เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#ดิออนออนเดอะโรลdionyk
04 : ประกายความสนใจ
  •      สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้กลับมาพบกันกับอีพีที่ 4 นะคะ เราคิดว่าเราจะมูฟออนไปบทใหม่ที่เกี่ยวกับขั้น Post หรือขั้นบินมาอเมริกาได้แล้ว แต่ก็ยังคงค้างคำถามของเพื่อนคนหนึ่งที่ฝากนัทมาถามเรา ขอโทษที่ปล่อยค้างไว้นานขนาดนี้นะคะ หนึ่งเดือนเต็มๆเลย เรายุ่งกับการย้ายบ้านอยู่ค่ะ แต่ยังไงมาช้าก็ยังดีกว่าไม่มานะ
         คำถามที่เพื่อนฝากนัทมาคือ “การทำโปรไฟล์” ก่อนจะ submit หาโฮสต์ในเว็บไซต์ของแต่ละเอเจนซี่ ตามที่เพื่อนๆได้สมัครไปนะคะ อันนี้บอกตามตรงเลยเราเองก็ได้รับความช่วยเหลือจากพี่เอเจนซี่ที่ดูแลเยอะมากๆค่ะ ด้วยความที่เป็นครั้งแรกและไม่เคย พี่เขาเลยไกด์ทุกอย่างให้หมดเลย ส่วนทางเราก็ร่างนู่นนี่นั่นไปให้พี่เขาช่วย ฮ่าๆ วันนี้เราเลยมาเขียนบทความอีพีนี้ขึ้น เพื่อหวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ ถ้าพร้อมแล้ว มาเริ่มกันเลยค่ะ


    การทำโปรไฟล์ให้น่าสนใจ โดดเด่น โดนใจโฮสต์แฟมมิลี่
         ถ้าเริ่มจากขั้นตอนแรกเลยตอนที่เรามือใหม่และไม่เคยกรอกมาก่อน มันเยอะมากๆเลยค่ะสำหรับเรา เอเจนซี่ถามเยอะ ต้องกรอกทุกอย่าง รวมถึงข้อมูลสำคัญต่างๆด้วย โดยในบทความนี้เราจะมาพูดถึงแค่การตอบคำถามในเว็บไซต์ออแพร์ที่จะต้องแสดงบนหน้าโปรไฟล์ การอัปโหลดรูปและวิดีโอ และการทำแบบทดสอบ Personality Quiz นะคะ ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว เรามาเริ่มที่หัวข้อแรกกันเลยค่ะ

         1) คำถามในเว็บไซต์ออแพร์ : คำถามส่วนใหญ่จะเป็นเกี่ยวกับทัศนคติของเราค่ะ รวมถึงประสบการณ์ และแผนในอนาคต ว่ากลับไทยมาแล้ว จะทำอะไรต่อ วางแผนจะทำอะไร คิดว่าออแพร์จะให้ประสบการณ์อะไรกับคุณได้บ้าง ประมาณนี้ค่ะ เราจะมาแตกคำถามที่มีในเว็บไซต์ AP* (เอเจนซี่ที่เรามา) ให้นะคะ ซึ่งข้อมูลที่จะแสดงบนโปรไฟล์ของเอเจนซี่เราจะแบ่งได้เป็น 7 ข้อหลักๆ แต่เราจะพูดถึงแค่หัวข้อที่เราสามารถเปิดเผยได้ และสำคัญเท่านั้นนะคะ ตามด้านล่างนี้เลยค่ะ

         - หัวข้อแรกคือ Overall เป็นข้อมูลพื้นฐานของเรา ว่าเรามีสถานะเป็นอย่างไร ช่องทางการติดต่อ รวมถึงส่วนของรูปโปรไฟล์ รูปภาพที่อัปโหลดเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆที่เราทำกับน้องระหว่างการเก็บชั่วโมง และวิดีโอแนะนำตัวเองค่ะ เราจะพูดถึงการทำวิดีโอในหัวข้อใหญ่ถัดไปด้วยนะคะ ว่าในวิดีโอเนี่ยประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ก่อนอื่นเรามาดูหน้าตาของหัวข้อ Overall กันก่อนเลยนะคะ
          
         ก่อนอื่นต้องขออภัยสำหรับลายมือเราด้วยนะคะ ฮ่าๆ เนื่องจากเราเป็นออแพร์ปี 2 มันเลยจะแตกต่างจากเพื่อนๆหลายคนที่เพิ่งจะเริ่มออนไลน์ปีแรกนิดนึงนะคะ แต่หลายๆส่วนก็คงเดิมค่ะ แค่เพิ่มสถานะเป็น Extension Au Pair และแสดงข้อมูลบางส่วนที่ปีแรกจะไม่มี อย่างในกรอบสีเขียวตามภาพค่ะ ในส่วนของหัวข้อนี้ไม่มีอะไรมากค่ะ เราจะได้กรอกช่องทางการติดต่อและอัปโหลดรูปโปรไฟล์เท่านั้น นอกนั้นจะเป็นข้อมูลสรุปจากที่เรากรอกในหัวข้ออื่นๆมาแสดงผลในหัวข้อนี้ เพื่อให้โฮสต์เห็นภาพรวมค่ะ
         
         - หัวข้อที่ 2 คือ Childcare Experience กรอกข้อมูลที่เราไปเก็บชั่วโมงกับเด็กๆที่หัวข้อนี้ค่ะ โดยจะให้กรอกชื่อสถานที่ และผู้ที่ติดต่อได้ รวมถึงกรอกรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนชั่วโมงที่เราไปเก็บกับน้องๆมานะคะ ว่าดูแลเด็กช่วงอายุไหน มีหน้าที่อะไรบ้าง หากมีเด็ก special need จะให้กรอกเพิ่มด้วยค่ะว่าเราทำอะไรกับน้องบ้าง ดูแลน้องอย่างไร ซึ่งหน้าตาของหัวข้อนี้ก็เป็นไปตามภาพด้านล่างนี้เลยค่ะ
         เราจะขอข้ามหัวข้อย่อยที่ 3 และ 4 ไปนะคะ เพราะเป็นหัวข้อการศึกษาและการขับรถของเพื่อนๆเท่านั้นค่ะ คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาในการกรอกกัน แต่ถ้าอยากสอบถามอะไรเพิ่มเติม หลังไมค์มาทางทวิตเตอร์ได้ค่ะ click ยินดีช่วยเหลือมากๆเลยค่า

         - ส่วนหัวข้อที่ 5 จะเป็น Personal Life นะคะ ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูลเกี่ยวกับครอบครัว ความสนใจและงานอดิเรก และการตอบคำถามเกี่ยวกับออแพร์ค่ะ ซึ่งจะแสดงทัศนคติของเรา รวมถึงการ discipline เด็ก ว่าเราจะดูแลน้องไปในทางไหน เราขออนุญาตไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับครอบครัวและการตอบคำถามของเรานะคะ แต่ถ้าหากใครอยากได้ไกด์ในการตอบคำถาม ยินดีช่วยเหลือด้วยการหลังไมค์มาถามทางทวิตเตอร์เช่นเดิมค่ะ หน้าตาของหัวข้อนี้เป็นไปตามภาพด้านล่างนี้เลยนะคะ
         ส่วนคำถามเกี่ยวกับออแพร์ที่ต้องตอบก็มีตามด้านล่างนี้เลยค่ะ การตอบคำถามเป็นส่วนที่สำคัญมากๆ โฮสต์จะรู้จักตัวตน รวมถึงข้อมูลของเราจากตรงนี้เลยค่ะ ว่าเรามีอุปนิสัยอย่างไร ต้องการงานแบบไหน จบออแพร์แล้วจะทำอะไรต่อ ฉะนั้นต้องคิดคำตอบกันดีๆนะคะ
        ในหัวข้อนี้ยังรวมถึงการทำแบบทดสอบเกี่ยวกับอุปนิสัยของออแพร์ด้วยนะคะ แต่เราจะมาพูดถึงกันอีกทีในหัวข้อใหญ่ ซึ่งคือหัวข้อที่ 3 และในส่วนของหัวข้อย่อยที่ 6 และ 7 เราจะขอไม่พูดถึงเช่นกันค่ะ เพราะว่าเป็นข้อมูลส่วนตัวของเพื่อนๆนะคะ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางสุขภาพในหัวข้อที่ 6 ที่ระบุว่าออแพร์จะต้องมีสุขภาพแข็งแรงก่อนเข้าร่วมโครงการ และบุคคลอ้างอิงของเพื่อนๆในหัวข้อที่ 7 ซึ่งจะแสดงชื่อและข้อมูลการติดต่อของบุคคลที่เพื่อนๆอ้างอิงค่ะ เรามีบุคคลอ้างอิง 3 ท่านคือเจ้าของเนิร์สเซอร์รี่ที่เราไปเก็บชั่วโมง, ผู้ปกครองน้องที่เราไปเก็บชั่วโมง Babysitting ด้วย รวมถึงเพื่อนเราค่ะ เพราะรู้จักกันมานานและไม่ได้เป็นญาติกันนะคะ (บุคคลอ้างอิงต้องไม่มีความสัมพันธ์ทางสายเลือด)
         
         2) การอัปโหลดรูปภาพและวิดีโอแนะนำตัว : มาพูดถึงการอัปโหลดภาพและการทำวิดีโอแนะนำตัวเองกันบ้างนะคะ เป็นหัวข้อที่ทำเราปวดหัวอยู่เหมือนกันค่ะ ต้องอัปโหลดรูปกิจกรรมที่ทำกับน้องให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ความจริงเราอัปโหลดไป 40 รูปแต่พี่เอเจนซี่คัดออกจนเหลือ 24 รูปค่ะ และต้องอธิบายใต้ภาพด้วยว่าเราทำอะไรบ้าง จะอัปโหลดแต่ละทียากมากๆ เพราะตอนเราทำโปรไฟล์นี้ อัปโหลดได้ทีละ 5 รูปค่ะ ต้องมานั่งคัดแล้วคัดอีก อัปโหลดทีเดียวไปเลยไม่ได้ ฮ่าๆ  ส่วนเรื่องวิดีโอนี่ปวดหัวหนักกว่าอีกค่ะ เพราะความคิดของเรากับพี่เขาค่อนข้างจะสวนทาง แต่เขาก็ให้อิสระเรานะคะ แค่ต้องเอาไปให้พี่เขาตรวจดู ถ้าผิดก็ต้องมาแก้เพิ่มค่ะ ซึ่งของเราอยากทำแนว VLOG และ Q&A รวบเข้าด้วยกัน ช่วงนั้นแนวนี้กำลังมาเลยค่ะ ส่วนใหญ่เขาจะทำแนวที่พูดหน้ากล้อง และขึ้นวิดีโอหรือรูปภาพประกอบกันประมาณนี้เนอะ แต่เราทำไตเติ้ล, voice over รวมถึงขึ้น Q&A ประกอบเลยค่ะ ฮ่าๆ ถ้าใครสนใจดูวิดีโอของเรา หลังไมค์มาทางทวิตเตอร์ได้นะคะ click โดยข้อมูลที่ต้องมีในวิดีโอ เราได้รับบรีฟจากพี่เอเจนซี่มาอีกที บรีฟที่ได้รับมาจะประกอบไปด้วยหัวข้อตามด้านล่างนี้เลยนะคะ
         • การแนะนำตัว : กล่าวทักทายพร้อมบอกชื่อตัวเอง การศึกษา และการทำงานว่าทำงานอะไรอยู่
         • ครอบครัว : แนะนำครอบครัวว่าประกอบไปด้วยกี่คน พ่อแม่ทำงานอะไร มีพี่น้องมั้ย ถ้ามีพี่น้องก็บอกแค่ว่ามีกี่คน เป็นพี่สาว/พี่ชายหรือน้องสาว/น้องชาย เท่านั้นก็พอค่ะ และอาศัยอยู่ที่ไหน
         • อุปนิสัยและงานอดิเรก : อันนี้ก็บอกไปเลยนะคะว่าอุปนิสัยของเพื่อนๆเป็นอย่างไร และมีงานอดิเรกเป็นอะไร ชอบดูหนัง ฟังเพลง หรือดูซีรีส์ก็บอกไปเลยค่ะ เป็นตัวของตัวเองเต็มที่เลยค่า
         • ประสบการณ์การขับรถ : อันนี้ต้องบอกว่าเราเริ่มขับตั้งแต่เมื่อไหร่ มั่นใจในการขับของตัวเองมั้ย ที่ต้องประเมินการขับรถของเรา ก็เพื่อให้โฮสต์มั่นใจด้วยว่าเราจะไม่พาลูกเขาไปเกิดอุบัติเหตุแน่นอน
         • คำถามเกี่ยวกับการมาเป็นออแพร์ : ซึ่งจะประกอบไปด้วยคำถามดังต่อไปนี้เลยค่ะ 
              - Why I want to be an Au Pair? (ทำไมถึงอยากเป็นออแพร์?)
              - About my childcare experience. (เล่าเกี่ยวกับประสบการณ์การดูแลเด็กของตัวเอง)
              - Why me? (ทำไมโฮสต์แฟมมิลี่ต้องเลือกเรา?)
              หลังจากตอบคำถามทั้งหมดแล้ว ก็กล่าวขอบคุณโฮสต์ที่มาดูวิดีโอเราและบอกไปด้วยนะคะว่าหวังว่าจะได้เจอกันเร็วๆนี้ เพื่อเชิญชวนให้โฮสต์กด request match กับเรา ฮ่าๆ
         • ข้อมูลการติดต่อ : ของเราขึ้นข้อมูลการติดต่อตอนจะจบค่ะ ทั้งอีเมลและสไกป์เลยนะคะ

         3) Personality Quiz : มาถึงหัวข้อหลักสุดท้ายที่เราจะพูดถึงในอีพีนี้กันแล้วนะคะ อันนี้จะมีให้ทำก่อนที่ทุกคนจะกด submit โปรไฟล์นะคะ เราไม่สามารถแสดงคำถามให้ทุกคนดูได้ เพราะเราทำตั้งแต่ปีแรกแล้ว และไม่ได้บันทึกไว้ว่าหน้าตามันเป็นยังไง เท่าที่จำได้คือมีคำถามประมาณ 30 ข้อค่ะ ให้ทำให้เสร็จภายในเวลา 15 นาที และกด submit แล้วมันก็จะแสดงผลให้เราอีกทีที่หน้าโปรไฟล์ ซึ่งในข้อนี้ต้องบอกเลยว่าอย่ากังวลนะคะ มันไม่มีถูกผิดหรือดีร้ายอย่างไร มันเป็นข้อมูลที่แสดงอุปนิสัยส่วนตัวของเราเท่านั้น สำหรับเราในตอนนั้น คำถามไม่ยากเกินไป แต่ด้วยความที่เราไม่เก่งภาษา และต้องตอบคำถามในเวลาที่กำหนดอีก ฉะนั้นจึงแนะนำเพื่อนๆเปิดหน้าเครื่องมือแปลภาษาไว้อีกหน้าต่างหนึ่งเลยค่ะ เพื่อเป็นใช้เป็นเครื่องทุ่นแรงนะคะ เอาล่ะ มาพูดเรื่องผลลัพธ์กันบ้าง เราจะแชร์ผลลัพธ์ของเราให้เพื่อนๆดูแล้วกันนะคะ มีใครสงสัยมั้ยว่าอุปนิสัยส่วนตัวของเราเป็นอย่างไร ถ้าสงสัยล่ะก็มาดูไปพร้อมกันเลยนะคะ ผลลัพธ์ของเราก็เป็นดังภาพด้านล่างนี้ค่ะ
         ทางเอเจนซี่เราได้แบ่งหัวข้อกำหนดอุปนิสัยตามในภาพเลยค่ะ เราเขียนบรรยายไว้ในภาพหมดแล้ว หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนเข้าใจกันมากขึ้น ย้ำอีกครั้งว่าเป็นผลลัพธ์แสดงอุปนิสัยของเราเท่านั้น ไม่มีถูกผิดหรือดีร้าย อย่ากังวลนะคะว่าเรามีนิสัยแบบนี้จะหาโฮสต์ได้มั้ย เราเชื่อว่าทุกคนหาโฮสต์ได้แน่นอนอยู่แล้วค่ะ ส่วนสำคัญที่สุดของการหาโฮสต์คือการสัมภาษณ์ที่เราเคยพูดถึงไปแล้วในอีพี 02 มากกว่าค่ะ อันนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งในการกด request match กับเราเท่านั้น สำหรับข้อมูลเรื่องการสัมภาษณ์ที่เราเคยพูดถึงไปแล้วนั้น ถ้าใครสะดวกอ่านคลิกที่อีพี 02 ในหน้าบทความหลักของเราได้เลยนะคะ หรือใครสะดวกดูวิดีโอ เข้าไปรับชมที่ช่องของ นัท ได้เช่นกันค่ะ (คลิกที่ชื่อนัทได้เลยนะคะ เราลิงก์ไว้แล้วค่ะ)

         เป็นอย่างไรเอ่ย ทุกคนพอจะจับแนวทางการทำโปรไฟล์ของตัวเองกันได้บ้างมั้ยคะ ส่วนวิธีทำโปรไฟล์ให้น่าสนใจของเราก็เป็นไปตามด้านบนเลยนะคะ เราอาจจะช่วยเพื่อนๆได้ไม่มากเท่าไหร่ แต่ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับหลายๆคนที่เพิ่งเริ่มทำโปรไฟล์ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ ไว้เจอกันใหม่ในอีพีต่อไปนะคะ ภาวนาให้เรามูฟออนไปบทใหม่ที่ได้ขยับขาออกจากไทยสักที ฮ่าๆ ขอบคุณที่ติดตามบล็อกของเราเสมอมานะคะ อยากทักทายหรือพูดคุยกัน หลังไมค์มาได้ที่ทวิตเตอร์เช่นเดิมค่ะ ไว้คุยกันน้า ;)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in