เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Cineflixswiftism
1917 (2019) - แข่งกับเวลา

  • สั้นๆเลยนะครับ มีคนเขียนถึงไปเยอะแล้ว 55555 นี่ก็เป็นตัวเต็งของออสการ์ปีนี้เลย และดูเหมือนว่าจะมีสิทธิ์ได้ Best Picture สูงมาก (แต่เชียร์ Parasite มากๆครับ) คำวิจารณ์ก็สวยหรู บางรายถึงกับยกให้เป็นหนังสงครามที่เยี่ยมที่สุดเรื่องนึงเลย แต่สำหรับผมที่ยังไม่ได้ดู Saving Private Ryan และมี Hacksaw Ridge เป็นหนังสงครามอันดับหนึ่งในใจ ส่วนตัวผมว่า 1917 ยังไม่เต็มอิ่มขนาดนั้นครับ (ย้ำว่าส่วนตัวนะ ;-;)

    หนังว่าด้วยนายทหารสองนายที่ได้รับมอบหมายให้นำข้อความไปบอกทหารอีกหน่วยนึงที่กำลังจะตกเป็นเหยื่อของเยอรมัน ด้วยเวลาที่จำกัด และสถานการณ์ที่ตึงเครียด พวกเขาจึงต้องฝ่าดงกระสุนเพื่อทำภารกิจให้ลุล่วงให้ได้ก่อนที่ทหารกว่า 1,600 นายจะเละเป็นผง

    หนังเด็ดครับ อันดับแรกเลยคือการถ่ายทำแบบ one shot ทั้งเรื่อง ที่เป็นตัวชูโรงของหนังเลยก็ว่าได้ อันนี้ต้องชื่นชมลุง Roger Deakins ลุงโคตรเจ๋งครับ ภาพสวย งานคราฟต์ของแท้ ละสายตาจากจอไม่ได้เลย ด้วยความที่มันถ่ายทำแบบนี้ มันทำให้เราลุ้น ตื่นเต้นว่าอะไรจะโผล่มาตรงหน้าเมื่อไหร่ยังไงวะ (แต่มีเนียนตัดบางช่วงนะ ตั้งใจดูจะเห็นชัดมาก) อันดับที่สอง การเดินเรื่อง ขอซูฮกให้ Sam Mendes แห่ง American Beauty ครับ (หนังขึ้นหิ้งอีกเรื่องในใจผมเลย) กำกับอยู่หมัด คุมหนังอยู่มือมาก แม่นยำ ดุดัน ทรงพลัง

    ใครที่ห่วงว่า เฮ้ย ดูยากแน่เลย คิดใหม่ครับ ผมว่าดูง่ายกว่าหนังสงครามหลายๆเรื่องด้วยซ้ำไป ด้วยความที่พล็อตมันไม่มีอะไรเลย (แต่เป็นหนัง plot-driven นะ) โฟกัสทั้งหมดมันจึงตกไปที่การเอาใจช่วยว่าตัวเอกจะทำภารกิจสำเร็จมั้ย แต่ถามว่าสนุกมั้ย อันนี้ตอบยากนะ แต่สำหรับผมคือหนังดูง่าย ลุ้น ระทึก ตื้นตัน แต่ไม่ได้บันเทิงจ๋าขนาดนั้น

    คอหนังครับ ห้ามพลาดเด็ดขาด เพราะนี่คือหมุดหมายใหม่แห่งวงการภาพยนตร์เลยก็ว่าได้ มันสร้างสรรค์และทะเยอทะยานที่สุดเท่าที่หนังเรื่องนึงในยุคนี้จะทำได้แล้ว ยิ่งถ้าคุณรักหนังสงคราม 1917 ไม่น่าจะทำให้ผิดหวังครับ (แต่สำหรับผมยังให้เป็นรอง Hacksaw Ridge นะ เรื่องนั้นครบรสกว่า) ไปลุ้นกับหนังให้เต็มที่ แล้วมาลุ้นออสการ์กันในไม่กี่วันที่จะถึงนี้กันครับ

    Score: 9/10

    Directed by: Sam Mendes
    Written by: Sam Mendes & Krysty Wilson-Cairns
    Genre: Adventure, Drama, War
    Runtime: 119 mins

    ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านครับ ^^
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in