เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
art room n' craftrain_blablobly
[embroidery] ปักผ้าตามเพลง - Cloud Behind Project Pt.1
  • Cloud Behind Project คืองานปักผ้า (Embroidery) ตามลวดลายที่ได้แรงบันดาลใจจากเพลงของวง Cloud Behind โดยแต่ละชิ้นที่ทำออกมาจะมีแนวคิดจากเพลงนั้นๆ แล้วปักให้เกิดลวดลายขึ้นมา

    ขอเกริ่นที่มาที่ไปของงานนี้ ว่า 
    เมื่อกาลครั้งหนึ่งไม่นานมาก ประมาณปี 2018 ความคลั่งและชื่นชอบเพลงของวงนี้มากในช่วงนั้น 
    ก็ติดตามฟังเพลง ดูนั่นดูนี่ไป จนกระทั่งได้ไอเดียขึ้นมาว่า น่าจะทำอะไรสักอย่างไหม ว่างๆ พอดี
    ทันใดนั้นก็เหลือบไปเห็นผ้าขาวที่ปักตัวหนังสือค้างไว้ เป็นชื่อของน้องภพ (N'P) พอดี 
    เป็นผ้าอ้อมที่น้องคนสวยอีกคนเอามาให้ปัก เพื่อจะให้เป็นของขวัญเพื่อนในวันเกิดของลูกคนแรก
    ซึ่งตั้งชื่อไว้ว่า น้องภพ เราก็เลยเลือกปักที่มุมล่างขวาของผ้าอ้อม แต่สุดท้ายน้องไม่ได้มารับไป
    เราเห็นตัวหนังสือมันว่างๆ โล่งๆ อยู่ บวกกับช่วงนั้นฟังวนเพลง "ในท้องฟ้า" บ่อยมาก
    จึงหยิบผ้าผืนนั้นมาปักต่อ ลองเชื่อมกับตัวหนังสือดูว่าจะทำแบบไหนดีให้มันไปด้วยกันได้

    งานที่เป็นชิ้นแรกและเป็นจุดเริ่มต้นของโปรเจ็คนี้ จึงผนวกมาจาก 3 อย่าง คือ
    ชื่อวง Cloud Behind + น้องภพ + ในท้องฟ้า ตามภาพเลยค่ะ 
    เผื่อจะลองฟังเพลง "ในท้องฟ้า" ประกอบ

    อุปกรณ์

    - สะดึงพลาสติก ขนาดเล็กทั่วไปตามท้องตลาด
    - ด้าย ประเภทด้ายมุกมัน มีขายทั่วไป
    - เข็มปัก เข็มเย็บผ้าทั่วไป แนะนำว่า ไม่ควรใช้เข็มจากร้านพวก 20 บาท เพราะหัวเข็มตรงที่ร้อยได้ มันจะใหญ่ ทำให้เวลาปักผ้าแล้ว จะทำให้ผ้าเป็นรูโปร่งตามหัวเข็ม ทำให้ไม่สวย (จากความเห็นส่วนตัว) เลือกใช้เข็มที่ซื้อเป็นซองเลยดีกว่า คม แหลม ใช้ดีด้วยค่ะ



    ขั้นตอนการปัก N'P + CLOUD

    - เริ่มจากจะเชื่อมตัวหนังสือแล้วมีก้อนเมฆได้ด้วยยังไง จึงเชื่อมจากปลายตัวอักษรตัว N และ P ตามภาพ
    - วาดเส้นก้อนเมฆเพิ่มขึ้นด้านบน พร้อมเขียนชื่อ Cloud Behind Project. ตามรูปแบบห้อนต์ของวง ไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไร
    - ปักตัวหนังสือที่อยู่ด้านในก่อน ปักด้วยการเนา ด้นถอยหลังธรรมดา เหมือนเย็บผ้า ให้ต่อๆ กันไปเหมือนเส้นประ ด้วยสีฟ้าอ่อน ตามรูปแบบของตัวหนังสือที่ร่างไว้ วิธีนี้จะปักง่ายดีค่ะ เสร็จเร็วด้วย 
    - จากนั้นก็ปักลายก้อนเมฆด้านนอกล้อมรอบตัวหนังสือ ด้วยการด้นถอยหลังเช่นกัน เสร็จเร็วดีค่ะ
    - จบงานชิ้นแรก แบบสบายๆ เพราะปักงาย ลวดลายไม่ยาก
    - ภาพล่างใส่กรอบวงกลงก่อนเอาไปเข้ากรอบ เพื่อให้งานมีขอบเขตชัดเจน

    ตอนแรกตั้งใจปักแค่ชิ้นนี้ชิ้นเดียว คิดแค่ว่าอยากปักต่อจาก N'P ให้มันดูสมบูรณ์ขึ้น บวกกับสนองนีดที่ว่าอยากเชื่อมสิ่งที่ชอบตอนนั้น แต่เมื่อปักไปเรื่อยๆ ก็ได้ไอเดียขึ้นมาใหม่ว่า งั้นทำทุกเพลงเลยดีไหม
    จากที่วงปล่อยเพลงมาตอนนั้น เอามาคิดเป็นลวดลาย อิงจากแนวเพลง ปก ภาพต่างๆ ที่น่าสนใจ
    เอามาคิดลวดลายเพิ่มเติม แล้วผลิตด้วยเทคนิคปักผ้าของเราที่ทำได้ น่าจะสนุก เพราะไม่ได้ปักมานาน
    แล้วโปรเจ็คนี้ก็เริ่มขึ้น ทีละชิ้นๆ ไม่ได้เร่งรีบ ทำไปเรื่อยๆ เพราะเป็นงานที่ค่อนข้างใช้เวลามาก


    Cloud Behind Project Pt.1

    จะเขียนถึงผลงานงานชิ้นแรก ชิ้นเริ่มต้นเท่านั้นค่ะ แล้วค่อยจะทยอยเล่างานชิ้นอื่นๆ ต่อไป
    เพราะแต่ละชิ้นก็มีแนวคิดและรายละเอียดของมันเอง คงเขียนในตอนเดียวไม่หมด แล้วถ้ายาวไปก็คงไม่น่าอ่าน ไม่อยากอ่าน และเราแพลนไว้ว่า ถ้าเขียนก็อยากบันทึกรายละเอียดขั้นตอนการทำงานไว้ให้มากที่สุด ก็คือบันทึกสิ่งที่ตัวเองคิดทั้งหมดไว้ให้มากที่สุด เป็นอีกด้านของการนำผลงานมาต่อยอด ในอีกรูปแบบหนึ่ง การรับรู้และสื่อสารอีกรูปแบบ และก็เป็นการบันทึกสิ่งที่ตัวเองทำด้วย



    ขั้นตอนการทำ "ฉันรักท้องฟ้า"

    - ชิ้นนี้เป็นชิ้นที่ 2 ยังคงชื่อวง + ก้อนเมฆ + ท่อนแรกของเนื้อเพลง
    - ตั้งใจปักแยกส่วน เป็นแถวชั้นเจน โดยให้ภาพก้อนเมฆอยู่ด้านบน ชื่วง และเนื้อเพลง
    - วิธีการปักมี 2 แบบ คือ แบบด้นถอยหลังเป็นเส้นเดียว ในส่วนก้อนเมฆและ ฉันรักท้องฟ้า กับแบบปักทึบให้หนาขึ้น จะได้เห็นชัดขึ้น ในส่วนของชื่อวง
    - ทั้งหมดปักด้วยสีฟ้าอ่อน เพื่อให้ไปด้วยกันกับความเป็นก้อนเมฆและให้ดูเบา สบาย



    ผลงานขั้นสุดท้าย

    ตัดเป็นวงกลม เย็บขอบรอบรูปให้มีขอบเขต เป็นอันจบชิ้นที่ 2 ตอนนี้ยังไม่รู้ว่า ถ้าทำเสร็จทั้งหมดแล้ว จะเอาไปทำอะไรต่อ แต่ปักไว้ก่อน ปักสนองไอเดียตัวเอง 


    _____________________________



    Cloud Behind Project 

    จะเล่าแนวคิดของลวดลาย ขั้นตอน เทคนิคการทำไว้ วัตถุประสงค์ก็เพื่อบันทึกผลงานที่เคยทำไว้ ซึ่งอยู่ในแพลนที่วางไว้แต่แรกว่า ถ้าทำเสร็จแล้วจะนำมาเขียนบันทึกไว้อีกช่องทาง เผื่อได้กลับมาดูมันอีกที หรือได้กลับมาดูว่าตอนนั้นเราคิด เราทำ อะไร อย่างไร เพราะและเพื่ออะไร เพราะเราจำได้ไม่หมดและเดี๋ยวคงมีช่วงเวลาที่เราลืมเลือนมันไปบ้าง การบันทึกจึงเป็นทางเลือกที่เราค่อนข้างถนัด

    และชิ้นต่อไปที่จะเขียนถึง



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in