เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Crypto DefiNarut Sirithip
ความเสี่ยง ใน โลกคลิปโต
  • POST ก่อน แสดงความคิดเห็นข้อดีและทำไมถึงว่าเป็นโอกาสแล้ว. วันนี้เลยอยากนำเสนอมุมมองด้านลบด้วย สำหรับคลิปโตนี้ครับ. ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ

    ในโลกคลิปโต คุณ ต้องมีที่เก็บเงินก่อนเป็นลำดับแรกซึ่ง ส่วนมาก user จะใช้กระเป๋าที่ทาง exchange ที่เราเลือกเป็นผู้สร้างให้ ก็เหมือนธนาคาร ที่เก็บเงินเราไว้ให้ แต่ธนาคารมีกฏหมายรับรองมากกว่า ดังนั้นถ้าเลือก exchange ได้ไม่ดี ไม่น่าเชื่อถือก็อาจโดนปิดแล้วชิ่งเงินไปได้

    กระเป๋าที่สร้างเอง อันนี้ก็เสี่ยงในอีกแบบ ลืม password คือ จะไม่มีใครมากู้คืน มาส่งแก้พาสให้คุณได้ ความผิดพลาดของผู้ใช้ทำให้มิจฉาชีพ เข้ามาเอาเงินออกไปทั้งหมดได้ ถึงจะดูได้ว่าโอนไปไหนบ้าง แต่กระเป๋าไม่ได้บอกว่าเลขนี้เป็นของใคร และไม่มีใครอาญัติกระเป๋าให้เราได้

    มีการผันผวนของราคาสูง เนื่องจากซื้อขายง่าย ไม่มีการคัดกรองผู้เล่น จึงมีผู้เล่นทุกแบบ ทุกฐานะ ความสามารถ ความชำนาญ ความเทพ จากทั่วโลกอยู่ในสนามเดียวกัน ทั้งรู้มากจวบจนไม่รู้อะไรเลย ในปัจจุบันเข้าใจว่ามีการเข้ามาเพื่อเกร็งกำไรด้วยความคาดหวังที่สูงเป็นส่วนมาก ถึงจะมีบางกลุ่มที่เลือกเก็บสะสมรักษามูลค่าไว้อยู่

    การหามูลค่าที่แท้จริง อาจเป็นเรื่องยาก หากใช้หลักการเดิมๆ จึงต้องหาวิธีใหม่ๆ ซึ่งก็ยังไม่มีใครสรุปออกมาได้ ส่วนใหญ่จึงมักใช้การเปรียบเทียบตามสูตรใครสูตรมัน

    ฟองสบู่คลิปโต เนื่องจากราคาเกิดจากดีมาน ซัพพราย ซึ่งซัพพรายเป็นสิ่งที่เราสามารถดูได้จากข้อมูลเหรียญจึงไม่น่าเป็นปัญหา แต่ตัวที่มีปัญหาคือดีมานที่ถูกสร้างขึ้น เมื่อเหรียญใดเป็นกระแส ความหวังรวยชั่วข้ามคืนจึงทำให้เรากดซื้อทุกราคา ด้วยความหวังที่มี โดยความหวังเดียวคือมูลค่าที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

    เหรียญแชร์ลูกโซ่ เข้าก่อนรวยก่อน ลุกช้าจ่ายหมด ทั้งๆที่เหรียญได้ประกาศในข้อมูลเหรียญของตนชัดเจนอยู่แล้ว แต่ก็มีผู้ซื้ออยู่ดี (เราก็เคยแหละ แหม๋ ก็ขึ้นทีตั้งกี่เด้ง แต่เราซื้อแล้วมันสาระวันเตี้ยลง) 

    ทำตัวไม่ถูก เนื่องจากมันใหม่มากสำหรับหลายคนครั้งแรกลองเข้าได้เงินครั้งหลังเลยเติมแต่ดันไม่ฟลุคเหมือนตอนแรก แชร์ส่วนตัวเลยครับ เข้าแล้ว 2 อาทิตย์ได้มา 3 4 เด้ง หึกเหิมเกิดมาไม่เคยได้ บวกลบแล้วเพิ่มเงินลงทุนสิรออะไรลงพันไม่รวยมันต้องลงแสนลงล้าน จึงเติมๆๆ เข้าไปสุดท้ายตู้มม ณ วันนี้ยังโชคดีที่กำไรยังชดไว้อยู่ เลย ไม่ถูกแม่ตี. ดังนั้นเราต้องแยกให้ออกว่าอันไหนเก่ง อันไหนฟลุค

    ระบบไม่บันทึกต้นทุนให้เหมือนหุ้น เหมือนกองทุน โชว์มาให้ ดังนั้นมันไม่เคยขึ้นตัวแดงให้ดู จำเองจดเองนะครับงั้นถลำ

    ค่าธรรมเนียม gas fee กดๆไปๆมาๆ ทุนหายไปไม่รู้ตัวนะครับ ดังนั้นเข้าออกบ่อยๆอาจต้องดูประกอบด้วย

    ตลาดไม่มีเวลาปิด ไม่มีเซลลิ่ง ไม่มีฟลอ ไปสุดทุกย่านน้ำ ไม่ต้องหลับไม่ต้องนอน ดังนั้นจัดการไม่ดีอาจเสียเวลาในชีวิตไปเป็นจำนวนมากได้ พอดีตอนนั้นกักตัวเลยไม่เป็นปัญหา

    จบความคิดเห็นส่วนตัว พึงจำไว้ว่าหวยหากไม่ซื้อก็ไม่มีวันถูก ถรุย ไม่ใช่ การลงทุนมีความเสี่ยง. แต่การไม่ลงทุนใดเลยนั้นเสี่ยงกว่า นึกซะว่าถูกมาโตได้เป็น 1000% ไม่จำกัด แต่ติดลบติดได้แค่ 100% เอง. เห็นไหมพอนับเลขเป็นก็รู้แล้วว่าคุ้มมั้ย ><


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in