เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
See Angkor Wat and dieployapha.j
ท่ามกลางสายตาลึกลับที่มองไม่เห็นที่มา










  • หลังจากที่เราแวะพักรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านอาหารแถว ๆ นครวัดเรียบร้อยแล้ว (ซึ่งแพงมาก แพงโคตร แพงแบบอื้อหือ) ลุงวันก็ขับรถสามล้อคู่ใจพาเราเข้าไปสู่เขตของ นครธม หรือ เมืองพระนคร หลวง ของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 กันค่ะ










    ซุ้มประตูทางเข้าเขตเมืองพระนครหลวงค่ะ
    ทำเป็นรูปปรางค์ มีพระพักตร์ของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรเป็นยอด























    สะพานข้ามคูเมืองเข้าสู่นครธม
    แกะสลักเป็นรูปอสูรและเทวดาชักนาคกันอยู่คนละฝั่ง












    ตัวเมืองนครธมนี้นั้นสร้างเหลื่อมซ้อนทับอยู่กับตัวเมืองเก่าค่ะ มีการสร้างคูเมืองเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสล้อมรอบ มีสะพานข้ามคูเมือง และมีประตูเมืองตั้งอยู่ทั้งสี่ทิศ ด้านในประกอบด้วยหมู่ปราสาทมากมาย ซึ่งปราสาทสำคัญที่เพชรน้ำเอกของนครธมก็คือ ปราสาทบายน นั่นเองค่ะ



























  • รถสามล้อของลุงวันแล่นลึกผ่านหมู่แมกไม้เขียวครึ้มสองข้างทางลึกเข้าไปตามทางที่นำไปสู่มหาปราสาทที่มีความลึกลับและงดงามอีกปราสาทหนึ่งของอาณาจักรขอมโบราณ






    Afga Vista 200











    ปราสาทบายน แห่งนี้นั้นเป็นตัวอย่างร่องรอยความรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาในอาณาจักรขอมค่ะ เนื่องจากพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ผู้มีพระราชดำริให้สร้างปราสาทหินแห่งนี้ให้เป็นศาสนาสถานตามคติพุทธนิกายมหายานตามที่พระองค์เลื่อมใส ซึ่งนับว่าเป็นช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงขนบธรรมเนียมด้านความเชื่อทางศาสนาของอาณาจักรครั้งสำคัญ เนื่องจากการสร้างปราสาทหินในยุคก่อน ๆ นั้น จะเป็นการสร้างเทวาลัยเพื่อบูชาเทพตามคติฮินดูที่มีการเคารพนับถือกันมายาวนาน


    แต่อย่างไรก็ตาม ชนชั้นปกครองก็ต้องรักษาฐานอำนาจแบบสมมติเทพไว้และกษัตริย์ยังคงดำรงสถานะเป็นเจ้าชีวิตของไพร่ฟ้าประชาชนเช่นเดิม เพียงแต่เปลี่ยนจากการเป็นองค์สมมติเทพตามคติความเชื่อของฮินดูที่จุติลงมาปกครอง เป็นการอวตารของพระโพธิสัตว์ที่ลงมาโปรดสัตว์โลกนั่นเอง












    Afga Vista 200

















    Afga Vista 200













    ปราสาทนี้เป็นปราสาทที่เราตื่นเต้นที่จะมาชมมากที่สุด เป็นปราสาทที่เราชอบมาก เพราะเราอยากมาเห็น พระพักตร์แห่งบายน ซึ่งเป็นจุดเด่นของตัวปราสาทแห่งนี้ค่ะ











    Afga Vista 200








    ความงามที่แฝงความลึกลับของปราสาทบายนแห่งนี้ คือพระพักตร์บนยอดปราสาททั้ง 54 ยอด (ปัจจุบันทรุดโทรมพังทลายลงจนเหลือเพียง 37 ยอด) ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นการแกะสลักพระพักตร์ของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ซึ่งเป็นดั่งองค์อวตารของของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรที่จุติลงมาดูแลทุกข์สุขของราษฎรนั่นเอง












    Afga Vista 200
    ฝีมือช่างศิลป์ในช่วงศิลปะแบบบายนมีความอ่อนช้อยงดงามเป็นเอกลักษณ์ค่ะ











































    Afga Vista 200









    ปราสาทหินแห่งนี้เป็นปราสาทขนาดใหญ่แห่งสุดท้ายที่มีการสร้างขึ้นค่ะ เพราะหลังจากรัชสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 อาณาจักรขอมที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งเรืองถึงขีดสุดก็ถึงกาลเสื่อมลง จนท้ายที่สุดก็มีการย้ายเมืองหลวงไปยังกรุงพนมเปญในเวลาต่อมา ทำให้ปราสาทหินและเทวาลัยต่าง ๆ ถูกทิ้งร้างกลืนหายให้เป็นความลับท่ามกลางเงาไม้ใหญ่ไปตามกาลเวลา











    Afga Vista 200
















    Afga Vista 200






















  • หลังจากที่เราเดินสำรวจรอบนอกของปราสาทเรียบร้อยแล้ว เราก็ตัดสินใจหยิบเอากล้องอีกตัวนึงขึ้นมาใส่ฟิล์มขาวดำเพราะมีความรู้สึกว่าปราสาทบายนนี้ช่างเหมาะกับการใช้ฟิล์มประเภทนี้เป็นที่สุด ที่นี่มีความสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากปราสาทอื่น ๆ อาจเพราะภาพแกะสลักของนางอัปสรมีความงดงามชดช้อยราวกับมีชีวิต ประกอบกับรูปสลักพระพักตร์แห่งบายนที่รายล้อมอยู่รอบตัว ทำให้เรารู้สึกเหมือนมีสายตาลึกลับที่เฝ้ามองเราอยู่ตั้งแต่ก้าวแรกที่เหยียบย่างเข้ามาในปราสาทแห่งนี้ เป็นความงามที่แฝงไปด้วยมนตร์ขลังประหลาดที่หาไม่ได้จากการเยี่ยมชมปราสาทอื่น ๆ










    Agfa APX 100





















    Agfa APX 100























    Agfa APX 100



















    Agfa APX 100


















    Agfa APX 100



















    Agfa APX 100
























    Agfa APX 100























    Agfa APX 100




















    Agfa APX 100






















    Agfa APX 100






















    Agfa APX 100























    Agfa APX 100





























    Agfa APX 100






























    Agfa APX 100























    Agfa APX 100




























    Agfa APX 100






























    Agfa APX 100














    เมื่อเดินถ่ายภาพและชมความงดงามของปราสาทบายนเป็นเรียบร้อยจนครบทุกมุมแล้ว เราก็เดินลัดเลาะผ่านแมกไม้และซุ้มประตูเพื่อเข้าไปชมด้านในเขตเมืองพระนครหลวงกันค่ะ ซึ่งเรื่องราวของปราสาทอื่น ๆ เหล่านี้จะต้องขอยกยอดเอามาเล่าให้อ่านกันในครั้งหน้านะคะ เนื่องจากเนื้อหามีเยอะ รูปภาพมีแยะ เกรงว่าถ้าเขียนรวดยาว ๆ รวดเดียวคนเขียนจะตาลายเสียก่อนค่ะ








    พบกันใหม่ในบันทึกการเดินทางตอนหน้า

    -- ครั้งหนึ่ง ถึง นครวัด --














Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in