เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Crypto DefiNarut Sirithip
กฏหมายควบคุม คลิปโต
  •     กลต ออกกฏหมายคุม เกี่ยวกับ คลิปโตเป็นที่เรียบร้อย เพื่อคุ้มครองป้องกันนักลงทุน โดยรวมย่อมเป็นผลดีกับนักลงทุน เพราะทำให้เกิดความปลอดภัย ดั่งที่ หนังสือ 20 นิสัยของนักลงทุน กล่าวไว้ในข้อแรก จากการสรุปจากนิสัยของนักลงทุนชื่อดังทั้ง 2 สาย คือ บัฟเฟ็ต และ โซรอส นั่นคือ รักษาเงินต้นไว้ให้ได้ แต่นั่นเป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องการ จริงๆเหรอ 

     - สิ่งที่นักลงทุนในโลกคลิปโต ต้องการ อาจไม่ใช่เรื่องความปลอดภัยจากการคุ้มครองโดยผู้อื่นด้วยวิธีควบคุม และจำกัด เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นเขาน่าจะยังอยู่ในตลาดหุ้น กองทุน ทองคำ หรือตลาดเดิมที่เขาเคยอยู่ 

     - กลต มีอำนาจในการควบคุม บริษัทจดทะเบียน หรือดำเนินกิจการในประเทศไทย แต่ platform ทุกวันนี้อยู่ที่ไหน มีใครทราบ และสามารถปิดกั้นช่องทางเหล่านั้นได้มั้ย ถ้าป้องกันไม่ได้ย่อมมีการโยกย้ายของเงินลงทุนบางส่วนที่ยังมีความต้องการลงทุนในสิ่งที่ถูกควบคุมนี้ไปตามช่องทางต่างๆที่ยังทำได้

    - นั่นทำให้บริษัทที่จดทะเบียนถูกต้อง หรือเปิดหน้าโชว์ อยู่แล้ว อาจได้รับผลเสียไปเต็มๆ ทั้งๆที่เขาทำทุกอย่างถูกต้อง

     - แล้วเราคนทั่วไปได้อะไรจาก บริษัทเหล่านี้ บริษัทที่ทำถูกต้องเมื่อเกิดรายได้เขาต้องมีการนำมาเสียภาษี เป็นผลประโยชน์โดยรวมของคนไทย แต่การที่เงินลงทุนบางส่วนทั้งของคนไทยเองและต่างชาติ ถูกโยกย้ายออกไปจากบริษัทเหล่านี้ นั่นย่อมเป็นผลโดยตรงต่อรายได้บริษัท 

     - ส่วนตัวมองว่าบาง platform ของไทย หากทำดีๆได้รับการสนับสนุนนที่ดีอาจเป็นโอกาสหนึ่งของประเทศเราก็เป็นได้ อาจได้เป็นถึง unicorn ดั่งที่ flash ทำไปก่อนหน้า และอาจใช้เวลาเร็วกว่า flash ด้วย

     - แต่ด้วยอุปสรรคจากกฏหมาย นั่นทำให้เขาอาจเสียเปรียบ platform อื่นๆ จากต่างประเทศ หรือจากผู้ที่ไม่เปิดเผยตัวตน ทุกวันนี้มีใครปิดกั้นการสื่อสารได้ ใครปิดกั้น internet ได้ รัฐยังควบคุม facebook ไม่ได้เลยขนาดว่ารู้ว่าเขาคือใคร นับประสาอะไรกับโลกคลิปโต เราปิดกั้นสิ่งที่มองไม่เห็นไม่ได้ และมันง่ายมากที่จะโยกย้ายอะไรบนโลกคลิปโตนี้ 

     - มองในแง่ดีบ้าง ไม่แน่การควบคุมมากๆเข้า ก็อาจทำให้กลุ่มเงินทุนใหม่ๆที่ต้องการความปลอดภัยสูงๆ มั่นใจและกล้าลงทุนมากขึ้นกับ platform ที่มี กลต ควบคุม และกลุ่มเหล่านั้นจะเป็นใคร ถ้าไม่ใช่กลุ่มทุนเดิมๆ ที่มีขนาดใหญ่มากอยู่แล้ว 

     - นักลงทุนที่เข้ามาในคลิปโตจริงๆ ส่วนตัวคิดว่าเขามองหาผลตอบแทนที่สูง มองหาโอกาสใหม่ๆ และเหนือสิ่งอื่นใด อิสรภาพในการเลือกลงทุน เลือกจัดการ เลือกความเสี่ยงของตนเอง นั่นน่าจะเป็นความต้องการสูงสุดของเขา บางคนลืมตาอ้าปากได้เพราะสิ่งเหล่านี้ บางคนก็หมดเนื้อหมดตัว นั่นเลยอาจทำให้มันดูใกล้เคียงการพนัน แต่นั่นไม่เหมือนกัน เพราะ การพนันนั้นเดิมพันผ่านดวงทั้งหมดคุณกำหนดอะไรไม่ได้ ( ไม่นับเลขล๊อค ) แต่การลงทุนในคลิปโตนั้นคุณใส่ความรู้ความเข้าใจไปช่วยจำกัดความเสี่ยงได้

     - การออกกฏหมายและบังคับใช้เพื่อควบคุมนี้นั้น ย่อมนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงบ้างไม่มากก็น้อยและอาจเป็นได้ทั้งผลดีและผลเสียที่แตกต่างกันไปตามมุมมองหรือสถานภาพของแต่ละบุคคล 

     - อย่างตอนครั้งที่ กลต ออกมาให้ยืนยันตัวตนก่อนสมัคร bitkub กรณีนี้ bitkub ทำการตลาด ให้ความรู้เรื่องคลิปโต แต่พอคนต้องการลงทุน กลับสมัครเปิดใช้ไม่ได้ มีคนจำนวนมากที่อยากเล่นเพราะ bitkub แต่ต้องไปเลือกเปิดบัญชี กับ binance เพราะเปิดที่ bitkub ไม่ได้ เนื่องจากตอนนั้น กลต เข้าควบคุมการสมัคร แล้วค่าธรรมเนียมและเงินลงทุนนั้นแทนที่จะเป็นของบริษัทคนไทย กลับไปอยู่ในมือของคนอื่นประเทศอื่น มันเป็นโอกาสที่เสียไปมั้ย

     - นี่เป็นเพียงมุมมองส่วนตัวครับ คือมันอาจจะดีต่อภาพรวมของประเทศเราก็ได้ ในอนาคต แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าการลงทุนในแต่ละกิจกรรม ในแต่ละช่องทางย่อมมีนิสัยส่วนตัวเองของนักลงทุนในประเภทเหล่านั้นซึ่งคงจะแตกต่างกันไป ( ถ้ามองผลประโยชน์ของนักลงทุนเป็นหลัก ) 

     - นอกจากผลกำไรแล้ว สิ่งที่เหล่านักลงทุนในโลกคลิปโตต้องการนั้น จึงอาจเป็น อิสระภาพ มากกว่า ความปลอดภัยที่ถูกควบคุม


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in