เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Rainbowgwynz
Dustin Lance Black #จงภูมิใจที่เป็นเกย์ EP.01

  • เรื่องราวที่คุณกำลังจะได้อ่านต่อไปนี้เป็นเรื่องราวของ Dustin Lance Black ซึ่งต่อไปนี้ผมจะขอเรียกว่า Lance เฉยๆ ละกันนะครับ หลายคนที่เข้ามาอ่านอาจรู้จักเขามาก่อนแล้ว หลายคนอาจจะกำลังติดตามคนคนนี้อยู่จากสิ่งต่างๆ ที่เขาทำ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ หรือซีรีส์ก็ตาม แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่า Lance เป็นใคร แล้วมีเหตุผลอะไรถึงต้องอ่านเรื่องราวของเขา คุณจะได้รับคำตอบหลังจากอ่านบทความนี้ และผมรับรองเลยว่าคุณจะไม่ผิดหวังแน่นอนที่เสียเวลาให้กับการอ่านเรื่องราวของคนคนนี้

     

    ตัวผมเองเพิ่งรู้จัก Lance ได้เพียงแค่ 2 วันเท่านั้นก่อนจะเริ่มเขียนบทความนี้ ผมรู้จักเขาผ่านคนคนนึง แล้วท้ายที่สุดคนคนนั้นก็เพิ่งได้เป็นคู่สมรสของ Lance ในงานแต่งงานของเขาเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2017 ที่ผ่านมานี้เอง เขาคือ Tom Daley ที่ผมบอกว่ารู้จักผ่าน Tom ก็คือผ่านการกดดูวิดีโอตัวนี้ใน Youtube ด้วยความบังเอิญเจอ แล้วเห็นว่าหน้าปกวิดีโอช่างน่ารักเหลือเกิน



    วิดีโอตัวนี้เป็นจุดเริ่มต้นของวิดีโอถัดไปที่ซึ่งทำให้ผมรู้สึกประทับใจในตัว Lance และรู้สึกมีกำลังใจมากๆหลังจากดูจบ ทั้งยังเป็นจุดที่ทำให้ผมตั้งใจไว้แล้วว่าจะติดตามผลงานของเขาไปเรื่อยๆ อีกด้วย ผมได้หาข้อมูลแล้วพบว่า Dustin Lance Black คือผู้ที่ได้รับรางวัล Academy Award หรือก็คือ Oscars ในปี 2009 ในสาขา Original Screenplay จากหนังเรื่อง Milk ผมนั่งดูวิดีโอที่ Lance ขึ้นไปรับรางวัล ฟัง Speech ของเขา หลังจากที่เขากล่าวขอบคุณบุคคลต่างๆ ในทีมงานภาพยนตร์เรื่อง Milk  สิ่งที่ Lance พูดถึงคือจุดเริ่มต้นของการเขียนหนังเรื่องนี้ขึ้นมา

    "ตอนที่ผมอายุ 13 พ่อกับแม่ย้ายครอบครัว(Conservative)จาก San Antonio, Texas ไปยัง California ที่นั่นผมได้ยินเรื่องราวของ Harvey Milk และสิ่งนั้นทำให้ผมมีความหวัง มันทำให้ผมมีความหวังที่จะมีชีวิต ทำให้ผมมีความหวังว่าวันหนึ่งผมจะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเปิดเผยในแบบที่ผมเป็น และหลังจากนั้น ผมจะสามารถตกหลุมรักใครซักคน และจะได้แต่งงาน"

    "ผมอยากจะขอบคุณแม่ของผม ที่รักผมในแบบที่ผมเป็นมาโดยตลอด แม้จะมีแรงกดดันบ้างก็ตาม แต่ท้ายที่สุดแล้ว ถ้า Harvey ไม่ถูกพรากไปจากเราเมื่อ 30 ปีก่อน  ผมคิดว่าเขาคงอยากให้ผมพูดกับเด็กๆ  ที่เป็นเกย์หรือเลสเบียนทุกคนในคืนนี้ ที่ถูกดูถูกจากศาสนา จากรัฐบาล หรือแม้แต่จากครอบครัวของพวกเขาเองว่า พวกคุณคือสิ่งที่สวยงาม เป็นสิ่งมีชีวิตที่วิเศษและมีคุณค่า มันไม่สำคัญเลยว่าผู้คนจะพูดอะไรกับคุณ พระเจ้ารักคุณ และอีกไม่นานผมให้สัญญา พวกคุณจะได้รับสิทธิที่เท่าเทียมกัน ในประเทศที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้"


    ฟังครั้งแรกผมถึงกับน้ำตาซึม ถึงผมจะฟังได้แค่จับใจความได้เท่านั้น แต่ก็เข้าใจได้ในสิ่งที่ Lance พูดทุกอย่าง ต้องขอบคุณเพื่อนของผมที่ช่วยแปล Speech ชิ้นนี้ให้ละเอียดอีกที 

    Speech ของ Lance ครั้งนี้มันทำให้ผมตื้นตันมากจริงๆ ผมรู้สึกมีกำลังใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น รู้สึกได้ถึงความหวังจริงๆ สำหรับผมนี่เป็นหนึ่งใน Speech ที่ดีมากๆ อันหนึ่งที่เกิดขึ้นบนเวที Oscars เลยครับ และ Speech อันนี้แหละที่เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมอยากเขียนบทความชิ้นนี้ อยากจะเขียนเรื่องราวของบุคคลคนนี้ให้คนอ่าน เพราะเรื่องราวของ Lance มันมีเสน่ห์ตรงที่ยิ่งผมค้นเจอ ยิ่งรู้จัก ยิ่งรู้สึกดี ยิ่งรู้สึกขอบคุณ และยิ่งรู้สึกว่าซักวันผมจะต้องทำอะไรบางอย่างให้เกิดขึ้นกับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศที่อยู่ในประเทศไทยบ้าง...

    Dustin Lance Black เติบโตในครอบครัวเคร่งศาสนา และภายใต้สังคมอุดมการณ์ทางทหาร ทั้งสองปัจจัยจึงเป็นเหตุที่ทำให้ Lance เกิดความกังวลอย่างมากต่อสิ่งที่เขาเป็น ครั้งหนึ่งเขาเคยให้สัมภาษณ์ว่าเมื่อตอนที่เขารู้สึกตกหลุมรักเด็กผู้ชายข้างบ้านคนนึง  ตอนนั้นเขาอายุประมาณ 6-7 ขวบ ด้วยความที่ถูกปลูกฝังหลักทางศาสนามา เขาบอกกับตัวเองว่า 

    "I'm going to hell. And if I ever admit it, I'll be hurt, and I'll be brought down"

    Lance บอกว่าในช่วงที่เขาเพิ่งรู้สึกตัวว่าตัวเองชอบผู้ชาย ชีวิตของเขาเหมือนตกลงสู่ความมืดมิด รู้สึกละอายใจ จนบางครั้งก็เกือบคิดจะฆ่าตัวตายด้วยซ้ำ แต่แล้วเมื่อเขาอายุได้ 13 ปี ครอบครัวก็ได้ย้ายบ้านจาก San Antonio, Texas ไปยัง California ที่แห่งนี้ทำให้เขาได้ยินเรื่องราวของบุคคลที่มีความสำคัญมากที่สุดคนนึงต่อกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศในสหรัฐอเมริกา เขาคือ Harvey Milk นั่นเอง  

    เรื่องราวของ Harvey Milk จุดประกายความหวังในชีวิตของ Lance ขึ้นมาทันทีหลังจากที่เขาเคยรู้สึกย่ำแย่กับชีวิตมาโดยตลอด และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการเขียนบทภาพยนตร์ที่เป็นหนึ่งในความสำเร็จครั้งใหญ่ของ Dustin Lance Black


    ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าถึงชีวประวัติของ Harvey Milk เขาเป็นที่รู้จักในนามของนักการเมืองชาวอเมริกันคนแรกในช่วงปลายยุค 70s ที่เปิดเผยตัวเองว่าเป็นเกย์ต่อสาธารณะชน เขาเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิและเสรีภาพของชาว LGBTQ หลังจากที่เขาลงสมัครในตำแหน่งต่างๆ ทางการเมือง และฝ่าอุปสรรคจากคู่แข่งมากมาย ในที่สุดก็ได้รับเลือกให้เข้าไปนั่งในสภาที่ปรึกษาแห่ง San Francisco แต่แล้ว Milk ก็ต้องจบชีวิตลงด้วยวัยเพียง 48 ปีเท่านั้น โดยการลอบสังหารของ Dan White คู่แข่งทางการเมืองที่มีทัศนคติไม่สู้ดีต่อกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ 

    ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าชิงรางวัล Oscars ปี 2009 ทั้งสิ้น 8 สาขา หนึ่งในนั้นก็คือ Best Picture ด้วย แต่ว่าชนะไป 2 สาขา คือสาขา Best Actor in a Leading Role ที่ Sean Penn นำแสดงเป็น Harvey Milk และสาขา Best Original Screenplay โดย Dustin Lance Black นี่เอง

    นับตั้งแต่ได้รับรางวัล Oscars ในปี 2009 Lance ก็ได้เจียดเวลาจากงานในวงการภาพยนตร์มาให้กับการสร้างสรรค์การต่อสู้เพื่อความเสมอภาคของกลุ่ม LGBTQ ในระดับที่ใหญ่ขึ้น นอกเหนือจากงานด้านภาพยนตร์ที่ใช้เป็นสื่อในการต่อสู้หลักๆ แล้ว Lance ยังเป็นสมาชิกขององค์กร American Foundation for Equal Rights (AFER) ที่ทำงานเพื่อความเสมอภาคในการแต่งงานของคนอเมริกัน นอกเหนือจากนั้นเขายังเป็นคณะกรรมการในองค์กร The Trevor Project ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ที่ทำงานเป็นสายด่วนให้กับเยาวชน LGBTQ สำหรับการป้องกันการฆ่าตัวตายของเยาวชน เกย์ เลสเบียน ไบเซ็กชวล และเควียร์ อีกทั้งเพื่อให้คำปรึกษาปัญหาชีวิต ครอบครัว การไม่ได้รับการยอมรับ การศึกษา การใช้ชีวิตในสังคมแก่เยาวชนกลุ่มนี้อีกด้วย โดยสำนักงานของ The Trevor Project ก็ตั้งอยู่ ณ ร้านขายกล้องเก่าที่เคยเป็นร้านของ Harvey Milk ใน California นั่นเอง

    Lance ยังมีงานอีกมากมายที่ล้วนสร้างประโยชน์มหาศาลต่อกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยเมื่อเร็วๆ นี้เขายังได้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม Uprising of Love ร่วมกับ Bruce Cohen, Melissa Etheridge และหลายสิบคนที่มีความโดดเด่นด้านวงการบันเทิง กีฬา และการเมือง เป็นหนึ่งในความพยายามในการปลูกจิตสำนึกเยาวชนให้ตระหนักถึงความรุนแรงในสังคม และการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ในสหรัฐอเมริกา แต่ดูแลครอบคลุมอยู่ทั่วโลกเลย


    นี่เป็นเพียงเรื่องราวส่วนหนึ่งของ Dustin Lance Black เท่านั้น เขายังมีเรื่องราวที่น่าสนใจอีกมากที่ผมอยากจะเล่าเพื่อเป็นการสร้างความหวังในการต่อสู้เพื่อที่จะได้มาซึ่งสิทธิและเสรีภาพของชาว LGBTQ ในบ้านเรา และเพื่อเป็นกำลังใจในการใช้ชีวิตได้อย่างเป็นตัวของเราเอง อย่างเปิดเผยและภาคภูมิใจกับสิ่งที่เราเป็น Lance ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าการเป็นกลุ่มคนหลากหลายทางเพศไม่ใช่สิ่งที่น่าละอายใจ แต่มันเป็นสิ่งที่พวกเราควรภูมิใจกับมันต่างหาก
     
    สำหรับ Part ต่อไปที่ผมจะเล่า จะเป็นเรื่องราว "ความรัก" ของ Dustin Lance Black กับแฟนหนุ่มของเขา Tom Daley และผมจะพาคุณย้อนไปยังช่วงเวลาที่เป็นเหตุให้ Lance รวบรวมความกล้าเพื่อจะก้าวออกมาเปิดเผยว่าตัวเองเป็นเกย์ อะไรเป็นจุดที่ทำให้เขาตัดสินใจ come out ฝากด้วยนะครับ :)))


    [เพิ่มเติม : EP.02 คลิก]



    อ้างอิงข้อมูล
    https://en.wikipedia.org/wiki/Dustin_Lance_Black
    http://www.dustinlanceblack.com
    https://en.wikipedia.org/wiki/Milk_(film)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in