คันฉัตรเป็นคนงงๆ ที่มักทำให้เรางงๆ กับเขาอยู่เสมอ
เริ่มต้นตั้งแต่โปรไฟล์ของเขา
เขาเป็นนักวิจารณ์สายแข็ง (เป็นคำเรียกกลุ่มคนที่ดูหนังยากๆ อ่านหนังสือเข้าใจยากๆ ฟังเพลงที่หาฟังยากๆ หรืออะไรที่ดูแข็งๆ เคี้ยวยากทั้งหลาย) ที่ดูเหมือนจะนิยมแต่อะไรที่ลับแลๆ แต่ก็
อุตส่าห์ลงทุนบินไปเกาหลีเพื่อดูวงบอยแบนด์ เดิมที่คิดว่าเขาเสพแต่หนังอินดี้ที่มนุษย์ปกติไม่ดูและหาดูไม่ได้ แต่เขาก็ยังเป็นคอละคร ตามดูซีรีส์แม่บ้านสารพัด...วันที่เขาเข้ามาคุยกับเราเป็นครั้งแรก เขาสะพายกระเป๋าประจำเทศกาลหนังเมือง Cannes แต่ดันสวมเสื้อวง Girls’ Generation…ขัดแย้งกันสุดๆ
ยามที่เขาเป็นนักวิจารณ์ สำนวนของเขาเร้าใจเสมอเวลาเสนอมุมมองอะไร ตัวอักษรของเขามีบุคลิกชอบจิกกัดและแซวแรงๆ อยู่เรื่อย
ยามที่เขาเป็น ‘คุณเมอ’ (อีกนามหนึ่งบนโลกออนไลน์) เฟซบุ๊คของเขาเต็มไปด้วยสเตตัสโหดสัสระดับสิบอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นเรื่องบันเทิงหรือเชิงสังคม แถมลีลาการเขียนยัง เอ่อ…ขออภัยที่ต้องใช้คำว่า ‘สาวแตก’ เป็นอย่างยิ่ง
แต่เขาก็ยังมีสถานะเป็น ‘อาจารย์’ ที่มีลูกศิษย์ลูกหาอยู่ในหลายๆ มหาวิทยาลัยอีกด้วย (ขัดแย้งอีกแล้ว!)
เห็นไหม คันฉัตรเป็นคนงงๆ ที่มักทำให้เรางงๆ กับเขาอยู่เสมอ
ก่อนหน้านี้ เราเข้าใจมาตลอดว่า เพราะการที่เขาเป็นคน ‘มีของ’ เยอะ มีประสบการณ์ความรู้ที่อัดแน่นอบอวล จึงมีข้อมูลมากมายมาแจงทรรศนะและเล่านู่นนี่ที่คลุกคลีได้อย่างสนุกปาก ส่วนคนอ่านก็ได้ความรู้ไปด้วย—หลักในการทำหนังสือของเราเป็นเช่นนี้ ถ้าข้อมูลที่นักเขียนมีเป็นข้อมูลที่สนุก การเรียบเรียงหรือสำนวนอาจเป็นเรื่องรองลงไป เพราะเชื่อว่าลำพังข้อมูลที่ลึกซึ้งและตื่นเต้นนั้นสนุกอยู่ในตัวของมันแล้วเป็นธรรมชาติ—เราจึงแอบหวั่นเล็กน้อยเมื่อคันฉัตรบอกว่าจะไปประเทศไต้หวัน ประเทศที่เขาไม่เคยไปและไม่เคยคิดจะไปมาก่อน...
ลำพังประเทศที่ฮิตๆ ป๊อปๆ อย่างเกาหลีหรือญี่ปุ่น อาจมีวัฒนธรรมที่เราคุ้นเคยผ่านหน้าจอทีวีหรือผ่านลำโพงวิทยุอยู่เป็นประจำ การที่คันฉัตรเขียนหนังสือเล่าเรื่อง ‘การเข้ามาของวัฒนธรรม’
จากสองชาตินี้ มันจึงเป็นเรื่องค่อนข้างง่าย เพราะข้อมูลที่เขามีก็เต็มไปด้วยเรื่องราวในตัวของมันเองอยู่แล้ว เช่น
โดราเอมอน หรือวงเจป๊อปจากญี่ปุ่น เคป๊อปเกาหลีและซีรีส์แดนกิมจิ
แต่กับไต้หวันนี่เราไม่แน่ใจ เพราะคิดไม่ออกว่าประเทศนี้จะมีอะไรให้เล่า? เต้าหู้เหม็น? ชาไข่มุก?
พอเปิดอินเทอร์เน็ตก็ไม่เห็นมีอะไรน่าสนใจ (เอ๊ะ หรือเรามีความรู้รอบตัวน้อยไปหน่อย อะ แต่เมื่อลองพยายามค้นหาต่อไปก็พบว่าไม่เห็นมีสถานที่ไหนที่เราจะสนใจอยากไปเลย) แล้วคันฉัตรไปทำไมเนี่ย...
เราได้แต่เฝ้าดูการเดินทางของเขาในประเทศไต้หวันพร้อมๆ กับเฝ้ารอต้นฉบับ บนหน้าเฟซบุ๊คของเขายังเหมือนทุกครั้งที่เดินทางไปต่างประเทศ คือวุ่นวายไปด้วยความโกลาหลระหว่างเดินทาง ความพังพินาศของโชคชะตา และความน่าวิงเวียนของมนุษย์ที่ผ่านพบ
เวลาผ่านไป ต้นฉบับเดินทางมาถึง เราแอบหวั่นเล็กน้อยเพราะคันฉัตรไปประเทศไต้หวัน ประเทศที่ดูแล้วไม่มีอะไรน่าสนุกเลยสักนิด แถมเขายังไม่มีข้อมูลอะไรมาก่อน... พออ่านจบเราก็เกิดคำถามตัวใหญ่ยักษ์ว่า...
ทำไมถึงอ่านสนุกได้ขนาดนี้นะ...
แต่ก็นะ อย่างที่บอกไปนั่นแหละ
คันฉัตรเป็นคนงงๆ ที่มักทำให้เรางงๆ กับเขาอยู่เสมอ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in