เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - หอหมื่นอักษรMarina Book Blog
รีวิว - ยอดหญิงอันดับหนึ่ง : โยวหลานซื่อ


  • เรื่องย่อหลังปก

    ชาติที่แล้ว เพียงเพราะต้องการอยู่อย่างสุขสงบ ‘อวิ๋นหว่านชิ่น’ จึงก้มหน้าอดทน ยอมให้คนอื่นชักจูงได้ตามใจ แม้จะดับเครื่องชนสะสางหนี้แค้นจนสำเร็จ แต่ว่าชีวิตก็ต้องจบลงอย่างน่าเวทนานัก
    เพียงแต่สวรรค์มีตา ส่งนางย้อนกาลเวลากลับมายังวัยสิบสี่อีกครา
    ความคับแค้นใจในชาติก่อนจะต้องได้รับการชำระในชาตินี้!
    นางจะใช้ทุกทักษะที่เชี่ยวชาญก้าวขึ้นเป็นยอดหญิงอันดับหนึ่งแห่งต้าเซวียน และใช้ทุกเล่ห์เหลี่ยมที่มีจัดการพวกเขาด้วยมือของนาง!
    ผู้ใดอยากหาเรื่องนักก็เข้ามา ทุกสิ่งทุกอย่างในชาตินี้นางจะเป็นผู้บงการเอง!


    คุยกันหลังอ่าน


    ตอนที่ 1 - 100 
    (ตอนที่ 1 เห็นคาตาว่าคบชู้ - ตอนที่ 66-2 ญาติชั้นเยี่ยมมาถึง)
    เรื่องนี้บอกว่าต้นฉบับมีไม่ถึงสามร้อยตอน แต่เอาจริงธัญวลัยแบ่งตอนมาแบ่งได้ 800 ตอนแน่ะ เพราะงั้นเราก็จะรีวิวทีละร้อยตอนของธัญวลัยเหมือนเดิม
    เป็นแนวนางเอกกลับชาติมาเกิดใหม่ ชาติที่แล้วสามีไม่ดีมีชู้กับน้องสาวตัวเอง สุดท้ายตัวเองตายไปหลังจากแฉครอบครัวสามีกับครอบครัวพ่อตัวเองกับฮ่องเต้ นางเอกกลับมาเกิดใหม่ก่อนเรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้น - ดูๆไปก็ไม่ใช่พลอตใหม่อะไรมากค่ะ 555555
    เรื่องนี้อ่านไปแค่ไม่ถึงสิบบทก็เดาพระเอกได้แล้วค่ะ คือฮ่องเต้นั่นเอง แบบรู้ได้จากตอนที่โผล่มาฉากแรกตอนชาติที่แล้วของนางเอกเลยอะ ดูจากคอมเมนต์ในตอนนั้นก็คิดว่าทุกคนก็คิดว่านี่พระเอกเหมือนกัน แบบรัศมีจับมากจ้า พอรู้ว่าพระเอกเป็นฮ่องเต้เราแอบลังเลด้วยนะว่าจะไปต่อดีมั้ย คือ พระเอกเป็นฮ่องเต้เนี่ยก็เหมือนเป็นการบอกกลายๆว่าจะต้องมีคนอื่นด้วย แต่ถ้ามีแค่นางเอกคนเดียวก็จะดูแบบเป็นสายคลั่งรักที่ไม่ค่อยสมจริงเท่าไหร่ 555555 (แต่ก็ชอบนะแบบนั้น/ฮา) แต่คือถ้าให้เลือกระหว่างพระเอกฮ่องเต้กับพระเอกไม่ฮ่องเต้ เราเลือกอ่านอย่างหลังล่ะ

    ก็เราว่าพระเอกน่ารักดี ฉากกุ๊กกิ๊กตอนอยู่ในหมู่บ้านเกามาอย่างคาดไม่ถึง แบบพระเอกน่ารักกว่าที่คิดเอาไว้ แบบตอนเขินเรื่องประจำเดือนก็คือแบบโอ๊ยย หนุ่มน้อยอ่อนต่อโลกสุดๆ 
    แต่เนื้อเรื่องช่วงหมู่บ้านเกาเนี่ย...การแปลแบบขัดมากกกก เรากดดูคอมเมนต์ทุกตอนเลยว่าคนอื่นขัดเหมือนเรามั้ย ซึ่งในคอมเมนต์ 90% ในธัญวลัยของเนื้อเรื่องช่วงนี้ก็พูดตรงกันจริงๆ คือการแปลว่า เยว่น้องห้า เราเดาเอาว่ามันมาจากเยว่เสี่ยวอู่ป้ะ คือแปลได้แบบ machine translate มาก แถมสรรพนามก็ประหลาดสุดๆ เรียกนางเอกว่าน้องอีก ในช่วงที่มีสะใภ้ใหญ่มาก็เรียกสะใภ้ใหญ่ว่า หวงน้าสี่


    ตอนที่ 101 - 200 
    (ตอนที่ 66-3 ญาติชั้นเยี่ยมมาถึง - ตอนที่ 87-1 พัวพันในรถม้ากับเรื่องมงคลในสกุลอวิ๋น)
    ก็เนื้อเรื่องช่วงนี้เป็นการต่อสู้ในหลังบ้านแล้วก็มีไปเปิดตัวในวังหลวง นางเอกเปิดร้านขายเครื่องสำอาง นางเอกก็เริ่มรู้จักกับบรรดาองค์ชาย นอกจากพระเอกอย่างองค์ชายสาม ที่เคยพูดไปแล้วว่าน่ารักกว่าที่คิด ก็น่ารักกว่าที่คิดจริงๆ มีฟีลแบบใสๆ ขี้เขิน แต่ก็ยังเป็นองค์ชายที่เก่งกาจตามประสาพระเอกแหละ แล้วก็มีรัชทายาทที่น่ารักเหมือนกัน แบบขี้เล่น สดใส รัชทายาทยังไม่ค่อยออกลายมาก ไม่รู้ว่าตัวจริงเป็นยังไง แต่ดูเผินๆก็น่าเอ็นดูดี หวังว่าตอนจบจะไม่พลิกไปร้ายนะ 555555
    ส่วนสามีชาติที่แล้วอย่างมู่หรงไท่ มีบทน้อยกว่าที่คิด เนื้อเรื่องช่วงนี้อวิ๋นหว่านเฟยแต่งเป็นอนุของมู่หรงไท่แล้ว ชีวิตไม่ดีเอาเลย ส่วนฮูหยินรองไป๋ก็ถูกขังอยู่ในห้องพระ 
    ฝั่งย่านางเอกกับพี่สะใภ้ใหญ่ที่มาจากชนบทก็ไม่ได้เก่งกาจอะไรมากเท่าไหร่นะเราว่า

    เริ่มมีแย้มๆเรื่องเบื้องหลังของนางเอกว่าอาจจะมีพ่อเป็นราชวงศ์ ...ซึ่งก็แบบไม่น่าจะเป็นไปได้รึเปล่า เพราะว่าถ้ามีพ่อเป็นราชวงศ์ (ต่อให้เป็นพระมาตุลา) ก็นับว่าเป็นญาติมั้ย หรือญาติห่างเท่านี้ได้อยู่? ไม่รู้เหมือนกันแฮะ

    การแปลยังค่อนข้าง...ไม่รู้จะให้ความเห็นว่าอะไรดี


    ตอนที่ 201 - 300 
    (ตอนที่ 87-2 พัวพันในรถม้า กับ เรื่องมงคลในสกุลอวิ๋น ตอนที่ 111-2 สุนัขญาติผู้ใหญ่)
    ก็เนื้อเรื่องช่วงนี้นางเอกก็เริ่มเข้าไปพัวพันกับคนในวังมากขึ้น มีท่านหญิงหย่งจยาที่แบบเอาจริง เปิดตัวมาไม่เท่าไหร่ก็ชวนคิดละว่าเป็นคนที่มาจากอนาคตแล้วก็มาจากอนาคตจริงๆ อนาคตแบบปัจจุบันอะ แน่นอนว่าต้องรู้อยู่แล้วว่าพระเอกจะได้เป็นฮ่องเต้ก็รีบเกาะไว้ก่อน ส่วนพระเอกก็ยังเด๋อๆอยู่ ยังไม่รู้...แพ้น้ำตาผู้หญิงอีก
    แบบเรื่องนี้รวมคนทะลุมิติมาก ทั้งนางเอกทั้งมู่หรงไท่ก็มาจากอนาคตของชีวิตตัวเอง ส่วนหย่งจยามาจากอนาคตอีกพันปีข้างหน้า
    นางเอกก็เริ่มหาเกี่ยวกับผู้ชายคนนั้นที่เคยพบกับแม่ตัวเองแล้ว ปรากฏว่าไม่ใช่เจี่ยงยิ่น แถมฮ่องเต้ก็ทำตัวสนใจนางเอกในเชิงชู้สาวอีก (โว้ย ความสวยเป็นเหตุ) 
    ส่วนแม่ของพระเอกพระสนมเฮ่อเหลียนก็รู้สึกแบบมีความ...ฮะฮะ น่ารำคาญอะ
    ตอนนี้ชอบองค์ชายแปดเยี่ยนอ๋อง น่ารักดี มีความเกาะติดพี่สามอย่างแรง
    ปล. การแปลแบบทับศัพท์อังกฤษเยอะมากกกกกก เช่นแบบ รองเท้าบูทผ้าซาตินงี้ นอกจากสรรพนามจะแปลกเป็นระยะๆแล้ว ภาษาก็แปลกด้วย


    ตอนที่ 301 - 400 
    (ตอนที่ 111-3 สุนัขญาติผู้ใหญ่ -  ตอนที่ 139-1 องค์ชายสามรับตำแหน่งใหม่ อัลมอนด์คู่ชาข้าว)
    เนื้อเรื่องช่วงนี้เหมือนเปลี่ยนคนแปลปะ อยู่ดีๆ ก็ถอดเสียงเปลี่ยนเยอะมากก
    ก็เนื้อเรื่องช่วงนี้เฉลยเรื่องแม่นางเอกแล้ว คนที่เคยชอบแม่นางเอกก็คือฮ่องเต้นั่นเอง แล้วเจี่ยงฮองเฮาเป็นคนทำลายวาสนานี้ พี่ชายฮองเฮาอย่างเจี่ยงยิ่นเลยพยายามชดใช้ให้นางเอก พระมาตุลาเจี่ยงยิ่นเป็นตัวละครที่เท่ดีนะ
    แล้วก็อวิ๋นหว่านเฟยตายแล้ว (ค่อนข้างอนาถด้วย) มู่หรงไท่ก็ถูกกำจัดออกไปจากเมืองหลวงด้วยเหมือนกัน ไม่รู้ในอนาคตจะกลับมามีบทอีกมั้ย เพราะถูกพระเอกเล่นงานไปหนักอยู่
    รัชทายาทเริ่มเผยหางออกมา แต่ส่วนตัวยังรู้สึกว่ารัชทายาทดูน่าเอ็นดูอยู่นะ
    และพระนางก็แต่งงานกันแล้วจ้าาา แต่ NC ยังไม่มาเพราะพระเอกป่วย นางเอกได้ข้อมูลมาจากมู่หรงไท่ว่าพระเอกจะตายตอนประมาณสามสิบ ก็ต้องรอดูว่าชาตินี้นางเอกจะช่วยพระเอกยังไง


    ตอนที่ 401 - 500
    (ตอนที่ 139-2 องค์ชายสามรับตำแหน่งใหม่ อัลมอนด์คู่ชาข้าว - ตอนที่ 164 การปฏิวัติเมือง กับ ทำลายให้แตกพ่าย (4)
    ช่วงนี้อ่านเพลินเลย คือรู้ตัวอีกทีก็อ่านถึงตอนที่ห้าร้อยกว่าไปแล้ว ช่วงที่นางเอกไปหาพระเอกที่เมืองเยี่ยนหยางสนุกดี ชอบหลี่ว์ปา เสียดายตัวละครนี้มาก ดูเป็นคนมี potential สำหรับอนาคต อาจจะเป็นพระรอง(?)ที่คนอ่านน่าจะชอบได้
    พระนางก็รักกันดี พระเอกมีฟีลอยากให้นางเอกอยู่เฉยๆ แต่นางเอกอยู่เฉยๆไม่ได้ ส่วนพระเอกก็มีแผนของตัวเอง จริงๆ ถ้าสองคนนี้คุยกันแล้วทำด้วยกันมันน่าจะดีกว่านี้นะ 555555 แต่ก็นั่นแหละเพื่อพลอตเรื่องและเซตติ้งจีนโบราณ


    ตอนที่ 501 - 600
    (ตอนที่ 165 ส่งสาส์น กับ ช่วยเหลือ (1) - ตอนที่ 193 ผู้สำรวจราชการแทนพระองค์ (1))
    ตอนนี้เปิดมาก็ยังคงเข้มข้นอยู่ ไม่น่าเชื่อว่าสนมเอกเฮ่อเหลียนจะเป็นตัวปิดในเรื่องนี้ได้อย่างดงาม แอบค่อนขอดในใจว่าท่านแม่ช่างโง่งมมาหลายตอน 55555
    ร้อยตอนนี้แอบชอบไท่จื่ออะะะ คือจริงๆเข้าใจว่าสิ่งที่ไท่จื่อทำบางทีมันก็ไม่ค่อยดี ไม่ว่าจะกับนางเอกหรือกับคนอื่น แต่คิดว่าเป็นตัวละครที่มีเสน่ห์มากกก แล้วก็แบบสมแล้วที่เติบโตมาในฐานะรัชทายาท แอบคิดว่าเหมาะกับการเป็นฮ่องเต้ด้วย เวลาอยู่กับนางเอกมีความเผด็จการของตัวเอง แต่ก็รักนางเอกอยู่จริงๆ เชื่อได้ว่าสิ่งที่ไท่จื่อพูดว่า ถ้าครองบัลลังก์แล้ว ฐานะพี่น้อง-สะใภ้อะไรก็ไม่สำคัญ แอบคิดว่าถ้าครองบัลลังก์แล้วทำจริงแน่ หวังให้ตัวละครนี้ไม่ตายในตอนจบ TT^TT

    ฉินอ๋องช่วงเรื่องของฮองเฮานี่ดูไม่ค่อยมีบทแบบประหลาดๆ แอบคิดว่ายาพิษที่ฉินอ๋องกินในเมื่อฮองเฮาไม่ใช่คนวาง ก็คงจะเป็นสนมเอกเฮ่อเหลียนเอง ดูจากความตั้งใจที่อยากจะให้ลูกชายรอดปลอดภัย การที่จะวางยาเพื่อให้ลูกชายได้ใช้ชีวิตแบบ low key แล้วออกไปข้างนอกก็ปลอดภัยกว่าใช้ชีวิตในวังแบบรัชทายาทมาก หรือถ้าไม่ใช่สนมเอกเฮ่อเหลียนก็เป็นฉินอ๋องเองนั่นแหละที่วางยาตัวเอง (ซึ่งคงจะไม่ใช่ ตอนนั้นยังเด็กมาก บวกกับถ้าวางยาตัวเองก็โหดมากจริงๆ)

    ปล. เราว่าความสัมพันธ์พระนางจืดจางมาก คือจะว่าใกล้ชิดกันก็ใกล้นะ แบบต่างคนก็รักกันแหละ แต่เวลาทำอะไรแทบจะไม่เคยร่วมมือกันเลย (พระเอกก็คงห่วงด้วย) เทียบกับเวลานางเอกอยู่กับไท่จื่อ สองคนนี้คุยกันก่อนที่จะลงมือทำอะ


    ตอนที่ 601 - 700
    (ตอนที่ 193 ผู้สำรวจราชการแทนพระองค์ (2) - ตอนที่ 231 มือซ้ายมือขวา (2))
    เรื่องของสวี่มู่เจินกับหงเยียนนี่ยากลำบากจริงๆ คือสวี่เจ๋อเทาแบบเฮ้อออ หัวแข็งมากกกกก เรื่องมันมาถึงตรงนี้ได้ไงนะ แต่ละคน แล้วคือทางออกที่สวี่มู่เจินเลือกก็แบบไม่ได้ช่วยให้เรื่องดีขึ้นเท่าไหร่เลย คนที่ลำบากสุดก็คือหงเยียนอะสุดท้ายแล้ว
    ในร้อยบทนี้ชอบเนื้อเรื่องของฮ่องเต้ - แม่นางเอก - อวิ๋นเสวียนฉั่ง อะ ไม่ได้ชอบในแง่ว่ามันดีนะ แต่คิดว่าเป็นการเล่าเรื่องที่แบบฮ่องเต้คงไม่ได้คิดเลยว่าการที่ตัวเองทำแบบนั้นกับแม่นางเอกมันทำให้แม่นางเอกเสียใจยังไงบ้าง คิดแต่มุมของตัวเอง ตลอดชีวิตนี้คิดว่าจนตายก็คงไม่เข้าใจ คือถ้าเข้าใจจริงๆ จะไม่มีทางเห็นด้วยกับการกระทำของอวิ๋นเสวียนฉั่งเลย 

    ส่วนอวิ๋นเสวียนฉั่งก็เป็นชายชั่วอันดับหนึ่งของเรื่องนี้เลยค่ะ มอบมงให้ ทำได้ทุกอย่าง ฉลาดอาจจะไม่มากแต่มีความกล้าในการทำชั่ว แล้วก็คิดว่าอวิ๋นเสวียนฉั่งไม่เคยคิดเลยเหรอว่ามันเป็นไปได้ที่อวิ๋นจิ่งจ้งจะเป็นลูกฮ่องเต้ (แบบโอเค ช่วงเวลาอาจจะไม่ได้ด้วยยาเลื่อนต่างๆ แต่ก็ควรจะเอะใจนิดนึง) 

    ช่วงนี้เหมือนเปลี่ยนคนแปลอีกแล้วมั้ยนะ มีการถอดเสียงเปลี่ยนจากเดิม ฐานะก็ต่างด้วย

    ความสัมพันธ์พระนางยังทรงๆ ก็รักกันดี แต่ก็ยังมีช่องว่างอยู่


    ตอนที่ 701 - 800
    (ตอนที่ 231 มือซ้ายมือขวา (3) - ตอนที่ 265 ผู้บงการเบื้องหลัง เยี่ยนอ๋องปฏิเสธสองแม่ลูก (1))
    ร้อยตอนนี้คือไคลแมกซ์มากกกกก ฮ่องเต้ตาย ไท่จื่อขึ้นครองราชย์ ความลับเรื่องชาติกำเนิดฉินอ๋องเกือบถูกเปิดเผย ถูกส่งไปชายแดน นางเอกเกือบถูกฝังร่วมกับอดีตฮ่องเต้ กลายเป็นเหม่ยเหรินของไท่จื่อ สุดท้ายฉินอ๋องกลับมา นางเอกเกือบตาย
    คืออแบบเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นในร้อยตอนนี้ เรายังชอบไท่จื่ออยู่เหมือนเดิม 555555 คือแบบเอาจริงๆรู้สึกว่าไท่จื่อร้ายแต่ดีกับนางเอกจากใจจริงๆ ส่วนพระเอกก็หายไปหนึ่งปี ฉากนางเอกวิ่งตามรถม้าคือแบบ...ทำไมมมม จะบอกสักหน่อยมันจะตายมั้ยยย นางเอกก็น่าจะรักษาความลับได้อยู่แล้วรึเปล่า แล้วนางเอกอยู่ในวังหลังจะตายมิตายแหล่อยู่แล้ว คือมันมีความเป็นไปได้ที่พระเอกกลับมานางเอกอาจจะตายไปแล้วก็ได้อ้ะ
    นี่ชอบฉากที่นางเอกกลับไปในช่วงที่จะตายในชาติก่อนมาก แล้วขอให้ฉินอ๋องรับตัวเองเป็นสนม - ชอบฉากที่เฉินจ้าวต่อยมู่หรงไท่ คือ เฉินจ้าวคือพี่เฉินนน ผู้ปิดทองหลังพระที่แท้ทรู เฮ้อ


    ตอนที่ 801 - 880
    (ตอนที่ 265 ผู้บงการเบื้องหลัง เยี่ยนอ๋องปฏิเสธสองแม่ลูก (2) - ตอนที่ 290 ตอนพิเศษ ตอนจบ (6))
    การเดินทางอันยาวไกลลล อ่านมานานมากจริงๆ 880 ตอนเชียว ในที่สุดก็อ่านจบ ตอนจบของพระนางไม่ได้เหนือคาด มีท่านหญิงหย่งจยากลับมาเป็นตัวร้ายแปปนึง พระนางก็รักกันดี รัชทายาทก็ตายแบบเงียบๆ ไป

    ตอนพิเศษส่วนมากเป็นแอร์ไทม์ของอี๋ซื่ออ๋อง กับ เฉินจื่อหลิง สองคนนี้คือแบบ แนวขึ้นอย่างหงส์ลงอย่างหมาที่แท้ทรู จริงๆสามารถมีเรื่องเดี่ยวของตัวเองได้เลย แต่พระเอกอย่างอี๋ซื่ออ๋องนี่เราไม่ค่อยชอบนะ 5555555 คิดว่าสมควรได้รับบทเรียนกว่านี้อีกหน่อย


    ก็สรุปรวมแล้วก็อ่านได้เพลินๆ ค่ะ ถ้าใครชอบอ่านแนวแบบกลับมาเกิดใหม่ มามีชีวิตใหม่ แนวหลังบ้าน ฟาดฟันกับคุณหนูบ้านอื่น วังหลังนิดหน่อย แล้วก็เรื่องชิงบัลลังก์ ก็คิดว่าเรื่องนี้มีค่อนข้างครบครัน แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องที่โดดเด่นขนาดนั้นถ้าเทียบกับเรื่องอื่นๆในแนวเดียวกันนะ


    รีวิวเรื่องอื่นๆทั้งหมด: #marinabookblog
    รีวิวแยกตามสนพ: Home

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in