เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#experiencesเพื่อนปรึกษา
What is?
  • อะไร...
    ทุกคนคงสงสัยว่า อะไร? อยู่ใช่ไหมล่ะ
     ผมอยากจะมาอธิบายเรื่อง ความรักคืออะไร เพื่อนคืออะไร ครอบครัวคืออะไร สามสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนอาจจะไม่ได้สนใจมันเท่าที่ควร แล้วก็อาจจะปล่อยผ่านละเลยไปกันอยู่เป็นประจำ ปัญหาของผู้คนมากมายในปัจจุบันหลงลืมกันไปว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ใช่การที่เราครอบครองความรัก เพื่อนหรือครอบครัวไว้ได้ แต่เป็นการที่เราสามารถเข้าใจถึง 'ความหมาย' จริงๆ ของคำเหล่านั้น.

     บางทีการเข้าใจความหมายมันก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้นเพราะว่าความหมายมันขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละบุคคล เราจึงต้องไขว่คว้าหาคำตอบนั้นด้วยตัวของเราเอง คนส่วนใหญ่อยู่กับเพื่อนก็ถามเพื่อน แต่ความรู้ของเพื่อนบางครั้งก็ไม่สามารถตอบคำถามได้จริงๆว่า "ครอบครัวหมายถึงอะไร" ถ้าตอบได้ก็เพียงตื้นๆ การจะรู้ความหมายจริงๆมันต้องถาม 'ผู้รู้' แต่การจะหาผู้ที่รู้จริงหรือที่เรียกว่านักปราชญ์ เราจะไปหาบุคคลเหล่านั้นเจอได้อย่างไร คนที่สามารถตอบความหมายของชีวิตได้ ซึ่งมันก็ยากเอาการเลยทีเดียว ผมเลยคิดว่าจุดเริ่มต้นคือการ 1. ตั้งคำถาม 2. แสวงหาคำตอบ และ 3. พบคำตอบนั้น สิ่งที่ทุกคนจำเป็นมาก คือเริ่มที่จะตั้งคำถามขึ้นมา คำถามอะไรก็ได้ เช่น "วันนี้ฉันควรทำอะไรมากที่สุด" "อะไรเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของฉัน" หรือแม้กระทั่งถามว่า "สัตว์เลี้ยงที่บ้านสามารถทำอะไรได้บ้าง" การตั้งคำถามขึ้นมาเป็นสิ่งจำเป็นไม่เช่นนั้นคุณจะไม่สามารถเจอสิ่งที่คุณตามหาได้ เหมือนกับคุณหลงทางไม่รู้ด้วยซ้ำว่าการเดินทางนี้จะไปทางไหน การรู้หนทางจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น แล้วถ้าคุณอยากเจอนักปราชญ์คุณก็ต้องตั้งคำถามในชีวิตว่า "ฉันต้องการรู้ความจริงของความหมายบางอย่างไม่ว่าจะเป็น ความรัก เพื่อน และครอบครัว" แล้วคำตอบนั้นจะมาได้ในทุกรูปแบบหลังจากนี้คุณก็แค่แสวงหาคำตอบมัน รูปแบบการแสวงหาคำตอบนั้นก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล บางคนชอบพิจารณาสิ่งต่างๆโดยละเอียด หรือบางคนชอบฟังคนคุยกัน รวมถึงชอบรับฟังปัญหาของคนรอบข้าง ทั้งหมดทั้งมวลที่ได้กล่าวมานั่นแหละคือการแสวงหาคำตอบแล้ว เพียงคุณสังเกตท่าทีของผู้คนที่ผ่านเข้ามาในแต่ละช่วงเวลา นั่นแหละคือคำตอบว่าสิ่งที่คุณถามคืออะไร แล้วคำตอบจะมาในรูปแบบของหนังสือ ภาพยนตร์ คนมาตักเตือน และคนมาสอน จงใช้เวลาไปกับการแสวงหาคำตอบแล้วจะได้คำตอบมาเอง เห็นไหมว่าไม่ยากเลยที่จะได้คำตอบอะไรสักอย่างในชีวิต เพียงแต่ว่ารู้หรือเปล่าว่าคำตอบคืออะไร.

     ให้เริ่มตั้งคำถามกับชีวิตของคุณว่า อะไร... แล้วคำตอบนั้นจะมาตอบคำถามของคุณเอง สำหรับผมแล้ว ครอบครัวคือสิ่งที่คอยเติมเต็มตัวตนเป็นเหมือนขุมพลังสำคัญ ที่เราจะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่เราใช้ไปกับครอบครัว บางคนอาจจะมองว่าไม่สำคัญหรืออาจจะมองเป็นของตายแต่แท้ที่จริงแล้ว คำว่าครอบครัว คือสิ่งที่อยู่ในใจของเราทุกคน และมาก่อนความรักเสียด้วยซ้ำ ความรักคือสิ่งที่เราไว้เติมพลังในตัวเองเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนเราไปในสังคมอันกว้างใหญ่ไพศาล ซึ่งไม่สามารถบอกได้ว่าเราจะเจออะไรบ้าง บางทีก็เป็นอุปสรรค บางทีก็เป็นความสบาย แต่เชื่อเถอะความรักที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่ใครแต่กลับอยู่ที่ตัวเราเอง และเพื่อนคือสิ่งที่จะทำให้เราได้รู้ว่าเวลาในชีวิตที่เราใช้เวลากับเพื่อนประเภทไหนมากที่สุด เราก็จะมีชีวิตที่คล้ายเพื่อนเหล่านั้นบางทีเราอาจจะไม่ได้เหมือนทั้งหมดแต่เชื่อเถอะ คุณและเพื่อนมีสิ่งที่เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งคือ 'เป้าหมาย' ในชีวิตยังไงล่ะ พยายามค้นหาคำตอบของตัวของคุณเอง จงตั้งคำถามและแสวงหาคำตอบจึงจะพบคำตอบ.

    __________________________________________ .

    สามารถติดตามได้หลากหลายช่องทางได้แก่ facebook or twitter
    และสามารถร่วมแชร์ประสบการณ์ผ่าน facebook messenger ได้เลยครับ.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in