Performance: แหวกว่ายร่ายรำ
เมื่อฉากถูกจัดไว้เรียบร้อยแล้ว นักแสดงก็พร้อมสำหรับการแสดงเรื่องราวชีวิตของตนสู่สายตาคนแปลกหน้านับพัน
ฉันยืนอยู่โซนเวทีปลาน้ำจืด หน้าตู้กระจกใสใบใหญ่ ที่มีปลานับร้อยตัวกำลังรุมล้อมนักประดาน้ำ ได้เวลาอาหารเช้าแล้ว ชีวิตของปลาตู้กระจกไม่จำเป็นต้องออกหาอาหารเอง ปลาในตู้อยู่ด้วยกันฉันเพื่อน พวกเขากำลังกินปลาสีกุนสับที่นักประดาน้ำเตรียมมาให้ นักท่องเที่ยวต่างหยุดชมการแสดงให้อาหารปลา บ้างถ่ายรูป บ้างยืนชมด้วยตาเปล่า
ฝูงปลาตะเพียนตะลุมบอนแย่งชิงกินอาหารอย่างสนุกสนาน จนแทบมองไม่เห็นตัวนักประดาน้ำ จังหวะนั้นเอง ปลาบึกยักษ์ตัวใหญ่ว่ายเข้ามาใกล้นักประดาน้ำอย่างคุ้นเคย เธอยื่นมือที่ถืออาหารออกไปหาเจ้าปลาบึกยักษ์นามว่า “บิ๊ก” มันงับปลาสับซึ่งเป็นเมนูอาหารประจำวันแล้วว่ายออกไป
อีกฝั่งหนึ่งในอควาเรียม ผู้คนต่างจับจองพื้นที่เพื่อรอชมการแสดงจากนักแสดงชื่อดัง ใกล้เวลาโชว์แล้ว เหล่าฉลามว่ายไปมาอย่างรู้เวลา
การแสดงชีวิตของฉลามเริ่มต้นขึ้น นักประดาน้ำเริ่มหย่อนอาหารให้กับฉลามเสือทรายเป็น ตัวแรก เพราะมันมักจะว่ายอยู่ด้านบน ไม่ค่อยลงมากินอาหารด้านล่าง เจ้าเสือทรายงับเหยื่อแล้วกัดอย่างรุนแรง เสียงฟันกระทบกันดังสนั่นจนคนนอกตู้ยังได้ยิน เมื่อเริ่มได้กลิ่นอาหาร ฉลามตัวอื่นว่ายเร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
นักประดาน้ำสามคนค่อย ๆ ว่ายไล่เรียงกันลงมา หยุดยืนชิดติดกันอยู่กลางตู้ เสียงปรบมือดังกราว พวกเขามีอาวุธคู่กายเป็นท่อพีวีซีสีฟ้า ไว้ใช้ดันเจ้าฉลามไม่ให้เข้ามาใกล้จนเกินไป มืออีกข้าง ถือถังพลาสติกสีดำใส่ปลาสีกุน เมนูอาหารของเหล่าฉลามนั่นเอง
เจ้าฉลามดาหน้าเข้ามากินอาหาร ได้ปลาหนึ่งตัวแล้วก็ว่ายออกไป เมื่อกินจนหมดแล้วจึงวนกลับมาเอาอีก แต่ใช่ว่าใครจะกินเท่าไหร่ก็ได้ นักประดาน้ำต้องคอยสังเกตว่าตัวไหนกินไปเท่าไหร่แล้ว นั่นเป็นเพราะตามธรรมชาติของฉลามนั้น กินอาหารหนึ่งวัน อยู่ได้ทั้งสัปดาห์ ด้วยเหตุนี้จึงต้องมี การจำกัดอาหารเพื่อให้พวกเขากินอาหารทุกวันและเป็นเวลา
“ฉลามเสือดาว เวลากินอาหารต้องกินก่อนเพื่อนเลย ไปหาก่อนเลย แล้วเขาก็จะโดนพวก เลมอนไล่”
“ใช่ พอเขาได้อาหาร เขาก็จะว่ายโชว์”
“บางทีอาหารก็จะหลุดจากปาก เพราะเลมอนไล่งับ เขาตกใจ”
โอ้และแหม่ม สองนักประดาน้ำหนุ่มสาวเล่าถึงเพื่อนร่วมโชว์ให้เราฟัง
ณ เวทีของฉลาม ไม่ได้มีแค่ฉลาม แต่ยังมีเพื่อนร่วมโชว์ นามว่า “ปลาประมง” พวกเขาเป็นเพื่อนในเวลากลางวัน และจะผันตัวเป็นเหยื่อในเวลากลางคืน เพราะเป็นช่วงเวลาแห่งสัญชาตญาณ นักล่าเผยตัว แม้จะไม่ได้หิว แต่ถือว่าช่วยให้ฉลามได้คลายเครียด
“อยู่ดี ๆ ปลาหาย เราก็สันนิษฐานว่ามันถูกกิน แต่อย่างตู้นี้ เราไม่ต้องสันนิษฐานเลย มันกินอยู่แล้ว” แหม่มไขข้อข้องใจที่ว่า ปลาตู้เดียวกันจะกินกันเองหรือไม่ แต่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร ก็ทำให้เหล่าปลานักล่าลดความดุร้ายลงบ้าง
ภายในตู้กระจกนับร้อย นักแสดงน้อยใหญ่แหวกว่ายร่ายรำในท่วงท่าอันสง่างามตามแบบฉบับของตน บ้างว่ายเป็นเส้นตรงอย่างช้า ๆ บ้างว่ายโฉบไปมาอย่างมั่นใจ หรือบางตัวก็ว่ายวน ขึ้นลง อยู่ในโลกของตัวเอง การแสดงเหล่านี้คือชีวิตของเหล่าปลาน้อยใหญ่แห่งบึงฉวากฯ ที่รอให้ผู้ชมแวะเวียนกันเข้ามาเรียนรู้ เปิดโลกทัศน์ใต้ท้องทะเลที่อาจไม่มีโอกาสได้ไปสัมผัส
ละครชีวิตปลาตู้กระจกได้ฝากข้อคิดไว้ให้ผู้ชมหลายประการ อยู่ที่ว่าผู้ชมจะตีความได้มากน้อยเพียงใด แน่นอนว่าชีวิตปลาตู้กระจกอาจไม่เหมือนกับชีวิตปลาตามวิถีธรรมชาติทั้งหมดด้วยเหตุสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน แต่โรงละครนี้ก็ได้แสดงชีวิตของปลาหลากชนิดให้มนุษย์อย่างเราได้เรียนรู้ ไม่ต่างจากละครที่นำเอาเรื่องราวชีวิตคนหรือเหตุการณ์จริงมาเล่าสู่กันฟัง
17.00 น. การแสดงจบลงแล้ว โรงละครสัตว์น้ำ บึงฉวากฯ ได้เวลาปิดม่านการแสดง
ขอให้ทุกท่านเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ แล้วพบกันใหม่
© สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับเพิ่มเติม) พ.ศ. 2558 เผยแพร่เพื่อประโยชน์ทางวิชาการเท่านั้น
ข้อเขียนนี้เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ
“เขียนเล่นเป็นเรื่อง” รวมผลงานสร้างสรรค์ของนิสิตภาควิชาภาษาไทย ซึ่งเป็นผลงานลำดับที่ 3 ในหนังสือชุด “วิชญมาลา” รวมผลงานด้านภาษาและวรรณคดีไทย จัดทำโดย ภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2563
หมายเหตุเกี่ยวกับงานเขียน: เป็นผลงานสารคดีในโครงการ "ภาษาไทยสัญจร" ซึ่งอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนและผลิตสื่อสารคดีสร้างสรรค์ ประจำปี 2561 จัดโดย สถาบันภาษาไทยสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ให้สัมภาษณ์: สุพร ชัยมงคล
จิตลดา มารยาตร์
บุญรัฐ อินทรทัศน์
ผู้สัมภาษณ์และเรียบเรียงบทสัมภาษณ์: บุณยานุช พินิจนิยม ศิษย์เก่านิสิตระดับปริญญาตรีภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันเป็น ผู้ประสานงาน (Project Coordinator) ที่ Attention Studio ชอบภาษาไทยมาตั้งแต่เด็กเพิ่งเริ่มสนใจสังคม และการเมืองอย่างจริงจังตอนเข้าเรียนมหาวิทยาลัย อินวรรณกรรมเพื่อชีวิต เสียน้ำตาให้กับงานเขียนเรื่อง ครอบครัวและความลำบากของคนได้ง่าย ๆ ถนัดงาน เขียนเชิงสารคดีมากที่สุดและถนัดถ่ายภาพ Portrait แต่ อยากถ่าย landscape ให้สวย พอมาทำงานก็สนใจการ พัฒนาสังคมด้วยการสื่อสารเชิงบวกและยังชอบที่ได้ เขียนอยู่เรื่อยๆ
ภาพประกอบ: บุณยานุช พินิจนิยม เอื้อเฟื้อสถานที่: สถานแสดงพันธ์ุสัตว์น้ำ บึงฉวากฯ จังหวัดสุพรรณบุรี บรรณาธิการต้นฉบับ: หัตถกาญจน์ อารีศิลป กองบรรณาธิการ: ธัญวรัตม์ วงศ์เรือง บุษกร บุษปธำรง วรนุช ขาวเกตุ
ธีรศักดิ์ คงวัฒนานนท์ จุฬารัตน์ กุหลาบ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in