เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เราอยากเล่าให้ฟังeiijay_
ไปดูมา : Captain Marvel 'เพศหญิง ผิวสี และความอัปลักษณ์ = มนุษย์'
  • นี่คือหนังมาร์เวลในรอบหลายปีที่เราไม่ได้ไปดูวันแรกที่เข้าโรง(ในไทย) เพราะงานที่ยุ่งบวกกับความกระตือรือร้นที่น้อยไปหน่อย เราไม่ชอบฮีโร่พลังเว่อร์ เข้าใจอยู่ว่าตัวละครนี้สำคัญต่อเรื่องถัดๆไปของมาร์เวลมาก แต่มันคือหนังเปิดตัว หนังประเภทเดียวกับDoctor Strangeหรือblack panther เท่าที่เคยดูก็ไม่ได้ประทับใจเป็นพิเศษขนาดนั้น ก็เลยออกแนวไม่คาดหวังความมันส์สักเท่าไหร่ ค่อยไปจัดเต็มตอนดู Avengers: End game เอาละกัน...

    ถัดจากนี้สปอยล์เนื้อหาล้วนๆจนจบ ถ้าเป็นคนที่อ่านสปอยล์ไม่ได้เลยยยยยยยย(เหมือนเรา) โปรดหลีกเลี่ยงนะฮะ...
    ภาพหน้าปกจาก https://heroichollywood.com/
    ภาพจาก https://d3avoj45mekucs.cloudfront.net/

    เฮ้ย มันดีว่ะ...

    ในแง่ของหนังซุเปอร์ฮีโร่มาร์เวลเรื่องหนึ่ง เราว่าสเกลมันโกงจนปวดหัวไปหน่อย เพราะที่ผ่านๆมามันเล่นกับเทคโนโลยีโลกที่ค่อนข้างเป็นไปได้(ไม่นับพวกมณีอินฟินิตี้สโตน) แต่เรื่องนี้ไปสุดตีนนนนนน สุดจักรวาล คือนึกภาพไม่ออกว่านางมาเจอกับอเวนเจอร์บนโลกตอนนี้จะขนาดไหน สเกลนางต่อยยานอวกาศมือเปล่าได้ บินข้ามจักรวาลได้ง่ายๆ เหมือนนั่งBTSจากพญาไทไปสยาม คือมันหลุดสุดๆ หลุดจากมโนจินตนาการ(ในหนัง)ไปเยอะ เอาเป็นว่าสเกลพลังตอนนี้ไม่น่าเป็นห่วง ตบธานอสได้ง่ายๆเลยแหละ

    สำหรับเรา เผ่าพันธุ์ครีไม่เคยดีในสายตาเราเลยแฮะ55555 ถ้าดูซีรีส์ Agent of Shield จะเข้าใจเลย โคลสันฟื้นขึ้นมาด้วยเทคโนโลยีของชาวครี ตัวร้ายของซีซั่นหลังๆก็เป็นครีนี่แหละ แบบโรแนนใน Guardian of the galaxy อย่างนั้นแหละ เราจะเรียกมันว่าพวกครีคลั่งชาติ55555 ก็ตะหงิดๆมาตั้งแต่เริ่มเรื่องแล้วว่าทำไมนางเอกถึงอยู่กับครีได้นะ พอดูเรื่อยๆก็เริ่มเข้าใจแล้ว

    เราว่าเรื่องนี้แบ่งส่วนผสมความมันได้ลงตัวดี มีทั้งแอคชั่น ตั้งแต่ต่อสู้กันด้วยหมัดไปถึงปล่อยแสงกันตู้มต้าม เอาใจคนเข้าไปดูแอคชั่นได้ มุกตลกก็หน้าตายกันทั้งเรื่อง เป็นแนวที่ทำบทออกมายากอยู่นะ ถ้าจังหวะไม่ดีคือจบกันเลย 
    แต่สิ่งที่เราสนใจอีกอย่างนอกจากสิ่งที่คาดหวังในหนังฮีโร่สักเรื่อง ที่อาจพูดได้ว่า 'มีคนเห็นเป็นทางผ่านไปสู่ตอนจบอเวนเจอร์' มากที่สุด... ก็คือมิติของตัวละครที่เขาสร้างมา

    รู้ว่าหนังขายความเป็นfeministแรงมาก มาร์เวลก็มีหญิงแกร่งมากมายทั้ง black widow, valkyrie, นักรบหญิงของวากานด้า แต่นี่เป็นเรื่องแรกที่มาร์เวลจะมีหนังเดี่ยวเป็นฮีโร่ผู้หญิง เราก็แอบคิดแหละว่ามันจะตามรอย wonder women แบบฝั่งDC หรือเปล่า..

    ...แต่ว่าก็ไม่แฮะ หนังไม่ให้บทบาทบรียิ่งใหญ่ขนาดนั้น แต่เป็นเพียงผู้หญิงที่ชื่อแครอน แดนเวอร์ เธอได้ถูกดึงเข้าไปพัวพันกับเผ่าพันธุ์ครี นางจึงได้รับพลังมาจากเหตุการณ์นั้นและถูกลบความทรงจำ และย้ายมาเป็นพลังให้กับฝั่งครี แต่พอได้มารู้ทีหลังว่า...ตั้งแต่เด็กๆ เธอได้เติบโตขึ้นอย่างเข้มแข็ง ล้มลุกคลุกคลานในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ฝึกฝนจนได้เข้ามาในกองทัพอากาศของสหรัฐด้วยตัวเธอเอง พลังที่ยิ่งใหญ่นั้นมันก็แค่องค์ประกอบหนึ่งในตัวเธอเท่านั้นเอง

    เธอยังมีเพื่อนสนิท เป็นผู้หญิงผิวสีที่อยู่ในกองทัพด้วยกัน ในขณะที่เธออยู่ในยุคที่คนไม่ยอมรับผู้หญิงเข้ากองทัพ คนผิวสีในสมัยนั้นก็ยังไม่ถูกยอมรับเหมือนกับสมัยนี้ แถมเธอยังเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวอีก คือต้องยอมใจตัวละครนี้ เธอมีบทบาทมาเพื่อให้ทุกคนเห็นว่าเธอก็ไม่ต่างจากมนุษย์คนหนึ่งจริงๆ ชนเผ่าสกัลล์ก็เหมือนกัน หน้าตาอัปลักษณ์จนตอนแรกใครๆก็คิดว่าเขาคือตัวร้าย  มีความสามารถเปลี่ยนเป็นใครก็ได้ถึงระดับดีเอ็นเอ เพราะแบบนี้จึงเป็นภัยต่อครี เลยถูกล่าไปไม่มีสิ้นสุด แต่เขาต้องการเพียงแค่ความสงบสุขเท่านั้นเอง

    เจ๋งสุดคือตัวละครแมวที่ชื่อกุู้สส์ ออกมาแย่งซีนแล้วแย่งซีนอีก คือเหนือความคาดหมายมาก55555 คนก็ดูถูกไปสิ เห็นว่าน่ารักน่ากอด ดูไม่มีพิษมีภัย เผลอปุ๊บ...น้องแดกเรียบหมดT-T อันตรายที่สุดในเรื่องแล้ววววว แงงงงงงงงงง ตลกปนขำ

    ภาพจาก https://st1.latestly.com/

    ต่อไปขอเขียนเป็นข้อๆตามที่รู้สึกจ้า
    • ปู่สแตนลี... เปิดฉากแรกที่เป็นไตเติ้ลหนังมาร์เวล คือน้ำตาซึมเลยนะ ปู่มาคาซีโมเป็นคนในรถไฟด้วย ตอนที่ต่อยกับสกัลล์ฉากแรกบนโลก
    • ฟิวรี่กับโคลสันนี่ดูอ่อนไปเลยง่ะ555555 ทั้งสองคนพึ่งได้เป็นเอเจนต์ของชีลด์เอง ยังดูละอ่อน ไว้ใจคนไปทั่ว อ๊องๆ แถมเป็นทาสแมว555555 นิคยังได้ออกเยอะ แต่โคลสันนี่ออกน้อยกว่ายายที่โดนต่อยในรถไฟฟ้าฉากแรกๆสะอีก ฮือออออ อยากเจอโคลสันเยอะๆ คิดถึง
    • อยากได้ยินคำว่าmother f*ckerจากปากนิคฟิวรี่อ่ะ (เรื่องนี้ไม่เล่นเลย น่าจะหลุดมาให้ตลกสักหน่อย ไหนๆก็ให้นิคเป็นคนชงมุกแล้ว)
    • เพลงcome as you areดังขึ้น เรานี่ลุกขึ้นยืนเลย กรี้ดดดดดด Nirvanaจ้าาาา กรันจ์มากจ้าาาา คือชอบความที่ยัดเพลงยุคนั้นมา คือใหม่กว่ายุคGuardian of the galaxy เป็นยุคที่เรากำลังโตมาพอดี
    • ถ้าใครที่ทันการเป็นวัยรุ่น90คือดูแล้วจะอิน หัวเราะได้สุดมาก(แต่เราหลุดไปบ้าง เพลงก็รู้จักน้อย หนังบางเรื่องก็ไม่รู้จัก) ต่อเน็ตแล้วขึ้นให้Dial upเงี้ย window95เงีิ้ย เปิดแผ่นซีดีแต่ต้องรอโหลดเงี้ย คือต้องให้มนุษย์ต่างดาวนั่งรอ ตลกสัส 
    • แครอนนางเล่นไม่โผล่มาก่อนหน้านี้เลย คือจะรู้จักก็ต้องดูเรื่องนี้อย่างเดียว ไม่เหมือนกับพี่เสือดำที่โผล่มาในเรื่องอื่นก่อนแล้วค่อยมีหนังเดี่ยว เราโอเคกับแบบนั้นมากกว่านะ
    • ตอนแรกคือตื่นเต้นว่าจักรวาลมาร์เวล จะมีความคำว่า"มาร์เวล"โผล่มาในหนังคำแรก จะรู้สึกยังไงนะ ถ้ามีคนตบสักหน่อยว่ามาร์เวลนี่ชื่อค่ายหนังหรอ คือจะตลกเลยยยยยย แต่ก็ไม่มีแฮะ ถ้าเป็นเดดพูลคือต้องมีไปแล้วแน่ๆ หนังโทนจริงจังสินะ...
    • เผ่าครีที่เป็นหัวหน้า(ไม่มั่นใจว่าในเรื่องชื่ออะไร) ....พี่จู๊ด ลอว์นั่นแหละ!5555555 คือเห็นมาตั้งแต่จักรวาลพ่อมด ดัมเบิ้ลดอร์ตอนหนุ่มมีเคราหล่อๆ พอย้ายจักรวาลมา นายหน้าเปลี่ยนเหมือนกันนะเนี่ย... 
    • ช่วงที่ได้คุยกับเพื่อนและชาวสกัลล์เราอินๆยังไงก็ไม่รู้สิ ตอนที่ฟังเสียงจากกล่องดำแล้วออกมาคุยกันข้างหน้าบ้าน ไดอะล็อกตอนที่แครอนบอกว่าไม่มีใครรู้จักรตัวเธอหรอก เพราะเธอก็ไม่รู้จักตัวเองเหมือนกัน ซึ้งอ่ะ หมายถึงบรรยากาศรวมๆตอนนั้นนะ ภาพมันสวยมาก เลนส์ข้างหลังละลาย แสงก็ดี องค์ประกอบมันส่งเสริมให้เราอินได้
    • ชอบฉากที่แครอนสู้กับหัวหน้าสตาร์ฟอร์ซตอนสุดท้าย ที่ยืนประจันหน้ากันกลางทะเลทราย คือได้กลิ่นคาวบอยมาเลย555 แล้วก็ตามคาดคือให้เก็บพลังแล้วมาสู้กัน เราก็ลุ้นละว่าแครอนจะไหวไหม...ที่ไหนได้ นางยิ่งเฮียแกกระเด็นไปเลย5555555555555 โอ้ยยยยยยยยยย สะใจมากกกกกกกก มีการตบท้ายด้วยว่าไม่ได้มีหน้าที่พิสูจน์ตัวเองกับใคร... เฉียบมากเจ้!!! ฉันชอบฉากนี้!!! เทียบกับบริบทของผู้หญิงในสังคมคือเราไม่ต้องไปพิสูจน์ตัวเองกับใครค่ะ ทำไมต้องพยายามเป็นคนที่ดีกว่าให้เห็น ป่าวประกาศแทบตายให้ทุกคนหันมายอมรับว่าเพศหญิงก็เจ๋งนะ... เราว่ามันไม่จำเป็นอ่ะ เราทำหน้าที่ของเรา แล้วเชิดใส่คนที่เกลียดไปเลยดีกว่า ไม่มีค่าให้สนใจอยู่แล้ว(ฉากนี้เอาไปสิบสิบสิบ)
    • เอนด์เครดิตเราเสียดายมาก ดูแค่ตัวเดียว... คือไม่รู้มาก่อนว่ามีสองตัว ต้องมาอ่านสปอยล์ในพันทิปเอา... แต่อันที่ได้ดูไปคือคุ้มค่า เป็นเอนด์เครดิตที่ทรงคุณค่ามากหลังจากที่ค่อยๆหมดศรัทธาในเนื้อหาของมันเรื่อยๆ ลองนึกดูว่าที่ผ่านๆมา ...กัปตันอเมริกามาพูดซ้ำเติมงี้ สไปร์เดอร์เวิร์สก็มีไอ้แมงมุมมาชี้หน้ากันอยู่หลายนาที คือทำให้เราคุ้มค่ากับการเสียเวลานั่งรอดูหน่อยได้ม้ายยยยยTOT
    • ...แต่นี่คือแบบ ต่อจากอินฟินิตี้วอร์เลย เหตุการณ์ที่เราสงสัยกันมานานหลังจากนิคส่งเพจให้กับแครอน เป็นเอนด์เครดิตแรกที่ดำเนินเรื่องต่อจากเอนด์เครดิตอีกที คือสุดจริง... ตัวละครที่คิดถึงกลับมาหมดเลย-v-(ยกเว้นเฮียโทนี่ที่ลอยอยู่ในอวกาศ)

    • โรแนนตอนสมัยละอ่อนก็ดูหล่อดีนะ...
    • แต่พอมาเจอในGuardian of the galaxy...สงสัยเฮียคิดเรื่องล้างเผ่าพันธุ์มากไปหน่อย ขอบตาคล้ำเชียะ...

    • ...สงสัยหยังไม่ดั้ยหนอนนนนนนนนนนนนนนน
    ภาพจาก https://static3.srcdn.com/

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in