เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#ดิออนออนเดอะโรลdionyk
05 : การเฉลิมฉลอง
  •      สวัสดีค่าทุกคน กลับมาพบกันอีกครั้งในอีพี 05 โดยอีพีนี้เราตั้งใจจะเขียนเกี่ยวกับ “การเฉลิมฉลอง” ทุกคนอาจจะสงสัยว่าการเฉลิมฉลองคืออะไร? เราหมายถึงหลังจากที่ทุกคนผ่านวีซ่าแล้วไปฉลองหมูกะทะกันหรือเปล่า จะบอกว่าคุณคิดผิดค่ะ ฮ่าๆ การเฉลิมฉลองที่เราจะมาพูดถึงในวันนี้คือการเฉลิมฉลอง Holidays ของชาวอเมริกัน ไม่ว่าจะเป็น Christmas หรือ Hanukkah พูดมาถึงตรงนี้ หลายคนคงคุ้นเคยกับ Christmas แล้ว แต่ก็คงสงสัยว่า Hanukkah คืออะไร วันนี้เราจะมาคลายความสงสัยให้ทุกคนเองค่ะ
         ก่อนจะไปเริ่มเล่าเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองทั้งสองแบบที่กล่าวถึง มาเท้าความก่อนว่าทำไมเราต้องพูดถึงการ Celebrate ทั้งสองอันนี้ อย่างที่เราเคยบอกไปในคลิปของนัทที่เราไปเป็นแขกรับเชิญมานั้น ว่าถ้าเพื่อนๆอยากได้วัฒนธรรมแบบ Christmas ก็ต้องถามในข้อนี้ด้วย เรื่องนี้มันเกิดขึ้นจริงกับเราค่ะ จริงๆมีการฉลองหลายรูปแบบมาก แต่เราเจอกับตัวแค่ 2 รูปแบบนี้ ฉะนั้นจะเล่าแค่ในส่วนที่เราพบเจอเท่านั้นนะคะ
         ซึ่งการแมทช์กับบ้านปี 1 ของเรานั้น เราไม่มีไอเดียอะไรเลยค่ะ คิดว่าทุกบ้านคงฉลองเหมือนกันหมด นั่นคือฉลอง Christmas แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลย เพราะบ้านแรกของเราเขาฉลอง Hanukkah ค่ะ ตอนทราบว่าเขาฉลองอีกแบบคือเฟลมาก คิดว่าต้องได้ตกแต่งต้นคริสต์มาส สุดท้ายที่ได้ทำคือจุดเทียน ฮ่าๆ แต่ก็ได้เรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆนะ ไม่ได้แย่เลยค่ะ เรามาอเมริกาก็เพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนี่นา พูดมาถึงตรงนี้ เพื่อนๆคงสงสัยว่ามันต่างกันยังไง ถ้าพร้อมแล้วมาค้นหาคำตอบไปพร้อมกันนะคะ :)


    Hanukkah
         มาเริ่มกันที่ Hanukkah ก่อนเลยค่ะ ถ้าเรียกสำเนียงไทยๆก็ ‘ฮานักก้า’ ตามตัวเลยค่ะ ฮ่าๆ การเฉลิมฉลองนี้เป็นการเฉลิมฉลองของชาวยิว อย่างที่บอกเลยว่าปีแรกเราอยู่กับครอบครัวที่ฉลอง Hanukkah การเฉลิมฉลองอันนี้ค่อนข้างแปลก เราไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีการฉลองแบบนี้ด้วย ซึ่งน้องเราชอบมากค่ะ เพราะน้องจะได้เปิดของขวัญ 8 วันจุกๆไปเลย เด็กๆจะไม่ชอบได้ยังไงละคะ ฮ่าๆ
         Hanukkah เขียนอีกแบบว่า Chanukah แปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า ‘การอุทิศตน’  ซึ่งเป็นเทศกาลแห่งแสงไฟที่ฉลองติดต่อกันนานถึง 8 วัน ในแต่ละปีเขาจะเริ่มการเฉลิมฉลองโดยนับวันตามปฏิทินฮีบรู ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ของเดือน Kislev ถ้านับตามปฏิทินสากล ปีก่อนที่เราได้ฉลองจะเริ่มตั้งแต่ 22 ธันวาคม ถึง 30 ธันวาคม 2019 แต่ปีนี้เริ่มฉลองตั้งแต่ 10 ธันวาคม ถึง 18 ธันวาคม 2020 จะเห็นได้ว่าช่วงเวลาจะใกล้เคียงกับวันคริสต์มาสมากๆ เลยได้ชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Jewish Christmas ค่ะ
         ที่เรียกกันว่า Hanukkah เพราะวันนี้เป็นการเฉลิมฉลองที่เกิดขึ้นจากการอุทิศตัวของชาวยิวกลุ่มหนึ่งที่ลุกขึ้นมาต่อสู้เกี่ยวกับการนับถือศาสนาแบบเสรี เพื่อให้ชนชาติของตนยังคงอยู่ ทำให้ในวัน Hanukkah ชาวยิวจะเฉลิมฉลองด้วยการจุดเทียนบนเชิงเทียน (Menorah) ซึ่งแต่ละวันก็จะมีการจุดเทียนในจำนวนที่แตกต่างกัน รวมถึงตำแหน่งด้วยค่ะ บทสวดในแต่ละวันก็จะแตกต่างกันด้วยนะ เราก็เป็นแค่ออแพร์ตัวเล็กๆคนหนึ่งที่มาจากประเทศที่อินกับทุกอย่าง แต่เป็นชาวพุทธ เลยได้แต่นั่งดูเงียบๆ ฟังโฮสต์แด๊ดท่องบทสวดแทนค่ะ ฮ่าๆ


         จะมาเล่าในความทรงจำเราบ้างแล้วกันนะคะ อย่างที่บอกเลยว่าเราไม่รู้เรื่องอะไรเลย คิดว่าเขาคงฉลองคริสต์มาสปกติ แต่ไม่ใช่ เปิดมาวันแรก โฮสต์ก็พาจุดเทียน แล้วก็พาทำ latkes ซึ่งเป็น traditional food ของวัน Hanukkah เลยค่ะ ซึ่งจะกินในวันปกติไม่ได้นะคะ ต้องกินในช่วงเวลา 8 วันของ Hanukkah เท่านั้น latkes ก็คือ potato fritters นี่แหละค่ะ ขั้นตอนการทำไม่ยากมาก เราชอบกินนะ อร่อยดีค่ะ คล้ายๆ french fries แต่มาในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งกินกับมัสตาร์ดจะอร่อยมาก แต่เราชอบกินกับซอสศรีราชาและมาโยเนสมากกว่า ขาดความเผ็ดไม่ได้จริงๆ ฮ่าๆ ถ้าใครสนใจ ลองหาสูตรทำดูนะ อร่อยจริงๆค่ะ ทำแล้วมาบอกกันได้น้า
         ต่อมาคือการเปิดของขวัญ น้องเปิดของขวัญ 8 วันจุกๆไปเลยค่ะ ออแพร์นี่แหละเหนื่อย เก็บขยะวนไป โฮสต์ก็สรรหาทำ บางวันมาเป็นกล่องบิ๊กบึ้มเลยฮะ ไม่สงสารกันเลย ฮ่าๆ ถึงตาเราบ้าง เราได้ของขวัญในวันคริสต์มาสอีฟ อาจจะเพราะเราชื่ออีฟ โฮสต์เลยให้วันนี้หรือเปล่านะ (ไม่น่าเกี่ยว ฮ่าๆ) ของขวัญเราก็ไม่ได้มีอะไรมากค่ะ กระเป๋า ถุงเท้า ของใช้ส่วนตัว และเงินเล็กน้อย มองไปที่เพื่อนที่ฉลองคริสต์มาสก็คือปังหลาย เราเทียบไม่ติดเลยจ้า ในวันคริสต์มาสอีฟเนี่ย เราได้ไปโบสถ์ด้วยค่ะ มีการเล่าเรื่องของพระเยซู จุดเทียน รวมถึงร้องเพลงกันด้วย บรรยากาศในโบสถ์อบอุ่นมาก เหมือนทุกคนรวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลอง It’s a month of joy for real. :)
         ความทรงจำจากปีก่อนเยอะมาก เพราะเรามาถึงใหม่ๆแล้วไม่มีเพื่อน อยู่แต่บ้าน ฉลองกับโฮสต์วนไป ก็เป็นความทรงจำที่ดีอย่างหนึ่งนะคะ และด้วยเหตุผลนี้เอง ทำให้ปี 2 เราเลือกที่จะต่อกับบ้านใหม่ เพราะอยากซึมซับบรรยากาศใหม่ๆ รวมถึงการฉลองคริสต์มาสบ้าง โฮสต์ก็เข้าใจ ปีนี้เราเลยได้ฉลองคริสต์มาสตามที่หวังแล้วค่ะทุกคน เย่

    Christmas 
         มาถึงตาของวันคริสต์มาสที่ทุกคนคุ้นเคยกันแล้วค่ะ บอกก่อนเลยว่าการเฉลิมฉลองของแต่ละบ้านจะแตกต่างกัน ทุกบ้านมี their own tradition ซึ่งเราจะพูดถึงเหตุการณ์ที่เราพบเจอเท่านั้นนะคะ ก่อนจะไปฟังเรื่องราวของโฮสต์เราว่าเขาฉลองกันยังไง มารู้จักความเป็นมาของวันคริสต์มาสกันสักหน่อยนะคะ
         คริสต์มาสจะฉลองกันในวันที่ 25 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งถ้าเป็นชาวคริสเตียน ที่นับถือศาสนาคริสต์จริงๆ (ส่วนใหญ่ที่อเมริกาจะเป็น Catholic ค่ะ) จะฉลองวันนี้เพราะเป็นวันเกิดของพระเยซู แต่เป็นที่รู้กันดีว่าคริสต์มาสนี้เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นคนไทยที่นับถือพุทธแบบเราก็ฉลองกันได้ นับว่าเป็น international tradition เลยล่ะค่ะ ในวันนี้ทุกคนก็จะแลกเปลี่ยนของขวัญกัน แชร์อาหารกับเพื่อนบ้านและครอบครัว เข้าโบสถ์ แขวนstocking และตกแต่งต้นคริสต์มาส


         มาเล่าในส่วนที่เราเจอบ้างนะคะ ของโฮสต์เราเป็นอเมริกันทั้งคู่ บ้านเราจะมี ornament tradition คือการให้ ornament กับลูกและตัวเองทุกปี ซึ่งจะให้ลูกจนอายุ 18 ปี (อายุ 18 ปีของคนที่นี่คือออกไปใช้ชีวิตเองแล้วค่ะ เขาเลยซื้อให้ถึงอายุ 18 ปีเท่านั้น) หลังจากนี้ถ้าอยากได้ต้องซื้อเองแล้ว ฮ่าๆ ornament ก็คือของตกแต่งต้นคริสต์มาสนี่แหละค่ะ ที่เห็นห้อยกันบนต้นคริสต์มาส มันมีความหมายมาก อย่างของน้องเราปีแรกเป็น baby shark เพราะตอนน้องจะเกิดเพลงนี้ดังมาก มัมเปิดให้ฟังบ่อยมาก ก็เลยซื้ออันนี้ให้ ส่วนปีนี้น้องชอบ shuan the sheep มัมเลยซื้อ ornament น้องแกะให้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีแค่ ornament เดียวเท่านั้นนะคะ ญาติพี่น้องคนอื่นๆอยากให้ก็ให้ได้ มัมเลยพูดติดตลกว่าตอนเขาออกจากบ้านเนี่ย ได้ ornament เป็นกล่องใหญ่ๆกล่องหนึ่งเลย เยอะมากๆ ฮ่าๆ 
         ส่วนเรื่องต้นคริสต์มาส ถ้าปีก่อนที่ไม่มีโควิด มัมเล่าว่าไปตัดกันเองที่ฟาร์ม แต่ปีนี้มีโควิดก็เลยไปซื้อต้นคริสต์มาสที่ Nursery แทน ฮ่าๆ ปีนี้แต่งไวกว่าทุกปีด้วย เพราะอยู่แต่บ้าน ออกไปไหนไม่ได้ เลยหากิจกรรมทำในบ้านกันค่ะ เราเริ่มแต่งต้นคริสต์มาสตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายนเลยค่ะ แล้วก็มีตกแต่งบ้านให้เข้ากับบรรยากาศคริสต์มาส น่ารักมากๆ
         พอเข้าใกล้วันคริสต์มาสก็เริ่มห่อของขวัญกัน และมีการกินขนม gingerbread ด้วยค่ะ เนื่องด้วยมัมและแด๊ดยุ่งมากๆกับงาน เราเลยไม่ได้อบขนมกัน แต่คุณปู่คุณย่าของน้อง ส่งมาให้กินแทนค่ะ ฮ่าๆ น่ารักมาก วันคริสต์มาสอีฟ มัมกับแด๊ดก็เอาของขวัญมาวางใต้ต้นคริสต์มาสกัน ซึ่งวันที่เรากำลังเขียนบล็อกอยู่นี้เป็นวันที่ 24 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันคริสต์มาสอีฟพอดี เราเลยยังไม่รู้ว่าพรุ่งนี้ ซึ่งก็คือวันที่ 25 นั้นจะเป็นยังไง แต่มัมเล่าให้ฟังคร่าวๆว่าตอนเช้าตื่นไปเปิดของขวัญกัน ตอน 7.30 น. แล้วก็จะมีดินเนอร์กันในครอบครัว เดี๋ยวยังไงเราอัปเดตในทวิตเตอร์อีกทีนะคะว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง บอกเลยว่าตื่นเต้นไม่ไหว!

         จริงๆทุกบ้านมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันนะคะ เรามาเล่าแค่ในส่วนของเราเท่านั้น อย่างบ้านเพื่อนเราก็จะมี elf tradition ด้วย หรือบางบ้านก็มี North Pole train ซึ่งจะพาลูกไปขึ้นรถไฟที่มุ่งหน้าสู่ North Pole ซึ่งเป็นบ้านของ Santa Claus ?  เพื่อนๆออแพร์คนอื่นๆได้ฉลองแบบไหนกันบ้างเอ่ย มาเล่าสู่กันฟังได้นะคะ :)
         เราหวังว่าบทความนี้จะช่วยเพื่อนๆที่กำลังมองหาโฮสต์อยู่ มีไอเดียในการแมทช์นะคะ อยากฉลองแบบไหน เลือกโฮสต์ที่ฉลองแบบนั้นได้เลยค่ะ แต่จริงๆปัจจัยนี้ไม่ใช่ปัจจัยหลักหรอกค่ะ ดูที่โฮสต์เป็นอย่างแรกดีกว่า ฮ่าๆ เราแค่มาแชร์ประสบการณ์ของเราเท่านั้น ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ ไว้พบกันใหม่ในอีพีหน้าค่ะ Merry Christmas and Happy Holidays!?✨

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in