เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกติ่ง "ซีรีส์"ติ่ง(ซีรีส์)
Saimdang, Light's Diary : สตรีบนธนบัตร

  • ซอจียุน (รับบทโดย อียองเอ) นักประวัติศาสตร์ศิลปะ ต้องเผชิญวิกฤตในชีวิตถาโถมเข้ามาพร้อมๆกัน สามีของเธอ มีปัญหาหนี้สินจากบริษัทที่เคยประสบความสำเร็จอย่างสูง ทำให้เขาต้องหลบหนีเหล่าเจ้าหนี้ ทอดทิ้งเธอ ลูกชาย และแม่สามี ให้ต้องตกระกำลำบาก จากเดิมที่เคยใช้ชีวิตสุขสบาย เธอต้องย้ายไปอาศัยอยู่ในห้องเล็กๆ

    ในขณะที่เรื่องของสามียังไม่ได้รับการจัดการให้เรียบร้อย เธอต้องเดินทางไปอิตาลี เพื่อเข้าร่วมการประชุมทางวิชาการ ในฐานะผู้ช่วยของศาสตราจารย์ที่เธอให้ความเคารพ ซึ่งก่อนหน้านั้น ด้วยสถานการณ์บางอย่างเธอทำให้เขาต้องอับอาย ต่อหน้าสาธารณะชน เพราะเธอสงสัยว่า ผลงานศิลปะโบราณที่เขาอ้างว่าเป็นของ อันกยอน ไม่น่าจะเป็นการวิเคราะห์อย่างถูกต้อง หลังจากเหตุการณ์นั้น ศาสตราจารย์มินโกรธแค้นเธอ และตั้งใจทำทุกวิถีทางเพื่อทำลายเธอไม่ให้มีที่ยืนในวงการวิชาการด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ

    ทุกอย่างดูเลวร้าย เธอต้องเตร็ดเตร่อยู่ต่างบ้านต่างเมือง แต่ก็มีเหตุบังเอิญให้เธอได้พบเอกสารโบราณภาษาจีน ที่กล่าวถึงงานศิลปะต้นเหตุความบาดหมางของเธอและศาสตราจารย์มิน ซึ่งนำเธอไปพบภาพวาดโบราณของหญิงสาวในชุดฮันบกที่คฤหาสน์แห่งหนึ่ง เมื่อเธอลับถึงเกาหลี เธอให้เพื่อนของเธอช่วยเหลือเรื่องการแกะข้อความในเอกสาร เพราะนั่นอาจเป็นทางเดียวที่เธอจะสามารถเอาคืนศาสตราจารย์มินได้

    แต่เหตุุการณ์ที่ไม่สามารถอธิบายได้ก็เกิดขึ้น เมื่อเธอประสบอุบัติเหตุและสลบไป ขณะที่ไม่ได้สติ เธอกลับพบตัวเองเป็นหญิงในสมัยโชซอน และเธอพบภาพวาดของศิลปินชื่อดัง อันกยอน ภายในผนังห้องของเธอ เมื่อเธอฟื้นขึ้น เธอพบว่าทุกอย่างตรงกับบันทึกที่เธอพบ

    บันทึกนั้นเป็นเรื่องราวของ ซาอิมดัง และคนรักของเธอ อีกยอม เรื่องราวความรักที่เจ็บปวด ของสองศิลปินผู้มีจิตใจเปี่ยมด้วยอิสระเสรี เรื่องราวเบื้องหลังภาพวาด ที่อยู่ภายในบันทึกเล่มนั้นคืออะไร สิ่งที่เธอกำลังจะค้นพบ จะนำเธอไปสู่อะไร


    ซีรี่ส์เรื่องใหม่ที่ดึงดูดตั้งแต่ที่รู้ว่าจะเป็นผลงานคัมแบ็คของคุณแม่อียองเอ หลังจากผลงานแดจังกึมเมื่อ 14 ปีที่แล้ว แม้คุณแม่จะกลับมารับบทนางเอกในวัย 45 ปี แต่กาลเวลาไม่สามารถทำอะไรคุณแม่ได้เลย ยังสวยใสปิ๊งเหมือนเดิม นอกจากนั้นเรื่องนี้ยังได้ "พี่ชาย" ซงซึงฮอน มารับบทคนรักของซาอิมดังประกบอีก นับว่าเป็นตัวแม่และตัวพ่อทีเดียว จะด้วยนักแสดงนำ หรือเรื่องราวของบุคคลในประวัติศาสตร์เกาหลีที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ทำให้ซีรี่ส์เรื่องนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามตั้งแต่ 2 ตอนแรก โดยกวาดเรตติ้งในระดับ 15 - 16 % เลยทีเดียว


    นอกจากสองนักแสดงรุ่นพี่ ยังมีหนุ่มน้อยมารับบทรุ่นน้องนางเอก และคนรักของซาอิมดังในช่วงวัยรุ่นอย่างหนุ่ม ยางเซจง ซึ่งเราเพิ่งจะได้ชมผลงานเขาจากบทหมอโด ใน Romantic Doctor, Teacher Kim ก่อนหน้านี้ ซึ่งในเรื่องนี้ อีกยอมในช่วงวัยรุ่นที่น้องมารับบทนั้น มีบุคลิกสดใส ร่าเริง มีชีวิตชีวา ซึ่งน้องสามารถเล่นออกมาได้น่ารักมากๆ เรียกได้ว่า ที่ตั้งใจมาดู "พี่ชาย" ก็ตกหลุมรัก "น้องชาย" เข้าอย่างจัง


    เรื่องนี้เป็นการเล่าเรื่องราว ผสมผสานทั้งส่วนของชีวิตซาอิมดังในอดีต และชีวิตของซอจียุนในปัจจุบัน โดยมีการตัดสลับไปมา และคงจะค่อยๆคลี่คลายความสัมพันธ์ และที่มาของภาพศิลปะในเรื่อง ซึ่งจากตัวอย่างตอนที่ 3 ก็เห็นเค้าลางของความดราม่าแล้ว คาดว่าหลังจากนี้อีก 28 ตอน น่าจะมีส่วนประกอบหลักเป็นดราม่าแน่ๆ


    แอดติ่งดูจบไป 2 ตอน ก็ยังไม่มีอะไรให้เล่ามากมาย ส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องหนึ่งที่บทน่าสนใจ มีการเล่าเรื่องที่ดี บวกกับนักแสดงมากฝีมือ ก็ถือเป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรพลาด

    *** ฉากหวานๆของคู่หนุ่มสาวยุคอดีตน่ารักมากๆ


    ตัวอย่าง

    ซาอิมดัง เป็นบุคคลที่มีชีวิตอยู่จริงในประวัติศาสตร์ และเป็นคนสำคัญในระดับที่ ได้รับการยกย่องและได้รับเกียรติให้เป็นสตรีเพียงคนเดียวที่มีภาพอยู่บนธนบัตรของประเทศเกาหลี โดยภาพของเธอ ปรากฏอยู่บนธนบัตร 50,000 วอน ซึ่งนำออกใช้ครั้งแรกเมื่อปี 2009 (ซึ่งนอกจากเธอแล้ว ลูกชายของเธอ อีอี ซึ่งเป็นบันฑิตขงจื๊อ ก็มีภาพปรากฏบนธนบัตร 5,000 วอนด้วย)


    โดยเธอได้รับการยอมรับว่าเป็นต้นแบบอุดมคติของ "ภรรยาที่ดี มารดาผู้ปราดเปรื่อง" เนื่องมาจากการที่เธอเป็นบุตรีในตระกูลที่ไม่มีบุตรชาย ทำให้เธอได้รับการเลี้ยงดูและให้การศึกษาเหมือนเด็กชาย นั่นทำให้เธอเป็นผู้มีความสามารถรอบด้าน และหลังจากที่เธอได้แต่งงานกับสามีที่เข้าอกเข้าใจ ทำให้เธอ ได้ทำหน้าที่ ภรรยา และมารดาอย่างสมบูรณ์ ให้การศึกษาลูกๆของเธอ อย่างดี


    ธนบัตร 5,000 วอน ภาพ อีอี บุตรชายซาอิมดัง

    ธนบัตร 10,000 วอน ภาพ พระเจ้าเซจงมหาราช

    ธนบัตร 1,000 วอน ภาพ อีฮวาง

    นอกจากที่เธอเป็นภรรยาและมารดาในอุดมคติแล้ว เธอยังเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ เทียบเคียง อันกยอน ศิลปินชื่อดังแห่งยุคโชซอน เจ้าของผลงาน มองกยู โดวอนโด ภาพทัศนียภาพ ที่สวยงาม และมีลักษณะการวาดที่เป็นเอกลักษณ์

    มองกยู โดวอนโด โดยอันกยอม

    ซาอิมดัง มีความสามารถหลากหลาย ทั้งความเชี่ยวชาญทางวรรณกรรม และ บทกวี ศิลปะการคัดอักษร เย็บปักถักร้อย และ วาดภาพ ซึ่งโดดเด่นด้วยความละเอียดอ่อน ของความงดงามของ แมลง ดอกไม้ ผีเสื้อ กล้วยไม้ และทัศนีภาพต่างๆ


    ตัวอย่างผลงานของซาอิมดัง

    ตัวอย่างผลงานของซาอิมดัง

    ข้อมูลจาก Wikipedia

    อนุสาวรีย์ซาอิมดัง ที่เมือง กังวอน

    สารคดีเกี่ยวกับซาอิมดัง (ภาษาอังกฤษ)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
NickyWit (@TheNickyWitt)
ตอนนี้ช่อง 3 (ช่อง 13 family) นำมาฉายในเวอร์ชั่นพากย์ไทยค่ะ
ออกอากาศตอนเเรกเมื่อวาน (ออกอากาศทุกวันจันทร์-พฤหัส 19.15 น. วันศุกร์ 19.00 น.)
อ่านสนุก..ทำให้ต้องหาโอกาสดู..ว่าแต่บ้านไหนทำซับไทย..Kr..ทำซับไทยไหมค่ะ..
ละครประเภทนี้คำศัพย์..ประวัติศาสตร์..ต้องหาอ่านบันทึกติ่ง ก่อน..
ขอบคุณค่ะ...แอดติ่ง..ที่ริวิวว่าสำคัญอย่างไร ซีรี่ส์เรื่องนี้น่าสนใจแค่ไหน....ค่ะ
@tai-007 ทางเพจเราไม่ได้ทำซับแล้วนะคะ
ลองนำชื่อซีรี่ส์ไปค้นหาดูนะคะ เห็นว่ามีเว็บทำซับไทยอยู่ค่ะ ?
Apa Korn APh (@peachcomm)
@tai-007 ลองดูที่นี่นะครัช http://www.kseries.co/saimdang-lights-diary/