เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MUSICจุดเชื่อมต่อ
[BTS] Hidden Track : ความเจ็บปวดที่ซ่อนไว้
  • 2017 เรียกได้ว่าเป็นปีที่บังทันประสบความสำเร็จทั้งในบ้านและนอกบ้าน สถิติ และข่าวดีต่างๆที่มีให้เห็นแทบทุกวัน แฟนเพลงและแฟนคลับที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า สิ่งที่ดึงดูดผู้คนให้สนใจในตัวของศิลปินกลุ่มนี้ ก็คือตัวเพลงที่พวกเขาพยายามถ่ายทอดออกมาในภาษาของตัวเองนั่นแหละ

    เพลงของบังทันส่วนใหญ่จะพูดถึงเรื่องราวต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา จับต้องได้ ทั้งเรื่องความสุข ความเจ็บปวด ความไม่ถูกต้องในสังคม รวมถึงการแสดงออกถึงความรัก(รักผู้คน รักครอบครัว รักบ้านเกิด) ไม่ยากเลยที่จะสามารถซื้อใจคนที่ได้ฟัง เพราะมันง่ายที่จะเข้าถึง คนทั่วไปก็มักจะผ่านจุดที่เพลงของบังทันเล่าเรื่อง หรือไม่ก็อาจจะกำลังเผชิญหน้ากับสิ่งนั้นอยู่

    ภายใต้ความมั่นใจ ความแข็งแกร่งในการเล่าเรื่องผ่านเพลงที่ออกมาให้เราได้ฟังกัน ก็ยังมีHidden Trackที่ซ่อนความกลัว ความว้าเหว่ ความไม่มั่นใจของพวกเขาอยู่ลึกๆ บังทันต้องการสื่อสารความเจ็บปวดนี้กับคนที่เขาต้องการให้รับฟังเท่านั้น นี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่เลือกแสดงด้านอ่อนไหวไว้ใน Hidden Track


    - Path - Hidden Track จากอัลบัม 2 cool 4 Skool
    เพลงส่วนใหญ่ของบังทัน จะเป็นเพลงที่พูดคุยกับตัวเอง ทบทวนเรื่องราวต่างๆในชีวิตที่ผ่านมา และเพลงนี้เป็นเพลงที่ถ่ายทอดเรื่องราวจากปัจจุบัน(ณ ช่วงเวลาทำเพลง) ที่มองย้อนกลับไปในอดีต ว่าเส้นทางที่เลือกเดินนั้นมันใช่สิ่งที่คิดหรือเปล่านะ ถ้าย้อนกลับไปเราจะเลือกเดินบนเส้นทางนี้หรือไม่ แล้วในอนาคตตัวเราจะไปยืนอยู่ตรงจุดไหน ตัวเพลงแสดงออกชัดเจนถึงความอ้างว้าง ความไม่มั่นใจ ได้แต่พูดกับตัวเองว่า เราเลือกถูกแล้วแหละ ทำมันต่อไปให้ดีขึ้นเรื่อยๆดีกว่า

    ไม่ใช่แค่พาร์ทเนื้อร้อง ที่เนื้อหาหนักหน่วงและกระแทกความรู้สึก แต่พาร์ทดนตรีก็ทำได้ดีมากเช่นกัน ดีจนเราคิดว่าจังหวะ เมโลดี้ของเพลงนี้ถ้าไม่ได้เป็น Hidden Track คงเป็นอีกเพลงที่ดนตรีติดหูได้ง่ายๆเลย และมีเสียงของโวคอลไลน์ ที่ร้องประสานไปกับการแรปที่หนักหน่วง ยิ่งเพิ่มความมีมิติของเพลงนี้ ให้สวยงามมากขึ้นอีกด้วย

    พอกลับมาอ่านความหมายเพลงนี้อีกครั้งในวันนี้ รู้สึกอินกว่าครั้งแรกที่ฟังอีก บังทันเหนื่อยมามากจริงๆ ทั้งร่างกายและจิตใจ แต่ก็ไม่ยอมแพ้กันเลย ซื่อสัตย์กับความคิดของตัวเอง เป็นพลังเติมเต็มให้กันและกันในกลุ่ม และตอนนี้ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า ทางที่บังทันเลือกเดินมันถูกต้องแล้วจริงๆ


    -Sea- Hidden Track จากอัลบัม Love Yourself : Her
    เพลงนี้เรารู้สึกอินตั้งแต่ฟังครั้งแรก รู้สึกถึงความกลัวอยู่ลึกๆที่ออกมาจากเพลง แต่สิ่งที่ชอบมากที่สุดคงเป็นพาร์ทดนตรี เป็นเพลงที่รับรู้ถึงสเกลเพลงที่ใหญ่มาก แม้จะเริ่มต้นด้วยเสียงกีต้าร์เสียงเดียว แต่ก็สามารถถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ตั้งแต่เริ่มต้นเพลง บวกกับท่อนฮุกของเพลงที่เหล่าโวคอลไลน์ร้องออกมาได้อย่างเหงาๆ ความใหญ่ของพาร์ทดนตรีเราคิดไปด้วยซ้ำว่าแทบจะเอาไปทำเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ได้เลย

    Sea ถ่ายทอดเรื่องราวความรู้สึกที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และเตรียมตัวรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จากคาเฟ่หรือบทสัมภาษณ์ที่นัมนุมแชร์เรื่องราวให้เราได้รับรู้ หลายครั้งที่เขาบอกอยู่เสมอว่าความสำเร็จในวันนี้อาจเป็นสิ่งไม่เที่ยง ความสำเร็จก็เหมือนฟองสบู่ที่ลอยขึ้นสู่ที่สูง แต่ก็แตกกระจายได้อย่างง่ายดาย ความสำเร็จก็เหมือนกับการขึ้นภูเขาสูง กว่าจะขึ้นต้องใช้เวลาและพละกำลังมากมาย แต่พอตกจากที่สูงก็กลับตกลงมาอย่างง่ายดายและรวดเร็ว

    เพลงนี้รู้เลยว่าน้องโตขึ้นมาก ทบทวนกับตัวเองถึงสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ไม่หลงไปกับความสำเร็จ รวมทั้งมีสติอยู่กับปัจจุบัน เป็นอีกเพลงที่เราฟังแล้วค่อนข้างรู้สึกเจ็บปวดนะ หน่วงๆเลยหล่ะ ทั้งดนตรีแล้วก็เสียงร้อง มันดึงให้เรารู้สึกดิ่งๆ เป็นเพลงที่ฟังบ่อยไม่ค่อยได้ รู้สึกน้ำตามันจะไหลออกมายังไงก็ไม่รู้ 

    เฝ้ารอ hidden track หน้า ว่าจะถ่ายทอดออกมาในทิศทางไหน อยากให้ความไม่สบายใจ ความกลัว ความสับสน ที่น้องแอบซ่อนไว้ปล่อยออกมา ถ้าพูดออกมาไม่ได้ ก็ปลดปล่อยมันออกมากับเสียงเพลงนี่แหละ

    ปล.เนื่องจากทั้ง2เพลงนี้เป็น hidden track ถ้าจะฟังให้เพราะสุดๆก็ต้องฟังจากซีดีนะ
    ปล2. ขอบคุณสำหรับซับทั้ง2เพลงค่ะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
wara (@taetapp)
ขอบคุณที่เขียนมันขึ้นมานะคะ สองเพลงนี้คือหน่วงมากเลย เพลง sea นี่เราฟังครั้งแรกแล้วร้องไห้แบบที่ไม่รู้ความหมายเลย อินโคตร 5555555 พอยิ่งรู้ความหมายยิ่งไม่กล้าฟังบ่อย มันเจ็บปวด กังวลไปกับบังทันด้วยเลยค่ะ แล้วก็คุณเขียนออกมาได้ตรงใจเรามากเลย ขอบคุณนะคะ :)
@taetapp ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ เราคงเขียนถึงน้องๆอีกเรื่อยๆ ยังไงก็ฝากติดตามด้วยนะคะ:D
wara (@taetapp)
@june0026 ได้เลยค่าาาา :)