เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Makers Tipsminimore
จุดไฟแห่งความสร้างสรรค์ทิ้งท้ายเดือนพ.ย.กับ @NaNoWordSprints #novelber #huevember
  • เดือนพ.ย. นี่เป็นเดือนแห่งความไม่สุดในหลายๆ อย่าง จะสิ้นปีเหรอ... เทศกาลจะมาแล้ว ก็ไม่ใช่อีก festive ไม่สุด จะหนาวมั้ย... หืม *มองพยากรณ์อากาศที่บอกว่าจะหนาวตั้งแต่ปลายต.ค.* นี่แหละ เลยบอกว่าไม่สุด อาจจะทำให้หลายๆ คนเงียบเหงาเศร้าซึม เกิดภาวะไร้แรงบันดาลใจ 

    มินิมอร์เลยจะขอแนะนำกิจกรรมที่สามารถทำได้ แบบไม่ยากไม่เย็นนัก และพอให้ทุกคนได้ใช้ความสร้างสรรค์ก่อนจะหมดเดือนไปจ้ะ โดยจะมีทั้งของสายเขียนแล้วก็สายวาดเลยนะ ลองมาดูกันๆ


    1. @NaNoWordSprints


    @NaNoWordSprints คือแอคเคาทน์หนึ่งใน Twitter ที่สืบเนื่องมาจากกิจกรรม NaNoWriMo ซึ่งพยายามผลักดันให้นักเขียนที่เข้าร่วมกิจกรรมเขียนนิยายให้จบอย่างต่ำ 50,000 คำ ภายใน 1 เดือน  (อยากรู้เรื่องเพิ่มเติมอ่านได้ที่ Camp NaNoWriMo เขียนคนเดียวมันเหงาจับกลุ่มนักเขียนมาอยู่กับเราดีกว่า )  @NaNoWordSprints ทำหน้าที่เป็นเหมือนกรรมการที่แจกโจทย์ prompt สั้นๆ ให้เราได้ลองเขียน และทำตัวเป็นนาฬิกาจับเวลาด้วยไปพร้อมๆ กัน เรียกว่าบอกเวลา ห้า สี่ สาม สอง เขียนได้! และบอกด้วยว่า หยุดจ้ะ หมดเวลาแล้ว เมนชั่นบอกฉันมาว่าเขียนไปได้เท่าไหร่บ้าง



    แม้ @NaNoWordSprints จะเป็นแอคเคาทน์ที่เบสด้วยภาษาอังกฤษ แต่ถ้าเพื่อนๆ คนไหนอยากจะลองเขียนแบบด่วนๆ ฝึกสมองให้ฉับไว ก็ฟอลโลว์เอาไว้เพื่อฝึกฝนได้เลยนะ



    2. #novelber

    ที่มาก็มาจาก novel+November นั่นเอง! ถ้ามินิมอร์จำไม่ผิด novelber นี้เกิดมาจากการที่ช่วง Fictober ในเดือนตุลาคมนั้น แอดมินผู้ดูแลกิจกรรมและเพื่อนๆ ไม่ค่อยว่าง เลยจัดกิจกรรมใหม่ในเดือนพฤศจิกายนดีกว่า แล้วก็เริ่มกันมาตั้งแต่ต้นเดือนจ้ะ

    โดยทาง Twitter ของ @Novelber_TH จะแจกโจทย์ของแต่ละวันให้ เมื่อเขียนเสร็จแล้วก็จะ rt โปรโมทให้คนที่ฟอลโลว์ได้อ่านกัน ใครสนใจก็เริ่มตั้งแต่วันนี้ได้เลยนะ!





    3. Huevember


    มาถึงกิจกรรมของสายวาดกันบ้าง! Huevember นี่ถ้าเป็นคนที่ไม่ได้ทำงานสายศิลปะก็อาจจะมีสงสัยบ้างว่ามาจากไหนกันนะ Hue นั้นหมายถึงวงจรสีที่ไล่ลำดับไปนั่นเอง เหมือนที่เราเห็นเป็นวงกลมๆ ใน photoshop หรือแอพแต่งรูปอะไรแบบนั้น (ถ้าเป็นคำอธิบายที่ชัดเจนกว่านี้ต้องลองเสิร์ชดูนะจ๊ะ)  เมื่อเอาคำว่า hue+November จึงกลายเป็นกิจกรรม huevember ที่เริ่มต้นใน tumblr เพื่อนๆ เข้าไปดูได้ที่ huevember.tumblr.com 


    โดยทาง huevember จะให้โจทย์ของแต่ละวันมา วันละสี ไล่ไปตามลำดับ กติกาก็มีแค่ ให้วาดรูปอย่างอิสระ จะเป็นสไตล์ไหนก็ได้ เพียงแต่ต้องมีสีหลักที่กำหนดให้ แล้วจะใช้สีอะไรประกอบก็ได้ ตราบเท่าที่ยังมีสีหลักเป็นองค์ประกอบส่วนใหญ่!

    มินิมอร์เห็นนัดวากไทยหลายท่านเลยที่ได้วาดรูปตามแท็ก #huevember ในทวิตเตอร์ เลยไปขออนุญาตเอาภาพมาเป็นตัวอย่างให้เพื่อนๆ ได้ดูกันจ้ะ ของบางท่านก็จะมีใน Facebook นะจ๊ะ


    (อ๊าาาา นิวท์ สคามันเดอออรรร์ ดูรึยังงงงง สนุกมากกกกกก)
    ติดตามผลงานคุณ Kadeart ได้ที่ 
    Twitter : @prema_ja
    FB Page : Prema-ja



    (เขี้ยววววว กุดดดดดดด *ติ่งแตก* มินิมอร์ชอบ How To Train Your Dragon มากเลย)
    ติดตามผลงานคุณ Kadeart ได้ที่ 
    Twitter : @kadeart
    FB Page : Kadeart  



    (หูยยยย ฮาร์เลย์ควิน สวยแซบ ชอบที่นางมีผมสีน้ำเงินแล้วเอาไปซ่อนเป็นเงาอะ)
    ติดตามผลงานคุณ Ecthalian ได้ที่ 
    Twitter : @kumawind
    FB Page : Ecthelian


    แม้จะเหลือเวลาอีกไม่นานก่อนจะหมดเดือนพฤศจิกายน แต่ว่ามินิมอร์ก็สรรหากิจกรรมที่จะทำได้ง่ายๆ มาฝาก ถ้าใครเจอเรื่องแย่ๆ รู้สึกเบื่อหรือท้อ ก็ลองหาอะไรทำดูนะจ๊ะ  พักผ่อนสมองหน่อย มินิมอร์เป็นกำลังให้จ้ะ

     
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
minimore (@minimore)
#พี่เห็นหนูไหม
เห็นไหม
เห็นรีพลายหน่อยเร็ว ฮิ้วววว