เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าสั้น ๆSirikul Sukkit
ความสุขจากสิ่งรอบตัว
  •      ช่วงนี้ใครหลาย ๆ คนร่วมถึงฉันด้วยอาจจะมีความเครียดหงุดหงิดกันพอสมควร อาจจะเป็นเพราะ เศรษฐกิจไม่ดี โดนลดเงินเดือน ค่าครองชีพสูง ข้าวยากหมากแพง ฯลฯ สารพัดรวมถึงโรคระบาดอีก อย่ามัวแต่ไปนั่งหง่อยเลย ถ้าลองมองรอบ ๆ ตัว อาจเจอสิ่งที่เป็นความสุขก็ได้ แค่เราคาดไม่ถึงเท่านั้นเอง อย่างการกลับบ้านมาทานข้าวกับครอบครัว ข้าวกล่องที่คุณแม่เตรียมไปให้ทานตอนพักเที่ยงที่ทำงาน การเม้าท์มอยชีวิตประจำวัน แบ่งปัญเรื่องราวต่าง ๆ กับเพื่อนร่วมงาน หรือเพื่อสนิทสมัยเด็ก บางคนซื้อหนังสือมาอ่านในวันที่พอจะมีเวลาว่าง ยกตัวอย่างฉันชอบตอนหนึ่งของหนังสือรวมเรื่องสั่นนิทานล้านบรรทัด เล่ม 2 ตอนไม้หันอากาศทั้งห้า อ่านแค่หัวเรื่องก็งงนิดหน่อย แต่พออ่านเข้าไปอีกก็ยิ่งได้สาระมากขึ้น
    นิทานล้านบรรทัด 2
    พระเจ้าท่านบอกว่าให้ของวิเศษอย่างไม้หรรอากาศ 5 ตัวกับมนุษย์โลก 
    ตัวละครมนุษย์ในเรื่องถามกลับไปว่า "ก็ใช้แล้วคำว่าฉัน"
    พระเจ้าตอบว่า "มนุษย์ก็เป็นซะอย่างงี้ ฉันต้องเป็นฉันเท่านั้น"
    สิ่งแรกที่พระเจ้าให้ไปคือ ฝัน ไม่ใช่หลับฝัน แต่เป็นฝันถึงเป้าหมายล่วงหน้าที่ยังมาไม่ถึง
    สิ่งที่สอง บากบั่น พยายามขยันหมั่นเพียรเดินตามความฝัน
    สิ่งที่สาม ขวัญ เมื่อมีขวัญกำลังใจที่ดี เราก็มีแรงต่อสู้เหมือนน้ำหล่อเลี้ยงในการเดินตามความฝัน
    สิ่งที่สี่ ขัน ไม่ใช่ขันน้ำนะ แต่เป็นอารมณ์ขันจากความสุขกับสิ่งที่ตนเองเป็นอยู่
    สิ่งที่ห้า ปัน เมื่อเราเติมเต็มความสุขจงแบ่งปันสิ่งดี ๆ ให้คนรอบข้างจะได้แบ่งปัญความสุขไปด้วยกัน

         เรื่องนี้เป็นเรื่องสั้นที่ฉันอ่านและมีความสุขและได้กำลังใจที่ดี
    คนรอบตัวฉัน เวลาเครียดก็ชอบช็อปปิ้งเสื้อผ้า สั่งของออนไลน์ วันหยุดออกไปกินเล่นหาคาเฟ่อร่อยทาน พักสมองพักกายพักใจ ใครไม่อยากออกจากบ้าน แค่อยู่เล่นกับสัตว์เลี้ยง ดูหนัง ดูซีรีย์ รดน้ำต้นไหม แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว

         อีกสิ่งหนึ่งที่ฉันคิดว่าสำคัญ สำหรับไม้หรรอากาศ ฟัง การเป็นผู้รับฟังที่ดีจากคนในครอบครัวที่เรามักหลงลืมไปชั่วขณะ ถึงเป็นขุมพลังงานที่ดี แต่ก็อาจจะไม่ใช่กับบางครอบครัวที่ไม่เป็นเซฟโซนให้แก่กัน เราเชื่อว่าถ้าหันหน้าแล้วยอมถอยมาคุยกันและกัน ความสุขก็ไม่ไกลเกินเอื้อม

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in