เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Football Manager The Seriesโพนี่จี้จุด
Anchor Man ยอดตัวรับผู้เป็นสมอของทีม
  • เมื่อพูดถึงกองกลางตัวรับแน่นอนว่า หน้าที่ของเขาก็คือกองกลางที่คอยปกป้องเกมรุกจากฝ่ายตรงข้าม และเป็นนายด่านสุดท้ายก่อนที่กองหน้าฝ่ายตรงข้ามจะสามารถทะลุไปแดนหน้าได้ ซึ่งหากอ่านดูแล้ว ผู้ที่เริ่มเล่นกีฬาฟุตบอลในหมู่เพื่อนๆ รวมถึงแฟนฟุตบอลบางคน อาจคิดว่าการเล่นกองกลางตัวรับเป็น ‘เรื่องที่ง่าย’ เพราะดูผิวเผินเราก็แค่เล่นเกมรับ ขัดขวางไม่ให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามเลี้ยงบอลผ่านเราไป จ่ายบอลสั้นให้ผู้เล่นที่อยู่รอบข้าง และไม่ค่อยให้ความสำคัญกับตำแหน่งนี้เท่าไหร่นัก แต่ในความจริงแล้วมันไม่ได้มีแค่นั้น


    ผมเชื่อว่าที่ทุกคนคิดอย่างนี้นั้น อาจมีภาพจำมาจากสไตล์การเล่นของ โคล้ด มาเกเลเล่ ตำนานของเชลซี ซึ่งเป็นตำแหน่งหนึ่งในกองกลางตัวรับที่เรียกว่า ‘Anchor Man’ จึงทำให้ผมอยากมาอธิบายรายละเอียด รวมถึงทำความเข้าใจกับผู้อ่านทุกคนว่า แม้การสไตล์การเล่นของ ‘Anchor Man’ จะดูง่ายดาย ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน แต่สิ่งที่เห็นนั้นเป็นเพียงแค่ภาพลวงตา และหากได้เข้าใจมันจริงๆแล้ว ความคิดคุณอาจเปลี่ยนไป

  • ความหมายของ Anchor Man

    ถ้าแปลอย่างตรงตัว และนำทั้งสองคำนี้มารวมกัน คุณจะได้ความหมายว่า ‘มนุษย์สมอ’ ซึ่งผมจะอธิบายอย่างสั้นๆคือ ตำแหน่ง Anchor Man เปรียบเสมือนสมอของทีม ที่ปักหลักอยู่บริเวณกลางสนามหน้าแผงกองหลัง คอยป้องกันเกมรุกให้ฝ่ายตรงข้ามเล่นได้ยากขึ้น และเปลี่ยนจากเกมรับเป็นเกมรุก ด้วยการผ่านบอลให้ผู้เล่นแนวรุกที่กำลังดันขึ้นสูง




    ลักษณะการยืนตำแหน่งของ Anchor Man


    ตามที่เขียนไปข้างต้นตำแหน่ง Anchor Man เปรียบเสมือนสมอเรือที่ไม่ได้เติมขึ้นไปเล่นเกมรุก ซึ่งแตกต่างจาก Segundo Volante และ Regista ที่คอยขึ้นสูงสนับสนุนเกมรุก ทำให้การยืนของตำแหน่งนี้จะอยู่ในฝั่งตัวเองตั้งแต่กลางสนามลงไปเสียซะส่วนใหญ่ เพื่อรอสกรีนบอลที่ฝ่ายตรงข้ามกำลังเลี้ยงขึ้นมา และพยายามแย่งบอลกลับมาเป็นของตัวเองอย่างเร็วที่สุด (แต่ต่างจาก Ball Winning Midfielder ที่เน้นทำฟาล์วตัดเกมจากฝ่ายตรงข้าม) โดยแผนการเล่นกองกลางตัวรับคนเดียวอย่าง 4-3-3 / 4-3-1-2 / 4-1-2-1-2 (4-4-2 Diamond) สามารถสนับสนุนผู้เล่นตำแหน่งนี้ได้เป็นอย่างดี


  • คุณลักษณะของผู้เล่นตำแหน่ง Anchor Man

    - ควรมีวินัยในการเล่นเกมรับสูงมาก ไม่เติมเกมแม้ทีมจะอยู่ในระหว่างการเล่นเกมรุกก็ตาม

    - มีความเข้าใจในแทคติกอย่างถ่องแท้

    - ช่างสังเกต คอยสังเกตการเคลื่อนทีมของเพื่อนร่วมทีมในเกมรุก

    - มีความรอบคอบ ไม่เล่นเสี่ยงที่เป็นผลเสียงต่อทีม

    - ตัดสินใจเด็ดขาด และรวดเร็วในการขึ้นเกมรุก

    - มีสมดุลร่างกายที่ดี และมีพื้นฐานการจ่ายบอลอย่างแม่นยำ


    นักฟุตบอลที่เล่นตำแหน่งนี้

    แน่นอนครับว่าทุกคนจะนึกถึง โคล้ด มาเกเลเล่ ตำนานเชลซี ที่เล่นอย่างโดดเด่น จนได้รับเกียรตินำชื่อเขาไปเป็นอีกชื่อเรียกของตำแหน่ง Anchor Man แม้ว่าฟุตบอลสมัยใหม่อาจเห็นการเล่นในลักษณะนี้น้อยลง แต่ยังมีผู้เล่นอย่าง วิลเลียม คาวัลโญ่ กองกลางของสปอร์ตติ้งลิสบอน ที่ยังเล่นตำแหน่งนี้อยู่

    ภาพของ โคล้ด มาเกเลเล่ ผู้ริเริ่มตำแหน่งนี้


    ภาพของ วิลเลียม คาวัลโญ่ นักฟุตบอลที่เล่นตำแหน่งนี้ในปัจจุบัน


    เชื่อเลยครับว่า บทความนี้ที่ผมได้ตั้งใจเขียน อาจทำให้มุมองที่ทุกคนได้เข้าใจในธรรมชาติของมันมากขึ้น และมีมุมมองในตำแหน่งของกองกลางตัวรับที่เปลี่ยนไป หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกคนไม่มากก็น้อยครับ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in