เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
หนังสืออ่านนอกเวลาSnapDiary
PARIS in PAIRS (ปารีสบนดาวดวงอื่น)

  • ระยะหลังมานี่ เราชอบหยิบงานนักเขียนหญิงมาอ่าน (เพราะชีวิตช่วงนี้หนักอึ้ง จึงมุ่งหาความละมุนในตัวอักษรหญิง)


    เล่มนี้ก็เช่นกัน...หยิบขึ้นมาอ่านคำโปรยเพราะชื่อหนังสือ แถมปกใช้สีแดง ออกแบบได้เรียบง่ายชวนสงสัยใคร่พิจารณามากๆ


    จากคำโปรยบอกว่า เธอ(ผู้เขียน) สร้างเรื่องขึ้น จากภาพถ่าย ที่เธอเดินทางท่องเที่ยวในเมืองปารีส เราสนใจ ว่าเธอจะสร้างเรื่องแบบไหนกันนะ เลยตัดสินใจจ่ายตังค์ซื้อ


    มานั่งอ่านที่ร้านกาแฟวันละบท ตอนเช้าๆ


    ในบทแรกๆ ที่อ่าน ก็เข้าใจว่า อ๋อๆ เธอจินตนาการจากคน สัตว์ สิ่งของเรื่องราวในภาพ ประมาณนี้แหละ ก็งั้นๆ ธรรมดาๆ แต่พออ่านบทที่ 2 3 4 5 ต่อไปเรื่อยๆ


    อ้าวเฮ้ย...ไม่เหมือนที่เดาไว้นี่นา


    ในแต่ละบทมันเกี่ยวกันเว้ย ไม่ตรงไหนก็ตรงนึง เดี๋ยวเรื่องราวจะค่อยๆบอกเอง สนุกล่ะสิทีนี้

    การอ่านเรื่องในบทต่อมา จึงยากคาดเดาว่า ตัวละครต่างๆ จะเป็นเช่นไร


    เราชอบความเกี่ยวเนื่องของเรื่องแต่ละบทแบบ ทีละนิด ที่ละหน่อย เช่นตัวละครบทที่หนึ่ง อาจเกี่ยวกับ คนหนึ่งในบทที่สามไรงี้ คนอีกคนในบทที่สาม จะมาเฉลยว่าเธอคือใครในบทสุดท้าย แล้วเราก็จะค่อยๆคล้อยตามว่า เรื่องนี้มันอาจจะเกิดขึ้นจริง(ในปารีสของดาวอีกดวง) ไม่ใช่เรื่องสมมุติว่ะ


    อ่านจบก็พบว่า เออ.. เขียนสั้น อ่านง่าย งดงาม สนุก


    ตามประสาคนชอบสร้างเรื่องราวเหมือนกัน เราคาดเดาว่า เธอ(ผู้เขียน)จะวางโครงเรื่องยังไงนะ เธอเอาภาพถ่ายมาเรียงต่อกัน แล้วค่อยๆหงายภาพทีละใบ สร้างเรื่องไปเรื่อยๆใช่ไหม หรือเธอเห็นเรื่องราวก่อนกดชัตเตอร์ถ่ายภาพนั้นมา หรือเธอยังไม่รู้ว่าเรื่องเป็นยังไง ถ่ายๆมาก่อน เดี๋ยวตัวละครมันจะทำงานต่อเนื่องเป็นเรื่องขึ้นมาเอง


    ไม่ว่ายังไงก็แล้วแต่...


    เรื่องนี้...มันเดินทางมาถึงคนอ่านอย่างเราแล้ว แถมสนุกและอยากแนะนำคนอื่นด้วยซิ


    ลองหามาอ่านกันนะ



    ***ข้อมูล***
    " PARIS in PAIRS"(ปารีสบนดาวดวงอื่น)
    โชติกา ปริณายก เขียน 
    สำนักพิมพ์แซลมอน
    ราคา 195 บาท


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in