เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Football Manager The Seriesโพนี่จี้จุด
Ball Winning Midfielder ฮาร์ดแมนแดนคนเดือด
  • แฟนฟุตบอลยุค 90 ต้องคุ้นเคยกับคำว่า Hard Man อย่างแน่นอน นักฟุตบอลยุคพรีเมียร์ลีกกำลังเริ่มต้น ความซับซ้อนของแทคติกยังมีไม่มาก หน้าที่ของกองกลาง 1 ใน 2 คน จากแผนการเล่น 4-4-2 อันยอดฮิต ส่วนใหญ่คือการตัดเกมของคู่แข่งฝ่ายตรงข้าม โดยมีเป้าหมายไม่ให้คู่แข่งสามารถเลี้ยงบอลผ่านไปแดนกลางได้ ไม่ว่าจะต้องแลกมาด้วยการโดนใบเหลือง หรือใบแดง ก็ตาม


    คำว่า Hard Man นอกจากการสื่อความหมายถึง นักเตะที่เล่นหนัก และเกรี้ยวกราดแล้ว ตามความเข้าใจผมแล้ว ยังเป็นการเรียกผู้เล่นตำแหน่ง ‘Ball Winning Midfielder’ ซึ่งในบทความนี้จะมาขยายความให้ผู้อ่านมีความเข้าใจมากขึ้นในตำแหน่งนี้ โดยจะมีอะไรบ้างเชิญอ่านต่อได้เลยครับ

  • นิยามจำกัดความ Ball Winning Midfielder

    Ball Winning Midfielder เป็นกองกลางที่ส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปกับการเล่นเกมรับ โดยพยายามเอาบอลคืนจากเท้าคู่แข่ง ด้วยการวิ่งเข้าหาเมื่อผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามกำลังขึ้นเกมรุกจากบริเวณกลางสนาม และเข้าสกัดไม่ว่าจะเป็นการปะทะ พุ่งเสียบอย่างรุนแรง หรือประกบไม่ให้คู่แข่งสามารถเล่นต่อไปได้  จนเมื่อผู้เล่นตำแหน่งนี้ได้บอลกลับคืนมา เขาจะจ่ายเพียงบอลสั้นๆให้ผู้เล่นคนอื่นขึ้นเกมรุกต่อไป ซึ่งเหมาะกับแผนการเล่นทุกแผนที่ต้องการให้มีกองกลางคอยสกัดเกมรุก


    ลักษณะการยืนตำแหน่งของ Ball Winning Midfielder


    อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น ผู้เล่นตำแหน่งนี้แทบจะยืนอยู่บริเวณกลางสนาม เติมเกมรุกเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และจะเคลื่อนที่ต่อเมื่อเห็นผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามกำลังเลี้ยงบอลเข้ามาในบริเวณที่ตัวเองยืนอยู่เท่านั้น โดยเขาจะเข้าสกัดบอลจากความพยายามการอ่านเกมรุกของฝ่ายตรงข้าม


  • คุณลักษณะของผู้เล่นตำแหน่ง Ball Winning Midfielder

    - มีร่างกายแข็งแกร่ง ทนต่อแรงเข้าปะทะ

    - สามารถอ่านเกมของผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามได้

    - มีวินัยในเกมรับ ไม่หลุดจากตำแหน่งตัวเอง

    - มีพื้นฐานการเข้าบอลที่แม่นยำ

    - หากมีความกล้าหาญในการตัดสินใจจะดีมาก


    นักฟุตบอลที่เล่นตำแหน่งนี้

    แน่นอนว่าผู้ที่เล่นตำแหน่งนี้หากผมเอ่ยชื่อมาทุกคนก็คุ้นเลยทีเดียว

    เจนนาโร่ กัตตูโซ่ อดีตกองกลางพันธุ์ดุของปีศาจแดงดำ เอซี มิลาน


    วิคเตอร์ วานยาม่า กองกลางตัวรับของ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์


    ลี คัทเทอร์โมล อดีตกัปตันทีมของซันเดอร์แลนด์


    แน่นอนครับว่า Ball Winning Midfielder แม้จะถูกลดบทบาทลงในฟุตบอลสมัยใหม่ไปแล้ว แต่เรายังเห็นตำแหน่งนี้ถูกใช้ในฟุตบอลลีกรอง ซึ่งหวังว่าหลังจากทุกคนได้อ่านบทความนี้จบแล้ว จะเข้าใจสไตล์การเล่นของตำแหน่งนี้ไม่มากก็น้อยครับ



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in