เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวนิยายMAIPRS
รีวิวนิยาย : กรงไฟ / ชลนิล
  • กรงไฟ / ชลนิล
    สำนักพิมพ์ : คำต่อคำ / 515 หน้า / 360 บาท



    ?โปรยปก

    “ตายแล้วไปไหน?” หากใครถาม ‘คุณนายพวงทอง’ ก่อนหน้านี้คงโดนด่าทอ ไล่ตะเพิด เพราะเธอไม่เคยคิดถึงความตาย ไม่เคยคิดถึงโลกหลังความตาย จนกระทั่งประสบเข้ากับตนเอง...

    ‘คุณนายพวงทอง’ ไม่ได้ไปไหนไกล เธออยู่ใกล้ลูกทั้งห้าคน ด้วยจิตใจเป็นทุกข์ ปวดร้าวสาหัส เพราะ ‘มหาสมบัติร้อน’ ที่เธอสร้างสมมาตลอดชีวิต กลับเป็นเหตุให้เกิดการฆาตกรรม แก่งแย่ง ช่วงชิง โดยเธอไม่อาจยื่นมือช่วยเหลือ แก้ไขได้เลย

    มีเพียงหลานชายนอกไส้ผู้แสนดีกับหลานสาวตัวร้ายผู้ก่อเรื่องปวดหัวมาตลอด สองหนุ่มสาวคอยร่วมมือเป็นสะพานเชื่อมสองภพ นำข่าวจาก ‘ลางร้าย’ ของเธอมาตักเตือนให้คอยระวัง เพราะนอกจากพี่น้องจะแก่งแย่งกันเองแล้ว... ยังมีเสือร้ายภายนอกคอยซุ่ม...รอเวลาขย้ำเหยื่ออย่างใจเย็น...

    เมื่อมหาสมบัตินับหมื่นล้าน กลับกลายเป็น ‘กรงไฟ’ กักขังดวงวิญญาณผู้ทุกข์ทน และผู้คนที่มืดบอดด้วยความโลภครอบงำ ...มีใครหาญกล้าบุกฝ่าหักมันออกมา... หรือว่า...จะยังแก่งแย่ง ช่วงชิง เชือดเฉือนกันอย่างเอาเป็นเอาตาย...เพื่อสุดท้าย...ล้วนถูกเพลิงร้อนเผาผลาญ...ไม่เหลือแม้ซากคุณงามความดี

    ?หลังอ่าน

    ได้ฤกษ์อ่านงานเขียนของชลนิลอีกแล้ว คราวนี้เป็นอีกแนวไปเลย เพราะเรื่องนี้เป็นแนว "มรดกเลือด" ที่เกิดขึ้นกับตระกูลทรัพย์ยั่งยืนสิริไพศาล (ชื่ออลังการมากกกก) แต่ก็ยังมีกลิ่นอายของของชลนิลที่มีความลึกลับจากผีคุณนายพวงทอง ผู้ที่เป็นต้นเหตุของเรื่องและยังสอดแทรกเรื่องธรรมะอย่างเคย โดยเฉพาะในเรื่อง "เวรกรรม"

    เรื่องนี้อย่างที่บอกว่าเป็นแนวมรดกเลือด พอหลังจากที่คุณนายตายก็มีการเปิดพินัยกรรม ซึ่งเรื่องก็เริ่มเดือดตอนนี้ เพราะดันมีพินัยกรรม 2 ฉบับนี่สิ เหล่าบรรดาลูกคุณนายก็เริ่มขัดแย้งกันตั้งแต่ตอนนั้นมา เพราะมีลูกบางคนถูกตัดออกจากกองมรดก มีหรือจะยอมกันมรดกคุณนายมีเป็น "หมื่นล้าน"

    พอมาอ่านเรื่องนี้ก็ทำให้นึกไปถึงละคร "เลือดข้นคนจาง" เลย แนวเดียวกันเป๊ะ เพราะหลังจากที่คุณนายตาย 1 ใน5 ของลูกคุณนายก็ถูกฆ่าตายเช่นกัน ซึ่งจากการตายก็มีอยู่ 2 ประเด็นคือถ้าไม่ใช่เรื่องชู้สาว ก็พี่น้องฆ่ากันเอง  แล้วอาจจะมีการฆ่ากันตายเกิดขึ้นอีก... ประเด็นหลักก็ประมาณนี้

    ส่วนอีกประเด็นหนึ่งก็ คือ หลังจากที่คุณนายพวงทองตายแล้ว แต่กลับยังวนเวียนอยู่บนโลกไม่ไปไหน ต้องมาทุกข์ใจที่ต้องเห็นเหล่าๆ ลูกทะเลาะเบาะแวงกันเรื่องมรดกต่างๆ ซึ่งมาคิดได้ก็สายไปซะแล้ว และการที่คุณนายยังวนเวียนรับรู้เหตุการณ์ต่างๆ แบบนี้ก็เหมือนเป็นการชดใช้กรรมในอีกรูปแบบหนึ่ง โดยส่วนตัวแล้วไม่ค่อยสงสารสักเท่าไหร่ เพราะตอนแกยังสาวๆ นี่ร้ายไม่เบาเชียวละ!!

    พระนางของเรื่องนี้อย่าง "เชน" และ "รุ้ง" ก็ไม่ค่อยมีบทบาทอะไรมาก เหมือนเป็นแค่พระนางไม้ประดับเท่านั้น555 มีหน้าที่หลักๆ แค่สื่อสารกับคุณนายพวงทอง เพราะมีแค่สองคนนี้ที่สื่อสารกับวิญญาณคุณนายได้ แล้วก็นำเรื่องที่คุณนายต้องการสื่อสารไปเตือนบรรดาลูกๆ

    โดยรวมแล้วเรื่องนี้สนุกมากกกก การดำเนินเรื่องดี น่าติดตาม คอสืบสวนต้องชอบแน่ แล้วยังมีความดราม่าเข้มข้นระหว่างพี่น้องที่ต้องปะทะกัน แล้วยังมีเขยกับสะใภ้เข้ามาร่วมอีก มันส์! ส่วนเรื่องความรักของพระนางก็แทบไม่ค่อยมีซีนเท่าไหร่ ซึ่งส่วนนี้ก็โอเค ไม่ได้ขัดอะไร.

    ???‍?‍?‍???

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in