เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storyfanglest
เมื่อคุณกลายเป็นตัวร้าย
  • คุณเคยคิดไหมว่า ในสายตาคนอื่นแล้ว เราเป็นคนแบบไหนกัน...

    คุณเคยทำเรื่องนิสัยไม่ดี แม้แต่ตัวเองก็ยังไม่ชอบไหม 
    ลองนึกดูสิ ว่าคุณเคยทำอะไรลงไปบ้าง

    เถียงอย่างไม่ยอมแพ้ จนคนอื่นบอกว่า เออ ชนะไปเถอะ
    เอาแต่ใจตัวเอง เพราะเคยถูกตามใจมาตลอด
    เห็นแก่ตัว อันนี้มันก็เป็นไปได้ในหลายๆบริบท
    พูดคุยใส่อารมณ์ แล้วทำให้คนอื่นคิดว่าเราโมโห และกำลังด่าเขา
    และอื่นๆ ที่คุณอาจจะคิดได้อีกเพิ่มขึ้นอีก

    เคยคิดไหม ว่าอะไรที่ทำให้คุณเป็นคนแบบนั้น อะไรที่ทำให้คุณกลายเป็นตัวร้ายในสายตาคนอื่น

    ลองสังเกตุตัวเอง แล้วลองนึกดูสิ 
    แต่น แตน แต๊นนน

    1.เพราะครอบครัวคุณไง
    2.เพราะเพื่อนที่คุณเลือกคบ
    3.เพราะคนคุณพูดคุยด้วยเขาไม่ใช่คุณ

    คนเรามี 5 จำพวก 
    1.คนที่แสดงออกไม่เป็น ภายนอกดูไม่น่าคบหา แต่จริวใจ
    2.คนเสแสร้งเก่ง  ควบคุมการแสดงออกของตัวเองได้  แม้ไม่จริงใจ แต่ก็มีคนให้ค่าให้ความสนใจ
    3.คนดีตั้งแต่เกิด ไม่เคยเจอความโหดร้ายของโลก ไหลตามกระแส หากมีคนด่าใคร ก็จะด่าตาม เป็นคนตามกระแสสังคม เป็นพวกกลางๆ 
    4.เป็นคนดีแต่กำเนิด ไม่สนใจอะไร ไม่ตามกระแส ไม่หูเบา ไม่ทำร้ายใคร แต่ก็เป็นคนโลกส่วนตัวสูง

    จงจำไว้ ว่าคนเราไม่มีใครชั่ว 100%
    ทุกคนมีความดีของตัวเอง เพียงแต่จะแสดงออกมาให้เราเห็นไหมก็เท่านั้น

    อย่าไปโทษที่ตัวเองเป็นคนต่ำทรามตั้งแต่กำเนิด เพราะทุกคนเกิดมา ไม่มีใครเป็นคนเลว ถ้าไม่ถูกเลี้ยงดูมาเลว

    เคยได้ยินประโยคที่ว่า "ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่ไหม"
    เด็กๆ มักเป็นภาพสะท้อนจากการเลี้ยงดูของพ่อแม่
    ครอบครัวเป็นยังไง เด็กก็จะซึมซับนิสัยมาจากครอบครัวนั้น 
    การที่เราเป็นคนดื้อดึง หยาบกระด้าง ไม่อ่อนโยน ก็เพราะว่าเราไม่เคยได้รับความอ่อนโยนจากพ่อแม่ มีแต่คำดุด่า มอบให้เป็นกิจวัตร ทำให้แม้เราจะไม่ชอบนิสัยแบบนี้เท่าไหร่ เราก็ยังคงซึมซับมันมา

    เกี่ยวอะไรกับความอ่อนโอน ?
    ก็พอเวลาด่า ก็ด่าอย่างไม่มีเหตุผล หรือด่าเกินเหตุผล เวลาทำดี ก็ไม่เคยได้รับคำชมอย่างอ่อนโยน 
    พอเขาเติบโตขึ้นมา เขาก็จะกระดากอายกับการทำตัวอ่อนโยน อายกับการที่ต้องแสดงความรัก อายที่ต้องพูดจาอย่างอ่อนโยน นุ่มนวล ทั้งที่คนพวกนี้ ต้องการความรัก ความเมตตามากกว่าคนอื่นๆอีก เพราะไม่มีใครบอกเขาว่ารักเขา เป็นคนโหยหาความรักกว่าใครๆ

    ปัญหาที่ตามมาของพวกเขาคือ ทำให้เขาใส่หน้ากาก เข้าสังคมไม่เป็น การแสดงออกของเขาจะมีแต่ความหยาบกระด้าง ไม่มีความนุ่มนวลที่ควรแสดงออกกับผู้อื่น เพราะครอบครัวเขาไม่เคยมีคนทำเป็นแบบอย่าง
    หากได้เพื่อนที่เข้าใจ ก็ยังพออยู่ในโลกแคบๆของเขาได้ 
    แต่หากไปเจอสังคมใหญ่ๆ ร้อยพ่อพันแม่ ที่มีแต่ความจอมปลอม เขาจะกลายเป็นตัวร้ายในสังคมนั้นทันที

    หลายคนคงอยากจะพูดว่า
    'หยาบกระด้างแล้วไง ก็กูเป็นคนจริง กูเป็นคนจริงใจอ่ะ ข้างในกูมีดีอยู่เติมเปี่ยม คนที่ไม่ชอบมึงก็ไสหัวไปไกลๆ!'

    เขาเรียกว่าอะไรนะ ซึนเดเระ?

    โอเค เราไม่เถียงว่าคุณมีดี แต่เคยได้ยินป่ะ 
    "first impression : ความประทับใจแรกพบน่ะ"
    ลองเปรียบเทียบ
    คนที่1 ภายนอก ดูไม่น่าจะเป็นคนดี ป่าเถื่อนสิ้นดี หน้าตาดูไม่รับแขก พูดจาหมาไม่รับประทาน ยิ้้ม หัวเราะไม่เป็น พูดไม่เข้าหูใคร แต่ข้างในเข้าเป็นคนดีมาก จริงใจกับทุกคน ไม่เคยทำร้ายใครก่อน แม้โดนทำร้ายเขาก็ยังให้อภัยได้

    กับคนที่2 ภายนอก ยิ้มแย้มสดใส พูดจานุ่มนวลชวนฟัง เอาอกเอาใจเก่ง พูดจาเฉพาะคำที่คนอื่นอยากได้ยิน แต่ข้างในเป็นคนไม่จริงใจ พอเขาเชื่อใจ ก็เอาเรื่องของคนนั้น มาพูดให้อีกคนฟังอย่างสนุกปาก ลับหลังเอาเรื่องเขาไปด่าเสียหาย แต่ต่อหน้า ยิ้มแย้มทักทาย ปกติ 

    คุณลองคิดดูสิ ว่าตอนคุณเลือกไปคุยกับ2 คนนี้ คุณจะเลือกคุยกับใคร 
    ปิ้งป่อง 
    ถ้าเป็นคนปกติก็ต้องคุยกับคนที่2 อยู่แล้วป่ะ
    เออ
    ใครล่ะจะชอบคนที่หยาบกระด้าง แถมยังชมไม่เป็น แต่ข้างในจริงใจเต็มเปี่ยม
    ตื่นค่ะ ชีวิตจริงไม่ใช่นิยายนะคะ!
    คนซึนเดเระน่ะ ไม่มีที่ยืนในสังคมขี้นินทา สังคมใส่หน้ากากเข้าหากันหรอกค่ะ

    คุณคงเป็นได้แค่ตัวร้ายในสายตาคนทั่วไปเท่านั้นเอง

    สิ่งที่หล่อหลอมให้คุณกลายเป็นตัวร้าย สิ่งที่ 2 คือ เพื่อนที่คุณเลือกคบค่ะ
    เพราะคุณใส่หน้ากากเข้าไปในสังคมไม่เป็น เพื่อนจำพวกเป็นคนดีและอ่อนโยนตั้งแต่กำเนิด จะไม่เลืกคบคุณค่ะ 
    แต่หากคุณโชคดีคุณจะได้เพื่อนที่ ภายนอกไม่ค่อยดี แค่ภายใจจริงใจเต็มเปี่ยม 
    หรือถ้าคุณซวย คุณจะได้เพื่อน ภายนอกไม่ดี ภายในก็เน่าเฟะ 
    นั่นเพราะเขาก็ถูกครอบครัวเขาหล่อหลอมมาผิดๆเช่นกัน
    และคุณทั้ง2 ก็อาจจะหลงทาง ไปยังทางที่คนทั่วไปเขารังเกียจ และกลายเป็นตัวร้ายในสังคมค่ะ 

    โอเค 
    พอ
    เรื่องพวกนั้น มันคงไกลตัวเรามากสินะคะ เราน่ะ รับรู้อยู่แล้ว ว่าเราเป็นคนดี เพียงแต่...
    คนอื่นจะคิดว่าเราดีสำหรับเขาไหมก็อีกเรื่อง

    ตอนนี้ เราแค่อยากบอกคุณว่า ถ้าหากคุณกลายเป็น
    Toxic ในสายตาคนอื่น ไม่น่าคบหา ไม่มีเพื่อน นั่นไม่ใช่เพราะคุณไม่ใช่คนดีสำหรับคุณเอง

    แต่คุณกำลังเป็นตัวร้าย สำหรับตัวเอกอย่างคนทั่วไป

    how to เป็นแปลงนิสัย สำหรับตัวร้าย ที่รู้ตัวว่าร้ายน่ะเหรอ 
    ยากนะ ถ้าไม่มีคนเข้าใจคุณ แม้แต่ครอบครัวของคุณยังทอดทิ้งคุณ 
    คุณก็ได้แต่พึ่งพาตัวเอง หยิบหน้ากากขึ้นมาใส่ หัดพูดจาดีๆให้คนชอบ เอาตัวให้รอด ในโลกโสมมนี้ไปด้วยกันเถอะ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in