เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
POPROCK ON MUSICPOPROCK
Sigur Ros | Fjogur Piano สี่เปียโน สองคนเปลือย พันตัวตาย


  • 02.07.2012




    เดือนก่อน (เดือนมิถุนายน 2012) มีข่าวใหญ่พอสมควรในแวดวงบันเทิงทั้งดนตรีและภาพยนต์

    เมื่อ Shia Labeouf พระเอกหนุ่มจาก Transformers ปรากฏตัวเป็นพระเอก MV ในเพลง Fjogur Piano ของวงไอซ์แลนดิก Sigur ros 

    แต่ัมนก็คงจะไม่แปลกอะไรนัก หากไชอาห์ ไม่ได้เปลือยหมดตัวใน MV นี้


     

    MV ดังกล่าวจึงเป็นที่กล่าวขวัญถึงทันที เหตุใด ทำไม ไชอาห์ถึงเพี้ยนขนาดกล้าเปลือยโชว์ของลับใน MV

    ของ Sigur ros วงที่ไมไ่ด้มีชื่อเสียงในกระแสหลัก แต่กลับเป็นสุดยอดวงในเพลงนอกกระแส (นอกระแสป๊อป- ร็อค)

     

     

    รู้จัก Sigur ros


    จะให้ไล่ประวัติ Sigur ros ตั้งแต่แรก ห็เห็นทีว่าจะนานเกินไป เอาเป็นว่า

    Sigur ros วงดนตรีแนว Ambient จากไอซ์แลนด์ อันโด่งดังในแวดวงนักฟังเพลงมาอย่างยาวนาน

    กับเพลงแนว Ambient ที่สุดลึกล้ำ ซับซ้อน ซาบซึ้ง

    Sigur ros มีเพลงดังๆมากมาย ที่หลายคนอาจเคยได้ยินแต่ไม่รู้ว่าเป็นเพลงของ Sigur ros

    อย่างเพลง Hoppipolla ที่วงการโฆษณาชอบนำไปใช้ประกอบ spot บ่อยๆ



    Sigur ros ไม่เพียงเป็นที่ประทับใจสำหรับนักฟังเท่านั้น แต่กับเพื่อนนักดนตรีด้วยกันก็อดที่จะเป็นแฟนเพลงของวงนี้ไม่ได้

    คริส มาร์ติน แห่ง Coldplay เคยบอกว่า เค้าใช้เพลงของ Sigur ros ในการเลี้ยงลูก

    บิลลี่ โจ แห่ง Green day เคยออกปากกลางเวทีในงานเทศกาลดนตรีว่า เล่นคอนเสิร์ตนี้เสร็จ คงต้องรีบไปดู Sigur ros ที่เวทีข้างๆแล้ว

     
    Fjogur Piano เป็นเพลงในอัลบั้ม Valtari
    Studio Albums ที่ 6 ของวง


    John Becks ติดต่อ Alma Her'el ผู้กำกับภาพยนต์สารคดีชาวอิสราเอลคนหนึ่ง เธอกำลังดังจากการกำกับสารคดี Bombay Beach ที่กวาดรางวัลไปมากมายในปี 2011

    เบคส์ คือ ผู้จัดการวงของ Sigur ros เขาเคยเห็นผลงานเธอใน Bombay beach และสนใจมากจึงติดต่อเธอไป..

     

    Alma Her'el บอกว่าเธอเป็นหนึ่งใน 10 ผกก.ที่เบคส์ติดต่อไป

    เงื่อนไขของเบคส์คือ

    ผกก.ต้องฟังเพลงจากอัลบั้มและเลือกเพลงที่อยากจะทำ MV เอง ด้วยงบประมาณการทำ MV จำกัดที่ $10,000 เท่านั้น

     

    และเธอก็ตกลง

     

    ฮาเอลเลือก Fjogur Piano แทรคสุดท้ายในอัลบั้ม
    เธอบอกว่า เป็นแทรคที่เธอฟังแล้วนึกภาพตามได้ทันที

    เธอยังบอกอีกว่า โจทย์การทำ MV แบบนี้ "ไม่ง่ายเลย"

     

     



    "สวัสดี ผมไชอาห์ ลาบัฟ ละผมอยากทำงานกับคุณ"




    อีเมลล์ฉบับหนึ่งถูกส่งมาใน Inbox ของ ฮาเอล
    เธอติดต่อกลับไปแล้วพบว่านั่นคือ ไชอาห์ ตัวจริง


    ไชอาห์บอกว่าเขาได้ดู Bombay Beach และอยากทำงานกับเธอมาก หลังจากเธอรับงาน MV ของ Sigur ros และ เขียนสคริปต์เรียบร้อยแล้ว เธอจึงส่งอีเมลล์สคริปต์ทั้งหมดไปให้ไชอาห์ และรอคอย

    เธอไม่คิดว่าเขาจะ "ตกลง" ซะทีเดียว

    เพราะมันเต็มไปด้วยฉากหวือหวา และ พฤติกรรมแปลกประหลาด อย่างเช่น การให้ไชอาห์ลาบัฟ 'ร่ายรำ' เป็นต้น

     

    ไชอาห์ เมลล์ตอบกลับมา ด้วยประโยคที่ทำให้เธออยากกอดเขาเสียเดี๋ยวนั้น

    "ผมจะยักย้ายส่ายสะโพกเลยเชียวล่ะ"


    ฮาเอลและไชอาห์เป็นคนที่มีชีวิตคล้ายกัน ในวันที่ไชอาห์เลี้ยงมื้อค่ำฮาเอลเพื่อยันยันตัวตน หลังจากส่งอีเมลล์ไปหาเธอแล้ว พวกเขาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตกัน ฮาเอลบอกว่า พ่อเธอติดเหล้า ในขณะที่พ่อไชอาห์ติดยา พวกเขาเลยได้แชร์ประสบการณ์อะไรๆที่คล้ายกัน



    ตอนที่ฮาเอลได้ฟัง Fjogur Piano เธอบอกว่า ภาพของคนสองคนในห้องที่ล็อคจากด้านในมันผุดขึ้นมา และห้องอาจจะเต็มไปด้วยหมู่มวลผีเสื้อที่ตายแล้ว

    นั่นคือ ภาพแรกที่เธอนึกถึง


     


    เธออยากให้มีภาพที่คนทั้งคู่กำลังใส่เสื้อผ้า
    มีเสียงหนึ่งทักท้วงมาว่า

    "ในเมื่อพวกเขากำลังใส่เสื้อผ้า งั้นก่อนหน้านั้น พวกเขาควรเปลือยอยู่"

    พูดอีก ก็ถูกอีก


    สำหรับเพลงที่ไม่มีเนื้อร้อง การทำ MV จึงต้องอาศัยการตีความเป็นหลัก ฮาเอลอธิบายว่า MV นี้อาจจะกำลังพูดถึง ยาเสพย์ติด หรือ เซ็กส์ ที่อะไรก็ได้ที่ยังคงวนเวียน หมกมุ่น และทำให้คุณติดอยู่ในนั้น

    เรื่องกาม ความหลอน การเจ็บปวด สะกดจิต และ การเข้าใจผิด อะไรประมาณนั้น

     
    จาก MV มีภาพของความขัดแย้งหลายอย่าง มีคนถามว่า โลลิป๊อปใน MV หมายถึงอะไร ฮาเอลบอกว่ามันคือ .. ยาเสพย์ติด .. คุณจะเห็นในในโลลิป๊อปมีแมงป่องอยู่


    ทำไมต้องเป็นผีเสื้อ เพราะผีเสื้อนั้นสวยงาม แต่อายุแสนสั้นเหลือเกิน การที่ต้องเลิกจากอะไรสักอย่าง มันอาจทำให้อีกฝ่ายเจ็บปวดมาก

    แต่เหตุกาณ์ทั้งหมดทั้งมวลใน MV ล้วนแล้วแต่คือการอุปมา


    "คุณพยายามที่จะดึงความทรงจำที่สวยงามนั้นกลับมา อยากจะพบและสัมผัสมันอีก อยากให้มันกลับมา แต่คุณก็ทำไม่ได้

    เมื่อคุณเริ่มลุ่มหลงในความรัก แต่มันกลับไม่เป็นอย่างที่คิด คุณจึงเริ่มเตือนสติซึ่งกันและกันถึงสิ่งที่ดีและเลว นั่นเป็นสิ่งที่คนทั้งคู่ทำ"


    "ไชอาห์เป็นมืออาชีพได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้"

    นั่นคือคำชมของฮาเอลต่อไชอาห์ เธอบอกว่าเธอไม่เคยทำงานกับพวกดารานัก

    แต่ไชอาห์ถือเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับดาราฮอลลีวู้ดเลย ฮาเอลบอกว่า คำว่ามืออาชีพอาจกลายเป็นคำดูถูกไปด้วยซ้ำสำหรับ ไชอาห์ เพราะเขาไม่ได้ดูสงบนิ่ง วางมาด เหมือนคนอื่นๆ แต่เต็มที่กับงาน และสบายๆมาก

    นั่นทำให้เธอมีสมาธิที่สุด

     



    จากที่เคยสงสัยว่าทำไมไชอาห์ถึงยอมเปลือย คงคลายสงสัยกันไปได้หน่อยนึงแล้วใช่มั้ย
    แต่สำหรับเราไม่แปลกใจเท่าไรนัก

    เทียบกับเพลงของ Sigur ros แล้ว

    การเปลือยของไชอาห์ เป็นแค่เรื่องธรรมดาไปเลย...

     
     

    Enjoy the music.



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in