เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Portugal's tale: โปรตุเก๊สสส *เสียงสูงwanderlust_tk
Feliz 2016: New Year Eve ฉบับสเปน
  • 10..9..8..7..6..5..4..3..2..1..0 Happy New Year 2017 !!!

    เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 2560 นี้ คุณแม่ที่เคารพรัก เรียนถามฉันสั้นๆ แต่สะเทือนใจ "แตงแต่งบทความใหม่อีกหรือยัง" จึงเป็นที่มาที่ทำให้ฉันนึกครึ้มอกครึ้มใจลุกขึ้นมาจรดปลายนิ้วลงบนคีย์บอร์ดอีกครั้ง หลังจากห่างหายกันไปนาน วันนี้ฉันจึงอยากมาเล่าบรรยากาศการ Count down หรือการนับถอยหลังในแบบฉบับชาวสเปนกัน

    หากทุกคนได้ติดตามกันในโพสต์ก่อนหน้านี้ก็จะทราบว่าฉันและคุณชี่ เราสองได้เหินฟ้ามาฝึกงานกันไกลถึงโปรตุเกส ไม่ต้องงงกันไปค่ะ แม้จะจั่วหัวกันซึ่งๆหน้าว่าสเปน เพราะบทความนี้เราและคุณชี่ได้เหินฟ้ากันอีกครามายังประเทศสเปน เพื่อนบ้านของน้องโปรตุเกสเค้านั่นเอง

    ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2558 เวลา 10.00 น. ณ Sol ใจกลางกรุงแมดริด (Madrid) เมืองหลวงแห่งประเทศสเปนที่ที่เขาว่ากันว่ากระทิงดุที่สุด แต่ตั้งแต่มาถึงฉันยังไม่เห็นสักตัว ฉันกับโบว์กำลังทำหน้าที่ของนักท่องเที่ยวแบบฉบับประหยัดตามนโยบายของเราสองอย่างสุดความสามารถ 

    ใช่แล้ว!
    เรากำลังเดินตามหา Free walking tour ของเมืองแมดริด จะมีอะไรดีไปกว่าการเดินเที่ยวชมเมืองเจ้าบ้าน โดยมีเจ้าบ้านเป็นคนแนะนำสถานที่กับเราเองซะอีกล่ะ แต่โชคไม่ดีเท่าไหร่ ที่เราสองคนไม่ได้จองทัวร์ที่ว่านี้ก่อนมาถึงเมืองแมดริด และในช่วงเทศกาลปีใหม่เช่นนี้ ทัวร์ที่ฮิตที่สุดจึงเต็มโดยปริยาย ฉันกับคุณชี่โดนปฏิเสธอย่างสุภาพจากเจ้าหน้าที่ทัวร์ Free walking tour เจ้าที่ว่าไปนี้ แต่ก็ได้รับคำแนะนำซึ่งเราเห็นว่าเป็นแผนสำรองที่ดีกลับมาเช่นกัน

    "เธอสองคนลองมองหาร่มที่เขียนว่า Free waling tour ของอีกสำนักหนึ่งสิ เค้าจะเริ่มทัวร์หลังพวกเรานิดเดียวเอง ลองดูนะจ๊ะ"

    ปฏิบัติการตามหาร่มจึงเกิดขึ้น มองหาได้ไม่ยากไม่นาน เราสองคนก็เดินเข้าไปแจ้งเจตุจำนงค์ของเราสองกับไกด์ของทัวร์นี้ สรุปเสร็จสรรพถึงเวลาเริ่มทัวร์ รวมๆกันแล้ว คณะทัวร์ของเราในวันสิ้นปีนี้มีสมาชิกรวมไกด์แล้วทั้งสิ้น 7 คน เป็นทัวร์ที่ทั่วถึงและอบอุ่นจริงๆ 

    และจากจุดนี้แตงและคุณชี่จึงมีโอกาสได้ร่วมในบรรยากาศการ Count down แบบ Pre-count down ของชาวสเปนไปโดยปริยาย ใช่แล้ว คุณอ่านไม่ผิดหรอก มันคือการ Pre-count down หรือจะเรียกเป็นคล้ายๆ New Year Eve ก็ได้ ฉันไม่แน่ใจว่าชาวสเปนเรียกมันว่าอย่างไร แต่ตามธรรมเนียมการ count down ของชาวสเปนในเวลาเที่ยงคืนนั้น ทุกคนจะ count down พร้อมกับการกินองุ่น 12 ลูก ตามเสียงของการตีระฆัง 12 ครั้ง เมื่อนาฬิกาแตะเข็ม 12 ของปีใหม่ เนื่องจากภาษาสเปน คำว่า "เทศกาลปีใหม่" พ้องเสียงกับคำว่า "องุ่น" ชาวสเปนจะกินองุ่นตามเสียงระฆังที่เคาะจำนวน 12 ครั้ง เป็นพิธีที่จัดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงต้น คศ.1900 ธรรมเนียมนี้ถือเป็นการกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายองุ่นในหมู่เกษตรกรชาวสเปนอีกด้วย
    ที่มา: http://www.npr.org/sections/thesalt/2014/12/31/374243365/luck-be-a-lentil-tonight-what-the-world-eats-to-welcome-the-new-year

    สำหรับการ pre-count down จะมีธรรมเนียมคล้าย ๆ กันกับการ count down ในเวลาเที่ยงคืน แตกต่างกันแค่จัดในเวลาเที่ยงวัน และเปลี่ยนจากองุ่นเป็นเยลลี่แทน เป็นความโชคดีของชาวเอเชียตาดำๆ ทั้งสองอย่างเรา ซึ่งไม่ทราบถึงประเพณีเหล่านี้มาก่อน แต่ไกด์ทัวร์ของเราได้จัดเตรียมอุปกรณ์ให้หมดเสร็จสรรพ และตอนนี้แตงและคุณชี่ก็มีถ้วยใส่เยลลี่ 12 เม็ดอยู่ในมือ พร้อม stand by สำหรับเที่ยงวันนี้แล้ว

    เมื่อเข็มสั้นและยาวของนาฬิกาเหนือโบสถ์ชี้เลข 12 เพื่อนๆชาวสเปนก็ส่งเสียงเป็นสัญญาณว่า

    "แก เริ่มได้!"

    สองสาวชาวเอเชียก็ปฏิบัติตามแต่โดยดี ใครคิดว่าการยัดเยลลี่ 1 เม็ดตามเสียงระฆังเป็นเรื่องง่าย ขอบอกเลยว่า "ไม่ง่ายอย่างที่คิดนะแก" เป็นบรรยากาศที่สนุกสนานเฮฮาม่วนซื่นกันไปตามครรลอง บ้างก็จูบกับคู่รักอย่างดูดดื่ม บ้างก็เปิดแชมเปญจ์แบ่งกันดริ้งค์กลางจตุรัส เป็นบรรยากาศที่หาไม่ได้ที่ไหนอีกแล้ว หากไม่ได้มาสัมผัสด้วยตนเองที่สเปน

    ผู้คนค่อย ๆ แยกย้ายกันไป รวมถึงคณะทัวร์ของเราที่จะเริ่มทำการเดินทัวร์รอบเมืองแมดริดอย่างจริงจังในวันสิ้นปี 2558 นี้ ก่อนที่ผู้คนจะหลั่งไหลเข้า Sol ในยามค่ำคืนอีกครั้งหนึ่ง เพื่อรอ Count down พร้อมองุ่น 12 ลูก ในเที่ยงคืนของวันสิ้นปีอย่างที่เคยเป็นมาทุกปี


    สุดท้าย ขอบคุณอะไรก็ตามที่ฉันได้พาตัวเองไปอยู่ในที่ตรงนั้น ที่ที่หากฉันไม่ได้มาเหยียบด้วยตนเอง คงไม่รู้ ไม่เห็น ไม่ได้มาสัมผัสกับวัฒนธรรมของอีกซีกโลกหนึ่งด้วยตนเองแบบนี้ 

    ลาก่อน ปี 2559 ปีแห่งการเรียนรู้และเริ่มต้นครั้งสำคัญอีกปีหนึ่ง

    ไว้บทหน้าจะมาเล่าบรรยากาศการ count down ในช่วงเวลาสิ้นปีของสเปนจริง ๆ เสียที


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
kitiphong_santi (@kitiphong_santi)
อ่อ เราก็เพิ่งทราบจากคุณเนี่ยแหละ
ขอบคุณที่ทำให้เรามีเรื่องราวไปเล่าต่อ
wanderlust_tk (@hermione_tk)
@kitiphong_santi ขอบคุณสำหรับคอมเมนต์มากเลยค่ะ ไม่ได้เข้ามานานไปหน่อย แหะๆ