เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - DaifukuMarina Book Blog
รีวิว - ฆาตกรบ้านพักคนตาย : อิมามุระ มาซาฮิโระ

  • เรื่องย่อหลังปก
    ผลงานชิ้นประวัติศาสตร์ของวงการหนังสือญี่ปุ่น พล็อตเรื่องยากจะคาดเดา เหตุการณ์ Close the Circle ที่ชวนตกตะลึง
    ฮามุระ ยูซุรุ สามชิกชมรมคนรักเรื่องลึกลับ มหาวิทยาลัยซินโด และ อาเคจิเคียวสุเกะ ประธานชมรม ได้ไปยังบ้านพัก ได้ไปยังบ้านพักตากอากาศที่ชื่อว่า บ้านชิจิน ด้วยกันกับเคนซากิ ฮิรุโกะ สาวน้อยนักสืบที่อยู่มหาวิทยาลัยเดียวกันเพื่อไปร่วมออกค่ายฤดูร้อนของชมรมวิจัยภาพยนตร์

    คุยกันหลังอ่าน (สปอยล์)
    เรื่องนี้เราอ่านแบบเสียใจมากค่ะ คือด้วยความที่เราไม่รู้ทำให้เราไปอ่านเล่มดวงตาปีศาจก่อน โดยที่ไม่รู้ว่าฆาตกรบ้านพักคนตายเป็นเรื่องก่อนหน้าของดวงตาปีศาจ
    คือตอนอ่านดวงตาปีศาจก็รู้แหละนะว่าเออ มีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้นก่อนแล้ว แต่ก็คิดว่าเป็นการสไตล์การเล่าที่กำลังจะเฉลยทีหลัง แต่ปรากฏว่าไม่ใช่
    การอ่านฆาตกรบ้านพักคนตายของเราเลยเนือยมาก ตอนออ่านช่วงห้าสิบหน้าแรกเกือบเทแล้วด้วยซ้ำ ตัวละครก็จำไม่ได้ เนื้อหาก็ดูแบบตามขนบมากๆ
    แต่คนเขียนมีจุดเด่นอยู่ตรงนี้แหละ เค้าตั้งใจเขียนรูปแบบของนิยายนักสืบตามขนบ แล้วก็ล้อไปด้วยในเวลาเดียวกัน โดยมีโฮล์มอย่างคุณอาเคจิ แล้วก็มีวัตสันอย่างตัวเอก ซ้ำยังดำเนินเรื่องผ่านมุมมองของวัตสันเหมือนกันด้วย ในเรื่องนี้มีคุณฮิรุโกะแล้ว
    เราอ่านไปด้วยการรู้มาก่อนแล้วว่าจะมีเหตุโศกนาฏกรรมเกิดขึ้นที่ทะเลสาบอาเบะซา และเป็นแนวอาวุธชีวภาพ และคุณอาเคจิจะตายที่นี่ ตอนนั้นเราไม่ได้คิดเลยว่าจะเป็นซอมบี้ คือคิดว่าอาจจะเป็นเรือล่มแล้วมีควันแบบรถไฟใต้ดินที่เคยเกิดขึ้นรึเปล่านะอะไรทำนองนี้
    คือการมาของซอมบี้เป็นเรื่องคาดไม่ถึงสำหรับเราโดยสิ้นเชิงมันเหมือนอยู่ดีๆ ก็เลี้ยวเปลี่ยนแนวกะทันหัน แต่คนเขียนก็ไม่ได้เปลี่ยนแนวซะทีเดียว เอาซอมบี้มามัดรวมกันฆาตกรรมในที่ปิดตายตามขนบ และการดำเนินเรื่องแบบฆาตกรรมอยู่ในหมู่พวกเราได้อย่างดีมาก
    พูดตามตรงเลยว่าเรื่องนี้สนุกมากสำหรับเรา เป็นสีสันมาก ตลอดการอ่านคือเพลิดเพลิน ทำให้เรานอนดึกในวันที่วันรุ่งขึ้นต้องไปทำงานเลยทีเดียว
    มุมมองการดำเนินเรื่องชวนให้รู้สึกว่ากำลังอ่านนิยายที่เขียนโดยผู้ชายอยู่ มีหลายซีนที่ทำให้เรารู้สึกว่าคนเขียนเป็นผู้ชายแน่ การออกแบบตัวละครอย่างตัวเอกที่ดำเนินเรื่องก็ชวนให้รู้สึกว่าคนเขียนเป็นนผู้ชายเหมือนกัน
    อย่างไรก็ตาม เราประทับใจมาก ถึงจะตงิดๆนิดหน่อยเรื่องที่ตอนหลังแก้ตัวให้กับคนที่ถูกฆ่าก็เถอะ แต่เราก็ชอบซีนที่เล่าว่าทำไมชินโดที่มีแผลบนหน้าเยอะขนาดนั้น เพราะพยายามจูบแฟนตัวเองเป็นครั้งสุดท้ายทั้งที่แฟนตัวเองเป็นซอมบี้ไปแล้ว ประทับใจ
    แล้วก็ประทับใจอีกอย่างคือความสัมพันธ์ระหว่างคุณอาเคจิกับตัวเอก เราประทับใจความสัมพันธ์นี้ตั้งแต่ดวงตาปีศาจแล้ว ที่ถึงในเล่มนั้นคุณอาเคจิจะตายไปแล้วแต่ตัวเอกนึกถึงมาตลอดเลย เป็นความสัมพันธ์ที่คุณฮิรุโกะมาแทนที่ไม่ได้จริงๆ
    ก็สรุปรวมแล้ว เราชอบมากค่ะ คิดว่าสมกับที่ได้รับรางวัลจริงๆ

    E-Book: CLICK!

    รีวิวแยกตามสนพ: Home

    รีวิวเรื่องอื่นๆ ของ DAIFUKU: รีวิว - DAIFUKU

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in