เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Everything about perfumeFinnerboy
ความเป็นญี่ปุ่นมีกลิ่นอย่างไร
  •           สวัสดีครับหลังจากที่หายไปเนิ่นนาน เพิ่งได้มีโอกาสได้กลับมาเขียนเรื่องเกี่ยวกับน้ำหอม วันนี้อาจจะดูแปลกไปสักนิด เนื่องจากเรื่องที่ผู้อ่านกำลังจะได้อ่านนี้ ผมได้เขียนขึ้นมานานพอสมควรหลังจากที่เรียนจบจากมหาวิทยาลัย ณ ตอนนั้นหลังจากทำวิทยานิพนธ์เรื่องน้ำหอมเสร็จ ก็ยังคงมีไฟในการเขียนเรื่องเกี่ยวกับน้ำหอมต่อ จึงเกิดเป็นบทความนี้ขึ้นมา ในบทความเรื่องนี้ผมมองว่าเป็นการมองจากมุมมองของผมซึ่งอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่คิดก็ได้ครับ แต่ถือว่าเป็นการเปิดโลกของน้ำหอมอีกหนึ่งมุมมองละกันนะครับ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา งั้นเรามาเริ่มกันเลยย Let'sGo
               
    ถ้าพูดถึงเรื่องกลิ่นของความเป็นญี่ปุ่นคนส่วนใหญ่รวมไปถึงตัวผมอาจจะนึกภาพไม่ออกว่าจะออกมาเป็นยังไง จะสามารถอธิบายออกมาเป็นคำพูดได้หรือ? เนื่องจากผมมีความชื่นชอบในเรื่องน้ำหอมซึ่งเป็นวัตถุที่มีเกี่ยวข้องกับทั้งกลิ่น,ความคิดสร้างสรรค์และการพรรณนา ดังนั้นวันนี้เราจะมาดูกันว่าน้ำหอมที่เกี่ยวข้องกับประเทศญี่ปุ่นจะแสดงออกถึงความเป็นญี่ปุ่นอย่างไรกันบ้างนะครับ
                   เนื่องจากน้ำหอมในโลกนี้มีมากมายจนนับแทบจะไม่ไหวดังนั้นผมจะเลือกเอาน้ำหอมที่เกี่ยวข้องกับประเทศญี่ปุ่น มาประมาณ 3 กลิ่น และมาดูกันว่าแต่ละกลิ่นอธิบายความเป็นญี่ปุ่นผ่านทางไหนบ้างเพื่อความน่าสนใจผมจะเลือกเอาแบรนด์น้ำหอมที่ไม่ใช่แบรนด์ของประเทศญี่ปุ่นเพื่อเพิ่มความหลากหลายของความคิดเกี่ยวกับคนประเทศอื่นที่มีมุมมองต่อความเป็นญี่ปุ่น

    1.       แบรนด์Zoologist กลิ่น Nightingale (Canada)

    (อ้างอิง: www.zoologistperfumes.com)

    แบรนด์นี้ได้อธิบายกลิ่นนี้ไว้คร่าวๆว่ากลิ่นนี้เป็นกลิ่นของช่วงเวลาของฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะมาถึงเมื่อฤดูหนาวจบลงกลิ่นของดอกซากุระ (Japanese plum blossom) ก็ล่องลอยอยู่ในอากาศเปรียบเสมือนการเริ่มขึ้นของความสดชื่นและการเฉลิมฉลอง นอกจากการพรรณนากลิ่นแล้ววัตถุดิบที่ใช้ยังมีความเกี่ยวข้องกับประเทศญี่ปุ่นอีกด้วยซึ่งก็คือกลิ่นดอกซากุระรวมไปถึงรูปบนขวดที่เป็นรูปนกไนติงเกลสวมชุดกิโมโนและสีของน้ำหอมเป็นสีชมพูอ่อนซึ่งเปรียบเหมือนสีดอกซากุระ ลักษณะต่างๆข้างต้นส่งผลต่อผัสสะการมองเห็นซึ่งสามารถรับรู้ได้ถึงความเป็นญี่ปุ่นผ่านขวดน้ำหอม 

    2.       แบรนด์Pryn Parfum กลิ่น Hikari (Thailand)

    (อ้างอิง: http://www.prynparfum.com/)

    แบรนด์น้ำหอมจากประเทศไทยได้สร้างกลิ่นที่มีความเป็นญี่ปุ่นออกมาซึ่งรับรู้ได้ผ่านชื่อกลิ่นทั้งๆที่ยังไม่ได้อ่านคำพรรณนาด้วยซ้ำนี่ก็เป็นอีกวิธีในการบอกผู้พบเห็นว่า น้ำหอมกลิ่นนี้เกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น กลิ่นนี้มีแนวคิดเกี่ยวกับการรวมกันของความผสมกันของความเจริญทางด้านเทคโนโลยีและความอุดมสมบูรณ์ของวัตถุดิบทางธรรมชาติของประเทศญี่ปุ่นโดยกลิ่นนี้จะเน้นที่เมืองโตเกียวซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น วัตถุดิบที่ใช้ก็จะเป็นวัตถุดิบที่ผสมกันระหว่างวัตถุดิบสังเคราะห์ที่แสดงถึงความเจริญทางเทคโนโลยีของเมืองโตเกียวและวัตถุดิบทางธรรมชาติ เช่น ลูกแพร์, สาเก หรือแอปเปิ้ลสีเขียวซึ่งให้ภาพถึงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนของญี่ปุ่น สำหรับน้ำหอมแบรนด์นี้ลักษณะของสีน้ำหอม และขวดยังไม่ได้บ่งบอกถึงความเป็นญีปุ่่นนัก จึงแสดงออกถึงความเป็นญี่ปุ่นผ่าน ชื่อและวัตถุดิบ รวมถึงการพรรณนากลิ่น

    3.       แบรนด์Le Labo กลิ่น Gaiac (USA)

    (อ้างอิง: www.lelabofragrances.com)

    แบรนด์สุดท้ายที่ผมทำการยกมานั้นอาจจะดูมีความแตกต่างในการแสดงออกถึงความเป็นญี่ปุ่นเมื่อเทียบกับน้ำหอมสองแบรนด์ที่ยกมาข้างต้นแต่ความแตกต่างจะทำให้เราเห็นถึงความหลากหลายในการแสดงออก แบรนด์ได้พรรณนาคร่าวๆเพียงแค่ว่าน้ำหอมกลิ่นนี้เป็นกลิ่นประเภทไม้แบบนุ่มๆ ไม่ได้มีกลิ่นที่รุนแรงถึงขนาดเป็นทางเดินไปสู่เมืองฮอกไกโดได้แต่น้ำหอมกลิ่นนี้จะติดอยู่บนตัวของผู้ใช้และส่งกลิ่นออกมาอย่างพอเหมาะทั้งวันทั้งคืน

                เมื่อทั้งตัวขวด,การพรรณนาและวัตถุดิบ ไม่ค่อยได้บ่งบอกถึงความเป็นญี่ปุ่นสักเท่าไรผู้อ่านคนสงสัยว่า ทำไมผมถึงยกแบรนด์นี้มาเป็นตัวอย่างล่ะ ที่ผมยกมาเพราะว่าน้ำหอมหอมกลิ่นนี้สามารถหาซื้อได้ที่ร้าน Le Labo สาขาในโตเกียวเท่านั้น การที่บอกถึงสถานที่จำหน่ายเฉพาะเช่นนี้ทำให้รับรู้ได้เลยว่าน้ำหอมกลิ่นนี้จะต้องมีความเกี่ยวโยงกับประเทศญี่ปุ่นอย่างแน่นอนโดยไม่จำเป็นว่าต้องพรรณนาอย่างละเอียดหรือใช้วัตถุดิบที่เกี่ยวข้องกับประเทศญี่ปุ่น

                  จบไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับกลิ่นของความเป็นญี่ปุ่นถึงแม้ทั้งสามตัวอย่างที่ยกมาอาจจะไม่สามารถทำให้ผู้อ่านได้กลิ่นของความเป็นญี่ปุ่นได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการผลิตน้ำหอมจำเป็นต้องใช้จินตนาการที่สูงมากเมื่อเราไปดมกลิ่นจริงๆอาจจะไม่รู้สึกได้ว่าเป็นกลิ่นของความเป็นญี่ปุ่นก็เป็นได้
    การจะมีความรู้สึกร่วมจะต้องใช้การรับรู้หลายๆอย่างเข้าด้วยกันไม่ใช่เพียงแค่ดมกลิ่นเพียงอย่างเดียว ยิ่งสิ่งที่มีความซับซ้อนมากเท่าใดยิ่งต้องใช้การรับรู้ทั้งตาและจมูกรวมถึงผัสสะอื่นๆมากขึ้นเท่านั้น
    ผมจึงจึงเห็นว่าน้ำหอมที่ยกมาเกือบทั้งหมดจะต้องทำการพรรณนาหรือรูปลักษณ์ของน้ำหอมเพื่อให้เห็นภาพของความเป็นญี่ปุ่นมากที่สุดเพื่อทดแทนเรื่องของกลิ่นที่อาจจะสื่อถึงความเป็นญี่ปุ่นได้ไม่มากเท่าไรนัก

    - FIN -

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in