เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกติ่ง "ซีรีส์"ติ่ง(ซีรีส์)
ซีรี่ส์ตามเทศกาล : "วันแม่"
  • เป็นธรรมดาที่ซีรี่ส์หลายๆเรื่องจะมีบทของ "แม่" ในเรื่องไม่ว่าจะเป็น แม่พระเอก แม่นางเอก แม่พระรอง แต่บทเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็จะมีบทบาทในฐานะนักแสดงสมทบของเรื่อง เพราะส่วนมาก พระ-นาง (ซึ่งก็มักจะยังไม่แต่งงาน  เพราะต้องมารักกันเอง) ก็จะเป็นตัวละครหลักของเรื่อง แต่แน่นอนว่า มันต้องมีบ้างแหละ ที่ตัวละครหลักของเรื่องคือ "แม่" แม้จะไม่มาก แต่ก็อยากรวบรวม มาให้รู้จักกัน

    *** เคยมีโพสวันพ่อด้วยนะ >>> ซีรี่ส์ตามเทศกาล : "วันพ่อ"

    Dear My Friends ( tvN / 2016 )

    เริ่มกันที่เรื่องแรก ที่ไม่ได้มีคุณแม่แค่คนเดียว แต่เรียกว่ายกกันมาทั้งแก๊ง เป็นแก๊งเพื่อนแม่ และ เพิ่มเติมด้วยรุ่นคุณยายด้วย เรียกได้ว่ารวมดาวชาว สว. กันเลย เรื่องนี้ถือเป็นการรวมตัวของเหล่านักแสดงอาวุโสของเกาหลี และเนื้อเรื่องเองก็ดำเนินเรื่องเกี่ยวกับชีวิตของเหล่าคุณลุง คุณป้า คุณย่า คุณยาย กันเป็นหลัก อาจไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในบรรดาแฟนซีรี่ส์ชาวไทยมากนัก แต่ถือเป็นซีรี่ส์ช่องเคเบิ้ลที่เรตติ้งติดอันดับ Top 10 ทีเดียว แถมยังการันตีคุณภาพ ด้วยรางวัลละครโทรทัศน์ยอดเยี่มและ บทยอดเยี่ยม จากเวทีระดับประเทศอย่าง 53rd Baeksang Arts Awards ด้วย

    ซีรี่ส์เล่าเรื่องราวผ่านมุมมองของนักเขียนสาวโสดวัย 37 ที่ตัดสินใจใช้เรื่องราวของแม่ของเธอ และกลุ่มเพื่อนๆของแม่ เป็นตัวละครหลัก ในงานเขียนชิ้นใหม่ของเธอ และระหว่างที่เธอได้ใกล้ชิดกับทุกคนมากขึ้น เธอก็ได้เรียนรู้ว่า มีอะไรมากมายเหลือเกินที่เธอยังไม่รู้


    ซีรี่ส์ดราม่าสอนชีวิต ที่เรียล หนักหน่วง และเรียกน้ำตา จนอาจทำให้จุกในอกขณะดู แต่ก็อบอุ่น และสวยงาม เรื่องราวของแก๊งเพื่อนสูงวัย ที่ต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆที่เข้ามาในช่วงบั้นปลายชีวิต แม้ชีวิตกว่า 70 ปีที่ผ่านมา จะพาพวกเธอพบเจอประสบการณ์มากมาย แต่ตราบใดที่ยังมีมีชีวิต ชีวิตก็มักจะนำพาอะไรๆมาให้เราเรียนรู้ได้เสมอ


    ซีรี่ส์เรื่องนี้ได้นักแสดงรุ่นใหญ่มาร่วมแสดงกันอย่างคับคั่ง พร้อมนักแสดงสมทบที่คุ้นหน้าคุ้นตาอย่าง โจอินซอง อีกวางซู ซองดงอิล ฯลฯ เล่าเรื่องราวของผู้สูงอายุ ที่ต้องรับมือกับความสัมพันธ์รูปแบบต่างๆ ทั้งกับเพื่อน ครอบครัว หรือการต้องอยู่กับตัวเอง ความเจ็บป่วย และอดีตที่อาจส่งผลจนปัจจุบัน

    ไม่ใช่ซีรี่ส์รักหวาน ถือว่าเป็นซีรี่ส์เสียน้ำตาหนักๆ แต่มันจะทำให้เรานึกถึงคนแก่ในครอบครัว มองไปถึงวันที่พ่อแม่เราจะแก่ มองไปถึงวันที่เราจะแก่ มองไปถึงวันที่เพื่อนเราจะแก่ไปด้วยกัน ในเรื่องเราจะได้เห็นความห่วงใยของคนเป็นแม่ ซึ่งไม่ว่าลูกจะโตแค่ไหน แม่ก็ยังมองว่าเรายังเป็นเด็กและยังต้องได้รับการดูแลจากแม่เสมอ นอกจากนั้นเรายังได้เห็นว่าคนเป็นแม่ต้องเสียสละมากแค่ไหน ต้องอดทนกับหลายๆอย่าง เพื่อเลี้ยงดูให้เราเติบโตมา นอกจากนี้ในเรื่องเรายังจะได้ซาบซึ้งกับความรักที่ลูกๆมีต่อแม่ เชื่อเลยว่าหลังดูซีรี่ส์เรื่องนี้จบ จะต้องได้ข้อคิดอะไรดีๆแน่นอน

    *** แม้จะไม่เน้นเลิฟไลน์พระ-นางเป็นหลัก แต่เราจะได้เห็นนักแสดงรับเชิญพิเศษอย่างโจอินซองในทุกตอน และเรื่องความสัมพันธ์ของคู่นี้ก็เรียกน้ำตาไม่น้อยกว่าดราม่าของคุณยายๆเลย***

    นอกจากเนื้อเรื่องที่สุดยอดแล้วเรื่องนี้ยังมีเพลงประกอบเพราะมากๆ นอกจากเพลงจังหวะสนุกสนาน เหมือนกลุ่มคุณยายหัวใจวัยรุ่นแล้ว ยังมีเพลงเพราะๆที่ได้นักร้องเสียงคุณภาพอย่าง LYN มาขับร้องให้ด้วย



    Bubble Gum ( tvN / 2015 )


    เรื่องราวความรักอบอุ่น ระหว่างเพื่อนสนิท ชายหนุ่มที่มีพร้อมทุกอย่าง และเพื่อนสาวที่ต้องสูญเสียพ่อแม่ไปแต่เด็ก แม้ทั้งคู่จะรักกัน แต่แม่ของฝ่ายชายกลับไม่เป็นใจ...เรื่องนี้นอกจากพระ-นาง พระรอง-นางรอง ก็มีบทแม่พระเอกนี่แหละที่ค่อนข้างจะสำคัญกับเรื่องมาก เพราะนอกจากจะทำหน้าที่สร้างปมขัดแย้ง ด้วยการกีดกันความรักของพระ-นาง แล้ว คุณแม่ในเรื่องนี้ยังมีส่วนสำคัญต่อเรื่องเพราะ คุณแม่เริ่มมีอาการความจำเสื่อม ซึ่งเป็นอาการเริ่มต้นของโรคอัลไซเมอร์

    ในเรื่องเราจะได้เห็นลูกชายที่พยายามดูแลแม่ที่เริ่มมีอาการป่วย และแม่ที่เมื่อรู้ว่าตัวเองกำลังป่วย ก็พยายามทุกวิถีทางเพื่อที่จะไม่เป็นภาระของลูก ไม่แน่ใจว่าคนอื่นจะอินกับเรื่องนี้มั้ย แต่ส่วนตัวในฐานะที่เราเคยมีผู้สูงอายุในครอบครัวเป็นโรคอัลไซเมอร์ บอกเลยว่าอินมากๆ แม้ว่าโรคนี้ในช่วงเริ่มต้นอาจดูไม่น่ากลัวในทางกายภาพ แต่กลับเป็นอันตรายต่อการดำเนินชีวิตมาก ใครสนใจต้องลองตามไปดู

    *** นักแสดงนำเรื่องนี้นอกจากพี่ยม Lee Dong Wook ประกบ Jung Ryeo Won แล้ว ยังได้คุณ Bae Jong Ok นักแสดงมากฝีมือ มารับบทคุณแม่ของพระเอกด้วย***

    ตัวอย่าง


    Saimdang, Light's Diary ( SBS / 2017 )

    ถ้าพูดถึงซีรี่ส์เกาหลีที่เกี่ยวกับแม่ คงไม่พูดถึงเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะเธอไม่ได้เป็นแม่ธรรมดา แต่ซาอิมดัง เป็นแบบอย่างของแม่ในอุดมคติตามแนวลัทธิขงจื๊อซึ่งเป็นความเชื่อหลักของเกาหลีในอดีต เธอได้รับการยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของประเทศ ถึงขนาดได้รับเกียรติเป็นสตรีเพียงคนเดียวปรากฏอยู่บนธนบัตรเกาหลี อ่านต่อ >>> Saimdang, Light's Diary : สตรีบนธนบัตร

    แม้ว่าในตัวซีรี่ส์จะมีเรื่องราวความรัก การเมืองราชสำนัก และการค้นหาความจริงข้ามกาลเวลา แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ระว่างการดำเนินเรื่อง เราจะได้เห็นซาอิมดัง ทำหน้าที่แม่ และดำรงไว้ซึ่งการเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกเห็นและเอาเป็นเยี่ยงอย่าง นอกจากนี้ แนวคิด ทัศนคติที่นำเสนอในเรื่องในหลายประเด็น ก็ถือว่าเป็นข้อคิดดีๆในการดำเนินชีวิตด้วย

    และตัวนางเอกของเรื่องในยุคปัจจุบันเอง แม้จะต้องประสบเคราะห์ซ้ำกรรมซัด ต้องใช้ชีวิตลำบาก ดิ้นรนแค่ไหน เธอก็ยังทำหน้าที่แม่ และพยายามแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ

    รีวิวหลังดูจบเรื่อง Saimdang, Light's Diary

    Lee Young Ae ผู้รับบทซาอิมดังเอง ก็เป็นคุณแม่ของลูกฝาแฝดชาย - หญิง วัย 6 ปี

     Second Time Twenty Years Old ( tvN / 2015 )

    หลังจากที่เธอต้องกลายเป็นคุณแม่ยังสาวตั้งแต่อายุ 19 ปี เธอก็ละทิ้งทุกอย่าง เพื่อทำหน้าที่ของการเป็นแม่ เพื่อลูกชายที่เป็นดั่งแก้วตาดวงใจของเธอ แต่ในวันนี้เมื่อลูกชายของเธอโตพอที่จะเริ่มดูแลตัวเองได้และกำลังจะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย เธอจึงคิดว่า คงได้เวลาทำตามความฝันของตัวเองเสียที เธอตัดสินใจสอบเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย และได้เข้าเรียนเป็นเพ่ื่อนร่วมรุ่นกับลูกชายของเธอเอง

    เรื่องนี้ถึงจะไม่ได้เน้นเรื่องการใช้ชีวิตเป็นแม่ แต่เน้นไปที่การกลับมาใช้ชีวิตหนุ่มสาวอีกครั้ง แต่ที่มาที่ไปก็คือ การที่แม่ต้องเสียสละทุกอย่าง และเปลี่ยนแปลงตัวเธอเอง เพื่อลูก ในกรณีของนางเอก เธอถึงกับต้องละทิ้งการเรียนเพื่อมาเลี้ยงลูก และกลายเป็นแม่บ้าน ที่ไม่ได้ศึกษาต่อจนกลายเป็นปมในใจของเธอเอง แต่ยังไงแม่ก็คือแม่ จะว่าไม่ได้พูดเรื่องความเป็นแม่ของนางเอกเลยก็ไม่ใช่ ต้องลองไปดูเองว่ายังไง

    เรื่องนี้ถือเป็นงานของ Lee Sang Yoon เรื่องที่เบาๆไม่ต้องคิดอะไรมากสุดละ 555 ใครอยากดูอปป้า แบบไม่เครียดแนะนำเรื่องนี้เลยค่ะ ดูง่ายๆน่ารัก ฟินๆ แถมมีน้อง Kim Min Jae มารับบทลูกชายคุณแม่ด้วย

    ตอนเรตติ้งได้ตามที่ตั้งเป้า มีกิจกรรมใส่ชุดนักเรียนออกไปแจกกาแฟด้วย น่าร้าาาากกกก

    อันนี้ไม่เกี่ยวกับคุณแม่ แต่คุณลูกร้องเพลงประกอบเพราะๆ เลยเอามาให้ฟัง อิอิ

    Marriage Contract ( MBC / 2016 )

    คังฮเยซู เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ใช้ชีวิตและดูลลูกสาวของเธอมาอย่างยากลำบาก วันหนึ่งเธอได้เข้าตรวจร่างกาย และพบว่าตัวเองเป็นเนื้องอกในสมอง และเหลือเวลาอีกไม่นาน สิ่งเดียวที่เธอห่วงคืออนาคตของลูกสาวเธอ ทั้งหนี้จำนวนมาก และอนาคตข้างหน้าล้วนต้องใช้เงิน

    เธอบังเอิญได้ยินเจ้าของร้านอาหารที่เธอกำลังจะเข้าไปทำงานคุยกับเพื่อนว่า เขาต้องการช่วยแม่ที่ต้องผ่าตัดเปลี่ยนไต และพร้อมจะทำทุกอย่าง แม้กระทั่งยอมแต่งงานปลอมๆ เพื่อให้ภรรยาตามกฎหมายของเขา บริจาคไตให้แม่ได้

    เมื่อชีวิตมาถึงจุดที่ไม่มีทางเลือก สุดท้ายเธอจึงตกลงใจทำเรื่องผิดกฎหมาย ที่มีผลต่ออนาคตของเธอและลูก เธอจึงต้องทำ สัญญา และแต่งงานกับเขา

    เรื่องนี้แม้จะมาแนวน้ำเน่าเงาจันทร์ แต่บอกเลยว่าไม่อยากให้พลาด เพราะแม้จะเน่า >> ใช้คำว่าบทคลาสสิคละกัน 555 แต่ก็เป็นบทที่เขียนออกมาได้ดี ได้นักแสดงฝีมือดีมาร่วมแสดง ซึ่งในเรื่องยูอี รับบทเป็นคุณแม่ที่ป่วยเป็นโรคร้ายได้น่าสงสารมากๆ ต้องไปดูกันเอง น่าจะมีเสียน้ำตา

    รีวิวหลังดูจบ >>> Marriage Contract

    โพสวันแม่ แต่ขออนุญาตลงรูป พ่อ(ของลูกเรา) นะคะ อิอิ

    ความจริงก็ยังมีซีรี่ส์อีกหลายเรื่องนะคะ ที่เอาบทบาทหรือความรู้สึกของความเป็นแม่ เป็นหลักในการดำเนินเรื่อง เพราะแม่เป็นบุคคลสำคัญ และเป็นบทบาทที่ยิ่งใหญ่ที่ผู้หญิงคนหนึ่งจะเป็นได้

    สุขสันต์วันแม่ค่ะ <3 <3

    ขอปิดท้ายด้วยภาพแก๊งคุณแม่จากเรื่อง Reply 1988

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in