เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวนิยายMAIPRS
รีวิวนิยาย : พรแปดประการ / ตรี อภิรุม
  • พรแปดประการ / ตรี อภิรุม
    สำนักพิมพ์ : อุทยานความรู้ / 407 หน้า / 350 บาท




    ?โปรยปก

    "พลเอกพอสันต์" ผู้ชื่นชอบสะสมวัตถุโบราณได้ถึงแก่กรรมลงเขาได้ยกมรดกทั้งหมดให้กับ "ลาวัณย์ฉวี" ผู้เป็นลูกสาวคนเดียว ไม่นานนักรามซิงค์พ่อค้าชาวอินเดียได้นำเทวรูปวิษณุจากอินเดียที่บิดาเธอสั่งซื้อไว้ก่อนเสียชีวิตมาส่งให้ จากการขนย้ายทำให้เธอพบว่า เศียรตรงมงกุฎมีรอยร้าว ทำให้พลอยแดงที่มงกุฎหลุดออกเธอจึงได้นำพลอยเม็ดนี้ไปให้ "มุนินทร์" แฟนหนุ่มตรวจสอบแต่ยังไม่ทันได้ตรวจสอบความเป็นมา

    ต่อมามุนินทร์ก็เสียชีวิตอย่างสยดสยองโดยไม่มีใครทราบสาเหตุ ลาวัณย์ฉวีได้นำพลอยแดงขว้างทิ้งลงแม่น้ำเมื่อกลับมาถึงบ้านเธอก็พบว่ามันตั้งอยู่บนโต๊ะในห้องนอนของเธอแล้วเหตุการณ์ประหลาดก็เกิดขึ้นเมื่อพลอยแดงเม็ดนั้นกลับกลายเป็นอสูรนามว่า ฤทธิมัต และบอกให้เธอขอพรจากมันได้ ๘ ประการเมื่อครบแล้วก็จะหลุดพ้นจากอาถรรพ์ที่ผู้สร้างได้ผูกมัดมันไว้แล้วมันจะไปจากเธอ

    ไม่นาน "ดาริน" ญาติสาวได้พาลูกชายมาขออาศัยอยู่กับเธอเนื่องจากดิเรกฤทธิ์สามีของดารินหลวงเมียน้อย ด้วยความสงสารพี่สาวลาวัณย์ฉวีจึงเรียกฤทธิมัตออกมาเพื่อขอพรให้ดิเรกฤทธิ์กลับมาคืนดีกับดารินซึ่งก็เป็นผลสำเร็จ แต่...แพรวพรรณเมียน้อยของดิเรกฤทธิ์กลับตกตึกตายพรข้อที่ ๑ เริ่มต้นพร้อมกับหายนะแก่ชีวิตและพรข้อที่ ๒...ข้อที่ ๓...และข้อต่อๆไป...จะบังเกิดผลในรูปแบบใด

    ?หลังอ่าน

    ได้ฤกษ์อ่านนิยายของ ตรี อภิรุม แล้วววว จากที่ดองไว้นาน เกือบ 10 เรื่องเป็นของสำนักพิมพ์อุทยานความรู้ทั้งหมด หยิบเล่มนี้ "พรแปดประการ" มาอ่านเป็นเรื่องแรก เพราะรู้สึกว่า พล็อตเรื่องนี้น่าสนใจ และน่าจะล้ำที่สุด ถ้าเทียบกับเรื่องอื่นจากการอ่านปกหลัง

    พล็อตเรื่องก็ตามโปรยปกเลย ไม่ต้องเล่ามาก นางเอก "ลาวัลย์ฉวี" ได้พบกลับพลอยแดงที่ซ่อนอยู่ภายใต้เทวรูป ซึ่งในพลอยนั้นมี "ฤทธิมัต" อสูรกายที่ถูกฤาษีปลุกเสกถูกจองจำไว้อยู่ตั้งแต่สมัยก่อนพุทธกาล พอนางเอกเจอพลอยเม็ดนี้ จึงถือได้ว่าเป็นเจ้านายของมันแทน และต้องขอพรทั้ง 8 ประการ เพื่อปลดปล่อยให้ "ฤทธิมัต" นั้นเป็นอิสระ นั่นเอง เป็นฟิลเดียวกับ ยักษ์จินนี่กับอาละดิน นั่นแหละ แต่อันนี้ขอพรได้ 8 ข้อ

    พอมีเรื่องพร 8 ประการนี้ เป็นตัวดำเนินเรื่อง ส่วนตัวก็คาดว่า พรแต่ละข้อที่นางเอกจะข้อต้องว้าว ต้องน่าสนใจมากแน่ ๆ แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้นเลย! (หลังจากนี้จะสปอยบางส่วน...) เพราะพรส่วนใหญ่เธอขอ ก็เพื่อแก้ปัญหาให้กับเรื่องผัว ๆ เมียๆ ของคนรอบตัวเธอ เป็นปัญหาเกี่ยวกับครอบครัว ปัญหารักสามเส้าทั้งนั้น ทำให้รู้สึกน่าเบื่อมาก เพราะผลของพรก็จะออกแนวเดิม ๆ แล้วก็ตามมาด้วยมีคนตายอย่างน้อยหนึ่งคน จนพึ่งมาถึง ข้อที่ 7 ที่นางเอกได้ไปพัวพันกับเรื่องของการฆ่าชิงมรดกของรุ่นน้อง ถึงจะแตกต่างกับเคสอื่น ๆ แต่ก็ทำได้ไม่น่าสนใจเท่าที่ควร และก็มาถึงข้อ 8 ที่นางเอกจะขอ ซึ่งคนอ่านก็พอเดาได้แหละว่านางเอกจะขออะไร

    สรุปเลยก็คือ ค่อนข้างผิดหวังกับเรื่องนี้ อาจจะเพราะคาดหวังเยอะไปด้วยเรื่องพร ที่มันน่าจะเล่นอะไรได้เยอะกว่านี้ แล้วน่าสนใจมากกว่านี้ แล้วพรแต่ละเรื่องนางเอก ก็ขอเพื่อแก้ปัญหาให้คนรอบข้างทั้งนั้น คือถ้าเป็นเราก็ต้องขออาจจะขอให้ตัวเองบ้างแหละ แต่พึ่งมาขอตอนข้อสุดท้าย แอบขัดใจเล็กน้อย5555

    ?????
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in