เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Minimore Newsminimore
คิดจะหาเรื่องเหรอ? ได้!! ใช้ Trending Tags และระบบ Search ของ Minimore สิ
  • สวัสดีเพื่อนๆ Minimore Makers ทุกคน วันนี้พวกเราทีมมินิมอร์ มีของเล่นใหม่มาอำนวยความสะดวกให้เพื่อนๆ อีกแล้วจ้ะ! จะทำให้ทุกคนได้ค้นหาเรื่องที่ถูกใจได้ง่ายขึ้นล่ะ!


    จากเดิมที่เพื่อนๆ หลายคนเคยได้ใช้ระบบ Tag ของมินิมอร์มาแล้ว แต่ยังใช้กันไม่เยอะ มินิมอร์แนะนำให้ใช้กันนะ เพราะว่ามันจะทำให้เราได้เจอเรื่องที่เราชื่นชอบได้ง่ายขึ้น ได้รู้จักเพื่อน Minimore Makers ที่ชอบเรื่องแนวเดียวกันไงล่ะ หรือว่าถ้าเบื่อๆ อยากอ่านเรื่องแนวที่เปลี่ยนไปก็ลองเสิร์ชหาแท็ก หรือคลิกแท็ก ก็จะได้ค้นพบโลกใบใหม่ *เปิดเพลงอะโฮลนิวเวิลด์*



    ปะ ลองกันอีกรอบเนอะ


    Tag ใช้ยังไง


    1. เมื่อเขียนไปและกด Draft ครั้งแรก จะมีหน้าต่าง "ตั้งค่าโพสต์เพิ่มเติม" ขึ้นมาอัตโนมัติจ้ะ
        แต่ถ้าอยากจะใส่ Tag ให้กับโพสต์ที่เคยเขียนไว้แล้ว ก็ให้คลิกปุ่ม setting (ที่มุมขวาบน) 


    2. เพียงพิมพ์คีย์เวิร์ดที่ต้องการไปข้างหลังเครื่องหมาย # เท่านั้นเอง เช่น #มินิมอร์จะมีมาสคอต #มินิมอร์มีกบ #หน้าตาดี #เสียงสูง #แบบนี้ก็ได้เหรอ



    เอ๊ะ คีย์เวิร์ดข้างบนนี่มันอะไรนะ...

    3. แล้วจะแสดงผลที่ท้ายโพสต์แบบนี้จ้ะ


    เพื่อนๆ สามารถคลิกที่ Tag นั้นได้เลยจ้ะ มันจะพาเราไปยังสนามควิดดิชเวิลด์คัพหน้าที่รวมรวมโพสต์ซึ่งเกี่ยวกับแท็กเหล่านี้เอาไว้

    อย่าลืม! พิมพ์ # ตามด้วยคีย์เวิร์ดติดเครื่องหมาย ถ้าจะขึ้นแท็กอันใหม่ ให้เคาะ spacebar หนึ่งที เหมือนเวลาเราพิมพ์ Tag ใน Twitter หรือ Facebook เช่น #เอกอ๊บ #เอกอ๊บหน้าตาดีมาก #diary

    ใครใช้ถูกแล้ว เก่งมาก!


    แล้ว Trending Tags คืออะไร?

    Trending Tags คือการประมวลผล Tag ที่มีคนใช้ในช่วงนั้น ว่า Minimore Makers กำลังสนใจเรื่องอะไรกันบ้าง อย่างเช่นช่วงนี้ก็จะเป็น #fictober ไม่แน่...ช่วงงานหนังสืออาจจะมีแท็ก #BookFair รายงานว่าเสียเลือดเสียเนื้อกันไปเท่าไหร่กับการซื้อหนังสือในงานก็ได้นะ

    อยู่แถวๆ นี้นะ ลองเลื่อนไปอ่านกันได้จ้ะ


    ทีนี้แล้วตอนเสิร์ชเราจะเสิร์ชยังไงดีล่ะ? เพราะว่ามีทั้งแท็กและเสิร์ชปกติเลยนี่นา เดี๋ยวมินิมอร์จะแนะนำให้เอ๊งงงง ไม่ต้องเป็นห่วงนะ


    Search ยังไง?

    ในระบบ Search ของ Minimore นั้นสามารถเสิร์ชได้ 2 แบบจ้ะ ดังนี้เลย

    1. keyword search

    การใช้ keyword ในการค้นหานั้น แม้จะดูง่าย แต่ว่าจะแสดงผล "หัวข้อ" ที่มีคำ keyword เท่านั้นนะ การค้นหาไม่ได้ครอบคลุมไปถึงเนื้อหาด้วย


    2. tag search


    เป็นการเสิร์ชหา Tag ที่สนใจ นอกเหนือไปจากการกด Tag ที่อยู่ท้ายโพสต์อย่างที่แนะนำไปข้างบน วิธีการใช้ก็พิมพ์แฮชแท็กตามด้วยข้อความที่ต้องการค้น เหมือนที่เราใช้กันใน Twitter และ Facebook เลยจ้ะ สมมติว่าอยากอ่านนิยาย อยากรู้จังว่าเพื่อนๆ Minimore Makers คนไหนเขียนนิยายบ้างนะ ก็พิมพ์เสิร์ชไปว่า #นิยาย หรือ #fiction หรือ #novel ก็ได้ ก็จะแสดงผลขึ้นมาเลยจ้ะ

    แม้ทั้งสองจะเป็นการเสิร์ชเหมือนกัน แต่ถ้าเพื่อนๆ ช่วยกันใส่ Tag ในบทความของตัวเอง ก็จะสามารถถูกค้นพบได้ง่ายกว่านะ เพราะว่ามี Trending Tags ด้วยแล้วไง ถ้าเขียนเรื่องที่ใช้ Tag เดียวกับที่กำลังโชว์ในหน้าแรก แล้วถ้ามีใครสนใจเสิร์ชแท็กไล่หาอ่าน ก็จะได้เจอโพสต์ที่เราเขียนจ้ะ



    มินิมอร์ขอชวน Minimore Makers มาใส่ Tag ในบทความตัวเองกันเถอะ สามารถย้อนกลับไปใส่โพสต์เก่าๆ ได้ด้วยนะ ใช้ Tag เพื่อเชื่อมโยงเราและเพื่อนๆ ที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันได้เลย จะได้ทำความรู้จักและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันไง



     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in