เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
N[wh]YCFAY
N[wh]YC : Central Park ว่างๆก็ไปเดินสวนกว้างๆ
  • ความตั้งใจอย่างหนึ่งก่อนมานิวยอร์กก็คือ ได้มาทำตัวเป็นนิวยอร์กเกอร์ ตื่นเช้ามาวิ่งเก๋ๆที่เซ็นทรัลพาร์ก ค่ะ แหม สวนรถไฟใกล้บ้านยังไม่เคยตื่นไปวิ่ง  หรือไม่ก็เตรียมข้าวกล่องมาปิคนิคในสวนสาธารณะกันอะไรงี้ ซึ่งอย่างหลังนี้จริงจังและตั้งใจมาก

    พอเอาเข้าจริง เซ็นทรัลพาร์กที่แม้จะอยู่ใกล้แสนใกล้ แต่ก็มีอันให้ผลัดวันประกันพรุ่งอยู่เรื่อย จนกระทั่งเช้าวันอาทิตย์ที่ดูเหมือนแพลนจะว่างๆ ไม่รู้จะไปลงที่ไหนดี ก็เลยคิดว่างั้นเราไปเดินเซ็นทรัลพาร์กกันเหอะ 

    ก่อนไป เราขออวดมื้อเช้าหน่อยที่พัฒนาขึ้นมาแล้วหน่อย มีทั้งสตรอเบอร์รี่ นม น้ำผลไม้ ซึ่ง แน่นอนว่าเป็นของเหลือจากเมื่อวานและวันก่อนนู้นจ้า ถามว่ามันยังกินได้เหรอ สบายมาก ถึงแม้เราจะไม่มีตู้เย็นในห้อง แต่เราก็มีนวัตกรรมใหม่ คือการวางแช่ไว้ข้างหน้าต่าง เพราะกลางคืนยังหนาวอยู่ นมจึงไม่บูดและเราจะไม่อดตายเพราะเราฉลาด 555555 


    นอกจากในรูปนี้ยังมีโจ๊กคนอร์ใส่ไข่อีก เรามีกาต้มน้ำ ชีวิตก็อัพเลเวลจ้า 

    รวมมิตรของเหลือ ส่วนกราโนล่านั้นหอบมาจากเมืองไทย 


    อิ่มหนำสำราญก็ได้เวลาย้ายตัวเองออกจากโรงแรม เดินไปประมาณ 10 บล็อก ดูเหมือนไกล แต่มันใกล้มากๆ แค่ทางเดินเป็นเนินชัน ก็เลยต้องออกแรงกันหน่อย วันนี้แดดดี๊ดี ลองถอดเสื้อหนาวเดินแล้วก็พบว่าเอ๊อ มันไม่ค่อยจะหนาวแล้วจริงๆว่ะ มองไปรอบๆ ก็เห็นชาวบ้านแถวนั้นเริ่มแค่เสื้อคลุมบางๆ ออกมาเดินตากแดดกัน บางคนจูงหมา บางคนสวมชุดกีฬา เดินไปทางเดียวกับเรา 


    อากาศเย็นๆแบบนี้ทำให้เราเดินเพลินไปแบบไม่รู้สึกว่าความจริงแดดมันร้อนสัสรัสเซียมากนะคะ รู้ตัวอีกทีหน้าก็ดำไปเลยค่ะ ผิวพรรณช่างดูดแสงไวเหมือนเอาไปใช้สังเคราะห์เพื่อการเจริญเติบโต 



    วันนี้เป็นวันที่ไม่มีอะไรรีบร้อน เรามีเวลามากมายในเซ็นทรัลพาร์กและเซ็นทรัลพาร์กก็มีอะไรมากมายให้เราดู ก็เลยตั้งใจว่าจะเดินเรื่อยๆ ไปจนถึงฝั่ง East คงไม่ไกลมากหรอก ชิลๆ ใช่ค่ะ ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าเซ็นทรัลพาร์กกว้างมาก และไม่รู้ว่าเราไม่มีวันเดินตัดกลางได้โดยไม่เถลไถลออกนอกเส้นทาง



    จูงหมาเดินเล่น 

    เซ็นทรัลพาร์กเป็นปอดขนาดใหญ่ของชาวนิวยอร์ก ครอบคลุมพื้นที่ 843เอเคอร์ เปิดเป็นครั้งแรกในปี 1857 ต่อมามีการปรับปรุงและเปิดเป็นทางการอีกครั้งในปี 1873 นอกจากจะเป็นพื้นที่สวนสาธารณะแล้ว ยังมีอ่างเก็บน้ำ สวนสัตว์ ร้านอาหาร สนามกีฬา และอื่นอีกมากมาย ข้างในก็จะแบ่งย่อยเป็นโซนๆไปอีก เช่น Strawberry Fields , Belvedere Castle เป็นต้น (โปรดอย่าถามว่าอยู่ตรงไหน เพราะเราเองก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าที่เราเดินผ่านนั้น เค้ามีชื่อเรียกว่าอะไรกันบ้าง 555555)  



    รถขายฮอตด็อก น้ำ ถั่ว มีกระจายทั่วไป 

    เซ็นทรัลพาร์กเค้ามีเจ้าถิ่นด้วยยนะ น่ากลัวมากๆ ชอบมายืนสองขาด้อมๆมองๆใต้เงาต้นไม้ คุณริวคะ มันต้องมีพลังงานบางอย่างอยู่แน่ๆ ปุยสัมผัสได้ 

    มนุด ขอหนมเลาหน่อย 

    กระรอกที่เซ็นทรัลพาร์ก (และที่สวนสาธารณะอื่นๆ) นั้น พี่แกเหมือนหลุดออกมาจากการ์ตูนชิปกะเดลเปี๊ยบๆ ท่าสองขากุมมือกับหางฟูฟ่อง แถมไม่กลัวคนซะด้วย แบบใครยื่นมือให้พี่แกก็จะพุ่งเข้าใส่ท่าเดียว แต่แน่นอนว่า ต้องมีอาหารด้วยนะ คบกันที่ผลประโยชน์ล้วนๆ บางคนที่มีขนมติดมือมา พี่แกวิ่งไล่ตามมือเลย อื้อหือ เชื่องอะไรเบอร์นั้น 

    เชื่องกว่าแมวที่บ้านเราอีก 


    ดู ดูมั้นนนนน!! 
    (ภาพจาก http://newyorkcliche.com)

  • ซากุระที่ Cherry Hill 

    ในช่วงต้นเดือนเมษายน ต้นไม้ใบหญ้าในสวนยังไม่ค่อยจะมีสีเขียวสักเท่าไหร่ เพราะเพิ่งพ้นจากช่วงฤดูหนาวมาไม่นาน แต่มีสิ่งหนึ่งที่เริ่มผลิดอกรับอากาศที่กำลังอุ่นขึ้นเรื่อยๆ จนฟูขาวพราวเต็มต้น นั่นก็คือดอกเชอร์รี่บลอสซั่มหรือแถวบ้านเรียกซากุระ ซึ่งที่นิวยอร์กนี้เขาก็มีเทศกาลชมดอกซากุระเหมือนกัน โดยจะจัดขึ้นในช่วงปลายเมษา ถึง ราวๆต้นพฤษภา ที่ Brooklyn Botanic Garden เรียกว่าเป็นงาน Sakura Matsuri คือดูเป็นญี่ปุ๊นญี่ปุ่น นอกจากไปดูซากุระแล้วก็ยังมีการแสดงแบบญี่ปุ่นด้วย ใครผ่านมาช่วงนั้นก็ลองแวะไปดูได้นะ หรือจะติดตามสถานการณ์การบานของดอกซากุระก็ได้ด้วย เขามีอัพเดทไว้ให้ที่นี่  https://www.bbg.org/

    เราว่ากลีบดอกที่นี่มันดูจะช้ำๆนิดนึง

    แต่สำหรับคนที่มาเดินเล่นเซ็นทรัลพาร์กในช่วงนี้ ที่นี่เขาก็มีสวนซากุระขนาดย่อมๆให้ดูจ้า จะเรียกว่าสวนก็ไม่เชิง เพราะจริงๆมีแค่ไม่กี่ต้นเองแหละ เจ้าต้นซากุระที่ว่านี้จะอยู่เลียบทะเลสาบ ค่อนไปทางด้านล่างของสวน (ราวๆถนน 72St.)  เรียกกันว่า Cherry Hill 


    Cherry Hill 

    ซากุระที่นี่ได้รับพันธุ์มาจากญี่ปุ่น ที่ฮิตๆก็จะมี Yoshino หรือซากุระสีชมพูอ่อนและ Kwanzan หรือซากุระสีชมพูสด จะว่าไปที่นิวยอร์กก็มีจุดชมซากุระอยู่หลายที่เหมือนกันนะ หน้าโรงแรมเองก็มีหลายต้น เรียงกันตามถนน ช่วงที่เราไป ยังเป็นดอกตูมๆอยู่เลย แต่พอวันกลับนี่บานสวยเชียว นึกถึงช่วงหลังจากบานเต็มที่แล้ว ถ้าลมแรงหน่อย กลีบดอกจะสลัดตัวเองร่วงลงตามถนน คงเป็นภาพที่สวยมากๆ


    แต่ขออภัยที่ภาพออกจะกากๆหน่อย ของจริงสวยกว่านี้เยอะเลยนะ 





  • ถัดจาก Cherry Hill มานิดนึง ก็มีน้ำพุร้างๆอยู่อันนึงให้เราสับสนเล่น คือ ช่วงที่เราไปเค้ายังไม่เปิดน้ำ มันก็เลยดูเก่าๆเขรอะๆ และไม่สวยเอาซะเลย แต่ความเด๋อและมโนไปเองของเราก็ทำให้ฉุกคิดขึ้นมาได้อีกว่า นี่รึเปล่าวะน้ำพุเรื่องกุมภาพันธ์ เออ น่าจะใช่แหละมั้ง ที่ดูไม่สวยเพราะเค้ายังไม่เปิดน้ำมั้ง คิดเองเออเองและถ่ายรูปทุกซอกทุกมุมมาเองจ้า 

    Cherry Hill fountain 

    แต่พอเดินไปได้อีกหน่อยก็ค้นพบว่า อ๋อ ผิดอันค่ะ

    ของจริงเค้าอยู่ที่นี่ว้อย 
    Bethesda fountain 

    ขออภัยให้น้องด้วย น้องไม่เคยดูกุมภาพันธ์ //น้ำตาคลอ

    คือนอกจากน้ำพุแล้ว ตรงนี้ก็ยังมี terrace แบบประตูโค้งๆเดินออกไปเจอน้ำพุด้วยนะ ไหนรูปอ่ะเหรอ ไม่มีค่ะ ตอนนั้นหาไม่เจอ เพิ่งรู้ว่าไอตรงที่ยืนเหยียบอยู่มันคือชั้นบนของ Bethesda terraceค่ะ โปรดให้อภัยในความเด๋อ 555555

    ตรงนีี้เค้าเรียกว่า Bethesda fountain and terrace ส่วนน้ำพุเล็กๆข้างบนนั้นเค้าเรียก Cherry Hill fountain ค่ะ อย่าจำสลับกันเหมือนเราเด้อ 

    (คงไม่มีใครกากเท่านี้แล้วเด้อ //จากคนอ่าน)





    ตลอดสองชั่วโมงกว่ากับการเดินเล่นที่เซ็นทรัลพาร์กแห่งนี้ นอกจากจะได้รับความสดชื่นจากบรรยากาศรอบๆตัวสมกับการเดินอยู่ในปอดของชาวนิวยอร์กแล้ว เซ็นทรัลพาร์กยังเป็นพื้นที่กิจกรรมที่มีให้เลือกทำมากมาย ตั้งแต่ไปวิ่งหรือนอนกลิ้งบนสนามหญ้า พาลูกมาปีนรูปปั้นอลิส จูงหมามาวิ่งเล่น (หมาที่นี่ มีกฎว่าต้องใส่สายจูงนะ) มาดูสตรีทโชว์ ฟังเพลง ปั่นจักรยาน กินฮอตด็อก หรืออยากจะเสียเงินนั่งรถม้าชมสวน เขาก็มีให้บริการ สนนราคาเริ่มต้นเบาๆที่ 30 นาที 110$ ก็ราวๆครึ่งชั่วโมงสามพันห้าเอ๊ง เป็นกิจกรรมที่ทำแล้วจะดูรวยขึ้นมาทันที 

    ในส่วนของคนที่งบน้อยกว่าแต่อยากจะชิคๆบ้าง เขาก็มีตัวเลือกให้อีกว่าจะถีบเองโดยการเช่าจักรยาน หรือจะถูกถีบ เอ๊ย มีคนถีบให้ด้วยการนั่งรถสามล้อถีบ (Pedicab tour) ทัวร์ในจุดไฮไลท์ต่างๆของสวน สนนราคาถูกกว่านิดหน่อย อยู่ที่ 90$ ต่อ 1ชั่วโมง 



    30 นาที 110$ ก็แค่กระดาษอะค่ะ พอดีที่บ้านมีกระดาษเยอะ #ยิ้มอ่อน

    เดินไปเดินไป เราชักจะชอบบรรยากาศของการใส่ชุดออกกำลังกายไปวิ่ง ไปจูงหมาเดินเล่น พาลูกไปจิกหัวอลิส ไปใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกันของคนที่นี่ขึ้นมาซะแล้ว รู้สึกว่าชีวิตเค้าดูมีอะไรทำมากกว่าการเข้าห้างเนอะ ดูสิ แค่เดินเข้ามาในสวนก็มีกิจกรรมให้ทำตั้งหลายอย่าง น่าอิจฉาจัง แต่อย่างว่าแหละ ถ้าเป็นบ้านเรา ลองได้มานอนกลิ้งโง่ๆอยู่บนสนามหญ้าท่ามกลางแดดตอนสิบโมงกว่านี่ก็ว่าน่าจะมีไข่สุกกันบ้าง ไม่แปลกเลยที่คนแห่เข้าห้างกันหมด เพราะมันร้อน เป็นเราเราก็เข้าห้างจ้า 555555

    คนใส่แว่นงานดีมากแก เสียดายถ่ายไม่ชัด อะไรนะ อ๋อ ควรสนใจเพลงมากกว่าเหรอ เออก็ด้ะๆ 

    อลิสในแดนมหัศจรรย์ แต่บนหัวอลิสมหัศจรรย์กว่า

    สนามหญ้ากว้างๆ เหมาะแก่การลงไปนอนกลิ้งเกลือก อาบแดด แต่...ใช่ค่ะ ถ้าเราลงไปนอนบ้าง เราจะดำกว่าเดิมค่ะ

    ทีมนี้คนมุงเยอะมาก แต่พี่แกก็ลีลาเยอะมากเช่นกัน 

    อ่ะแข่งเรือใบเล็กก็มา 



    ถึงแม้เซ็นทรัลพาร์กจะมีกิจกรรมทั้งกลางวันและกลางคืน และขึ้นชื่อว่าปลอดภัย แต่ยังมีบางโซนที่ค่อนข้างเปลี่ยวและมีเหตุไม่คาดคิดอยู่บ่อยครั้ง เพื่อสวัสดิภาพและความปลอดภัย ขอแนะนำให้เที่ยวในช่วงกลางวัน คนเยอะๆ และหลีกเลี่ยงจุดเปลี่ยวนะจ๊ะ สวัสดี 


    ป.ล. ขออภัยที่ทิ้งช่วงไปนานมั่ก เนื่องจากงานเยอะเหลือเกิน T.T
    ป.ล. 2 เอ๊ะ มีใครรออยู่มั๊ย 5555555555555

  • #ภาคสาระ
    Central Park ไปยังไง 

    การเดินทางไป Central Park ด้วยรถไฟใต้ดิน ไปได้หลายสถานีมากๆ
    เช่น สาย A C (สีน้ำเงิน) B D (สีส้ม) ลงสถานี 59 St. Columbus Circle 
    N R W (สีเหลือง) ลง 5 Av.  
    หรือ C (สีน้ำเงิน) D (สีส้ม) ลงสถานี 72St. ประตูนี้จะใกล้ Cherry Hill ที่สุด

    ส่วนด้านบนๆของสวน เราเองไม่เคยเดิน แต่ดูในสตรีทวิวค่อนข้างจะเงียบๆเปลี่ยวๆ แนะนำให้เดินเล่นข้างล่าง คนจะคึกคักและน่าจะปลอดภัยมากกว่าค่ะ 

    แผนที่ Central Park แบบดูง่ายๆ จาก planetware 


    หากขี้เกียจเดิน สามารถเช่าจักรยานปั่น หรือใช้บริการสามล้อถีบทัวร์ได้
    สนนราคาสำหรับสามล้อถีบทัวร์ (Pedicab tour) 1 ชั่วโมง 90$ นั่งได้เต็มที่ 3 คน
    ราคาสำหรับการเช่าจักรยาน ผู้ใหญ่ ชั่วโมงละ 15$ เด็กชั่วโมงละ 12$ เช่าสองชั่วโมงขึ้นไปราคาจะถูกกว่า 

    รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่ https://centralparkbiketours.com/

    Central Park เปิดตั้งแต่ 6โมงเช้า ปิดราวตีหนึ่ง แต่ในสวนก็มีส่วนลับตาคนค่อนข้างมาก ดังนั้นหากจะมาเที่ยว ควรเลือกเวลาโดยคำนึงถึงความปลอดภัยด้วยนะคะ 

    สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่  http://www.centralpark.com/guide/faq/general-information.html ค่ะ 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in