เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
bemine x seriesบีไมนฟอร์อะไวล
Alias Grace (TV Series 2017) | จุดชนวนคำถามและประเด็นต่างๆที่น่าสนใจ

  • ซีรีส์เล่าเรื่องของ เกรซมาร์กส์ หญิงสาวที่โดนตัดสินว่าผิดจริงจากคดีฆาตกรรมคุณคินเนียร์และแนนซี่ เจ้านายของเธอเอง แต่เกรซดันจำเหตุการณ์ในตอนนั้นไม่ได้ คุณหมอไซม่อนจอร์แดนจึงต้องมาช่วยไขปริศนานี้ เพื่อช่วยให้เกรซเป็นอิสระ


    ประเด็นของซีรีส์ที่ต้องการจะสื่อน่าจะเป็น "ความรุนแรงที่เคยเผชิญ อาจเป็นเหตุจูงใจหลักในการทำความรุนแรงในครั้งต่อไป" กล่าวคือ เกรซได้เจอกับความรุนแรงที่เกิดขึ้น ทั้งในตอนเด็กและตอนเริ่มทำงาน ในตอนเด็ก เธออยู่กับพ่อที่ชอบใช้ความรุนแรง ทั้งตบตี และรวมไปถึงการคุกคามทางเพศ และเมื่อไปทำงาน เธอก็ยังเจอกับเหตุการณ์เหล่านี้อยู่เรื่อยมา แถมยังโดนกดขี่ข่มเหง เรื่องความแตกต่างระหว่างชนชั้น มันอาจเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ แต่มันก็เกิดคำถามขึ้นว่า เรื่องร้ายๆที่เกรซอาจเป็นฆาตกร สังคมและคนรอบข้างควรมีส่วนผิดด้วยหรือเปล่า?

    ส่วนตัวชอบการเล่าเรื่องที่สลับไปมาระหว่างปัจจุบันและอดีต ในปัจจุบันจะเป็นเกรซมาร์กส์นั่งเล่าเรื่องราวของตัวเองให้หมอไซม่อนจอร์แดนฟัง สว่นในอดีตจะเห็นเหตุการณ์ทั้งในมุมของเกรซและมุมของคนอื่นตามคำสารภาพ มันทำให้การเล่าเรื่องเรื่อยๆไม่กลายเป็นความน่าเบื่อ แถมเพิ่มความน่าติดตามได้อีกด้วย อีกทั้งการแสดงของ Sarah Gadon ก็น่านับถือ หนักแน่นในเรื่องของการแสดงอารมณ์

  • (-- มีเนื้อหาสำคัญของซีรีส์ ยังไม่ได้ดู ไม่ควรอ่าน --)

    หนังเริ่มต้นจากการที่เราได้รู้จักเกรซในฐานะฆาตกรที่ทำการฆาตกรรมเจ้านายตัวเอง ตอนแรกมีโทษถึงประหารชีวิต แต่ด้วยเกรซจำเหตุการณ์ตอนนั้นไม่ได้ โทษเลยลดลงเหลือจำคุกตลอดชีวิต เกรซติดคุกมาแล้วเป็นเวลาเกือบ 30 ปี ในระหว่างนั้นเธอก็มีหมอมารักษาและช่วยให้เธอจำเหตุการณ์ในวันนั้นให้ได้ แต่ทักไม่ได้ผล อีกทั้งหมดส่วนใหญ่กลับลวนลามเธออีกด้วย เธอประพฤติตัวดี บางครั้งจึงได้มาเป็นแม่บ้านที่บ้านของผอ.ของทัณฑสถาน คุณหมอคนต่อไปที่เข้ามารักษาเกรซคือ หมอไซม่อนจอร์แดน

    การรักษาของหมอไซม่อนต่างจากหมอคนอื่นคือ เขาจะชวนเกรซคุยไปเรื่อยๆ พยายามให้เกรซไว้ใจเขา เกรซก็เล่าเรื่องของตัวเองไปเรื่อยๆ โดยเริ่มจากที่ย้ายถิ่นฐานพร้อมครอบครัว จนได้ทำงานเป็นสาวใช้ให้กับบ้านแห่งหนึ่ง เธอพบกับแมรี่วิสนี่ย์ ที่สุดท้ายกลายเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของชีวิตเธอ อีกทั้งยังเป็นชื่อที่เกรซใช้ในการหลบหนี ต่อมาเกรซได้เปลี่ยนที่ทำงานมาที่บ้านของคุณคินเนียร์ บ้านที่เธอถูกตัดสินว่าเป็นฆาตกร!


    ดูจบแล้ว ขอสรุปเรื่องราวตามนี้ละกัน

    เกรซและครอบครัวย้ายถิ่นฐานโดยเรือ แม่เกรซตายบนเรือด้วยโรคมะเร็ง ชีวิตเธอตอนนั้นเหลือแค่พ่อและน้องๆ พ่อเป็นคนขี้เหล้า ชอบใช้กำลัง และลวนลามเธออีกด้วย ส่วนน้องๆก็ยังพึ่งพาตัวเองไม่ได้ 

    เมื่อถึงฝั่ง พ่อของเกซรให้เกซรออกไปทำงานนอกบ้าน แล้วส่งเงินมา เกซรได้ทำงานเป็นแม่บ้านที่บ้านพาร์กินสัน บ้านนี้มีลูกชาย 3 คน ซึ่งนานๆทีจะกลับบ้าน ที่นั่นเธอได้พบกับแมรี่ ทั้งสองเป็นเพื่อนรักกัน

    แมรี่และเกรซปอกเปือกแอปเปิ้ลแบบไม่ขาดแล้วโยนข้ามหัวตัวเอง ซึ่งมันเอาไว้ทำนายชื่อคนที่จะได้แต่งงานกับเราในอนาคต เกรซจะเจอเนื้อคู่ที่ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวจี แต่แมรี่เธอปอกเปลือกแอปเปิ้ลไม่สำเร็จ ไม่นานเกรซได้พบกับเจราไมห์ หนุ่มขายผ้ารูปงาม เจราไมห์ได้ดูดวงให้เกรซอีกว่า เกรซจะต้องเจอเหตุการณ์ร้ายๆ แต่สุดท้ายจะลงเอยด้วยดี


    ‎ใกล้ช่วงคริสมาตส์ จอร์จลูกชายคนโตของบ้านได้กลับบ้าน และมีความสัมพันธ์กับแมรี่ จนแมรี่ท้อง จอร์จไม่ยอมรับทั้งแมรี่และลูก แมรี่จึงตัดสินใจทำแท้ง ซึ่งก็รู้ถึงความเสี่ยงว่าตัวเองอาจจะตาย

    คืนนั้นหลังจากแมรี่ทำแท้ง เธอได้สิ้นใจ เกรซตื่นขึ้นมาพร้อมกับความหวาดกลัว เมื่อเกรซเข้าไปใกล้ๆแมรี่เพื่ออำลาครั้งสุดท้าย เธอกลับได้ยินแมรี่พูดกับเธอว่า "ให้ฉันเข้าไป"

    หลังจากการตายของแมรี่ จอร์จก็ยังไม่เลิกนิสัยเดิม ครั้งเกือบลวนลามเกรซสำเร็จ และเมื่อแนนซี่ คนใช้เก่าของบ้านพาร์กินสัน ซึ่งตอนนี้เป็นคนใช้อีกบ้านของคุณคินเนียร์ ชักชวนเกซรให้ให้ทำงานด้วย เกรซตอบตกลง เพราะอยากหนีจากจอร์จและแนนซี่ก็คล้ายกับแมรี่มาก

    เมื่อเกรซมาถึงบ้านของคุณคินเนียร์ แนนซี่กลับไม่ใช่คนอย่างที่เธอคิดไว่ เธอทั้งหยิ่งผยอง ไม่ช่วยทำงาน ดีแต่สั่งให้เธอทำงานอย่างเดียว เกรซได้มารู้ตอนหลังว่าแนนซี่และคุณคินเนียร์มีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกัน ซึ่งชาวบ้านก็พูดกันหนาหูกันอยู่แล้ว ที่นั่นเธอได้พบกับแมคเดอร์ม็อตต์ซึ่งเป็นคนงานที่บ้านคุณคินเนียร์ และเจมี่เด็กหนุ่มข้างบ้านที่มาช่วยงานบ้าง


    นานวันเข้าเกรซเริ่มไม่ชอบแนนซี่ รวมถึงแมคเดอร์ม็อตต์ด้วยทีไม่ชอบแนนซี่ ทั้งคู่จึงวางแผนกันฆ่าคุณคินเนียร์และแนนซี่ ซึ่งเกรซก็ไม่ค่อยเห็นด้วยสักเท่าไหร่ ถึงแม้ตัวเองจะไม่ชอบแนนซี่และโดนคุณคินเนียร์ลวนลามบ้างบางครั้ง

    เมื่อคุณคินเนียร์และแนนซี่ตาย ทั้งเกรซและแมคเดอร์ม็อตต์ได้หลบหนี เกรซใช้ชื่อปลอมว่าแมรี่ สุดท้ายทั้งคู่ก็โดนจับ แมคเดอร์ม็อตต์สารภาพว่าทั้งตัวเขาเองและเกรซร่วมมือกัน ส่วนเกรซกลับจำเหตุการณ์ในวันนั้นไม่ได้เลย แมคเดอร์ม็อตต์โดนโทษประหารชีวิต ส่วนเกรซโดนโทษจำคุกตลอดชีวิต

    เมื่อเกรซจะเหตุการณ์ในวันนั้นไม่ได้ เธอจึงได้รับการรักษาต่างๆ เพื่อให้ความทรงจำช่วงนั้นกลับมา ซึ่งตลอดเกือบ 30 ปีที่เกรซติดคุก ไม่มีหมอคนไหนที่ทำให้ความทรงจำเกรซกลับมาได้เลย


    ถึงคราวของหมอไซม่อนจอร์แดน เขาใช้วิธีนั่งคุยกับเกรซแบบสุภาพและให้เกียรติ ซึ่งต่างจากหมอคนอื่นๆที่มักจะลวนลามเกรซด้วยบางครั้ง เกรซเล่าเรื่องให้หมอฟังตั้งแต่เธอและครอบครัวขึ้นเรือย้ายประเทศ ถึงเรื่องราวปัจจุบัน แต่ว่าเรื่องราวตอนเกิดเหตุการณ์ฆาตรกรรมคุณคินเนียร์และแนนซี่ เธอกลับจำไม่ได้


    ในเวลานั้นเจราไมห์ พ่อค้าที่เจอกับเกรซเื่อตอนที่ยังทำงานอยู่ที่บ้านพาร์กินสัน ตอนนี้เขาเป็นหมอสะกดจิต และมาช่วยสะกดจิตเกรซอีกด้วย และปรากฎว่าตอนที่สะกดจิตเกรซอยู่นั้น เธอได้พูดความจริงออกมาว่ารู้เห็นเหตุการณ์ทั้งหมด และร่วมมือกับแมคเดอร์ม็อตต์อีกด้วย เมื่อการสะกดจิตเสร็จสิ้น เธอดันจำเหตุการณ์เมื่อสักครู่ไม่ได้ (ตรงนี้มีทฏษฏีของเราที่อาจเป็นไปได้ข้างล่าง)

    ไม่นานนัก เกรซได้รับการปล่อยตัว และได้แต่งงานกับเจมี่ เด็กหนุ่มข้างบนคุณคินเนียร์ และอยู่ด้วยกัน

    หมอไซม่อนจอร์แดน สติแตกกับเรื่องราวของเกรซ จึงไปออกรบ หลังจากกลับมาจากสงคราม เขาเป็นไข้ และอาการทรุดลงเรื่อยๆ
  • ทฏษฏีที่อาจเป็นไปได้เกี่ยวกับอาการของเกรซ
    เราว่าเกรซมีอาการโรคหลายบุคลิกหลายตัวตนแบบในหนังเรื่อง Split (2016) ตอนปกติเกรซก็เป็นเกรซปกติเลย แต่ตอนเหตุการณ์ที่กำลังเกิดเรื่องฆาตรกรรม เธอกลับกลายเป็นอีกคนหนึ่ง คนๆนั้นเราคิดว่าเป็นแมรี่แน่นอน แบบนี้เกรซถึงจำเรื่องราวตอนเหตุการณ์ที่กำลังเกิดเรื่องฆาตรกรรมไม่ได้เลย

    สุดท้ายนี้ เราอยากให้ซีรีส์เรื่องนี้ ได้รางวัลสักรางวัลจริงๆ

    ฝากบทความนี้ในเฟซบุ๊กด้วย


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Daaw Chonlada (@daawc)
Grace ปอกแอปเปิ้ลได้ตัว J ค่ะไม่ใช่ G