เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ACTIVITIES!minimore
One Day in Bangkok (เดิน)ตามรอย อาคิเต็กเจอ



  • วันนี้อาสาลงพื้นที่พาทัวร์กรุงเทพ เนื่องจากช่วงนี้ใครหลายคนอาจกำลัง Work From Home ไม่ได้ไปเที่ยวไหนไกลๆ 

    มินิมอร์จึงขอชวนสำรวจสถาปัตยกรรมเวรี่ไทย ใกล้ตัว ที่พบเจอได้ใกล้บ้าน หรือเดินผ่านระหว่างทาง เพื่อตามรอย ‘อาคิเต็กเจอ’ หนังสือน่าอ่านรวมบทความของสารพัดสถาปัตย์ไทยๆ ที่เราพบเจอในชีวิตประจำวัน



    เสาโรมันเป็นศิลปะนีโอคลาสสิกที่นิยมใช้เป็นองค์ประกอบสถาปัตยกรรมในประเทศไทย

    เห็นได้บ่อย ๆ ในฉากละคร หรืออาคารตึกพาณิชย์หลายแห่งเป็นแนวค้ำกันสาดของอาคาร และทำหน้าที่เสมือนแบ่งแนวคูหาไปในตัว โดยมีลักษณะถอดออกมาจากอาคารตึกสูงโรมันที่โดดเด่นในยุค 90s นั่นเอง



    ประตูเหล็กยืดที่มักพบเห็นบริเวณหน้าบ้านตึกแถวกันมารุ่นสู่รุ่น 

    ผลพวงจากยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมช่วง พ.ศ.2400 มีลักษณะการใช้งานแบบถอดประกอบ ตั้งแต่วิธีผลิต จนถึงขั้นตอนการติดตั้งเลยทีเดียว


    เหล็กดัดประตูและหน้าต่าง ที่เราพบเจอได้ทั่วไปตามที่พักอาศัย 

    รู้กันหรือไม่ว่ามีจุดเริ่มต้นมาวัดวาอารามก่อนจะมาใช้แพร่หลายตามบ้านเรือนเพื่อป้องกันโจรขึ้นบ้านนั่นเอง

    จุดเริ่มต้นจากลวดลายไทยในเชิงสองมิติ แต่ด้วยข้อจำกัดของเหล็กดัดเส้นบาง ๆ ทำให้ลวดลายไทย ๆ เหล่านี้ถูกลดทอน มีความมินิมอล และมีความกราฟิกมากขึ้น กลายเป็นว่าลวดลายที่มีความร่วมสมัยในปัจจุบัน





    ร่วมสนุกลุ้นรับหนังสือ อาคิเต็กเจอ จำนวน 3 รางวัล (รางวัลละ 1 เล่ม)

    กติกา 
    ถ่ายรูปสถาปัตยกรรม
    สิ่งปลูกสร้างและข้าวของในเมืองไทย 
    ที่พบเห็นได้ระหว่างทาง ตั้งโพสต์ใน facebook 
    ตั้งค่าเป็นสาธารณะ พร้อมติดแฮชแทค 
    #อาคิเต็กเจอ โพสต์ไหนที่โดนใจทีมงาน 
    รอรับหนังสือเล่มนี้ไปได้เลย ร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 14 ก.พ. 2564 

    ? ประกาศผลวันที่ 15 ก.พ. 2564 ที่เพจ Minimore Store นะจ๊ะ

    สำหรับใครที่ไม่อยากรอ มินิมอร์ขอแนะนำให้เข้าไปลองอ่านตัวอย่าง และเข้าไปสั่งซื้อได้ที่
    ? >>  https://bit.ly/39BfJ3E


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in