เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ท่องเที่ยวที่ได้ไปNarut Sirithip
สุรินทร์ ก็เที่ยวได้
  •  ไม่ต้องมาหรอก ไปเที่ยวทะเลกัน ไปขึ้นดอยมั้ยหยุดยาวนี้ แต่มักไม่มีใครเชิญชวนเพื่อนมาเที่ยวบ้านเกิดที่จังหวัดสุรินทร์เรา เท่าไรนัก ถ้าไปเที่ยวบอกใครว่าสุรินทร์บ้านเราน่ะไม่มีอะไรหรอก นั่นไม่ได้หมายถึงสุรินทร์เราไม่มีอะไรเที่ยว ไม่มีอะไรไป แต่หมายถึงในหัวเราต่างหากที่ไม่มีอะไรอยู่ในหัวพอจะไปแนะนำหรือเชิญชวน

      จังหวัดสุรินทร์เป็นจังหวัดทางภาคอีสาน ที่สมัยก่อนนั้นตอนอยู่มหาวิทยาลัย ดูว่ามันจะมีชื่อเสียงน้อยกว่าหมู่เกาะสุรินทร์เสียอีก และถ้าจะรู้จักกันขึ้นมาบ้างก็จะรู้จักจังหวัดเราจาก ช้าง ผ้าไหม และ ข้าวหอมมะลิ โดย ขอยกลำดับ 1 ไปที่ช้าง อันดับถัดๆมาอาจเป็น พี่บัวขาว จาพนม หรือจากเดี่ยวพี่โน๊ต บ้าง

      ช้างเป็นสัตว์ประจำจังหวัดสุรินทร์ และเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติ บางครั้งเพื่อนก็ยังเชื่อว่าพวกเรานั่งช้างไปโรงเรียน ซึ่งก็ต้องบอกว่า ธรรมดาพ่อขับรถไปส่งกุยังโดนจับสายเลย ถ้านั่งช้างเราคงต้องตื่นตี 5 ถึงจะพอรอด

      สุรินทร์เราไม่มีปางช้าง อย่างน้อยก็ที่ผ่านมา ซึ่งหลายคนก็มักสงสัยว่าทำไม ไม่มี ทั้งๆที่พวกเราบอกเราเป็นเมืองช้างเองแท้ๆ นั่นเพราะตลอดช่วงอายุที่ผ่านมาตั้งแต่ก่อนตั้งเมือง พื้นเพคนที่นี่อยู่ร่วมกับช้างกันมาตลอด ความผูกพันธ์นั้นไม่ได้มองช้างเป็นสัตว์เศรษฐกิจ แต่มองช้างเป็นคนในครอบครัว และก็หาใช่สัตว์เลี้ยง ช้างในบ้านจะถูกเรียกเป็นพี่เป็นน้องร่วมประหนึ่งส่วนหนึ่งของครอบครัว

      แน่นอนว่าพูดไปก็อาจย้อนแย้งกับภาพในปัจจุบันที่เราก็เริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่ วัฒนธรรมเก่าๆ ก็ไม่ใช่ว่าจะหายไปซะทีเดียว เรายังคงเห็นได้ตามใต้ถุนบ้าน ที่หมู่บ้านช้างแถวอำเภอท่าตูม ชุมพล ซึ่งออกจากตัวเมืองไปประมาณ 1 ชั่วโมง

      คนสุรินทร์ควรรู้อะไร อย่างน้อยเราควรเล่าเรื่องราวของจังหวัดเราได้ ไม่ว่าจะเรื่องข้าว เรื่องช้าง ประวัติ วัด ของฝาก หรือแม้กระทั่งร้านกาแฟ เนื้อวัวโคขุน ทุกวันนี้จังหวัดเรามีอะไรเพิ่มขึ้นมามากมายแล้ว เพียงแต่ด้วยความเชื่อความเคยชินเราถึงอยู่แต่บ้านแล้วรอไปเที่ยวตามเมืองท่องเที่ยวต่างๆ

      เราอาจจะมีปัญหาเรื่องการประชาสัมพันธ์ไปบ้าง ดูได้จากอะไร ก็ดูเอาคนในจังหวัดยังไม่รู้เลย เราอาจโทษเพราะ ระบบราชการ งบประมาณที่ผันมา หรืออาจเพราะเราถูกตีเป็นเมืองเกษตรไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว หรืออาจไม่มีนักการเมืองดังๆ แต่เราก็จะคอยเพียงให้ท่านๆ คอยผลักดันเพียงฝ่ายเดียวไม่ได้ เราเองก็ควรเป็นประชาสัมพันธ์ให้จังหวัดได้ในส่วนหนึ่งเช่นกัน เพราะจังหวัดสุรินทร์เป็นของเราทุกคนไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง และสุดท้ายผลประโยชน์ก็มาตกที่คนภายในจังหวัดเอง

      ส่วนตัวก็ไม่รู้ทุกซอกทุกมุมหรือ ประวัติโดยลึกอะไร แต่ก็คิดว่าพอจะโม้ให้คนที่อื่นฟังได้บ้าง โม้แปลว่าอาจเกินจริงหรือผิดจากของจริงไปบ้าง แต่ก็เป็นเสน่ห์ดีครับ ไม่น่าซีเรียสอะไร ทีกฏหมาย การเมือง ยังเปลี่ยนไปมา หลายมุม หลายเรื่อง ได้เลย ><
    ถ้าให้นึกที่เที่ยว ของสุรินทร์ ตอนนี้เร็วๆ เอาแบบ แขกมาพอไปไหนบ้าง ส่วนตัวก็คงเป็น
    • ที่ท่องเที่ยว หมู่บ้านช้าง elephant world พายเรือพายัพ ลำน้ำชี ติดต่อที่แซตอม ได้ ตลาดช่องจอม (ตอนนี้น่าจะปิดอยู่จากช่วง COVID) ทะเลสาปชุมพล (อันนี้อาจไกลจากเมืองหน่อย) ซแรย์อทิตยา (อีกหน่อยน่าจะมีอะไรเพิ่มขึ้นอีกเยอะ)

    • วัด เรามีเกจิ อาจารย์ดังๆเยอะนะครับ และตัววัดที่สวยงามก็มี วัดนี้เป็นสถานที่ที่คุณควรเอาเข้าไปในทริปนะ เพราะค่าเข้าฟรี ด้วย แถมไม่มีใครว่าได้ ถ้าบ่นก็บอกมันเป็นพวกบาปหนากดดันเอา วัดบูรณ์ วัดศาลาลอย วัดเขาศาลา ( recommend ) คือพอนึกเร็วๆแล้วคิดไม่ออก แต่จริงๆ สุรินทร์เราน่าจะมีจำนวนวัดไม่แพ้ที่อื่นๆเลย

    • ร้านอาหาร เราแบ่งเป็นช่วงเช้า เที่ยง เย็นได้เลย - เช้า ส่วนตัวชอบไปหาแถว สถานีรถไฟ มีร้านเยอะมาก - เที่ยง ร้านส้มตำเถอะ มาสุรินทร์ทั้งที ไม่มุมไหนก็มี - ตกค่ำ เรามีร้านนั่งชิลมากมายดนตรีสด เส้นทองธารินทร์ เส้นหลัง ม.

    • ร้านกาแฟ ขนม ชานม ของหวาน อันนี้ก็เยอะนะครับ วันเดียว สองวัน เฉพาะในตัวเมืองนี่เก็บไม่หมดแน่ๆ ก็ลองเลือกดูตามที่เที่ยวเรานี่ล่ะครับว่าไปไหน


    • ของฝาก ข้าว คือมาสุรินทร์ คุณควรได้ข้าวกลับไป ถ้าไม่ได้ สั่ง online ก็มีคนส่ง กาละแม ไชโป้ว เครื่องประดับ ที่ทำจากหางช้างหรืองาช้าง เรื่องนี้เซนซิทีฟ พวกแบบอนุรักษ์จ๋าๆนี่จะแอนตี้มาก มีแคมเปนด้วย แต่แมมพรีเซนเตอร์ก็ยังใช้กระเป๋าหนังรองเท้าหนังแท้ หนังสัตว์นะ แต่เอาเป็นว่า ช้างก็จะมีงาที่ตัดมาและแบบที่ช้างล้มตามอายุ หรือ งาที่ช้างเองเนี่ยต้องหักออกด้วยตัวเองอยู่แล้วก็มี ดังนั้น สำคัญที่ที่มามากกว่าครับ ซึ่งเราเชื่อว่าร้านที่เป็นหลักแหล่ง ใน สุรินทร์เราไม่มั่ว คุณสอบถามพูดคุยได้ มั่นใจ ที่นี่ไม่มีฆ่าช้างเอางานั่นคือคนในครอบครัวของเขา ถึงเขาจะทำร้ายมันจริงๆก็เหมือนทุบหม้อข้าวตัวเอง และเรามั่นใจว่าเรื่องพวกนี้ไม่มี

    • เสียดายแต่ก่อนมีร้าน PLAYTIME จะแนะนำให้ไปเล่นบอร์ดเกมส์ แต่ไม่เป็นไร ซักวัน project นี้ต้องกลับมาอีกและใหญ่กว่าเดิม ให้มันเป็นอีก landmark ได้ เอ่า สำหรับใคร งง คือแต่ก่อนเปิดร้านบอร์ดเกมส์แต่ปิดไปแว้ว ><

      ต้องมีใครอ่านแล้ว แบบ อ้าวมีด้วยเหรอ และก็อะไรวะที่นี้เราเคยไปทำไมไม่มีเขียน ก็นั่นไงครับ มันมีอีกหลายที่มาก คือรัฐแมมกระตุ้นให้ไปเที่ยวที่อื่น คือกุอยากเที่ยวบ้านตัวเองงงง ทำไมตรูต้องขับรถไปที่อื่นๆ เป็นชั่วโมง ไปหาที่พัก (เออหว่ะ พูดแล้วนึกได้สงสัยคงอยากให้ไปหาที่พัก ช่วยโรงแรมมั้ง ) อะงั้นก็ตามนั้นไปก็ได้


      ขอจบสรุปตรงนี้ครับ - สำหรับเพื่อนๆ ที่อยู่จังหวัดอื่นๆ ลองมาเที่ยวเยี่ยมเยียนสุรินทร์ เราดูนะครับ - สำหรับคนสุรินทร์เราเอง เราสามารถตั้งตัวเป็นประชาสัมพันธ์ จังหวัดได้ครับ รู้เรื่องราวของจังหวัดเคร่าๆก็ได้ เชิญชวน แนะนำ เล่าเรื่องและแน่นอนเราคงจะเล่าอะไรเองไม่ได้ถ้าตัวเราเองก็ไม่เคยออกไปไหนในสุรินทร์ มา เที่ยวสุรินทร์ กันได้นะครับ อินไงเพิ่งไปมา

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in