เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รู้หรือไม่?ryeomook
114 ปีก่อนจะมาเป็น SNSD - Into the New World
  • เพลง 다시 만난 세계 หรือ Into The New World คือบทเพลงแจ้งเกิดให้กับวงเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่แห่งปี 2007 อย่างวง Girls' Generation จากค่าย SM Entertainment ถือเป็นเพลงที่กลายเป็นหนึ่งในผลงานอมตะที่นำเสนอถึงการก้าวข้ามผ่านความเจ็บปวด ให้กำลังใจผู้ฟังกับความรักครั้งใหม่ที่กำลังรออยู่..


    หากแต่รู้หรือไม่ เพลงนี้มีที่มาที่ไป ผู้แต่งมีการซ่อนแมสเสจบางอย่างเอาไว้ในดนตรีของเพลงนี้ด้วย




    ย้อนกลับไปยังช่วงปลายปีค.ศ. 1892 นักประพันธ์ชาวเช็ก อันโตญีน ดโวชาก (Antonín Dvořák) ในอายุ 51 ปี ผู้ซึ่งเดินทางจากบ้านเกิดไปยังดินแดนอันแสนห่างไกลที่ได้รับการขนานนามว่า 'ดินแดนใหม่' อย่างสหรัฐอเมริกาได้ไม่นาน ได้เริ่มทำการแต่งเพลงซิมโฟนี (Symphony) ขึ้นโดยที่เขาได้ผสมผสานดนตรีพื้นบ้านแบบโบฮีเมียน บ้านเกิดของเขาเข้ากับดนตรีพื้นบ้านที่ตนเองได้มีโอกาสค้นพบจากดินแดนใหม่ ก่อนที่บทเพลงนี้จะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนพฤษภาคมปีถัดมา

    บทเพลงซิมโฟนี หมายเลข 9 ของดโวชากถูกนำออกแสดงเป็นครั้งแรกวันที่ 16 ธันวาคม 1983 ณ กรุงนิวยอร์ก โดยประชาชนชาวสหรัฐได้ให้ความสนใจจนทำให้การแสดงในครั้งนั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และนี่อาจนับได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นอย่างเป็นทางการของความรุ่งโรจน์แห่งดนตรีคลาสสิกในประเทศสหรัฐอเมริกา

    ดโวชากได้ทำการส่งโน้ตเพลงซิมโฟนีหมายเลข 9 ของเขากลับไปยังบ้านเกิดที่ประเทศเช็ก โดยเขาได้จ่าหน้าซองจดหมายกำกับไว้ว่า 'From the New World' ..นั่นจึงเป็นที่มาของชื่อที่ถูกเรียกขานกันมาจนทุกวันนี้ From the New World หรือ New World Symphony




    ยานอวกาศ Apollo 11 ลงจอดยังดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม ปี 1969 โดยในระหว่างการก้าวเท้าก้าวแรกเหยียบย่ำไปบนพื้นผิวดวงจันทร์ของ นีล อาร์มสตรอง นั้นก็ได้มีการเปิดเพลงซิมโฟนีหมายเลข 9 ของดโวชาก เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการเยี่ยมเยือนดวงจันทร์ที่เป็นเสมือนดั่ง New World สำหรับมนุษย์โลก นี่คือโมเมนต์ประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นโดยมีบทเพลงซิมโฟนีของชาวเช็กเป็นพยาน


    Buzz Aldrin หนึ่งในคณะผู้เดินทางไปยังดวงจันทร์ ถ่ายโดยนีล อาร์มสตรอง



    เล่ามาตั้งนาน แล้วสรุป.. เพลงนี้มันเกี่ยวข้องกับเพลงของ SNSD ยังไงกันล่ะ?


    Kenzie หนึ่งในนักแต่งเพลงผู้เป็นที่รู้จักอย่างดีในวงการ K-pop เธอได้มีโอกาสแต่งเพลงให้กับศิลปินจากค่าย SM Entertainment ไว้มากมาย ตั้งแต่ไอดอลยุคแรกอย่าง H.O.T. มาจนถึงวงรุ่นใหม่ ๆ ในปัจจุบัน ซึ่งแน่นอนว่า SNSD คือหน่ึ่งในนั้น และเธอผู้นี้แหละคือผู้สร้างสรรค์บทเพลง Into The New World ที่ทำให้ทั้งโลกต้องจับตามองวงเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่วงนี้

    ซึ่งถ้าหากเรามองย้อนกลับไปดูประวัติด้านการศึกษาดนตรีของ Kenzie จะค้นพบว่าเธอมีความสามารถด้านการเล่นเปียโน (คลาสสิก) และเคยเล่นทรัมเป็ตอยู่ในวงแบนด์มาก่อน ก่อนที่จะเข้าศึกษาต่อยัง Berklee College of Music ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยดนตรีที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของสหรัฐอเมริกาเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านคลาสสิก แจ๊ส สาขาการประพันธ์เพลง หรือแม้แต่การผลิตดนตรีและวิศวกรเสียงอย่างที่เธอจบมา และด้วยความหลากหลายของสถาบันดนตรีแห่งนี้นี่เองที่อาจเป็นจุดที่ทำให้เธอได้มีโอกาสรู้จักกับบทเพลง New World Symphony ของดโวชากก็เป็นได้




    สิ่งที่ Kenzie ซ่อนไว้ในเพลง Into the New World คือทำนองจากท่อนสุดท้ายของ New World Symphony ซึ่งหากสังเกตจากในภาพ ด้านซ้ายคือโน้ตต้นฉบับที่ประพันธ์โดยดโวชาก ส่วนด้านขวาคือการนำตัวโน้ตเดียวกันทั้งหมดมาใส่เป็นทำนองร้องของเพลง Into the New World หากแต่มีการปรับเปลี่ยนจังหวะใหม่ให้แตกต่างไปจากเดิมเพื่อให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น

    นอกจากทำนองหลักแล้ว แนวทางเดินของคอร์ด (Chord Progression) ส่วนนึงในเพลง Into the New World เองก็ถูกยกมาจากบทเพลง New World ของดโวชากด้วยเช่นกัน


    ทำนองในนาทีที่ 0:16-0:22 คือทำนองที่ถูกนำมาใส่ในเพลง Into the New World


    แม้ว่าจะเป็นแค่เพียงส่วนเล็ก ๆ เสี้ยวเดียวของเพลง แต่ก็ถือเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจที่ Kenzie ได้รับมาจากดโวชาก คีตกวีผู้ยิ่งใหญ่ของวงการดนตรีโลก ...ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเลย เพราะบทเพลงซิมโฟนีหมายเลข 9 หรือ From the New World ของเขาคือเพลงคลาสสิกที่มีชื่อเสียงมามากกว่าร้อยปี ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจนถูกนำออกแสดงมากที่สุดในโลกเพลงหนึ่งเลยทีเดียว




    From the New World - Into the New World




    จากผู้เขียน:
    ขอแนะนำท่อนที่ 2 เริ่มนาทีที่ 13:00 (จากคลิปเพลงเต็มด้านบน) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งท่อนที่มีความไพเราะและมีชื่อเสียงมาก ทำนองหลักซึ่งบรรเลงโดย English Horn ถูกนำไปใส่เนื้อร้องที่แต่งโดยนักเรียนของดโวชาก William Arms Fisher ชาว Boston ซึ่งเพลงนี้มีชื่อว่า 'Goin' Home'






    อ่านวิเคราะห์ดนตรี click
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in