เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าขานจากเอกสารโบราณดอกรัก
สำนวนภาษาจากยาหม้อใหญ่ EP02 "ลงแดง"
  •      เคยไหมครับ? เคยติดอะไรแล้วมันเลิกไม่ได้ หรือเลิกยาก อยากจะเลิกก็เลิกไม่ได้สักที
         ผมมีนะ อย่างเช่น ติดกาแฟ ติดเกม ติดเพลง ติดหนัง ติดขนม ติดหนังสือ ฯลฯ เรียกว่าถ้าวันไหนไม่ได้จัด ก็อาจทำให้อารมณ์เราหงุดหงิดไปทั้งวันเลยทีเดียว
         สำนวนที่ใช้เรียกอาการติดนั่นติดนี่แล้วไม่ได้เนี่ยเขาเรียกว่า ลงแดง 
         ก่อนหน้านี้เรามักใช้ในกลุ่มของผู้ติดสุราเรื้อรัง หรือผู้ติดสารเสพติด เมื่อผู้ป่วยเลิกสุราหรือสารเสพติดโดยสิ้นเชิง ที่เรียกว่า หักดิบ ก็จะมีอาการปวดเมื่อยร่างกาย ปวดท้อง เพลีย นอนไม่หลับ เครียด หงุดหงิด ถ่ายเหลว ชัก คลื่นไส้อาเจียน บางรายอาจถึงขั้น ลงแดง ไอ้เจ้าอาการลงแดงนี่ล่ะที่นำมาใช้เรียกอาการโดยรวมของการขาดสุราหรือสารเสพติดในร่างกายอย่างเฉียบพลัน
         แล้วอาการ ลงแดง นั้นเป็นอย่างไร?
        
         ในตำรับตำราการแพทย์แผนไทยโบราณกล่าวถึงอาการลงแดงไว้ว่า
         "อาการของโรคอย่างหนึ่ง คือ ท้องเสียอย่างแรง และมีลือดจำนวนมากปนออกมากับอุจจาระด้วย เด็กเล็กที่เป็นโรคซาง คือมีเม็ดผื่นขึ้นในปากและลิ้นเป็นฝ้า ก็อาจมีอาการลงแดงได้ หรือเด็กที่เป็นตานขโมยคือโรคพยาธิในลำไส้ ก็อาจมีอาการลงแดงได้เช่นกัน"

         ซึ่งอาการท้องเสียอย่างแรงและมีเลือดจำนวนมากปนออกมากับอุจจาระด้วย มักจะเกิดขึ้นกับผู้ที่หักดิบสุราหรือยาเสพติดในขั้นที่รุนแรงและอาจถึงขั้นเสียชีวิตด้วยเช่นกัน
         สำนวน ลงแดง ได้วิวัฒนาการความหมายไปตามยุคสมัย จากที่เคยเป็นอาการของโรคที่ท้องเสียและมีเลือดปนออกมากับอุจจาระ มาเป็นอาการโดยรวมของผู้ที่ขาดสารเสพติด มาจนถึงปัจจุบันก็มีความหมายที่กว้างออกไปจนถึงเรื่องอื่น ๆ ในชีวิตประจำวัน หากยกตัวอย่างการใช้สำนวนลงแดงให้ทันสมัยหน่อยก็คงต้องบอกว่า 
    "ถ้าไม่ได้เล่นมือถือสักวัน มันจะลงแดงตายเลยหรือไง"
          

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in