เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อันนี้รีวิวจริงจังติ่ง(ซีรีส์)
Saimdang, Light's Diary


  • ประเภท โรแมนติก / อิงประวัติศาสตร์ / แฟนตาซี               ช่อง SBS           ปี 2017      28 ตอน

    นักแสดงนำ

    Lee Young Ae (ผลงาน Dae Jang Geum)
    Song Seung Hun (ผลงาน When a Man Loves / Time Slip Dr. Jin / My Princess / Autumn Tale)
    Yang Se Jong (ผลงาน Romantic Doctor, Teacher Kim)
    Oh Yoon Ah (ผลงาน Oh My Geum Bi / Angry Mom / You're All Surrounded)

    เรื่องย่อ

    ซอจียุน (รับบทโดย อียองเอ) นักประวัติศาสตร์ศิลปะ ต้องเผชิญวิกฤตในชีวิตถาโถมเข้ามาพร้อมๆกัน สามีของเธอ มีปัญหาหนี้สินจากบริษัทที่เคยประสบความสำเร็จอย่างสูง ทำให้เขาต้องหลบหนีเหล่าเจ้าหนี้ ทอดทิ้งเธอ ลูกชาย และแม่สามี ให้ต้องตกระกำลำบาก จากเดิมที่เคยใช้ชีวิตสุขสบาย เธอต้องย้ายไปอาศัยอยู่ในห้องเล็กๆ

    ในขณะที่เรื่องของสามียังไม่ได้รับการจัดการให้เรียบร้อย เธอต้องเดินทางไปอิตาลี เพื่อเข้าร่วมการประชุมทางวิชาการ ในฐานะผู้ช่วยของศาสตราจารย์ที่เธอให้ความเคารพ ซึ่งก่อนหน้านั้น ด้วยสถานการณ์บางอย่างเธอทำให้เขาต้องอับอาย ต่อหน้าสาธารณะชน เพราะเธอสงสัยว่า ผลงานศิลปะโบราณที่เขาอ้างว่าเป็นของ อันกยอน ไม่น่าจะเป็นการวิเคราะห์อย่างถูกต้อง หลังจากเหตุการณ์นั้น ศาสตราจารย์มินโกรธแค้นเธอ และตั้งใจทำทุกวิถีทางเพื่อทำลายเธอไม่ให้มีที่ยืนในวงการวิชาการด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ

    ทุกอย่างดูเลวร้าย เธอต้องเตร็ดเตร่อยู่ต่างบ้านต่างเมือง แต่ก็มีเหตุบังเอิญให้เธอได้พบเอกสารโบราณภาษาจีน ที่กล่าวถึงงานศิลปะต้นเหตุความบาดหมางของเธอและศาสตราจารย์มิน ซึ่งนำเธอไปพบภาพวาดโบราณของหญิงสาวในชุดฮันบกที่คฤหาสน์แห่งหนึ่ง เมื่อเธอลับถึงเกาหลี เธอให้เพื่อนของเธอช่วยเหลือเรื่องการแกะข้อความในเอกสาร เพราะนั่นอาจเป็นทางเดียวที่เธอจะสามารถเอาคืนศาสตราจารย์มินได้

    แต่เหตุุการณ์ที่ไม่สามารถอธิบายได้ก็เกิดขึ้น เมื่อเธอประสบอุบัติเหตุและสลบไป ขณะที่ไม่ได้สติ เธอกลับพบตัวเองเป็นหญิงในสมัยโชซอน และเธอพบภาพวาดของศิลปินชื่อดัง อันกยอน ภายในผนังห้องของเธอ เมื่อเธอฟื้นขึ้น เธอพบว่าทุกอย่างตรงกับบันทึกที่เธอพบ

    บันทึกนั้นเป็นเรื่องราวของ ซาอิมดัง และคนรักของเธอ อีกยอม เรื่องราวความรักที่เจ็บปวด ของสองศิลปินผู้มีจิตใจเปี่ยมด้วยอิสระเสรี เรื่องราวเบื้องหลังภาพวาด ที่อยู่ภายในบันทึกเล่มนั้นคืออะไร สิ่งที่เธอกำลังจะค้นพบ จะนำเธอไปสู่อะไร

    โพสที่เขียนหลัวจากดู 2 ตอนแรก พร้อมข้อมูลชีวิตจริงของซาอิมดัง Saimdang, Light's Diary : สตรีบนธนบัตร
    เรตติ้งเฉลี่ย 8 - 10% (สูงสุดที่ 16% ในตอนแรก)

    ตัวอย่าง 9 นาที


    ตัวอย่าง 30 วินาที


    เพลงประกอบ

    เรื่องนี้เพลงประกอบเพราะหลายเพลงเลย Apple Music Playlist / YouTube Playlist



    จบไปแล้วกับซีรี่ส์กึ่งพีเรียด 28 ตอน (เดิมวางแผนไว้ที่ 30 ตอน แต่ "น่าจะ" เพราะเรตติ้งที่ไม่สวยงามเท่าไหร่ เลยโดนลดลงมา 2 ตอน : เรตติ้งลดลงเรื่อยๆ และคงตัวอยู่ที่ประมาณ 9 - 10%) สำหรับเราเรื่องนี้เป็นซีรี่ส์เรื่องแรกที่เป็นแบบเล่าขนาน 2 ช่วงเวลา (อดีต/ปัจจุบัน) ซึ่งแนวแบบนี้จะหาได้ในนิยายบ่อยๆ และเป็นแนวที่เราชอบพอดี ฉะนั้น จุดนี้ ไม่มีปัญหาสำหรับเรา ถือว่าถูกจริตด้วยซ้ำ ซึ่งถ้าคิดเป็นสัดส่วนก็จะเป็นส่วนของอดีตไปประมาณ 75% ได้ บางตอนก็เป็นภาคอดีตทั้งตอนก็มี (ช่วงกลางๆ) พูดกันตรงๆ เป็นซีรี่ส์ที่ใช้คำนิยามว่า "เรื่อยๆ" เอนไปทางแนวดราม่ามาก (ถ้าชอบน้ำเน่าๆหน่อยก็พอได้เลย) ชีวิตของนางเอกทั้งสองชาติ อาภัพมาก

    แต่ทั้งที่ชื่อเรื่องเป็นชื่อ "ซาอิมดัง" แต่ส่วนการเล่าเรื่องจากฝั่งซาอิมดังกลับไม่น่าสนใจเท่าที่ควร อาจเพราะตัวละครค่อนข้างมีความเป็นผู้หญิงที่รักครอบครัว และเสียสละเพื่อคนรอบข้างตลอดเวลา เลยทำให้ดูแสนดีจนเกินไป ชีวิตทางพระเอกกลับน่าสนใจมากกว่า เพราะมีส่วนเข้าไปข้องเกี่ยวกับการเมือง และมีอารมณ์ค่อนข้างลึกซึ้ง นอกจากนี้อีกตัวละครที่น่าสนใจ คือบท ฮวีอิมดัง (รับบทโดย Oh Yoon Ah) ซึ่งค่อนข้างมีสีสันมากกว่า แม้จะร้าย แต่ก็เป็นการร้ายที่มีรายละเอียดทางอารมณ์ ซึ่งตัวนักแสดงก็สามารถสื่อสารออกมาได้ดี

    รายละเอียดของเนื้อเรื่องได้แฝฝงข้อมูลเรื่องงานศิลปะที่มีชื่อเสียงของประเทศเกาหลีไว้หลายชิ้น ซึ่งถ้าเรื่องราวที่เอามาเล่าเป็นเรื่องจริง ก็ถือว่าน่าสนใจที่เอามาเรียบเรียงเป็นเรื่องเป็นราวได้ขนาดนั้น

    โดยรวมไม่ใช่เรื่องที่สนุกมาก ดำเนินเรื่องค่อนข้างช้า แต่น่าจะถูกใจสำหรับคนที่ชอบซีรี่ส์ย้อนยุค และดราม่าด้านความรัก

    <<<<<< ใต้ MV มีการสปอยด์เนื้อหาสำคัญ >>>>>>

    MV แปลเพลงประกอบ Whenever, Wherever : Lyn


    ทั้งสองชาตินางเอกไม่ได้ลงเอยกับพระเอกเลยซึ่งก็แอบแปลกใจนิดหน่อย คือชาติอดีตก็พอเข้าใจว่าต้องรักษาภาพลักษณ์ของการเป็นภรรยาและมารดาที่ดี แต่พอมาภาคปัจจุบัน พระ-นาง ก็แทบไม่ได้เจอกันเลย (แต่มันก็ดูปลายเปิดหน่อยๆนะ เพราะทำงานองค์กรณ์เดียวกันก็อาจจะได้เจอกันสักวัน แต่ก็ไม่ได้คู่กันอยู่ดี เพราะสามีนางเอกก็ดูรักกันกับนางเอกดี) ซึ่งก็แอบเสียดายเบาๆ แต่คนเราบางคนก็เป็นเหมือนคู่บุญส่งเสริมช่วยเหลือกัน แต่อาจไม่ได้ครองคู่กันในฐานะคู่รัก (แต่พระเอกชาติอดีตรักนางเอกมากกกกกกกกก มากจริงๆ มากแบบไม่น่ามีคนแบบนี้ แต่เราก็วาดหวังต้องการคนแบบนี้ 555)

    เรื่องนี้เราชอบ Theme เรื่องการผูกพันธ์ข้ามชาติภพนะ (พอดีเป็นคนเชื่อเรื่องพวกนี้เป็นทุนเดิม) ในเรื่องมีนักแสดงหลายคนที่มีบทบาททั้งในอดีตและปัจจุบัน เพราะการพบกันของคนเราในตอนนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกหรอก มันต้องมีเหตุผลอะไรบางอย่างอยู่เบื้องหลังการพบกันของคน 2 คน ในคนนับล้าน และสิ่งนั้นก็ไม่ใช่อะไรนอกจาก "กรรม"

    กรรมคือผลของการกระทำ กรรมไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องไม่ดี กรรมดีที่สร้างสมร่วมกันมา และทำให้มาพบกันและสร้างความสัมพันธ์ดีๆ ในปัจจุบันก็เป็นพื้นฐานของการพบกันของคน 2 คน เช่นกัน ถ้าเราคิดได้แบบนี้ว่าการพบกันครั้งนี้ อาจไม่ใช่ครั้งแรก และเช่นกัน ที่อาจจะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย เราจึงควรทำดีกับคนที่อยู่ตรงหน้าเสมอ อย่าให้การพบกันครั้งนี้ เป็นเรื่องที่เราจะต้องเสียใจกับผลที่จะตามมาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เราอาจจดจำเหตุอันเป็นการกระทำจากอดีตไม่ได้ แต่ทุกสิ่งล้วนมีเหตุและผลเสมอ

    ชาติภพไม่ได้มีไว้ให้เรางมงาย แต่ชาติภพคือสิ่งที่จะเตือนเราให้...

    ปฏิบัติต่อคนข้างหน้าให้ดีที่สุด

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in