เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Cineflixswiftism
Shazam! (2019) - ดีซีปลอมนี่หว่า!

  • Directed by: David F. Sandberg
    Story by: Henry Gayden, Darren Lemke
    Screenplay by: Henry Gayden
    Shazam created by: Bill Parker, C.C. Beck
    Genre: Action, Adventure, Fantasy
    Runtime: 132 mins


    ถ้าจะให้นิยามหนังดีซี คำว่า 'ดาร์ค' น่าจะเป็นคำที่โผล่ขึ้นมาแรกๆ เพราะเมื่อมองจากเรื่องที่ผ่านๆมา ไม่ว่าจะ Man of Steel, BvS หรือ Justice League มันก็ดาร์คกันทั้งนั้น แต่หลังๆเหมือนทางดีซีจะเริ่มจับทางตัวเองได้แล้วตั้งแต่ Wonder Woman มาจนถึง Aquaman เราก็เห็นความพยายามที่จะฉีกความหม่นมืดทิ้งไป แต่ก็เป็น Shazam! นี่เองครับที่มาทำลายคำนั้นไปอย่างสิ้นเชิง

    อย่างที่เคยเอ่ยไปแล้วตอนเขียน Captain Marvel (ขายของแบบเนียนๆ =v=) ว่าผมเนี่ยเป็นแฟน MCU นะ แต่ค่ายนี้ก็ดูเหมือนกัน คือประกาศตัวชัดเจนว่าอยู่ฝั่งมาร์เวลนะ แต่ก็แอบปันใจมาให้ดีซีเหมือนกัน แหนะ กลับมาเข้าเรื่องกันดีกว่าเนาะ

    นี่น่าจะเป็นหนังดีซีที่ผมชอบที่สุดแล้วมั้ง (ไม่นับแบทแมนของโนแลนนะ) มีให้ครบทั้งความบันเทิง ความฮา ฉากแอ็คชั่นสาดพลังใส่กัน หรือแม้แต่ดราม่าครอบครัว หนังเรื่องนี้มีครบ

    เป็นความสำเร็จต่อเนื่องของดีซีที่เอาผู้กำกับที่ทำหนังผีมาทำหนังซูเปอร์ฮีโร่อีกแล้ว ครั้งที่แล้วก็ James Wan มาครั้งนี้ก็ได้ David F. Sandberg ที่ทำ Lights Out และ Annabelle: Creation มา คือทำหนังผีตุ้งแช่อยู่ดีๆโดดมาทำหนังซูเปอร์ฮีโร่ซะงั้น อัพเวลเร็วมากๆ แถมทำออกมาดีด้วยแฮะ!

    หนังสนุกกลมกล่อมมาก ส่วนหนึ่งก็เพราะทีมนักแสดง นำโดย Zachary Levi ที่รับบทชาแซมได้รั่วและแพรวพราวมาก บวกกับ Jack Dylan Grazer จาก It ที่เข้าคู่กับ Levi ได้ลื่นและขโมยซีนได้แทบทุกครั้งที่โผล่เลยทีเดียว และ Mark Strong กับบทตัวร้ายที่ดูน่าเกรงขามเหมือนอย่างที่เคยผ่านมาแล้วใน Sherlock Holmes และทุกๆคนนอกเหนือจากนี้ก็ต่างทำหน้าที่กันได้ดีเลย

    (source: IMDb)
    ด้านความฮานี่ประทับใจมาก ส่วนตัวผมไปดูแบบ soundtrack มา ส่วนนึงก็เพราะอยากซึมซับรสชาติแท้ๆของหนัง และพบว่าหนังฮามากเว่ย คือขยี้แล้วขยี้อีก ในโรงนี่หัวเราะลั่นกันสนุกสนานมาก และก็มีมุกตลกๆที่คนแปลซับไม่ได้แปลละเอียด บางคนที่ฟังอังกฤษไม่ออกก็พลาดไป อันนี้เสียดายจริงๆ

    อีกอย่างก็คือประเด็นครอบครัว และการข้ามพ้นวัย ที่มาในรูปแบบของซูเปอร์ฮีโร่ หนังไม่ได้แตะตรงนี้บ่อยนัก แต่กลับทำออกมาได้ซึ้งและน่าประทับใจมาก หนังสอนให้รู้ว่าครอบครัวแท้ๆก็ไม่ใช่ที่พึ่งเสมอไป แต่กลับเป็นคนที่แคร์และรักเราจริงๆต่างหาก

    เสริมเล็กๆอีกนิด คือผู้กำกับเค้าทำหนังผีมาก่อนใช่มะ ผมรู้สึกถึง horror vibe ในหนังเรื่องนี้ด้วยนะ คือมันมีกลิ่นอายความเป็นหนังผีแทรกอยู่ตามอณูต่างๆ แปลกๆดี 55555

    น่าพอใจมากๆครับสำหรับเรื่องนี้ ถือว่าหลุดพ้นจากมุมมืดเดิมๆของดีซีมาได้แบบเต็มตัว ทั้งสนุก ฮา บันเทิง มันส์ เป็นหนังสำหรับครอบครัวที่แท้จริง มีเนื้อหาที่เข้มข้น และเซอร์ไพรส์ต่างๆที่แฟนดีซีน่าจะมีว้าว (แม้แต่ผมเองก็ยังอึ้ง) แม้จะไม่ใช่หนังที่ยอดเยี่ยมเต็มร้อย แต่เท่าที่เห็นก็คุณภาพมากๆแล้วครับ ขอให้ดีซีรักษามาตรฐานนี้ต่อไปละกันนะครับ

    ปล. : หนังมี mid-credit และ post-credit scene (หรือที่นิยมเรียกกันว่า end credit) สองตัวนะครับ รอดูได้ครับ

    Score: 8.5/10

    ขอบคุณทุกๆคนที่เข้ามาอ่านครับ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in