เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Football Manager The Seriesโพนี่จี้จุด
ไขปริศนา Segundo Volante ชื่อตำแหน่งกลางรับที่ใครเห็นก็มึนไปตามกัน
  • แน่นอนว่าในช่วงนี้เกม Football Manager 2020 กำลังเป็นเกมยอดฮิตของเหล่าสาวกฟุตบอลทั่วทุกมุมโลก อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ไปทั่วแถบพื้นที่ทวีปยุโรป จนส่งผลให้ฟุตบอลลีกไม่ว่าจะเป็น พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, ลาลีกา สเปน, กัลโช่ ซีเรีย อา อิตาลี, บุนเดสลีกา เยอรมัน, ลีกเอง ฝรั่งเศส ฯลฯ ประกาศเลื่อนเตะไปถึงสิ้นเดือนเมษายนเลยทีเดียว ระหว่างการรอคอยอันห่อเหี่ยว เหงาหงอยของแฟนฟุตบอล จึงได้นำสุดยอดเกมฟุตบอลที่ให้คุณสวมบทบาทเป็นผู้จัดการทีมสมองเพชรคุมทีมที่คุณชื่นชอบ กลับมาเล่นอีกครั้งหนึ่งนอกเหนือจาก FIFA หรือ Pro Evolution Soccer


    ผมเชื่อว่าใครหลายคน ณ ที่นี้ก็น่าจะหยิบ Football Manager ขึ้นมาเล่นเหมือนกัน และน่าจะมีความสงสัยในบางตำแหน่ง กับชื่ออันดูแปลกตามากพอสมควร (แน่นอนว่าคุณดูฟุตบอลจริง คงไม่มีใครพูดชื่อตำแหน่งแบบนี้มาแน่นอน) แถมไปหาข้อมูลเองก็ดูงงเข้าไปอีก ซึ่ง “โพนี่จี้จุด” ขอเป็นอาสาเป็นตัวแทนพาไปทำความเข้าใจกับตำแหน่งฟุตบอลสุดแปลกทั่วมุมสนาม โดยในวันนี้จะมาอธิบายตำแหน่ง Segundo Volante กัน

  • Segundo Volante คืออะไร

    Segundo Volante (อ่านว่า เซ-กุน-โด้ โว-หลั่น-เท่) หรือ ‘Second Wheel’ ในภาษาโปรตุกีส หากสื่อให้ดูเข้าใจง่าย ตำแหน่งนี้เป็นกองกลางตัวรับที่มีอิทธิพลต่อเกมรุกในสนามเปรียบเสมือนล้อที่สองคอยขับเคลื่อนเกมรุกของทีมให้เดินหน้าต่อไป



    โดยจะใช้ผู้เล่นยืนตำแหน่ง Segundo Volante ก็ต่อเมื่อแผนการเล่นของทีมนั้นมีผู้เล่นกองกลางตัวรับมากกว่า 1 คน อย่างเช่นแผน 4-2-2-2 / 4-2-3-1 ซึ่งทีมชาติบราซิลชุดลุยฟุตบอลโลกปี 1994 เป็นทีมที่ใช้การเล่นลักษณะนี้ และให้ คาร์ลอส ดุงก้า กัปตันทีม ยืนตำแหน่ง Segundo Volante คอยบัญชาเกมแดนกลาง


    ลักษณะการยืนตำแหน่งของ Segundo Volante


    ถ้าเราใช้แผนที่ยืนพื้นด้วยผู้เล่นกองกลางตัวรับสองคน อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ตำแหน่งนี้จะยืนอยู่สูงกว่ากองกลางตัวรับอีกคน (แต่ต่ำกว่า Box to Box Midfielder ที่เป็นกองกลางธรรมดา) เมื่อทีมอยู่ในสถานการณ์เกมรุก เขาจะคอยสนับสนุนการขึ้นเกมรุกจากแดนหลัง และค่อยๆขยับขึ้นมาบริเวณหน้ากรอบเขตโทษ เพื่อเป็นทางเลือกในการจ่ายบอล หรือ ยิงไกลหวังผลในพื้นที่สุดท้าย แต่ไม่ได้เข้าไปในกรอบเขตโทษ


  • คุณลักษณะของผู้เล่นตำแหน่ง Segundo Volante

    - มีความแข็งแกร่ง เข้าสกัดบอลได้ดี

    - มีวิสัยทัศน์ มองเห็นโอกาสรอบตัว

    - มีความคิดสร้างสรรค์ในเกมรุก

    - มีเทคนิคการเลี้ยงบอล และจ่ายบอลดี

    - มีการยืนตำแหน่งที่ดี ให้ตัวเองได้เปรียบอยู่เสมอ


    Segundo Volante ควรคู่กับตำแหน่งใด

    สำหรับส่วนตัวผมแล้ว เมื่อ Segundo Volante เป็นตำแหน่งที่คอยสนับสนุนการขึ้นเกมรุกในสนาม ตำแหน่งที่เหมาะสมอาจเป็นกองกลางตัวรับที่เน้นเรื่องการเล่นเกมรับที่มากกว่าอย่าง Half Back เป็นต้น


    นักฟุตบอลที่เล่นตำแหน่งนี้

    - คาร์ลอส ดุงก้า กัปตันทีมชาติบราซิลชุดแชมป์โลกปี 1994


    - ติเอมูเอ้ บากาโยโก้ สมัยค้าแข้งกับเชลซี

    และ นี่เป็นบทความ Segundo Volante ที่ผมนำมาย่อยให้ทุกท่านได้อ่าน หวังว่าบทความนี้จะสามารถช่วยให้การเล่น Football Manager ได้ง่าย และมีความสุขมากขึ้น รวมถึงเพิ่มความรู้เล็กน้อยในการดูฟุตบอลไม่มากก็น้อย 



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in