เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
New blood to tryhybridx_
1944
  •      "ฉันหวังว่าจะไว้วางใจ 'เธอ' ได้ทุกเรื่อง อย่างที่ฉันไม่อาจวางใจผู้หนึ่งผู้ใดเลย และหวังว่า 'เธอ' จะเป็นพลังยิ่งใหญ่ในการปลอบประโลมใจฉัน"



             วันนี้ได้กลับไปอ่านหนังสือไดอารี่แอนน์ แฟรงก์อีกรอบ รู้สึกว่าอ่านยังไงก็ประทับใจจริงๆ สนุกแล้วก็ให้อะไรมากมายเหมือนเดิม แต่ละครั้งก็ได้อะไรที่แตกต่างกันไป อ่านครั้งแรกในปีที่แล้ว เราก็มองอีกมุมนึง อ่านปีนี้ ก็รู้สึกอีกแบบ เราตั้งใจอ่านมากขึ้น หลายๆคนก็น่าจะรู้จักแอนน์ แฟรงก์เป็นอย่างดี ถ้าใครไม่รู้จักก็ลองเสิร์ชหาดูเอานะ หรือไม่ก็ลองหาหนังสือเกี่ยวกับเธอมาอ่านก็ได้ ขอบอกเลยว่าดีมากๆ


               มีบันทึกอยู่วันหนึ่งของแอนน์ที่เรารู้สึกชอบมาก เป็นตอนที่แอนน์อยากจะบอกอะไรบางอย่างกับปีเตอร์ซึ่งเป็นเด็กรุ่นราวคราวเดียวกันที่อาศัยอยู่ที่ซ่อนลับเหมือนกับเธอ 


    พฤหัสบดี ที่ 6 กรกฎาคม 1944

    'ฉันสงสัยว่า เป็นคุณสมบัติอันดีจริงหรือเปล่าที่ไม่ยอมให้ใครหรือสิ่งใดมามีอิทธิพลต่อฉันและการกระทำสิ่งใดๆ นอกจากรู้สึกผิดชอบของตัวเอง'



               'เป็นความสัตย์จริง ไม่น่าจะมีใครยอมรับว่า 'ฉันอ่อนแอ' แล้วก็ไปอยู่ในสภาพอ่อนแอเช่นนั้น ก็ถ้ารู้ตัวว่าอ่อนแอ ทำไมไม่ต่อสู้และพยายามหัดอบรมบ่มนิสัยตัวเองให้เข็มแข็งขึ้นเล่า คำตอบคือ 'อยู่ไปเฉยๆโดยไม่ต้องแก้ไขปรับปรุง มันง่ายกว่าน่ะสิ' คำตอบนี้ทำให้ฉันหมดกำลังใจ ชีวิตที่เกียจคร้านและหลอกลวงเป็นชีวิตที่ง่ายดีใช่ไหม อย่าทีเดียวเชียว ขออย่าให้เป็นเช่นนั้นเลย คนเรามักถูกชักจูงไปได้ง่ายๆ เพราะความเกียจคร้าน และเพราะเงิน!


          ฉันคิดหาคำตอบที่ดีที่สุดอยู่เป็นนาน เพื่อจะบอกปีเต้อร์ว่า ทำอย่างไรเขาจึงจะเชื่อมั่นในตัวเอง และพยายามพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ไม่รู้ว่าฉันคิดถูกหรือเปล่า'





    หนังสือบันทึกลับของแอนน์ แฟรงก์ (ฉบับเพิ่มเติม) สังวรณ์ ไกรฤกษ์ แปล
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in