เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
art room n' craftrain_blablobly
[embroidery] ปักผ้าตามเพลง - Cloud Behind Project Pt.2
  • นึกขึ้นได้ว่าเขียนเรื่องปักผ้ายังไม่จบ ค้างเติ่งไว้นานเลย 
    ถึงเวลาสะสางสิ่งที่คั่งค้างออกจากหัวแล้วไปทำสิ่งใหม่ๆ กัน
    และอีกอย่างคือ ก่อนจะลืมไปหมดว่า งานแต่ละชิ้นคิดลายจากไหน
    และทำไมปักแบบนี้ ใช้สีนี้ ง่ายๆคือ นานไปเดี๋ยวจะลืมแนวคิดของงาน
    ก็เลยมาสะสางให้เรียบร้อย และสิ่งสำคัญอยู่อย่างคือ
    พอเราเขียนมันออกมา มันก็จะหายไปจากสมองเราเลย 
    จะว่าแปลกแต่ก็เป็นวิทยาศาสตร์ของสมองอยู่นะ

    อันนี้จากพาร์ทที่แล้ว แบบเกริ่น งานช่วงแรกและไอเดียแรกแบบเรียบๆ
    และโพสต์เก่าเขียนไรไปบ้างนะ โห ตอนนั้นคิดจะเขียนขั้นตอน เทคนิค วัตถุประสงค์ ลวดลาย
    ขนาดนั้นเลย ตายๆๆ ตอนนี้ไอเดียความละเมียดนี้ไม่อยู่แล้ว ฮ่าๆ เอาเป็นว่า อธิบายตามสมองจดจำได้ตอนนี้ละกันค่ะ ว่าแล้วก็รันอัลบั้มคลอไป บิ้วความทรงจำมาสักนิดนึง เอาแบบจบที่โพสต์นี้เลย

    ADVERTISEMENT

    ADVERTISEMENT


    ก่อนไปลงดิเท็ลในแต่ละเพลง แต่ละลวดลาย ก็ขออธิบายแนวคิดในภาพรวมของโปรเจ็คนี้ก่อน ดังนี้ว่า
    1. แนวคิดโดยรวมคือจะใช้โทนสีฟ้า ขาว ตามชื่อวง ตามความเป็นเมฆ ลอยอยู่ในท้องฟ้า mood ที่ออกมาและสกิมสีที่เลือกใช้เลยเน้นไปทางนี้ 
    2. ตั้งใจนำชื่อเพลงมาปักโต้งๆ ทุกเพลงเลย ถ้ามีทั้งชื่อไทย-อังกฤษ เพลงแต่เปลี่ยนลวดลาย สกิมสีในแต่ละเพลงต่างกันออกไป อาจจะต่างด้วยภาพที่เห็นในยูทูปที่มีคนอัพไว้ หรือตามบรรยากาศ ความรู้สึกของเพลงที่เราตีความออกมาเอง
    3. ปักด้วยด้ายทั้งหมด เทคนิกการปักก็เน้นง่ายและถนัด ไม่ได้ลายยากมาก เพื่อให้งานจบเร็วและไม่ต้องคิดกับงานมาก
    4. ขนาดชิ้นงานไม่ใหญ่มาก เส้นผ่านศูนย์กลางของแต่ละชิ้นประมาณ 10-12 เซนติเมตร เน้นงานละเอียด เน้นงานให้จบเร็วในแต่ละชิ้น เพื่อจะได้มีกำลังใจทำชิ้นใหม่ต่อ



    เริ่มที่เพลงแรก ชิ้นแรก

    ในท้องฟ้า (peel sky)
    ตอนนั้นน่าจะเป็นเพลงแรกๆ ที่ได้ฟังและเริ่มติดตาม เริ่มทำความรู้จักวง ลายช่วงแรกจึงเน้นไปที่สีฟ้า แต่ยังไม่ได้คิดลายอะไรมากมาย ง่ายๆคือ ไม่ได้คิดลายเลย แค่ปักเป็นวงกลมไปก่อนละกัน ปักทึบด้วยสีฟ้าและสีน้ำเงินสลับรัศมีกันไปและให้ตัวหนังสือ ชื่อเพลง เป็นสีขาวที่ตัดออกมา จากนั้นเห็นว่างานน่าจะดูทึบไปหน่อย เลยปักรอบวงอีกทีด้วยลวดลายและเส้นด้ายที่เล็ก ให้รู้สึกโปร่ง เบา มีที่ว่างในงาน งานจบออกมาเลยเป็นเป็นดังที่เห็น



    นกนางนวล (seagull)
    ลวดลายที่ทำออกมาต้องสารภาพว่า จำไม่ได้แล้วว่ามีแนวคิดจากไหนถึงได้ลายแบบนี้มา นึก นึก นึก 
    อะนึกไม่ออก ส่วนเทคนิกการปักตั้งใจปักทึบเต็มๆไปเลย แต่อยากให้สีอื่นมาผสมด้วย จึงปักด้ายแบบลายเส้นทึบอย่างหนา และเก็บขอบด้วยสีฟ้ากับการปักที่ลวดลายเบาขึ้นหน่อย ส่วนชื่อเพลงก็เป็นสีน้ำเงิน ให้เข้มกว่าพื้นหลังขึ้นมาหน่อย

    อ่อ นึกได้ว่าก่อนเป็น นกนางนวล แบบรูปบน ก็ทำแบบด้านล่างมาก่อน แต่พอทำเสร็จเพื่อนจิกไปแล้ว เลยต้องทำชิ้นใหม่เพื่อรวมให้ครบเซ็ต แต่อย่างว่า เราไม่สามารถทำงานเดิมให้เหมือนเดิมได้ มันจึงได้ลายอย่างที่เห็นด้านบน ส่วนลายตอนแรกด้านล่างก็เน้นรูปร่างสี่เหลี่ยมที่ไม่ใช่วงกลม เป็นไอเดียช่วงแรกๆ ที่ไม่ได้คุมธีมของงานมากนัก ปักง่ายและเสร็จเร็ว มีช่วงจังหวะของลวดลายด้วยนะ แต่ส่วนตัวยังรู้สึกว่าที่ปักสีน้ำเงินเป็นเส้นกระจายออก มันยังไม่เนี้ยบตรงใจนัก พอทำอันที่สองเลยตั้งใจให้มันละเอียดขึ้นกว่าเดิม


    ลาฝัน (dawn)
    ไอเดียของลายนี้คิดว่า ความที่มันลอย ฝัน ทั้งส่วนดนตรีและส่วนของเนื้อเพลง ก็เลยเน้นให้เป็นเส้นโค้ง แบบอิสระ มีความลื่นไหล มีเลเยอร์ของชั้นสีที่ผสานกันอยู่ โดยให้เส้นอ่อนไว้ด้านในและเข้มอยู่ด้านนอก แล้วก็ปักชื่อเพลงไว้ตรงกลางบนพื้นสีอ่อน รูปแบบตัวหนังสือก็เน้นให้ล่องลอย อ่อนพลิ้วไปกับเส้นโค้งของแบ็กกราวน์ด้วย ให้ดูเคลิ้มไปทั้งงาน และเทคนิกคือการปักทึบเต็มชิ้นงาน




    ภวังค์ (dream) 

    Cloud Behind - ภวังค์ เพลงนี้ ลวดลายน้ำ นำมาจากปกที่อัพเพลงบนยูทูป นำมาใช้เลย เพียงแต่เลือกสกิมสีนุ่มเบาลงมาหน่อย ชอบสกิมสีนี้มาก เขียว ส้ม แบบพาสเท็ล และที่สำคัญ ชิ้นนี้ถือว่าปักนานมากเพราะเทคนิกของลวดลายที่ปักค่อนข้างละเอียด กินเวลามากๆ และยังมีการสลับสีไปด้วย จึงทำให้ต้องอดทนและบังคับตัวเองให้ทำให้เสร็จจนได้ และเราก็ชอบมันมากนะ ลวดลายและความเนี้ยบที่เราทำได้ ซึ่งอาจจะทำแบบนี้ไม่ได้อีกแล้ว โดยรวมจะมีความเบานุ่มอยู่ ถ้าเทียบกับเพลงที่ฟังก็น่าจะไปด้วยกันได้



    แค่แปลกตา (underneath) 
    เพลงนี้แนวคิดแรกเลยคือสกิมสี ขอเป็นสกิมสีที่ต่อจากเพลงภวังค์เมื่อกี้ละกัน จะได้เป็นเพื่อนกัน จึงใช้สีเขียว 2 เฉดหลัก และมีลวดลายตรงกลางกับเทคนิกการปักที่กินเวลาเหมือนเฟมือนเพลงภวังค์ เจตนาใช้สีคู่ตรงข้ามด้วยพื้นหลังสีเขียวเป็นหลัก และสีตัวหนังสือเป็นสีส้ม ปักแบบลายพื้นหลัง เทคนิกเดียวกัน บนพื้นว่างสีขาว 



    3rd 
    เพลงนี้ไม่มีในยูทูปแล้ว เดาว่าจะลงไว้ในอัลบั้มที่ 2 รึป่าว เดาอย่างนั้น ซึ่งเพลงนี้ก็จะล้ำมาก วิบวับสุดๆ ชอบเลย ลวดลายที่ทำออกมาก็เอามาจากปกเพลงในยูทูป ก๊อบมาเลย ใช้สกิมสีพื้นหลังสีเบาหน่อย แล้วเน้นลายเส้นและตัวหนังสือเป็นสีเข้ม เทคนิกของลายที่ปักก็ผสมกัน เน้นปักทึบทั้งงาน โดยส่วนตัวก็ชอบเส้นสายในทิศทางที่แปลกจากปกติ และการใช้สีม่วงเข้มเข้ามาในงานก็ทำให้น่าสนใจขึ้น จากที่ปักสกิมสีเดิมมาหลายชิ้น



    เทา (sorrow)
    เพลงนี้ก็เป็นลวดลายแรกๆ ที่ปักเลย เพราะรู้จักวงนี้จากเพลงนี้เพลงแรก ก็เลยปักเพลงนี้ช่วงแรก แต่ลายที่ออกมามันยังไม่ถูกคิดมากนัก แบบ ปักๆ ลองไปก่อน แต่พอปักเสร็จดันไม่ชอบเลย และลายไม่สวย หยาบไปหน่อย สีของชื่อเพลง ตัวหนังสือไม่ชัดด้วย เลยรู้สึกว่าเลือกกผิดและออกแบบได้ไม่ดีสมกับเป็นเพลงโปรดเท่าไหร่ มันจึงเป็นที่มาของการแก้งานในภาพที่ 2 ด้านล่างอีกที 


    "เทา" กับการแก้งานใหม่เพื่อความพอใจของตัวเองล้วนๆ เลยออกแบบเป็นทรงสี่เหลี่ยมบ้าง และเอาชื่อเพลงและวงมาผสมกัน เน้นสีตามชื่อเพลงเลย ชัดเจนดี นั้นคือสีเทา และก้อนเมฑก็ตามชื่อวงไปเลย 
    จบตรงง่ายตามนี้ และลวดลายที่แทรกมาของพื้นหลังเน้นให้เป็นคลื่นเล็กๆ แนวนอนสีฟ้า สวนทางกับเส้นตั้งของสีเทา คืออยากให้มันขัดแย็งกันไปเลยทั้งสีและเส้นสาย ก็ได้ออกมาตามภาพที่เห็น อันนี้ก็ปักนานเหมือนกัน ปักวาง ปักวาง เรื่อยๆ มาก พอทำจบก็คิดว่าจะเอาไปใช้ประโยชน์อะไรต่อดี ติดกระเป๋า ติดเสื้อดีมั้ย สุดท้ายคิดไม่ออก งั้นใส่กรอบไว้ก่อนละกัน


    บทจบสุดท้าย เมื่อได้มาทุกชิ้น ก็คิดว่า จะเอาไปทำให้เกิดฟังก์ชั่นอะไรดี คิดอยู่นาน สุดท้ายจบที่นำไปใส่กรอบอีกเช่นเคย ไว้เป็นของตกแต่งละกัน น่าจะเป็นประโยชน์อยู่บ้าง จากของชิ้นเล็กๆ นี้ จึงนำไปใส่กรอบรวมกันไว้ ตามรูป


    แต่มันก็ยังไม่จบเท่านั้นเมื่อใส่กรอบมาแล้วก็ไม่พอใจนัก จึงต้องนำไปแก้กรอบใหม่สนองความพอใจของตนเอง ตามรายละเอียดที่เขียนบันทึกไว้ เมื่อ 82 สัปดาห์ที่แล้ว

     #ศิลปะของความผิดหวัง "แก้กรอบใหม่ก็ยังมีตำหนิ" เรื่องนี้ก็ติดใจมานานแต่ตอนโน้น กับความจุกจิกของตัวเองกับการใส่กรอบภาพ ภาพซ้ายคือใส่ครั้งแรก พอรับมาดูแล้วขอบผ้าด้านล่างมันย่นโผล่ขึ้นมาเลยเฟรมพลาสติกหน่อยนึง ละมันไม่สวย ก็พยายามไม่ติดใจปล่อยผ่านแต่ของมันติดใจไปแล้ว ไม่หายไง เลยเอาไปให้ร้านแก้ใหม่ แก้เป็นเม้าขอบกระดาษอาร์ตมันเพิ่ม ได้มาตามภาพขวา พอไปรับก็เห้ยน่าพอใจ ดูดีขึ้น ปิดรอยย่นของผ้าแล้ว แต่ๆพอดูดีดีก็ไปสะดุดตรงมุมกระดาษที่ช่างกรีดทั้ง 4 มุม คือมันมีรอยกรีดที่ไม่พอดีมุม เป็นรอยแยกขาดของมุมกระดาษ! โอ้ยยย ยังมีจุดให้ติดใจอีก! แต่คราวนี้ก็คงต้องทำใจ ปล่อยผ่าน เหมือนไม่เคยเห็นว่ามันเกิดขึ้น ตอนนั้นก็ได้แต่บ่นๆๆๆ บ่นตัวเองที่ไม่พอใจเนี่ย! จะไม่ให้พบสิ่งสมบูรณ์แบบเลยไง ._. ***จบทั้ง 3 เรื่องที่จะเล่ามานานแต่ชีวิตประจำวันก็พบเรื่องนั่นนี่มากมาย แล้วก็ดันไม่ปล่อยผ่าน ต้องมาเล่าถึงจะหายนะ หายนะ!ด้วย ไม่เขียนนี่สมองไม่เคลียร์

    Cloud project clip presentation

    มีคลิปที่ทำรวมไว้ด้วยค่ะ




    ทั้งหมดทั้งมวลก็จะประมาณนี้ สำหรับเซ็ตเพลงทั้งหมดในช่วงแรก
    ส่วนเซ็ตเพลงในช่วงหลังที่รวมลงอัลบั้มแรกเมื่อปี 2019 นั้น ไม่ได้ทำ
    ได้แก่เพลง มิติเดิม ใจ ฝันจำลอง ไปทะเล และ ดี 

    เมื่อทำพาร์ทแรกจบไปก็ใช้ไอเดียไปพอสมควร สนองความอยากทำ
    สนองสิ่งบันดาลใจไปได้ ได้ทำสิ่งใหม่ ท้าทายตัวเองในการทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จ
    แม้เป็นสิ่งเล็กน้อย ก็ตาม แต่ได้คำตอบชัดเจนมาว่า โอเค เราทำอย่างที่เราคิดและอยากทำได้แล้ว
    มันจึงเคลียร์ทั้งใจ เคลียร์ทั้งสมองไปได้อย่างโปร่งโล่ง เช่นเดียวกับการมาเขียนพาร์ท 2 ของงานนี้
    เก็บจบในปี 2021 จนได้ และไม่มีสิ่งค้างคาใจอีกต่อไป เคลียร์พื้นที่เพื่อพบและรับสิ่งใหม่ๆ
    เป็นคนเดิมที่ใหม่กว่าเดิม ดีกว่าเดิม ให้ได้

    สุดท้าย จะจบด้วยเพลงอะไรดี
    งั้นเพลง ดี ก็แล้วกัน เพราะชอบเพลงนี้มากๆ

    Cloud Behind - Dee





    อ่อออ เผื่ออยากพบจบในที่เดียว กับงานที่เคยเขียนถึงด้านเพลงของวง ตามโพสต์ต่อไปนี้ค่ะ
    และขอบคุณมากมายที่อ่านมาถึงตรงนี้




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in