ในไทยไม่คุ้นเคยกับความต่างระหว่างอัตลักษณ์ทางเพศ การแสดงออกทางเพศ และเพศวิถี จึงอาจไม่คุ้นเคยกับผู้ชายข้ามเพศที่เป็นเกย์ หรือผู้หญิงข้ามเพศที่เป็นเลสเบี้ยนเท่าใดนักเช่นกัน ครั้งนี้ก็เรียบเรียงเรื่องของคุณ ลู ซัลลิแวน (Lou Sullivan) แบบสั้น ๆ ขึ้นมาเพื่อให้เห็นว่านอกจากจะไม่ใช่เรื่องแปลกแล้ว ยังไม่ใช่เรื่องใหม่ด้วย ซัลลิแวนเป็นผู้ชายข้ามเพศที่เปิดเผยต่อที่สาธารณะว่าเป็นเกย์เป็นคนแรก (แปลวาก่อนหน้านี้ก็มีแน่นอน แต่คนซัลลิแวนเปิดเผยตัวเองเป็นคนแรก) เกิดขึ้นช่วงศตวรรษที่ 20
"I wanna look like what I am but don’t know what someone like me looks like,”
ฉันอยากจะดูเหมือนสิ่งที่ฉันเป็น แต่ยังไม่รู้ว่าสิ่งที่ฉันเป็นลักษณะเป็นแบบไหน
“I mean, when people look at me I want them to think—there’s one of those people that reasons, that is a philosopher, that has their own interpretation of happiness. That’s what I am.”
เวลาที่คนมองมาที่ฉัน ฉันอยากให้เขาคิดว่าฉันเป็นหนึ่งในคนที่รู้จักพิจารณาใช้เหตุผล เหมือนกับนักปราชญ์ เป็นคนที่รู้จักจะตีความความสุขของตัวเอง นั่นแหละคือตัวฉัน
ซัลลิแวนเขีียนในไดอารี่ขณะที่เธอยังเป็นเด็กสาวชานเมืองอายุ 15 ปี
ท้าวความ
ซัลลิแวนเติบโตในครอบครัวคาทอลิกในฐานะลูกสาว เข้าเรียนที่โรงเรียนประถมและมัธยมคาทอลิก เขาเริ่มเขียนบันทึกเมื่ออายุ 10 ปี เล่าความคิดเรื่องอยากจะเป็นเด็กผู้ชาย และจินตนาการถึงการเป็นเกย์
เขาแสดงความสับสนเกี่ยวกับตัวตนของตัวเองอย่างต่อเนื่องในช่วงวัยรุ่น ในหนังสือชีวประวัติของเขาเล่าเอาไว้ว่าเขาพยายามไปหาหนังสือในห้องสมุดที่เกี่ยวกับคนที่มีเพศกำเนิดเป็นผู้หญิง ที่อยากเป็นผู้ชาย และชอบผู้ชาย แต่ก็ไม่พบ*
*found no mention anywhere of individuals born female who identified as gay men
ความสนใจที่เขามีให้กับบทบาททางเพศของเพศชายปรากฎให้เห็นในงานเขียน โดยเฉพาะงานเขียนจำพวกเรื่องสั้น บทกวี และไดอารี่ เขามักจะทดลองเขียนเรื่องเกี่ยวกับรักเพศเดียวกันในหมู่ผู้ชาย และเรื่องเกี่ยวกับตัวตนทางเพศ
เมื่ออายุได้ 17 ปี เขาเริ่มต้นความสัมพันธ์กับคนรักผู้ชายคนหนึ่งที่เรียกตัวเองว่าเป็นผู้ชายที่มีความเป็นผู้หญิงอยู่ในตัว (ภาษาแบบเข้าใจง่ายที่ใช้กันช่วงนี้ก็คือ ออกสาว) ทั้งคู่มักจะลองสลับบทบาททางเพศกันด้วย
คิดว่าแฟนคนนี้คือคนที่เขาเรียกในไดอารี่ด้วยชื่อย่อว่า J คนที่เขาใช้คำบรรยายถึงเป็นต้นว่า “one of the first times I’ve really been turned on kissing,” (หนึ่งในไม่กี่ครั้งที่ผมรู้สึกวูบวาบจริง ๆ ตอนจูบกัน)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in