เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
คุยไปเรื่อยธางฝัน
ชวนคุยเรื่องพระจันทร์
  • สวัสดีค่ะ
    วันนี้ทุกคนเป็นยังไงกันบ้างคะ เหนื่อยหรือเปล่า?


    หวังว่าอย่างน้อยก็มีเวลาผ่อนคลายยามเย็นกันบ้างนะคะ ❤️


    เมื่อสักครู่เรามองออกไปที่ระเบียง เลยได้เห็นว่าคืนนี้มีพระจันทร์เสี้ยวที่สว่างมาก ๆ อยู่ เลยทำให้นึกถึงโพสต์เคยพิมพ์ไว้เมื่อวันที่ 21 กันยาที่ผ่านมา ในนั้นมีเรื่องเล่าดี ๆ จากเพื่อนต่างชาติคนหนึ่งอยู่ด้วย เลยอยากเอามาแชร์ให้ทุกคนในนี้ได้อ่านกันด้วยค่ะ :))




                                    ************


    // 21 กันยายน ค.ศ. 2021 //


    Topic วันนี้เป็นเรื่องของพระจันทร์ค่ะ ❤️


    เรื่องของเรื่องคือ เมื่อตอนเย็นครูญี่ปุ่นส่งรูปมาให้ดูรูปหนึ่ง เป็นรูปพระจันทร์ที่คนญี่ปุ่นเรียกกันว่า ‘เมเก็ตสึ’ (名月) ซึ่งหมายถึง Harvest Moon หรือพระจันทร์ในฤดูเก็บเกี่ยวค่ะ ทีแรกก็นึกถึงชื่อเกม แต่หลังจากหาข้อมูลดูคร่าวๆ ก็เข้าใจว่าเป็นสัญลักษณ์ของการเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง เพราะคนญี่ปุ่นจะมีการจัดงานเทศกาล Harvest Moon Festival เพื่อฉลองการเริ่มต้นของฤดูเก็บเกี่ยวอย่างเป็นทางการ ครูบอกว่าปีนี้ดีมาก เป็นพระจันทร์เต็มดวงเลย ???



    จากนั้นสมองก็เริ่มคิดไปเรื่อยเปื่อยว่า ถ้าพูดถึงเรื่องเกี่ยวกับพระจันทร์ เราจะนึกถึงอะไรบ้าง?



    เหตุการณ์แรกที่นึกถึง คือ ตอนที่ไปกินข้าวกับเพื่อนที่ญี่ปุ่นก่อนกลับไทยค่ะ ดีใจจริงๆ ที่ได้เจอกัน เพราะตอนจะกลับมันกระทันหันมากจนคิดว่าคงไม่ได้เจอใครแล้ว แต่เพื่อนคนนี้เป็นคนหนึ่งที่ทำให้ช่วงเวลาที่อยู่ในญี่ปุ่นของเราสนุกขึ้นมาก เพื่อนชวนเราไปธีมคาเฟ่กับอีเวนต์หลายครั้ง ทั้ง Harry Potter, Fantastic Beast, Hunter x Hunter (อันนี้มีชานมช็อคโกแลตที่อร่อยมากๆ ด้วย น่าเสียดายที่มีแค่ชั่วคราว) แต่มื้อสุดท้ายเราไปกินซูชิกันค่ะ เสร็จแล้วก็เดินกลับด้วยกันไปครึ่งทางก่อนจะแยกกันกลับบ้านของตัวเองไป ระหว่างทางก็รู้สึกว่าพระจันทร์คืนนั้นดูใหญ่แล้วก็สวยกว่าปกติเลยอดไม่ได้ที่จะคุยกันเรื่องนี้



    แต่เนื่องจากพวกเราอยู่เซมิฯ ที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวรรณกรรมทั้งคู่ สุดท้ายบทสนทนาก็เลยกลายเป็นอย่างนี้ไป



    *************************



    เรา: คนสิงคโปร์เวลามองพระจันทร์ เขานึกถึงอะไรกันเหรอ?


    เพื่อน: ไม่แน่ใจแฮะ ขนมไหว้พระจันทร์มั้ง (เพื่อนเคยซื้อมาฝากด้วยนะ อร่อยดี) แต่ส่วนตัวฉันนึกถึงคำพูดจากเรื่องเล่าของจีนที่เคยได้ยินน่ะ


    เรา: เป็นยังไงเหรอ?


    เพื่อน: มันบอกว่าพระจันทร์สะท้อนให้เราเห็นว่าความทุกข์ในชีวิตเป็นสิ่งที่ไม่ยั่งยืน มันจะมีช่วงหนึ่งที่เราตกอยู่ในความมืด แต่พอถึงตอนเช้ามันก็จะจบไป ชีวิตจะกลับมาสว่างสดใสได้อีกครั้ง


    เรา: ฟังแล้วรู้สึกดีนะ ไม่เคยนึกถึงมุมนี้มาก่อนเลยแต่รู้สึกประทับใจจัง


    เพื่อน: เนอะๆ ดีมากเลย แล้วคนไทยล่ะ มองพระจันทร์แล้วนึกถึงอะไร?


    เรา: อืม...ถ้าเป็นในละคร วรรณคดี กลอนแบบไทยจ๋าเลย หรือคนที่มีแฟน ก็อาจจะนึกถึงเรื่องความรักหรือแฟนรึเปล่านะ อารมณ์ว่า เปรียบผู้หญิงสวยเหมือนพระจันทร์ หรือเห็นแล้วเหงาๆ เพราะนึกถึงเธออออ~ ทำนองนั้น แต่ส่วนใหญ่ที่พูดก็เห็นมีแต่พระเอกในละครย้อนยุคนะ ชีวิตจริงไม่รู้ (เพราะนี่ก็ไม่เคยมีแฟน5555)


    เพื่อน: ฟังดูโรแมนติกดี แล้วก็คล้ายๆ กับพวกงานเขียนของญี่ปุ่นอยู่ ว่าแต่เธอล่ะนึกถึงอะไร?




    *************************



    แปลกดีเหมือนกันที่เราจำไม่ได้แล้วว่าตอนนั้นตอบอะไรไป แต่ถ้าเป็นช่วงนี้ สิ่งที่เรานึกถึงเวลามองพระจันทร์ คือคำสอนหนึ่งที่ได้จากหนังสือเกี่ยวกับศาสนาพุทธนิกายเซนของ D.T. Suzuki ค่ะ ตอนนั้นเราอ่านเพื่อทำทีสิสแต่ปรากฏว่าได้แนวคิดดีๆ กลับมาด้วยเยอะเลย หนึ่งในนั้นเป็นตัวอย่างการอุปมาที่พูดถึงนิ้วชี้พระจันทร์ เราจำถ้อยคำตรงๆ ไม่ได้แล้ว แต่ความหมายเป็นประมาณนี้ค่ะ


                                          ✨?✨

    ตำราคัมภีร์พวกนี้ก็เหมือนนิ้วชี้พระจันทร์ ทีแรกเราต้องมองตามนิ้ว เพราะเราไม่รู้ว่าพระจันทร์อยู่ที่ไหนหรือหน้าตาเป็นยังไง แต่เมื่อเราเข้าใจแล้วก็ไม่จำเป็นต้องมองตามนิ้วอีกต่อไป แต่จะมองตรงไปที่พระจันทร์ได้เลย

                                               ?


    สิ่งที่คำอุปมานี้ต้องการจะสอนก็คือ เราควรจะใช้ตำราหรือคัมภีร์ทางศาสนาเพียงเพื่อพัฒนา ค้นหา และปรับปรุงแนวทางการใช้ชีวิตให้ดีขึ้นเท่านั้น เมื่อเข้าใจแล้วว่าอะไรดีหรือไม่ดี ก็ให้นำไปปฏิบัติให้เป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต แล้วปล่อยตัวตำราหรือคัมภีร์ไป ไม่ต้องไปยึดติดกับมันอีก เพราะมันจะกลายเป็นอุปสรรคในการเปิดใจทำความเข้าใจสิ่งต่างๆ แทน



     
    ? ส่วนตัวเราคิดว่าเป็นคำสอนที่ค่อนข้างดี และเอามาประยุกต์ใช้กับการพัฒนาตัวตน (Self) ได้หลายทาง อยากเล่าต่อมาก แต่รู้สึกว่านี่ก็ชักจะยาวเกินไปแล้ว ไว้ถ้ามีโอกาสและมีคนสนใจ เราจะมาเขียนในส่วนนี้เพิ่มนะคะ 


    ? สำหรับคืนนี้ ฝันดีนะคะทุกคน 


    ❤️ ส่วนเพลงด้านล่างนี้ก็เป็นอีกอย่างที่เรานึกถึงขึ้นมาค่ะ เพลงช้าฟังสบาย น่าจะเหมาะกับการฟังก่อนนอน (และเป็นหลักฐานด้วยว่าคนไทยเรา พอพูดถึงพระจันทร์ก็ไม่วายต้องเข้าเรื่องความรักกันจริงๆ ?)



                                                             
                                                 


                                       แล้วคุณล่ะคะ?

              พูดถึงพระจันทร์แล้วนึกถึงอะไรขึ้นมาบ้างไหม?

                  ถ้ามีก็มาแบ่งปันในคอมเมนต์กันได้นะ :))

                                                ✨



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in