เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
In Memoriam of The Inspirerminimore
"Music" ประพันธ์เพลง บรรเลงกล่อมใจคน
  • หลังจากช่วงแห่งความสูญเสียได้ผ่านพ้นเราไปสักระยะหนึ่ง หลายๆ คนก็ได้รู้จัก 'พ่อ' ของพวกเราทุกคนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ฟังเพลงที่พ่อได้ทรงพระราชนิพนธ์ทิ้งไว้

    เพลงของพ่อ...ที่พ่อแต่งไว้ให้พวกเราฟังนั้นมีทั้งหมด 48 เพลง ซึ่งเพื่อนๆ ไปดูรายชื่อเพลงได้ในนี้เลยจ้ะ รายนามเพลงพระราชนิพนธ์

    ด้วยความที่พ่อรักเพลงแจ๊ส จนได้ฉายาว่า Jazz King หรือ King of Jazz ก็เถอะ ขนาดว่ามีภาพพ่อทรงดนตรีร่วมกับนักดนตรีระดับโลกหลายคน อย่าง Benny Carter (แซ็กโซโฟน)  Stan Getz (เทเนอร์แซ็กโซโฟน) Benny Goodman (คลาริเน็ต) ท่านนี้กล่าวว่าถ้าไม่ทรงเป็นกษัตริย์จะเป็นนักดนตรีแจ๊สชั้นยอดของโลก! อ่านเรื่องราว เมื่อ “King of Thailand” แจมดนตรีกับ “King of Jazz”



    อย่างในคลิปนี้ ได้ทรงโซปราโนแซ็กโซโฟนร่วมกับนักเปียดนตรีหญิงแห่งวง Preservation Hall Jazz Band ไม่ใช่การเล่นตามโน้ต แต่เป็น improvisation หรือด้นสดนั่นเอง ต้องเป็นนักดนตรีที่ผ่านการฝึกฝนและมีพื้นฐานแน่นถึงจะทำได้อย่างคล่องแคล่ว มินิมอร์เสริมให้นิดว่าวง Preservation Hall Jazz Band นี้เป็นวงโปรดของพระองค์ มีเป็นวงดนตรีแจ๊สสไตล์ New Orleans Jazz แน่นอนว่าต้องอยู่ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ เมืองหนึ่งของสหรัฐอเมริกาที่รากของดนตรีแจ๊สนั้นฝังแน่นและงอกงามจากที่นี่ ลองฟังวงเล่นเพลงพระราชนิพนธ์ได้ในคลิปข่าวนี้จ้ะ และมินิมอร์ค้นเจอคลิปที่เสด็จทอดพระเนตรวง Preservation Hall Jazz Band บรรเลงดนตรีบนเรือหน้าท่าน้ำโรงพยาบาลศิริราชด้วย 

    วงนี้ทรงโปรดจริงๆ หัวหน้าวงล่าสุดนี่เป็นรุ่นลูกแล้ว 'พ่อ' ทรงรู้จักตั้งแต่รุ่นพ่อของหัวหน้าวงแน่ะ




    แล้วยังมีคลิปแถม เผื่อใครอยากไปดูต่อเองนะจ๊ะ 

    ด้วยเหตุที่ 'พ่อ' ทรงโปรดเพลงแจ๊ส และเก่งกาจนัก ทำให้หลายๆ คนที่อาจจะไม่ได้ศึกษาเรื่องเพลงพระราชติดภาพว่าโอ้โห เพลงของพ่อต้องฟังยากแน่ๆ แจ๊สขนาดนี้ แจ๊สหมดเลยสินะ แต่ไม่ใช่จ้ะ เพลงของพ่อนั้นจริงๆ แล้วมีมากมายหลากหลายแนวมาก ทั้งแต่ Blues, Jazz, Classic หรือกระทั่งเพลงที่เป็นดนตรีแนว Ballroom คือไว้สำหรับลีลาศ ก็มีหลากหลายสไตล์ คือเยอะมากจริงๆ และหลายเพลงก็เรียบเรียงเป็นเพลงร้องให้ประชาชนได้ฟังง่ายๆ ด้วยนะ 

    ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไร มินิมอร์ไม่สามารถเขียนได้จริงๆ แนะนำให้ดูสารคดี "คีตราชัน" ความยาวชั่วโมงนิดๆ ดูกันให้เพลินไปเลย แล้วจะรู้จักเพลงของ 'พ่อ' มากขึ้นจริงๆ




    แต่หลังจากพ่อจากไป...คนเศร้า มินิมอร์รู้แหละ เพราะมินิมอร์ก็เศร้าไม่ต่างกัน เพียงแต่ในความเศร้าโศกนั้น มีคนกลุ่มหนึ่งได้แสดงออกถึงความรักและอาลัยพ่อ ในการกระทำที่สอดคล้องกับอาชีพของตนเอง เหล่านักร้องและนักดนตรีมากมายได้อัดคลิปตนเองเล่นเพลงพระราชนิพนธ์เพื่อเป็นการสดุดี และแผยแพร่ความไพเราะใน 'เพลงของพ่อ' ให้ผู้คนทั่วไปได้ลองฟัง

    อ. หนึ่ง จักรวาล เสาธงยุติธรรม นักเปียโนแจ๊สแถวหน้าของไทย ได้บรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์หลายเพลงเอาไว้ใน facebook






    นักเปียโนหนุ่มที่ชำนาญทางสายคลาสสิคอย่าง โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เอง ก็ได้รับแรงบันดาลใจมากมายจากเพลงพระราชนิพนธ์ จนได้โพสต์วิดีโอการเล่นเปียโนเพลงพระราชนิพนธ์ออกมาเรื่อยๆ มินิมอร์ขอหยิบเอาเพลง 'ใกล้รุ่ง' มาแชร์ให้ฟังกัน เพราะเสียงเปียโนโต๋ทำให้นึกถึงแสงเงินแสงทองระยิบระยับจับขอบฟ้า และเสียงนกที่ร้องรับวันใหม่เลย



    นอกจากนี้บรรดาครูของโรงเรียนสอนแซ็กโซโฟน Saxsociety ซึ่งเป็นโรงเรียนของนักแซ็กโซโฟนแถวหน้าของประเทศไทยอย่าง โก้ มิสเตอร์แซ็กแมน ก็ได้รวมกันทำวงแซ็กโซโฟนควอเท็ต บรรเลงเพลง 'แสงเดือน' ได้นุ่มนวลเสียเหลือเกิน (มีเพลงอื่นด้วย ลองไปฟังในแชนแนลนะ)





    โซ่ ETC เป็นมือเปียโนของวงซึ่งเป็นนักเปียโนแจ๊สของวง The Jazz Brothers ร่วมกับ โก้ มิสเตอร์แซ็กแมน และอ.ดั๊ก Infinity เขาได้เล่นเพลงพระราชนิพนธ์ไว้อาลัยด้วยเช่นกัน แถมยังเป่าทรัมเปตด้วย! (พี่โซ่ เล่นเครื่องดนตรีได้หลายอย่างมากนะ)



    ผู้เคยร่วมวงดนตรี อ.ส. วันศุกร์ วงดนตรีส่วนพระองค์ที่เคยเล่นดนตรีสดถ่ายทอดทางวิทยุ อย่างอ.ระพี สาคริก เองก็ได้เล่นไวโอลินถวายสดุดี และยังได้ให้สัมภาษณ์ถึงความทรงจำที่มีต่อพ่อของพวกเราทุกคนไว้กับเว็บข่าวไทยรัฐด้วย


    ชาวต่างชาติหลายท่าน ก็ได้รวมวงกันและบรรเลงดนตรีเพื่อเป็นการรำลึกถึงพระองค์ท่านเช่นกัน



    และเพลงพระราชนิพนธ์นั้น หลายเพลงเลยเป็นเพลงที่มีเนื้อหาในการให้กำลังใจ เช่น 'แสงเทียน' 'ชะตาชีวิต' 'ยิ้มสู้' และ 'ความฝันอันสูงสุด' เป็นต้น   ซึ่งได้พระราชนิพนธ์เพื่อเหตุต่างวาระและโอกาส เช่นเพลง 'ยิ้มสู้' ทรงพระราชนิพนธ์เพื่อพระราชทานกำลังใจให้ผู้พิการ ส่วน 'ความฝันอันสูงสุด' นั้นก็เพื่อพระราชทานกำลังใจให้ทหาร ตำรวจ และทุกอาชีพที่เหนื่อย ลำบาก เพื่อความมั่นคงของชาติ

    และการให้กำลังใจนั้น...ก็ต้องบรรยายถึงความหนักหนา ความเศร้า และทุกข์สาหัสที่ต้องเผชิญใช่ไหม?

    ทว่าในสารคดี 'คีตราชัน' นั้น ช่วงหนึ่งผู้เล่าได้ถ่ายทอดรับสั่งเกี่ยวกับเพลง H.M. Blues หรือเพลง ชะตาชีวิต ซึ่งเป็นเพลง Blues ว่า แม้เพลงบลูส์จะมีทำนองโหยหวนไปบ้าง แต่เมื่อถึงตอนจบก็ต้องกล่าวเป็นปรัชญาชีวิต ให้มีชีวิตต่อไป สู้ต่อไป....นี่อาจจะเป็นสิ่งที่พ่อบอกและสอนเราผ่านเพลงพระราชนิพนธ์มาตลอดก็เป็นได้

    นอกจากโครงการพระราชดำริมากมาย  'พ่อ' ยังได้ทิ้งเพลงมากมายไว้เตือนใจเราอีกนะ เข้มแข็งกันเถอะ แล้วสร้างสิ่งที่ดีๆ แก่ตัวเอง คนรอบข้าง และสังคมไทยของเราทุกคน :>

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in