เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#บั้มเก่าเล่ารีวิว ; K-POP REVIEW by แอดมินทีที. (@floramarillo_)floramarillo_
[REVIEW] Lee Hyori - 6th Album "BLACK"
  • ** โปรดอ่าน! **

    โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยเพราะคนเขียนไม่ได้มีความรู้เรื่องของเพลงแม้แต่นิดเดียว

    Lee Hyori - BLACK

    "นางฟ้า สามัญชน"


                ห่างหายจากวงการบันเทิงไปนานนับตั้งแต่อัลบั้ม MONOCHROME ในปี 2013 การคัมแบ็คในครั้งนั้นเรียกได้ว่ากู้หน้ากับสิ่งที่ต้องเผชิญกับเรื่องฟ้องร้องจากทาง Interpark ถึง 490 ล้านวอนแถมโปรดิวเซอร์ที่ขายเพลงให้แล้วบรรจุลงในอัลบั้ม H-Logic กว่าครึ่งแทร็คลิสต์โดนจับติดคุกข้อหาก็อปปี้เพลงของชาวบ้านอย่างไม่ถูกต้อง ถึงจะประสบความสำเร็จทั้งดิจิตอลและยอดดาวน์โหลดแต่ก็ถูกวิจารณ์อย่างหนักหน่วงแถมต้องยุติการโปรโมทแบบดื้อๆในปี 2010

                อี ฮโยริ ไอดอลนางฟ้าตลอดกาลของมหาชนคนเกาหลีทุกเพศทุกวัย หลังจากโปรโมท Miss Korea และ Bad Girls ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในปี 2013 ทุกคนคงคิดว่าผู้หญิงคนนี้ที่ปังมาทุกยุคทุกสมัยตั้งแต่ยังเป็นสมาชิกวง Fin.K.L จนถึงล่าสุด แต่ในจะไปคิดว่าหลังจากจบโปรโมทไปสามเดือนก็ได้เข้าประตูวิวาห์อย่างลับๆกับมือกีต้าร์อัจฉริยะวง Roller Coaster อย่างอีซังซุนและได้อยู่กินฉันผัว-เมียบนเกาะเชจูนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาแต่ก็ไม่ได้หายเข้ากลีบเมฆจนทุกคนลืม ยังคงรังสรรค์งานเพลงให้ศิลปินรุ่นน้องอย่าง SPICA และกาอินในต้นปี 2014 หลังจากนั้นก็หายไปอย่างไม่มีแววจะหวนกลับจนแฟนคลับคิดว่าผู้หญิงคนนี้คงเทงานในวงการอย่างเต็มตัว

                BLACK สตูดิโออัลบั้มชุดที่ 6 การกลับมาในรอบ 4 ปีที่สร้างความเซอร์ไพร์สอย่างเงียบๆให้กับเหล่าคนฟังหน้าเก่าและหน้าใหม่ที่พร้อมใจกันสตรีมเพลงของนางฟ้า โดยครั้งนี้ฮโยริยังคงขั้นแท่นโปรดิวเซอร์หลักเช่นเคย ความพิเศษของอัลบั้มชุดนี้คือการได้ร่วมงานกับโปรดิวเซอร์คู่ใจที่เคยสร้างผลงานแดซังแรกกับเพลง 10 Minutes อย่าง คิม โดฮยอน แนวเพลงในอัลบั้มชุดนี้จึงแตกต่างจากที่ผ่านมาอย่างสิ้นเชิงจะไม่มีการกลับไปแดนซ์ไฟลุกหรือเรโทรป็อบแจ๊สโมเดิร์นในงานก่อนหน้านี้


    - Seoul  เฟิร์สแทร็คอินโทรในสไตล์ R&B/Hip-Hop ขับเคลื่อนท่อนฮุคด้วยคำร้องที่เน้นย้ำชื่อเมืองหลวงกับเสียง whistle ได้แร็ปเปอร์อย่าง Killagramz มาร่วมแจมในช่วง outro ความหมายว่าด้วยความทรงจำของคนรักเก่าที่ไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขอะไรได้อีกแล้ว นัยนะของเพลงดูจะเป็นเรื่องความรักในอดีตของฮโยริที่นางสารภาพเองว่าเพลงนี้แต่งจากประสบการณ์ของแฟนเก่า แต่มุมมองอีกแง่คือตัวเองได้หันหลังให้กับแสงสีต่างๆในเมืองหลวงจนไม่อยากกลับมาอยู่ในที่แบบนี้อีกต่อไป

    - Black  ไตเติ้ลโปรโมทจังหวะ Country-pop ติดดิน ฉันมันก็แค่ผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งไม่ได้พิเศษพิโสเหมือนใครๆ ส่วนตัวชอบ instrumental จบฮุคแรกใส่ซาวน์ด Electro ได้สะใจดี

    - White Snake  Hip-hop/Trap ดาร์คโทนโชว์ความเป็นนางพญางูขาว เรียกขวัญความเป็นตัวแม่อย่างเฉิดฉาย เพิ่มลูกเล่นด้วยจังหวะของชาวตะวันออกสไตล์อินเดียจ๊ะนายจ๋า มันอาจจะดูเข้าถึงยากไม่สมกับเป็นฮโยริเอาซะเลยแต่พอฟังจบได้ 3-4 เริ่มจับจุดของบีทได้มากขึ้น เฮ้ย! เพลงมันมีเสน่ห์แบบแปลกๆดีแฮะ ไม่เอะใจเท่าไหร่ที่นางชอบแทร็คนี้มากที่ึสุดแต่ส่วนตัวข่อยยังบ่ใช่ที่สุดของบั้มนี้

    - Unknown track  R&B เรียบๆ ดึง Absint มาช่วยขัดเกลาแร็ปให้เพลงดูสมูทมากขึ้น ชอบ instrumental ในท่อนบริจด์ที่ใส่จังหวะ Electro มันดูไม่รู้สึกว่าเยอะจนเกินไปแถมตัดเข้าฮุคเอ้าท์โทรได้สมูทสมบูรณ์ดี

    - Love me  สไตล์ Electro/Hip-Hip ดึง Killagramz มาร่วมงานอีกสักแทร็คเพิ่มความสนุกให้กับเพลง ความหมายอารมณ์ประมาณว่าฉันรักคุณนะถึงแม้ว่าคุณจะเกียดฉันก็เหอะ

    - Rain down  บัลลาดเปียโนเน้นๆ เค้นอารมณ์ผู้ฟังให้เข้าถึงความรู้สึกของหญิงสาวที่กำลังเดินท่ามกลางสายฝน ส่วนตัวเคยพูดไว้ว่าเป็นคนไม่ชอบเพลงสไตล์บัลลาดจ๋าเพราะมันยึดยาวและจำเจไม่ต่างจากเพลงทั่วไปแต่ฮโยริสามารถทำให้บัลลาดมันกระชับและน่าฟังขึ้นจนต้องเปลี่ยนมุมมองเปิดใจกับเพลงแนวนี้ ยกให้เป็นเบสท์แทร็คของอัลบั้มชุดนี้ไปเลย

    - Mute  Electronic เน้นๆ ว่าด้วยความเงียบที่อาจจะทำให้ชีวิตเรามีความสุขก็ได้ เพลงนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังเรื่อง Contrast โดยคนเขียนเนื้อเพลงทั้งหมดคือ คิม อีนา นักแต่งเพลงมือทองของประเทศ first impression คือชอบเลยแต่จบไวไปนิดเสียดายตรงนี้แหละ

    - Beautiful  R&B/Ballad เนิบๆแต่ๆมาช้าจนเกินไป ไม่ต้องเศร้าไม่ต้องกังวลไปนะ ยังไงคุณก็สวยที่สุดแล้ว เพลงนี้จะเรียกว่าเป็นภาคต่อจาก Miss Korea เวอร์ชั่นที่ไม่มองโลกตามความเป็นจริงก็คงได้แหละความหมายให้กำลังใจขนาดนี้

    - Unchanged  ฮิปฮ็อปเรียบๆแปลกๆแถมเนื้อเพลงยังแปลกตามบีท ยังคงได้ Los มาช่วยแร็ปให้อีกแทร็ค ฟังจบแล้วงงพอๆกับนางงูขาวแต่ไม่ตึ้บเท่า ถือว่ายังไม่ผ่านเท่าไหร่

    - Diamond  บัลลาดเปียโนผสมคลาสสิคเคิ้ลส่งท้ายได้นักร้องระดับตำนานอย่างลุงอีจ็อกมา collab เสริมเพลง ไม่คิดไมาฝันว่าคนอย่างเจ๊แกจะดึงนักร้องระดับนี้มาร่วมเพลงด้วย เหมือนลุงจ็ิอกแกลดระดับโน๊ตตัวเองไม่ให้สูงตามสไตล์เพื่อปรับบรรยากาศให้เข้ากับเจ๊แกซึ่งมันก็ได้ผลลัพท์ที่ออกมาดี เป็นการปิดแทร็คได้อย่างสมบูรณ์

              10 แทร็คจาก 20 ที่ผ่านการคัดสรร by เจ๊ฮโยริลงบรรจุในอัลบั้มสีดำ อิงจากนับจากวันที่การตรวจสอบเรตเอ็มวี Seoul ต้นเดือนมิถุนายนกับสิ่งที่เจ๊แกพูดว่าทำอัลบั้มนี้ตั้งแต่มกราคมก็เท่ากับว่าเจ๊แกทำอัลบั้มเสร็จในเวลา 5-6 เดือนเต็มๆนับว่าเป็นอัลบั้มที่งานไฟไหม้พอสมควร(งงมากกับเวลาที่หายไปเกือบสามปีเจ๊แกไม่มีความรู้สึกอยากจะทำเพลงเลยหรอวะ? โคตรเหลือเชื่อ) นวมแล้วก็ถือว่าค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจและชอบเลยแหละ

                งานชุดสไตล์ R&B, Electro, Hip-hop, Country, Pop, Ballad ต่างๆ เจ๊แกเอาแนวพวกนี้มายำรวมกันให้ออกมาในแต่ละแทร็คไล่เรียงตั้งแต่ต้นจนจบ ส่วนใหญ่มันค่อนข้างจะเริ่มไปทาง Alternative K-pop อยู่เล็กน้อย ไม่ถึงขั้นที่ฟังยากแต่ก็ใช่ว่าแม่งจะฟังง่ายไปซะทุกเพลง เชื่อว่าใครที่ฟังจบทั้งสิบเพลงต้องสะดุ้งกับ White snake แล้วพูดออกเสียงอย่างรส "นี่เพลงเหี้ยไรเนี่ย?" แน่ๆ คือเจ๊แกใส่ความ favorite personal genres ของตัวเองสูงมากเมื่อเทียบงานเพลงของเค-ป็อบไอดอลทั่วไป เปลี่ยนจากงานหน้ามือสวยๆเป็นหลังมือสอดแทรดมู๊ดดาร์คเนส นี่คือหนึ่งในผลงานที่พูดได้เต็มปากว่าใครไม่เคยชินกับไอดอลสายงานนี้คงต้องทำใจก่อนในระยะหนึ่งเพราะอิเจ๊มันไม่สนใจงานเพลงตลาดเอาใจอีกต่อไป กูขอเดินในทางของตัวเอง ภาษาชาวบ้านพูดง่ายๆคือ "ติสท์แตก"

                แต่ในความติสท์นี้มันไม่ใช่ว่าจะต้องตามใจตัวเองซะจนคนฟังหันหลังหนี เจ๊ฮโยริยังคงทำเพลงที่ติดหูเอาใจคนฟังหมู่มากเช่น Unknown track, Love me เป็นเพลงที่โคตรจะ easy listening แมสติดหูแถมถูกใจวัยรุ่นยุคใหม่ด้วย ชอบในความใส่ใจเรื่องแบบนี้มันทำให้รู้อีกอย่างว่าเจ๊ก็แคร์คนฟังเหมือนกัน กล้าเสี่ยงแต่ก็ยังกลัวคนฟังจะรับไม่ได้ในความเปลี่ยนไปอย่างน่าใจหาย เจ๊ยังคงไม่ลืมกำพืดของตัวเองที่กูเจิดจรัสได้เพราะเป็นไอดอลนี่แหละ.. คำถามคือเอ้า! ถ้าเจ๊แกไม่ใช่ไอดอลแล้วสถานะปัจจุบันคืออะไร? คำตอบคือ "เจ๊เทิร์นสายไปทางศิลปินเต็มตัวเรียบร้อยแล้วจ้า" แต่ไม่ได้เป็นศิลปินระดับชั้นสูงเพื่อให้ตัวเองเจิดจรัสค้างฟ้าผลงานระดับพรีเมี่ยม เจ๊แกยอดลดตัวเองมาเป็นศิลปินข้างทางที่อยากติดดินใช้ชีวิตธรรมดาเหมือนคนทั่วไป เพราะฉนั้นอัลบั้มชุดจึงเป็นอีกเครื่องหมายสำคัญที่เจ๊จะสื่อออกมานอกเหลือจากเนื้อหาเรื่องความรัก ดั่งความหมายของเพลง Black "กูก็เป็นผู้หญิงธรรมดาๆคนหนึ่ง ไม่ได้พิเศษพิโสอะไรทั้งนั้น"

    .
    .
    .
    .

    ปล่อยให้เจ๊มีชีวิตเหมือนคนทั่วไปเถอะ อย่าไปก้าวก่ายความส่วนตัวแกเลย

    Best Tracks: Rain down, Black, Mute, Beautiful, Seoul & Diamond

    คะแนน: 4/5

    ปล. การทำรีวิวทั้งหมดนี้ คนเขียนไม่ได้มีความรู้เรื่องแนวเพลงอะไรมากมายเลยสักนิดเดียวใช้ประสบการณ์จากการฟังเพลงล้วนๆ

    ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน ผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยทุกคน ณ จุดนี้ด้วย

    อยากให้รีวิวเพลงไหนหรืออัลบั้มไหนขอกันมาที่ @floramarillo_ ได้จ้า



    29 May 2019, 08:08 น.

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in