เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วัตถุต้องสงสัยSALMONBOOKS
EP.0 INTRO
  • กลางดึกสงัด ในห้วงเวลาที่คนทั้งในและนอกบ้านต่างตกอยู่ในความฝัน บางครั้งเราออกมาจากห้องนอน เดินฝ่ากลางความมืดและความเงียบ เราเลือกเปิดไฟดวงที่เล็กที่สุดเพื่อรีบทำสิ่งที่ฉุดเราออกจากเตียง อาจเปิดตู้เย็นเพื่อดื่มน้ำ เปิดตู้ควานหาขนมแก้หิว หรือแค่อาจลืมของเล็กๆ น้อยๆ บางอย่าง 

    ในวินาทีที่แสงจางๆ ทอดออกมาเราจะสัมผัสได้ถึงความว่างเปล่าภายในบ้าน เราพบตัวเองยืนอยู่เพียงลำพังท่ามกลางข้าวของมากมาย ข้าวของที่ต่างสงบนิ่งอยู่ในที่ของมัน 

    ในห้วงเวลาแห่งความเงียบ เราจะกวาดสายตามองพวกมันด้วยความรู้สึกที่ต่างออกไป มันเป็นความรู้สึกประหลาดที่เกิดขึ้นภายในบ้านของเราเอง เรามองเงาของเราในกระจกหน้าต่าง มองกรอบรูป เสียงลานของนาฬิกาดังชัดขึ้นในเวลาดึกสงัดแบบนี้ 

    รอบตัวเราขณะนี้คือสิ่งของที่หยิบใช้อยู่ทุกวัน แต่ไม่เคยอยู่ในสายตาของเราอย่างจริงจัง

    ‘สิ่งของ’ ที่ดูจะเป็นเพียงแค่สิ่งของ แน่นิ่งอยู่ตรงนั้นและเราต่างเป็น ‘เจ้า/ของ’ เป็นเจ้านายและเป็นเจ้าของพวกมัน

    สิ่งของทั้งหลายรอบตัว สำหรับเราแล้วมันเป็นเพียงวัตถุที่ไม่มีความรู้สึกรู้สาอะไร 

    ก็แหง พวกมันเป็นแค่วัตถุสิ่งของ ในภาษาอังกฤษถึงได้เรียกมันว่า Object เป็นเพียงวัตถุ เป็นเพียงกรรมของประโยคที่ไม่มีชีวิต เป็นวัตถุที่อยู่นิ่งๆ เฉยๆ รอให้มนุษย์อย่างเรา (ที่ีมีหน้าที่เป็นประธาน—Subject—ของประโยค) เป็นผู้ทำโน่นทำนี่กับมัน เป็นผู้สร้างมันซื้อมัน ใช้มัน เก็บรักษามัน และครอบครองมัน

    แต่เมื่อเรามองมันอย่างรอบด้าน เราจะพบว่า สิ่งของมากมายที่เราคิดว่ารู้จักและใช้มันจนถนัดมือพวกนี้ ล้วนเก็บงำความหมายอะไรบางอย่างเอาไว้ พวกมันต่างมีเรื่องราวของมันเอง พวกมันถูกบรรจุไว้ด้วย ‘ความหมาย’ ต่างๆ ความหมายที่ไม่ปรากฏบนฉลากหรือข้อบ่งใช้บนตัวมัน

    แต่เป็นความหมายที่เราต่างรับรู้เข้าใจตรงกัน
  • ความหมายที่เราลืมสงสัย อะไรเป็นเหตุผลที่ทำให้เราต้องมีหรือต้องใช้พวกมันอยู่?

    ซึ่งที่จริง การมีมันอยู่อาจไม่ได้หมายความว่าเรารักใคร่อะไรมันสักเท่าไหร่ ขณะเดียวกันพวกมันอาจทำให้ชีวิตเราวุ่นวายขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ แต่เรากลับยัง ‘ต้อง’ ใช้พวกมันอยู่ตลอดเวลา

    เราต้องคอยดูนาฬิกา

    เราเฝ้ามองตัวเลขบนตาชั่ง

    เราต้องคอยเปลี่ยนใบมีดโกนและยืนหน้ากระจกทุกวัน

    เราต้องทำความสะอาดตัวเอง 

    หรือเราต้องคอยใช้เตารีดรีดให้เสื้อผ้าของเราเรียบ

    ทำไมเราต้องทำ? ทำไมเราต้องใช้?

    พวกมันให้ความหมายอะไรกับเรา แล้วพวกมันไปได้ความ-หมายพวกนี้มาจากไหน? คำถามต่างๆ เกี่ยวกับพวกมันล่องลอยขึ้นมามากมายหลังจากเราถูกมันรายล้อม

    ถ้าอย่างนั้น เราลองมาสำรวจความหมายและทำความรู้จักพวกมันกันอย่างจริงจังกันเถอะครับ

    ยินดีต้อนรับสู่โลกของวัตถุสิ่งของ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in