เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#บั้มเก่าเล่ารีวิว ; K-POP REVIEW by แอดมินทีที. (@floramarillo_)floramarillo_
[#บั้มเก่าเล่ารีวิว] MAMAMOO - 1st Album "Melting"
  • ** โปรดอ่าน!! **

    โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยเพราะคนเขียนไม่ได้มีความรู้เรื่องของเพลงแม้แต่นิดเดียว

    MAMAMOO - Melting

    "เมื่อฉันเริ่มเป็นผู้ใหญ่"

                เกิร์ลกรุ๊ปมากความสามารถที่เต็มเปี่ยมด้วยพลังเสียงร้องอันน่าสะพรึง MAMAMOO(มามามู) วงที่เปิดตัวด้วยสมาชิกทั้งสี่คน โซลาร์ มุนบยอล ฮวีอิน ฮวาซา ที่จะเข้ามาขับเคลื่อนความแตกต่างทางด้านภาพลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ความสามารถที่ล้นหลามในด้านการร้องและ performance ที่พิชิตใจประชากรเกาหลีจนอยู่หมัดและเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวาง ทำให้ทั้งสี่สาวสามารถก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ต้นๆของวงการได้

                สตูดิโออัลบั้มเต็มชุดแรก "Melting" ที่จะหลอมละลายคนฟังให้ตกหลุมรักเสน่ห์อันน่าหลงใหลของมามามู แต่ไม่ใช่แค่นั้น มามามูยังแสดงให้เห็นถึงความรู้สึกของตัวเองที่ตรงไป-ตรงมามีความผู้ใหญ่ไม่ใช่เด็กแก่นซ่าอยากสนุกไปวันๆ

    .

    .

    และต่อไปนี้จะเป็นการรีวิวแบบเรียงลำดับในฉบับของตัวเองที่เข้าใจมากที่สุดแล้ว(?)


    - Emotion  Pop/R&B การเจอเธอแต่ละครั้งมันทำให้เริ่มสับสนกับความรู้สึกของตัวเองตลอดเวลา

    - Words Don't Come Easy  แทร็ค Soul/Jazz เซ็กซี่ๆ คำพูดที่ไม่ได้พูดออกมาจากปากง่ายๆ ดูเหมือนจะเป็นอะไรโรแมนติกแต่ความหมายค่อนข้างเกินคำว่าโรแมนติกไปหน่อยกับท่อน "Grabbing your body, your body 우리 끼리"

    - You're the Best  ไตเติ้ลโปรโมท Pop วินเทจสนุกๆ พูดความรู้สึกออกไปอย่างไม่อ้อมคอม "สำหรับฉันหน่ะ นายดีที่สุดแล้ว"

    - Friday Night  จังหวะ R&B นุ่มๆได้จองกิโกเจ้าพ่อสาย Collaboration มาช่วยรับบทเป็นฝ่ายชายชวนหญิงสาวออกเดทในคืนวันศุกร์นี้ที่คาเฟ่ เมื่อต่างฝ่ายต่างมีรู้สึกที่ตรงกันสารภาพรักกันซึ่งๆหน้านี่แหละ

    - Cat Fight  สไตล์ Electro-Jazz/Swing วินเทจ พร้อมตะไบเล็บต่อสู้กับแมวที่รุ่มร่ามกับผู้ชายของฉัน อิหน้าไหนมันมายุ่งกับคนของฉันเดี๋ยวจะข่วนหน้าให้

    -  เดทกันได้ไม่ทันไร  Funky Boy  Pop วินเทจเชิงอารมณ์น้อยใจต่อว่าผู้ชายเล็กน้อยเหมือนจะบอกเลิก นายหน่ะมันก็เป็นแค่ไอ้คนขี้ขลาด จำไว้!

    - Just  R&B/Ballad จังหวะกลางๆ พยายามที่จะลืมผู้ชายขี้ขลาดที่เธอหลงรัก "เมื่อไม่มีคุณหัวใจของฉันเริ่มรู้สึกดีขึ้นมาทันที ฉันหน่ะเกลียดคุณจะตายรู้ไว้ด้วย"

    - สุดท้ายสิ่งที่ฉันพูดหรือทำไปมันกลับทำให้รู้ว่าฉันไม่สามารถลืมเธอได้  I Miss You  แทร็ค Ballad ซึ้งๆที่บอกถึงความรู้สึกอันเจ็บปวดเมื่อไม่มีเธอมาอยู่ข้างๆ

    .

                การนำเสนอความรักในรูปแบบของมามามู เป็นการบ่งบอกถึงความรู้สึกที่เริ่มจากเริ่มต้นไปจนถึงจุดจบที่ไม่ได้จบแบบสวยงามอย่างที่หวังหรือต้องการแต่มันเป็นความรู้สึกในรูปแบบของความเป็นจริงที่ไม่ได้ยัดเยียดเนื้อหาที่ค่อนข้างเพ้อฝันไปวันๆ แต่ก็ยังแอบมีความใส่จินตนาการเข้าไปไม่ให้มันดูซื่อตรงจนเกินเหตุถึงเนื้อหาและตัวเพลงจะมีความเป็นผู้ใหญ่แต่มามามูก็ยังคงอยากกลับที่จะไปเป็นเด็กอีกครั้ง

    .

    - 1cm (Taller than You)  แทร็คกวนตีนๆ จังหวะ Hip-hop กลิ่นอายยุค 2000's เป็นดิสส่วนสูงใส่กันเองอย่างกับเด็กอนุบาลกำลังแย่งของเล่น ซึ่งคนรับกรรมหนักสุดคือฮวีอินเพราะต้องโดนรุมทั้งหน้าและหลัง(เตี้ยสุดในวง ทำใจหน่อย)

    - My Hometown  สไตล์ Soul นุ่มๆ แนะนำบ้านเกิดของตัวเองเป็นการชวนเชิญให้คนฟังหวนคิดถึงบ้านเก่าบ้านแก่ของตัวเอง

    - Recipe  ชวนเข้าครัวทำข้าวผัดกิมจิแสนอร่อย 

                กลั่นกรองซาวน์ดต่างๆทั้ง 11 แทร็คให้ออกไปทางสไตล์วินเทจ ซึ่งเป็นการอัพเกรดแนวเพลงของตัวเองไปในทิศทางที่โตขึ้น ไม่รู้สึกถึงความเก่าแบบฉบับเรโทรที่หนักจนเกินไป เป็นการใช้ซาวน์ดที่อยู่กลั้นตรงกลางเพื่อไม่ให้วงหลุดโทนคอนเซ็ปดั้งเดิมของตัวเองออกไป เอาจริงๆเป็นอีกหนึ่งอัลบั้มที่ดีนะแต่ในส่วนตัวมามามูยังคงต้องเล่นกับสไตล์วินเทจให้ดูสนุกและสมูทมากกว่านี้หน่อยเพราะจากที่ฟังเรียงกันแล้ว การเรียบเรียงแทร็คยังไปคนละทิศคนละทาง จับต้นชนปลายได้ไม่ค่อยสุดผลที่ได้ออกมามันเลยทำให้ไม่สมดุลเท่าไหร่ถ้าจะเขียนไล่เรียงแต่ละแทร็คตั้งแต่ต้นจนจบ พอมาลองเรียบเรียงเองแล้วเออมันสามารถไปควบคู่กันได้แถมแทร็คคั่นอัลบั้ม(สามเพลงท้ายเนื้อหา)ดูเป็นอะไรที่เข้ากันได้ดีถึงแม้ว่าเนื้อหาแม่งจะไม่สอดคล้องอะไรเลยก็ตาม ได้ซาวน์ดความวินเทจพลุงไว้ล้วนๆ ส่วน Girl Crush ขอไม่พูดถึงแทร็คเสริมเอามาใส่ไว้เฉยๆทั้งๆที่ไม่จำเป็นก็ได้

    .
    .
    .
    .

    อัลบั้มนี้พอฟังบ่อยๆแอบมีหลับเหมือนกันนะ

    Best Tracks: Words Don't Come Easy, You're the Best, Friday Night, I Miss You, 1cm (Taller than You)

    คะแนน: 3.5/5

    ปล. การทำรีวิวทั้งหมดนี้ คนเขียนไม่ได้มีความรู้เรื่องแนวเพลงอะไรมากมายเลยสักนิดเดียวใช้ประสบการณ์จากการฟังเพลงล้วนๆ

    ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน ผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยทุกคน ณ จุดนี้ด้วย

    ตอนนี้ดิชั้นได้ทำการเปิดเพจรีวิวอย่างเป็นทางการแล้ว ยังไงก็ขอฝากเพจเล็กๆไว้ด้วยจ้า สาระไม่มีเช่นเคยมีแต่พูดไปเรื่อย

    https://www.facebook.com/chanjamareview




    19 June 2019, 01:31 น.

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in