เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Studit - การศึกษา ข่าวสาร ไอเดีย ส่งมอบแรงบันดาลใจให้เด็กที่มีฝันstudit
คณะภาคไทย VS คณะภาคอินเตอร์ ???
  • ?น้องๆคนไหนอยากรู้ว่าการเรียนคณะภาคไทยแตกต่างจากคณะภาคอินเตอร์ยังไง ???
    วันนี้เรามีคำตอบมาให้แล้วในโพสต์!!


    เกริ่นก่อนเลยว่า ในปัจจุบันภาษามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เด็กรุ่นหลังต่างมีความสนใจ ความเอาใจใส่ ในด้านการเรียนภาษามากขึ้น สื่อที่นำเสนอก็มีมากขึ้นตามยุคตามสมัย ยิ่งมีความรู้ด้านภาษามากเท่าไหร่ นั่นหมายถึงการที่น้องๆจะได้รับความรู้ที่กว้างใหญ่ไพศาลมากเท่านั้น ยกตัวอย่างการหาข้อมูล หรือข่าวสารต่างๆ ถ้าน้องมีความเข้าใจทางภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี น้องจะได้รับข่าวสารที่ว่องไว น้องจะเห็นเลยว่าหลายเพจชื่อดัง หรือยูทูปเบอร์ การที่เขาทำสื่อ ทำทริคแชร์ หลายครั้งเขาจะค้นหาข้อมูลจากสื่อต่างชาติ ข่าวดารา วงการหนัง ซีรี่ย์ เทคโนโลยี และอื่นๆ

    การรู้ภาษาเป็นข้อได้เปรียบเป็นอย่างมากเลยนะ!!

    การเรียนคณะภาคไทย แตกต่างอย่างไรกับ การเรียนคณะอินเตอร์

    น้องๆต้องเข้าใจก่อนว่าการเรียนภาคอินเตอร์ คือการเรียนโดยการใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก การนำเสนองาน การบ้านหรืองานในคลาส เป็นการใช้ภาษาอังกฤษล้วนทั้งหมด ดังนั้นการสอบเข้าจึงต้องใช้เกณฑ์คะแนนภาษาอังกฤษในการวัดผล ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเด็กโรงเรียนนานาชาติ(เด็กโรงเรียนอินเตอร์) หรือเด็กห้องEP/IEP จะสมัครสอบกัน แต่....ไม่ใช่ว่าเด็กห้องทั่วไปจะสอบไม่ได้นะ เพราะก็มีเด็กหลายคนที่ผันตัวมาสอบก็มีเหมือนกัน แต่เด็กกลุ่มนี้ต้องมีการเตรียมตัวมาอย่างดี หรือมีพื้นภาษาอังกฤษที่ดีระดับนึง เช่น เด็กไปแลกเปลี่ยน เด็กลูกครึ่งที่โตเมืองไทย เด็กโรงเรียนคริสเตียน (ซึ่งรายละเอียดพี่จะลงดีเทลลึกๆอีกโพสต์)

    ในด้านเนื้อหาการเรียนอาจมีความแตกต่างกันไป บางหัวข้อการเรียนอาจยากง่ายสลับกันกับภาคไทยซึ่งขึ้นอยู่กับคณะนั้นๆ ด้านค่าเล่าเรียน น้องๆต้องยอมรับว่าการเรียนภาคอินเตอร์ค่าใช้จ่ายจะสูงกว่าภาคไทยเป็นเรื่องปกติ แต่..น้องสามารถสอบถามเรื่องทุนช่วยเหลือกับทางมหาลัยได้นะคะ หรือทุนกยศ แต่ทั้งนี้ต้องศึกษารายละเอียดดีๆก่อนนะ

    กลับมาที่ภาคไทยน้องทุกคนคงน่าจะมีการค้นคว้าข้อมูลมาแล้วบ้าง ตามชื่อ "ภาคไทย"  ใช้ภาษาไทยภาษาบ้านเกิดเราแน่นอนค่ะ ข้อสอบจะเป็นการจัดสอบโดยระบบกระทรวงศึกษาไทยเรา ที่เรารู้จักกันดี เช่น GAT/PAT/9วิชาสามัญ เป็นต้น ซึ่งการสมัครสอบจะเป็นไปตามกระทรวงประกาศ ที่เรารู้จักกันในชื่อ TCAS+ปีที่ยื่นคะแนนสอบ เช่น TCAS65 TCAS66 เป็นต้นค่ะ ซึ่งแต่ละปีก็จะมีรอบการยื่น กับรายละเลียดการสมัครเข้าระบบแตกต่างกันไปต้องติดตามปีต่อปีนะ ;)  การเรียนเป็นภาษาไทยทั้งหมดค่ะ อาจจะมีบ้างบางวิชาที่เรียนภาษาอังกฤษเพราะปัจจุบัน พี่เห็นหลายๆมหาลัยก็เริ่มพลักดันให้นิสิตสอบ TOEIC ให้ได้ก่อนเรียนจบ (TOEIC คืออะไร ลองดูโพสต์ก่อนหน้านะคะ) เช่น มศว ราชภัฏ มข เป็นต้น ในส่วนค่าเทอมย่อมถูกกว่าภาคอินเตอร์ค่ะ แต่ราคาเท่าไหร่นั่นต้องเช็คตามแต่ละมหาลัยนะคะ

    เป็นยังไงกันบ้างพอจะได้ความรู้เพิ่มเติมบ้างไหมคะ 
    โพสต์หน้าพี่จะเจาะลึกรายละเอียดแต่ละพาร์ทมากกว่านี้นะ

     ถ้าสนใจติดตามได้ในเพจ Facebook: Studit หรือ @studit.th 

    กดติดตาม กดลิ้งค์นี้เลย


    ขอบคุณที่ตามอ่านกันถึงตรงนี้นะคะ ❤️❤️❤️❤️❤️

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in