ปีที่ผ่านมานี้ผมเริ่มครุ่นคิดเรื่องการมีของให้น้อยชิ้นที่สุด ไม่รู้ว่าเพราะอะไรถึงเริ่มคิดเรื่องนี้ ทั้งๆที่ผ่านมา พยายามหามาเติมเต็มสิ่งที่ขาดในวัยเด็กและวัยรุ่นเสมอ (อาจเพราะอายุเยอะ เริ่มปลงได้มั้งนะ)
หรือ อาจเพราะ ปีที่แล้วพบคำตอบว่า...
ของที่เราหามา มีอยู่ คนอื่นก็มายืมไป แล้วเขาก็ไม่คืน
ของที่เรามี เราก็ไม่ใช้มัน แล้ววันหนึ่ง ก็รู้สึกว่า มันเติมเต็มสิ่งที่ขาดไม่ได้
หนักที่สุดคือ...ของที่เราชอบ เราหวง เราคิดว่า เนี่ย มันเป็นของสะสมสุดล้ำค่าทางจิตใจ เรารักมันที่สุด
แล้ววันหนึ่งผมก็มาเจอหนังสือ 3 เล่มนี้
เขาบอกชีวิตจะดีถ้าเริ่มจากการทิ้ง ( เจอแล้วร้อง ป้าด ออกมาในใจ เท่แท้ มินิมอลสุดๆ)
เมื่ออ่านแล้วเล่มแรก (”อะไรไม่จำเป็นก็ทิ้งไป”เขียนโดย ซะซะกิ ฟุมิโอะ) รู่สึกว่า..ฮาร์ทคอร์ไปสำหรับผม พี่คนเขียน เล่นทิ้งทุกอย่าง เหลือ เสื่อ ผืน หมอนใบ ไร้งี้
เลย...มาลงตัวที่สองเล่มหลัง (รู้สึกว่า เป็นทางสายกลาง เค้าให้ทิ้งก่อน เลือกเก็บเท่าที่จำเป็นแล้วจัดมันให้เข้าที่เข้าทาง) ( “ชีวิตดีขึ้นทุกๆด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว” โดย คนโด มาริเอะ)
อ่านมา หนึ่งปี สามเดือนแล้ว อ่านช้าๆทำตามแบบใจแป้วๆ (ทิ้งย๊ากยาก ) สรุป ปีที่ผ่านมา ผมทิ้งของไป3รอบ บริจาค
ของยังไม่ลดลงเลย"""
นี่หยิบมาอ่านใหม่อีกรอบ เสาร์ อาทิตย์นี้ จะเริ่มทิ้งของอีกครั้ง
เฮ้!
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in