ซูจิน (รับบทโดย อีโบยอง) ทำงานเป็นนักวิจัยนกน้ำ เธอรักสันโดษ และมุ่งมั่นอยู่แต่กับงาน ในช่วงสั้นๆก่อนที่เธอจะย้ายไปทำงานต่างประเทศ เธอมีโอกาสได้เข้ามาเป็นครูชั่วคราวในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง ที่นั่นเธอได้พบ ฮเยนา (รับบทโดย ฮอยูล) เด็กหญิงแปลกแยก ที่ไม่เชื่อในสวรรค์เหมือนเด็กคนอื่น เธอไม่มีเพื่อน และมักเตร็ดเตร่ตามถนนอยู่คนเดียว แม้ยามดึกดื่น
ซูจินพบว่าฮเยนามีบาดแผลจากการทำร้ายร่างกายมากมาย ครูประจำชั้นสงสัยว่าจะเป็นการทำร้ายร่างกายจากคนในครอบครัว จึงไปที่บ้านของฮเยนาพร้อมกับซูจิน แต่พวกเธอไม่มีหลักฐานที่สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจน
ความจริงแล้วฮเยนาอาศัยอยู่กับแม่ของเธอและแฟนใหม่ของแม่ แม่ของเธอทำงานนอกบ้านแทบตลอดเวลา และเธอต้องใช้เวลาอยู่กับแฟนของแม่ตามมลำพังเสมอ เธอมักถูกทารุณด้วยรูปแบบต่างๆ ทั้งจากชายคนนั้นและแม่ของเธอเอง
วันหนึ่ง เมื่อซูจินกลับบ้านเธอพบว่าฮเยนาทำสมุดบันทึกสิ่งที่เธอชอบตกไว้ เธอจึงไปที่บ้านของฮเยนาเพื่อคืนสมุดบันทึก แต่เมื่อเธอไปถึง เธอกลับพบว่าฮเยนาถูกจับใส่ถุงดำ มัดปากถุง และทิ้งไว้หน้าบ้านเหมือน "ขยะ"
จากประสบการณ์ถึงการถูกทำร้ายในวัยเด็กที่เธอจำได้อย่างเลือนลาง ซูจินเห็นใจฮเยนา ที่ต้องเผชิญเรื่องเลวร้ายเช่นเดียวกันเธอ เธอจึงตัดสินใจพาฮเยนาหนีไปให้ไกลที่สุด เธอสร้างสถานการณ์ให้เหมือนว่าฮเยนาประสบอุบัติเหตุตกลงไปในทะเลและหายสาบสูญ เธอตั้งชื่อให้ฮเยนาใหม่ และเธอเองก็มีชีวิตใหม่ในฐานะ "แม่" ของยุนบ๊ก
ซีรี่ส์ดราม่าสะเทือนต่อมน้ำตา รีเมคจากซีรี่ส์ญี่ปุ่นชื่อเดียวกัน ที่ออกอากาศเมื่อปี 2010 และกวาดรางวัลมากมาย ตอนแรกที่ดูตัวอย่างก็เห็นแต่ความหม่นหมอง โทนอารมณ์นอกจากจะเครียดจากการต้องพยายามหลบหนีออกจากประเทศอย่างผิดกฎหมาย ยังมีการหลบหนีตำรวจทีื่ไม่เชื่อว่าการหายตัวไปของเด็กเป็นอุบัติเหตุที่พรากชีวิต หลังจากดูไปแล้ว 10 ตอน (เท่าที่ออกอากาศล่าสุด) ก็พบว่าจริงๆแล้วอารมณ์หลักของเรื่องคือดราม่าชีวิตแบบหนักหน่วง ซึ่งหมายความว่าทั้ง หนัก และ หน่วง
ด้วยการใช้ภาพ การตัดต่อ บทพูด (มีบทกระแทกใจเยอะมาก) เพลงประกอบ และการแสดงของนักแสดงตัวแม่อย่างอีโบยอง และการแสดงที่น่าทึ่งของน้องฮอยูลที่เพิ่งมีซีรี่ส์เรื่องนี้เป็นผลงานทางการแสดงเรื่องแรก แต่ก็ทำได้มากกว่าคำว่าดี สิ่งที่ผู้ชมได้รับจึงเป็นอารมณ์ที่หนัก และถาโถมเข้ามาในช่วงเปิดเรื่อง จนเราไม่สามารถกลั้นน้ำตาแห่งความสงสาร กับความบอบช้ำที่เด็กได้รับ ประกอบด้วยอารมณ์สับสนของตัวละครหลักตัวอื่นๆ ที่ล้วนพยายามทำหน้าที่แม่ของตัวเองให้ดีที่สุด แม้ว่าการเป็นแม่จะมีปัจจัยมากมาย
ความจริงแล้วการทารุณเด็กในเรื่องเหมือนเป็นเพียงปลายทางของปัญหาที่เรามองเห็นได้จากรอยแผลที่ทิ้งเอาไว้เป็นหลักฐานที่เห็นได้ด้วยตา แต่เมื่อเรื่องดำเนินต่อไป เราจะเห็นว่าความจริงแล้วมีบาดแผลมากมายที่ไม่สามารถมองเห็นได้ และต้นเหตุของปัญหาที่ทิ้งบาดแผลเหล่านั้น เกิดจากการทำหน้าที่ของแม่ ที่อาจไม่มีคำว่าสมบูรณ์แบบ มีแต่ความพยายามและตั้งใจอย่างที่สุดเท่านั้น
ซีรี่ส์นำเสนอแม่หลากหลายรูปแบบ ผ่านสิ่งที่เรามองเห็นจากเหตุการณ์ และสิ่งที่เรามองไม่เห็นอย่างบาดแผลในใจของแต่ละคนที่ทิ้งไว้ให้กันและกัน แม้ความสัมพันธ์ที่พัฒนาระหว่างซูจินกับฮเยซู จะทำให้เรารู้สึกอบอุ่นขึ้นมาบ้าง แต่บทก็ทยอยส่งเรื่องสะเทือนใจและบางครั้งถึงกับคาดไม่ถึง มากระแทกต่อมน้ำตาอยู่เรื่อยๆ
ไม่อยากสปอยด์ตัวเนื้อเรื่องมาก แต่เชื่อว่าถ้าใครชอบดราม่าชีวิตที่เกี่ยวกับปมในใจ (โดยเรื่องนี้จะเน้นไปที่แม่ โดยมีบทบาทของความเป็นพ่อเข้ามาเกี่ยวน้อยมาก) เรื่องนี้จะต้องถูกใจแน่นอน (แฟนเรื่อง Dear My Friends น่าจะชอบ) แต่ต้องเตือนเลยว่า มีน้ำตาทุกตอน
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in