เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#บั้มเก่าเล่ารีวิว ; K-POP REVIEW by แอดมินทีที. (@floramarillo_)floramarillo_
[REVIEW] RM - mono. (Mixtape)
  • ** โปรดอ่าน! **

    โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยเพราะคนเขียนไม่ได้มีความรู้เรื่องของเพลงแม้แต่นิดเดียว

    RM - mono. (Mixtape)

    "สภาวะที่อยากปล่อยวาง"

    "mono. ในความหมายคือภาพสีขาว-ดำ แต่ในความรู้สึกมันคือด้านสีเทาที่เป็นมุมมองด้านเดียวของชีวิต"

    .

    .

                การกลับมาในรอบสามปีจากมิกซ์เทปโซโล่ชุดแรกในนามของ Rap Monster ลีดเดอร์บอยกรุ๊ประดับชาติ บังทันโซนยอดัน (BTS) ที่คราวนี้ได้กลับมาในรูปแบบใหม่เปลี่ยนชื่อสเตจเนมตัวเองจากพ่อหนุ่มปีศาจให้เป็น "RM" กับมิกซ์เทปชุดที่สอง "mono."

                จริงๆก็แอบตะกุตะกะในการเรียกแพลตฟอร์มออัลบั้มนี้อยู่นะ เพราะปกบั้มที่ดูโล่งไม่มีอะไรเลยซึ่งแสดงความถึงความว่างเปล่ากับบนหัวมุมขวาที่ขีดฆ่าคำว่า mixtape ทิ้งออหไปแล้วเปลี่ยนให้เป็นอัลบั้ม "playlist" ในความหมายทั่วไปก็คือลิสต์โผรดของตัวเอง แต่สำหรับพ่อหนุ่มคนนี้มันไม่ได้เป็นแค่ลิสต์เพลงโปรดอย่างเดียวแต่มันคือ เพลย์ลิสต์ที่ไว้สำหรับบอกความรู้สึกทั้งหมดของตัวเอง


    tokyo  อินโทรเริ่มต้น playlist ได้โปรดิวเซอร์อย่าง primeboi เป็นคนชูโรงเปิด ด้วยซาวน์ดที่ออกไปทาง mood ญี่ปุ่นในยามกลางคืนอันเหงาหงอยเป็นทุนเดิมสมชื่อแทร็ค ความหมายก็ยังช่วยดาวน์ความรู้สึกตรงจุดนั้นลงไปอีกชั้นแต่พอรู้ที่มาของเพลงว่าไพรม์บอยตั้งใจทำเพลงนี้ให้นัมจุนโดยเฉพาะแต่คนร้องดันซนเผลอฟังก่อนจะเอาเดโม่มาให้ซะอีก แถมสองคนนี้พึ่งจะมาร่วมงานกันครั้งแรกด้วยขนาดเป็นเพื่อนสนิทกันมาสิบกว่าปี แอบขนลุกกับ whistle นะแม่งตอกย้ำกาศความเหงาไปอีกหนึ่งระดับ

    - seoul  R&B นุ่มๆ ได้โปรดิวเซอร์จากเกาะผู้ดี HONNE ลงมือโปรดิวซ์เอง ความหมายแฝงที่เหมือนผูดมัดจิตวิญญาณของตัวเองกับเมืองสำคัญดั่ง "โซล" ก็คงจะทั้งรักและเกลียดตัวเองในเวลาเดียวกันประมาณว่าที่รักตัวเองแต่ยังไม่พอใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น

    - moonchild  ฮิปฮ็อปเข้มข้นในยามราตรี ปล่อยโฟลว์ตัวเองให้มันไปกับบีทอย่างธรรมชาติ Instrumental ที่เหมาะกับคนชอบกลางคืนให้ลุกขึ้นมาเฉิดฉาย ส่วนตัวค่อนข้างว้าวกับแทร็คนี้พอสมควร คิดถูกแล้วที่เก็บเอามาเป็นของตัวเอง

    - badbye  แทร็คขั้นกลางในสไตล์ hip-hop เข้มข้นเข้าสู่ช่วงดำดิ่งในอารมณ์ที่เข้าขั้นดาร์คมากกว่าแทร็คก่อนหน้านี้ ในเมื่อมันถึงจุดสิ้นสุดไม่รู้จะอยู่ไปทำไมขอตายซะยังดีกว่า

    - uhgood  บีทนุ่มๆกับโฟลว์เรียบๆ เหมือนความหมายจะเป็นอะไรที่ตอกย้ำความรู้สึกที่ดาวน์ไปอีกหนึ่งขั้นแต่จริงๆกำลังปลอบใจตัวเองไม่ให้จมอยู่กับสภาวะอันย้ำแย่แบบนี้อีกต่อไป ฟังดีๆจะบีท raggae สอดแทรกในข่วงเข้าฮุคด้วยเด้อ

    - เมื่อรู้ว่ามันถุงจุดที่ต้องปล่อยวางทุกอย่าง  everythinggoes  ซาวน์ด indie-rock ฟุ้งๆได้วงร็ิอคแถมหน้าอย่าง Nell ร่วมฟีทและเป็นโปรดิวเซอร์ควบคู่ เป็นการบอกให้รู้กันทั่วถึงไปเลยว่า "ช่างแม่ง!" ส่วนตัวเฉยๆกับแทร็คนี้แฮะบีทมันดูไม่ค่อยปล่อยวางอย่างที่คิด

    - forever rain  เพลงปิด playlist มิกซ์เทป การปล่อยวางอีกหนึ่งอย่างที่จะช่วยทำให้ระบายความรู้สึกออกมาทั้งหมดคือน้ำตา การที่ตั้งชื่อเพลงที่เดี่ยวกับสายฝนมันก็เหมือนน้ำตานั่นแหละ ระบายความเศร้าออกไปทั้งหมด แต่จะไม่เศร้ากว่านี้ถ้านัมจุนไม่พูดว่าตอนตัวเองตายให้เปิดเพลงในงานศพ

                ด้วยเนื้อหาที่เศร้าสร้อยแน่นอนว่ามักมาคู่กับซาวน์ดที่เล่นอารมณ์ของผู้ฟังให้รับรู้ถึงความรู้สึกของเนื้อหา บีทจึงหนักแน่นไปด้วยสไตล์ hip-hop ทุนเดิมผสมกับซาวน์ดที่หนักไปทาง indie ในจังหวะช้าๆซะเยอะแต่ก็มีลูกเล่นของ r&b มาผสมอยู่บ้าง ภาพรวมของตัวเพลงทั้งหมดมันเลยออกมาค่อนข้างติดกลิ่นอินดี้พอสมควรแต่เป็นอินดี้ที่ไม่ได้รู้สึกว่ามันจะฟังยากสักเท่าไหร่ นัมจุนยังคงนำเสนอให้คนฟังเข้าถึงง่ายควบคู่กับเนื้อหาให้ผู้ฟังได้เข้าใจในสารที่เขาอยากจะสื่อ

                มิกซ์เทปทั้งหมด 7 เพลงจึงเป็นการบอกเล่าความรู้สึกที่ย่ำแย่ของตัวเองตั้งแต่เริ่มต้นจนจบได้ดี แตกต่างจากภาพลักษณ์ภาพนอกที่สื่อออกมาในเนื้อหาเพลงและสไตล์บีทจากชุดที่แล้วที่แลดูจะเป็นพวกค่อนหยาบไม่ก็ขวางโลกไม่ค่อยมีช่วงความรู้สึกที่มันดาวน์สักเท่าไหร่ สิ่งที่ชอบในเนื้อหามิกซ์เทปชุดนี้คือการเปิดแทร็คที่แสดงจุดเริ่มต้นของความรู้สึกที่ไม่ได้เริ่มด้วยความเจ็บปวดแต่เป็นการทดแทนโดยความเหงาโดดเดี่ยวจนถึงช่วงดิ่งสุดในอารมณ์ของความเศร้าและความเจ็บปวดแต่ในเมื่อเริ่มคิดได้ว่าความรู้สึกแย่ๆมันไม่ควรอยู่กับเราไปตลอด ปลอบใจตัวเองว่ายังไงก็ต้องผ่านไปให้ได้ สุดท้ายควรปล่อยวางออกซะให้หมดไม่ต้องคิดอะไรให้มากมายทั้งสิ้น อยากร้องไห้ก็ร้องออกมาเลยถ้ามันจะทำให้สภาวะอาการจมดิ่งมันหายไปแต่ก็ใช่ว่าสภาวะเหล่านั้นมันจะหายไปจากชีวิตซะทั้งหมดทีเดียว ยังไงชีวิตคนเรามันก็ไม่สามารถมีความสุขหนือหมดห่วงเรื่องแย่ๆได้ตลอดช่วง

    .
    .
    .
    .

    อย่ายึดติดสภาวะสีเทาจนมันกัดกินจิตใจจนเกินไปก็พอ

    Best Tracks: moonchild, badbye, tokyo

    คะแนน: 4/5

    ปล. การทำรีวิวทั้งหมดนี้ คนเขียนไม่ได้มีความรู้เรื่องแนวเพลงอะไรมากมายเลยสักนิดเดียวใช้ประสบการณ์จากการฟังเพลงล้วนๆ

    ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน ผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยทุกคน ณ จุดนี้ด้วย

    อยากให้รีวิวเพลงไหนหรืออัลบั้มไหนขอกันมาที่ @floramarillo_ ได้จ้า



    22 May 2019, 12:38 น.

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in